Giỏ hàng
banner

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi. Mẹ áp dụng ngay đảm bảo con đủ chất

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, bao gồm cả thiếu và thừa chất dẫn tới hậu quả trẻ nhẹ cân, chậm lớn, hoặc thừa cân, béo phì. Để khắc phục tình trạng này, trẻ cần một chế độ ăn hợp lý. Vậy đó là chế độ ăn như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 3-5 tuổi

Ở tuổi này, tốc độ tăng trưởng của trẻ tương đối cao, với cân nặng tăng khoảng 2kg/năm và chiều cao tăng 7cm/năm. Trẻ 3-5 tuổi đã đi mẫu giáo và thích chạy nhảy, vận động nhiều. Do đó, ước tính nhu cầu năng lượng vào khoảng 1300-1600 Kcal/ngày.

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 3-5 tuổi khoảng 1300-1600 Kcal/ngày

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi

Đây là hướng dẫn được biên soạn bởi Viện dinh dưỡng quốc gia, dựa trên đặc điểm của người Việt Nam. Nhờ những thông tin này, cha mẹ hoặc người chăm sóc sẽ biết cách lựa chọn loại và số lượng thực phẩm đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của trẻ. Dưới đây là nội dung chi tiết của tháp dinh dưỡng.

- Các tầng tháp

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi gồm có 7 tầng, được sắp xếp theo số lượng tiêu thụ tăng dần từ trên xuống dưới. Các thực phẩm trong cùng 1 tầng là tương đương và có thể thay thế cho nhau để tạo nên bữa ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng cho trẻ.

Nằm trên đỉnh tháp là nhóm gia vị gồm muối, đường. Đây là tầng nên hạn chế cho trẻ ăn. Ví dụ như đồ ngọt, các loại sốt, nước mắm,...

Tiếp đến là tầng thứ 2 gồm các chất béo như dầu, mỡ, bơ. Nhóm này cung cấp năng lượng cao, lên tới 9 Kcal/1g chất béo và đảm nhận nhiều vai trò trong cơ thể. Tuy nhiên, cũng chỉ nên cho trẻ ăn ở mức độ phù hợp.

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi gồm 7 tầng

Sau nhóm chất béo là sữa và các sản phẩm từ sữa. Đây là nguồn đạm, vitamin và khoáng chất dồi dào. Điển hình là canxi. Ngoài ra, sữa chua còn có chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ.

Tầng thứ 4 của tháp là chất đạm, gồm thịt, hải sản, trứng, và các loại đậu, đỗ. Những chất này có vai trò chính giúp tạo cơ và tăng cân cho trẻ.

Tầng thứ 5 là nhóm rau củ quả, nguồn vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời. Trẻ nhỏ là đối tượng thường gặp phải các vấn đề tiêu hoá. Khi đó, một chế độ ăn nhiều rau và trái cây sẽ giúp trẻ cải thiện đáng kể.

Nhóm ngũ cốc nằm ở tầng thứ 6. Đó là các thực phẩm như cơm, bún, phở, miến, các loại khoai, bánh mì, ngô,... Trong bữa ăn hàng ngày, ngũ cốc cung cấp năng lượng chính cho trẻ.

Cuối cùng, nước nằm ở đáy tháp, một chất không thể thiếu trong cơ thể con người. Trẻ có thể bổ sung nước từ sữa, thực phẩm hàng ngày. 

- Hướng dẫn áp dụng tháp dinh dưỡng

Để đơn giản, các thực phẩm trong từng tầng được quy ra theo đơn vị. Dựa trên nhu cầu năng lượng của trẻ, các chuyên gia đã tính toán được tổng đơn vị mà trẻ cần từ mỗi nhóm.

Theo đó, trẻ từ 3-5 tuổi nên ăn < 3 đơn vị đường, < 3g muối, 5 đơn vị dầu mỡ, 4 đơn vị sữa, 3,5 đơn vị đạm, 5-6 đơn vị ngũ cốc, 2 đơn vị rau, 2 đơn vị quả và 6 cốc nước (1,3 lít) mỗi ngày. Cụ thể, thực đơn của trẻ được chia ra như sau. 

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Thực đơn hàng ngày cho trẻ 3-5 tuổi theo nhu cầu dinh dưỡng

- Quy ước về đơn vị đối với từng nhóm 

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị ngũ cốc

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị chất đạm

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị rau

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị quả

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị sữa

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị chất béo

tháp dinh dưỡng cho trẻ

Lượng thực phẩm tương đương 1 đơn vị gia vị

Từ hướng dẫn trên, mẹ chỉ cần thay thế các loại thực phẩm trong cùng nhóm cho nhau là sẽ có một loạt bữa ăn vừa đa dạng vừa đủ chất cho bé yêu nhà mình. Chúc các mẹ áp dụng thành công.

Nếu vấn đề của mẹ không phải là chế độ ăn chưa hợp lý, mà là trẻ biếng ăn, không chịu hợp tác thì hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây nhé.

>> Giúp bé hết biếng ăn nhờ 5 bí quyết cực kỳ đơn giản này

Tham khảo Viện dinh dưỡng quốc gia

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!