Giỏ hàng
banner

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ 7 loại thực phẩm giàu probiotics

Sữa chua là nguồn thực phẩm giàu canxi và protein lành mạnh. Bên cạnh đó nó còn chứa probiotics hay còn gọi vi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa. Nhiều người lớn lựa chọn sữa chua để giúp đường ruột luôn khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn không thích sữa chua thì phải làm thế nào? Đừng lo, còn một số lựa chọn khác dành cho bạn. Dưới đây cách bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ 7 loại thực phẩm giàu probiotics.

Lợi khuẩn probiotics là gì?

Như đã nói ở trên đây là những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Bạn có biết vì sao chúng lại tốt không? Đó là do các lợi khuẩn này giúp cân bằng hệ vi sinh được ruột. Nhờ đó, hệ tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện, ngăn chặn được các tác nhân gây bệnh nguy hiểm, và tăng cường hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, probiotics cũng giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng quan trọng từ thức ăn. 

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ 7 loại thực phẩm giàu probiotics

Chúng ta thường nghe nói đến khuyến cáo về nhu cầu canxi, vitamin D hay các vitamin và khoáng chất khác mỗi ngày. Tuy nhiên, không có một con số chính xác nào để nói về số lượng lợi khuẩn bạn nên bổ sung hàng ngày. Nhìn chung, bạn nên ăn thực phẩm có chứa probiotics thường xuyên.

Lợi khuẩn probiotics là gì?

Lợi khuẩn probiotics là những vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

Ngày nay, hàng trăm loại lợi khuẩn đã được tìm thấy. Trong đó, 2 loài phổ biến nhất, có trong hầu hết các thực phẩm bổ sung men vi sinh là Lactobacillus và Bifidobacterium. Với mỗi loài, chúng lại chia thành các chủng khác nhau. Trên nhãn thực phẩm, nhà sản xuất sẽ viết tắt Lactobacillus và Bifidobacterium là L. hoặc B., rồi kết hợp với tên của một chủng cụ thể. Ví dụ chủng acidophilus trong loài Lactobacillus được viết gọn là L. acidophilus. 

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ sữa chua

Sữa chua là thực phẩm bổ sung lợi khuẩn được nhiều người dùng nhất. Trong sữa chua, chủng men vi sinh hay gặp là L.acidophilus. Một số nhãn sản phẩm sẽ có con dấu của Hiệp hội Thực phẩm Sữa Quốc tế để xác minh hàm lượng lợi khuẩn. Ngoài ra, đôi khi bạn cũng nhìn thấy dòng chữ "LAC" trên bao bì. 

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ sữa chua

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ sữa chua

Bên cạnh sữa chua còn thực phẩm nào có chứa lợi khuẩn nữa không? 

Phải làm sao khi bạn không phải là một người thích sữa chua, hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn có nhiều lựa chọn để bổ sung men vi sinh hơn? Đừng lo, còn một số lựa chọn khác có thể giúp bạn bổ sung lợi khuẩn probiotics hàng ngày. 

Dưới đây là 6 gợi ý khác để bổ sung lợi khuẩn cho người lớn.

1. Kefir. 

Giống như sữa chua, kefir cũng có vị chua, nhưng loãng hơn. Nó thường được làm từ sữa. Ngoài ra, người ta cũng dùng các nguyên liệu thay thế như nước dừa, nước cốt dừa hoặc sữa gạo. Kefir sẵn có vị trái cây và rau. Hoặc bạn có thể thêm quê, vani, bí ngô để tăng độ hấp dẫn. Bên cạnh đó Kefir kết hợp với các món sinh tố cũng là ý tưởng khá hay ho.

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ kefir

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Kefir

2. Kim chi. 

Kimchi thực chất là cải thảo lên men có màu đỏ của ớt, vị cay. Thành phần chính của kim chi gồm cải thảo, tỏi, muối, giấm và ớt. Bạn có thể ăn kim chi riêng hoặc ăn kèm với cơm và mì. Tuy nhiên, muốn bổ sung probiotics thì không nên nấu canh kim chi nhé. Nhiệt độ cao sẽ khiến các lợi khuẩn giảm đi đáng kể đấy.

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Kim chi

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Kim chi

3. Kombucha. 

Đây là một loại đồ uống trà lên men, có vị chua dịu. Hàm lượng cafein có trong Kombucha tương đương với một số thức uống trà khác. Một số sản phẩm còn thêm đường. Tuy nhiên, lượng đường này không tốt cho sức khỏe. Kiểm tra kỹ nhãn sản phẩm và nên chọn loại có ít hơn 5g trên 1 khẩu phần bạn nhé.

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Kombucha

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Kombucha

4. Miso. 

Miso là một loại bột, phổ biến trong ẩm thực của xứ sở hoa anh đào. Người Nhật làm miso bằng cách lên men đậu nành, gạo lứt với koji. Nó có một hương nồng, vị mặn. Do đó, miso được dùng như một loại nước chấm, sốt ăn với cá, thịt, rau hoặc phết lên bánh mì nướng.

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Miso

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Miso

5. Dưa muối. 

Cũng giống Kimchi, dưa muối được làm bằng cách lên men nên chứa nhiều lợi khuẩn probiotics. Tuy nhiên, không phải loại dưa nào cũng vậy. Bạn nên tự làm hoặc chọn sản phẩm có sẵn được lên men trong nước và muối biển thay vì giấm. 

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Dưa muối

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Dưa muối

6. Tempeh 

Đây là một loại tương nén được làm từ đậu nành lên men có nguồn gốc từ Indonesia. Nó đặc hơn đậu phụ. Tempeh dùng để phổ biến để bổ sung đạm thay thế thịt. Bạn có thể ăn tempeh riêng như một miếng bánh chay hoặc ăn kèm sốt mì. Các sản phẩm tempeh thường được chế biến để dùng trực tiếp. Tuy nhiên cũng có loại cần nấu chín, nên hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi ăn nhé. 

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Tempeh

Bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ Tempeh

Trên đây là những gợi ý về cách bổ sung lợi khuẩn cho người lớn từ 7 thực phẩm giàu probiotics. Bên cạnh sữa chua, bạn hoàn toàn có thể thay đổi khẩu vị bằng các món khác như kefir, dưa muối, miso hay tempeh. Các vi sinh vật có lợi trong những đồ ăn này sẽ giúp bạn duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tham khảo Harvard Health Publishing

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!