Giỏ hàng
banner

Ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ em và những điều cần biết

Ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở là các tình trạng vốn rất quen thuộc nhưng cũng là khởi nguồn của nhiều bệnh lý khó lường. Đặc biệt với trẻ em, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, giảm hấp thu, suy dinh dưỡng ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm và cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như các giải pháp hiệu quả cải thiện các tình trạng trên giúp trẻ ăn ngon hơn, phát triển tốt hơn. 

Ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ em có triệu chứng gì?

Khi gặp tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở, trẻ thường có các dấu hiệu dưới đây, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm để phát hiện và đưa ra những giải pháp thích hợp để khắc phục sớm.

  • Bụng bé căng tròn sau ăn khoảng 1-2 giờ

  • Vỗ nhẹ vào bụng sẽ phát ra âm thanh như gõ trống

  • Trẻ ợ hơi, ợ chua sau khi ăn

  • Trẻ lười bú hoặc biếng ăn, sau khi ăn trẻ thường quấy khóc

  • Trẻ đi đại tiện có lúc phân lỏng, có lúc táo bón

  • Trẻ không “đánh rắm” như bình thường

Ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ em có triệu chứng gì?

Ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ em có triệu chứng gì?

Trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở do đâu?

1. Chế độ ăn uống không hợp lý dễ gây chướng bụng

Trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở có thể do chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ không cân đối các thành phần dưỡng chất, thừa đạm, tinh bột nhưng thiếu chất xơ. Ngoài ra, cha mẹ cho trẻ ăn các thức ăn khi trẻ chưa đủ men tiêu hóa. Các loại đồ ăn này khi vào cơ thể trẻ sẽ không được chuyển hóa mà ứ đọng lại trong dạ dày và đường ruột. Khi đó, vi khuẩn trong hệ đường ruột sẽ lên men và gây sinh khí dẫn đến căng chướng bụng.

 

Ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ em và những điều cần biết

Việc các mẹ cho con ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa hoặc nhiều bữa ăn gần sát nhau khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị quá tải, không đủ thời gian tiêu hóa. Bên cạnh đó, các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

2. Do một số bệnh lý trên đường tiêu hóa gây suy giảm chức năng đường ruột

Ở trẻ em, tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý đường tiêu hóa như:

  • Táo bón: phân ứ đọng trong đường ruột khiến vi khuẩn sinh hơi gây đầy bụng, chướng hơi, khó thở.

  • Nhiễm giun sán: Một số trẻ bị chướng bụng đầy hơi có thể bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột đặc biệt là giun sán khá cao.

  • Bệnh lý dạ dày như viêm dạ dày: Khi dạ dày bị ảnh hưởng khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại, lượng thức ăn không được lên men như bình thường. Bên cạnh đó, cơ chế chuyển hóa thức ăn tại  dạ dày cũng bị ảnh hưởng, khiến hơi không được đẩy ra khỏi cơ thể, trào ngược lên miệng. Khiến hơi bị tích tụ, dồn nén gây ra hiện tượng khó thở.

  • Bệnh lý về đại tràng: hội chứng đại tràng, ruột kích thích làm hơi chứa lâu trong đường ruột khiến trẻ cảm thấy đầy bụng. Bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh khiến đại tràng bị giãn ra do thiếu các tế bào thần kinh trong cơ ruột già của trẻ dẫn tới tắc nghẽn ruột già. Do đó, khiến trẻ cảm thấy đầy bụng và gặp khó khăn khi đi đại tiện.

  • Không dung nạp đường lactose hoặc tinh bột: Những đứa trẻ nằm trong nhóm này thường có nguy cơ mắc phải triệu chứng đầy bụng, khó tiêu

trẻ ăn không tiêu đầy bụng khó thở do bệnh lý đường tiêuhóa

Một số bệnh lý đường tiêu hóa làm suy giảm chức năng tiêu hóa

3. Do dùng thuốc ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa

Tác dụng không mong muốn của các thuốc như: thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc trung hòa axit dạ dày,...cũng là một trong các tác nhân khiến trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở. 

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi, sức đề kháng còn kém nên dễ bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng. Do đó, trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn cần dùng đến kháng sinh. Việc dùng kháng sinh kéo dài có thể gây ra loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh diệt cả vi khuẩn có hại và vi khuẩn có hại. Từ đó, dẫn đến tình trạng chướng bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, khó thở. 

trẻ ăn không tiêu đầy bụng khó thở do dùngthuốc

Trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở do dùng thuốc

Giải pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ

1. Sử dụng các thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên giảm tình trạng khó tiêu

Tía tô: Lá tía tô là thảo dược dễ kiếm trong vườn nhà. Thảo dược này có tính ấm, giúp giải độc, giảm chướng bụng, đầy hơi hiệu quả. Để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, chỉ cần dùng 30 gram lá tía tô đem rửa sạch và ngâm nước muối, sau đó giã nát và vắt lấy nước cốt rồi đem đi hấp cách thủy, cho trẻ uống nước thuốc khi còn ấm để tăng tính hiệu quả.

Lá tía tô cho trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở

Lá tía tô giảm chướng bụng, đầy hơi hiệu quả

Vỏ quýt và cam: Theo Y học cổ truyền, vỏ quýt và vỏ cam có tính ấm, vị cay ngọt, giúp giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Cách thực hiện rất đơn giản: chỉ cần lấy vài vỏ cam hoặc quýt khô đem rửa sạch bằng nước ấm, tiếp theo thái mỏng và cho vào cốc nước sôi, đậy nắp hãm từ 15 – 20 phút, sau đó lọc lấy nước và cho trẻ uống khi còn ấm. Lưu ý: bài thuốc này thích hợp với trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Gừng: Theo Đông Y, gừng là vị thuốc có tính ấm, có tác dụng chữa đầy bụng. Uống nước gừng nhằm tạo điều kiện để cho khí di chuyển xuống ruột non, từ đó làm giảm triệu chứng chướng bụng, đầy hơi. Bên cạnh đó, các tinh chất chứa trong gừng còn có tác dụng giải độc và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Vì vậy, khi trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở, cha mẹ có thể lấy vài gam gừng khô hãm với nước nóng, lọc lấy nước và cho trẻ uống khi còn ấm. Lưu ý: dùng cho trẻ trên 3 tháng tuổi, với trẻ nhỏ hơn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Gừng cho trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở

Gừng làm giảm triệu chứng chướng bụng, đầy hơi

Hành và tỏi: Hành và tỏi không chỉ là nguyên liệu sử dụng trong nhà bếp, mà còn được sử dụng để giảm triệu chứng đầy bụng ở trẻ. Các kháng sinh tự nhiên có trong hành và tỏi giúp cải thiện tiêu hóa, giảm lượng khí sinh ra do thức ăn nằm lâu trong dạ dày. Vì vậy, chúng ta có thể nướng củ tỏi hoặc hành, sau đó bọc bằng vải mềm và chườm lên bụng trẻ giúp cải thiện đáng kể tình trạng đầy bụng, chướng hơi, khó thở. Phương pháp này không áp dụng cho trẻ sơ sinh, thường áp dụng với trẻ 3 tháng tuổi trở lên.

Lá trầu không: Trong lá trầu không chứa nhiều chất có hoạt tính kháng sinh cực mạnh, có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như: phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn lỵ, E.coli. Để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, mẹ dùng lá trầu không hơ nóng và vuốt bụng cho bé. Vuốt khoảng 5 phút theo chiều từ trên xuống dưới. Với trẻ lớn hơn, mỗi lần dùng 2 – 4 lá trầu không xanh tươi, có thể nhai nuốt nước hoặc hơ nóng 3 – 4 lá trầu không cho tới khi héo mềm và đắp vào rốn. Sau đó, lấy một chiếc khăn sạch đắp lên băng khoảng 15 – 20 phút, ngày 2 lần chỉ sau 3 ngày sẽ hết.

Lá trầu không cho trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở

Lá trầu không giảm triệu chứng đầy bụng ở trẻ

2. Massage vùng bụng cho trẻ kích thích tiêu hóa

Người mẹ có thể áp dụng biện pháp massage vùng bụng cho trẻ nhằm giảm lượng hơi trong dạ dày, kiểm soát được tình trạng chướng bụng. Cách thực hiện như sau: dùng các đầu ngón tay xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ từ rốn ra các vùng xung quanh. Trong quá trình massage, có thể thêm một ít dầu (như dầu tràm) trong lòng bàn tay để làm ấm cơ thể, tăng tính hiệu quả, đồng thời khi chạm vào da trẻ không gây ma sát khiến trẻ bị đau. Thực hiện liên tục như trên từ 8 - 10 lần. Lưu ý: không massage khi trẻ vừa ăn xong. 

3. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa

Khác với người lớn, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện và hoạt động ổn định. Do đó, trẻ rất hay gặp phải tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở. Vì vậy, việc nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa là rất cần thiết. Bổ sung men vi sinh giúp tăng cường nhanh chóng số lượng lợi khuẩn, đào thải vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể. Giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Không chỉ vậy, men vi sinh còn hỗ trợ bé hay ăn chóng lớn, tăng sức đề kháng, phát triển khỏe mạnh hơn…

Bên cạnh các giải pháp trên, cha mẹ có thể lựa chọn men tiêu hóa của Nhật AMANO ENZYM GOLD để tăng cường chức năng tiêu hóa của trẻ. Ngoài các enzym tiêu hóa, AMANO ENZYM GOLD còn bổ sung thêm các lợi khuẩn dạng bào tử có ích, 6 loại vitamin thiết yếu, DHA, Taurin và các khoáng chất giúp trẻ tăng cường tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Các enzym tiêu hóa giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở ở trẻ, khôi phục  hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề trên đường tiêu hóa. Các bào tử lợi khuẩn lại có vai trò duy trì và tăng cường sức khỏe đường ruột, ức chế và ngăn chặn hoạt động của các hại khuẩn gây ra các bệnh lý cho cơ thể. AMANO ENZYM GOLD là sản phẩm đã được nghiên cứu và phát triển trong thời gian dài, với 100% nguyên liệu được nhập khẩu từ Nhật Bản, được chứng minh có tác dụng hiệu quả và an toàn đối với các trường hợp trẻ ăn không tiêu, đầy bụng, khó thở; trẻ biếng ăn chậm lớn; trẻ có sức đề kháng yếu, hay ốm vặt

Men tiêu hóa của Nhật Amano Enzym Gold cho trẻ đầy bụng khó tiêu

Men tiêu hóa của Nhật Amano Enzym Gold cho trẻ đầy bụng khó tiêu

Cha mẹ có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

>>Xem thêm: 

Giải pháp hiệu quả cho trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

5 loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mẹ nên biết

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!