Giỏ hàng
banner

Bé đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì?

Đầy bụng, khó tiêu là tình trạng hẳn không còn xa lạ với các ông bố bà mẹ đang trong giai đoạn chăm con nhỏ. Tùy theo mức độ và dấu hiệu tiêu hóa của trẻ, các bậc phụ huynh thường chọn những giải pháp cải thiện khác nhau. Vậy nguyên nhân trẻ thường bị đầy chướng bụng là gì? Nên cho trẻ uống thuốc gì khi trẻ khó tiêu? Hãy cùng tìm hiểu thông tin thông qua bài viết dưới đây. 

Bé đầy bụng khó tiêu có triệu chứng gì? Nguyên nhân do đâu?

Đầy hơi, chướng bụng là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ nhỏ với các triệu chứng mà cha mẹ có thể dễ nhận biết như:

  • Bụng trẻ vẫn căng tròn sau khi ăn khoảng 1 – 2 giờ, vỗ nhẹ bụng có âm thanh nghe giống tiếng trống.

  • Trẻ đi ngoài phân lỏng hoặc sệt, khó đi ngoài, có thể kèm thêm dấu hiệu táo bón.

  • Bé xì hơi nhiều lần và có mùi nặng, quấy khóc do bụng căng chướng khó chịu. 

  • Trẻ khó ngủ vào ban đêm.

  • Bé bỏ ăn, có dấu hiệu nôn mửa, ăn ít hơn bình thường. 

  • Trẻ lớn hơn khi đau bụng râm ran có thể nói cho cha mẹ.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ dễ bị khó tiêu hóa, đầy bụng, bao gồm một số nguyên nhân chính sau:

  • Chế độ ăn của mẹ trong thời gian cho trẻ bú: là nguyên nhân phổ biến khi trẻ sơ sinh bị đầy bụng, có thể do mẹ sử dụng thức ăn bị hỏng, đồ chưa được nấu chín hoặc thực phẩm nguội lạnh, đồ có tính hàn hoặc có vị tanh trong giai đoạn ở cữ.

Bé đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì?

  • Điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ chưa hợp lý: thường xảy ra khi bé chuyển từ bú mẹ sang giai đoạn ăn dặm hoặc có kết hợp dùng sữa công thức. Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 9 tháng tuổi còn non nớt, việc cho trẻ dùng quá nhiều thức ăn hoặc thay đổi đột ngột dạng thức ăn có thể gây ra tình trạng quá tải cho đường ruột, gây ra chứng đầy bụng. Việc cha mẹ ép trẻ ăn quá nhiều trong một bữa khiến hệ tiêu hóa không kịp làm việc cũng gây bí bách, căng chướng bụng ở trẻ. 

  • Trẻ kém dung nạp Lactose: hệ tiêu hóa của trẻ thiếu men phân giải lactose hoặc đáp ứng kém với thành phần lactose trong các dạng sữa thông thường có thể khiến trẻ hay bị nôn trớ, tiêu chảy, đầy bụng do lactose bị tích tụ lại ở đường tiêu hóa. Ngoài ra, trong sữa có thể chứa một số thành phần làm trẻ bị dị ứng, cũng gây ra tình trạng nôn mửa, tiêu chảy nên cha mẹ cần đặc biệt chú ý. 

  • Trẻ dùng kháng sinh trong thời gian dài: ảnh hưởng đến sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, gây ra vấn đề khi tiêu hóa thức ăn ở trẻ. Thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn gây tắc lại ruột, khó đẩy ra ngoài làm trẻ có dấu hiệu căng cứng bụng, đầy chướng.

  • Do trào ngược dạ dày, rối loạn tiêu hóa: các bệnh lý tiêu hóa có thể khiến bé bị nôn ói, ợ hơi, chướng bụng và khó chịu. 

Bé đầy bụng khó tiêu có triệu chứng gì? Nguyên nhân do đâu?

Bé đầy bụng khó tiêu có triệu chứng gì? Nguyên nhân do đâu?

Bé đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì?

1. Nhóm thuốc trị trào ngược dạ dày

Bao gồm:

  • Thuốc ức chế bơm proton: chỉ được chỉ định trong các trường hợp xác định được nguyên nhân gây ra đầy bụng, khó tiêu hóa ở trẻ là do trào ngược hoặc viêm loét dạ dày. Các thuốc kháng sinh cũng có thể được dùng kết hợp khi có kết quả trẻ bị nhiễm khuẩn H.pylori đường tiêu hóa. 

  • Thuốc kháng Histamin H2: giúp làm giảm các triệu chứng đầy hơi, ợ hơi hoặc rối loạn tiêu hóa do acid dạ dày tiết quá nhiều. Tuy nhiên, nhóm thuốc này cần có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ, do có thể gây ra các tình trạng sức khỏe nguy hiểm trên trẻ nếu tự ý sử dụng.

2. Thuốc giảm đau, chống viêm

Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm các cơn đau bụng ở trẻ, giúp trẻ thoải mái và ngăn ngừa các nguy cơ viêm nhiễm đường tiêu hóa khi trẻ bị đầy chướng bụng. Cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng các thuốc giảm đau trên trẻ. 

Thuốc giảm đau, chống viêm cho bé đầy bụng khó tiêu

Thuốc giảm đau, chống viêm cho bé đầy bụng khó tiêu

3. Dung dịch bù nước Oresol 

Bù nước Oresol thường được dùng cho trẻ mất nước do tiêu chảy, trẻ đầy bụng bởi Oresol có tác dụng tăng tái hấp thu muối và nước vào lòng ruột. Oresol nên được pha đúng tỉ lệ được hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. 

dung dịch bù nước oresol cho bé đầy bụng khó tiêu

Dung dịch bù nước oresol cho bé đầy bụng 

4. Thuốc trị táo bón thẩm thấu

Là các sản phẩm chứa muối vô cơ, đường, có tác dụng giữ nước cho cơ thể và tăng cường đào thải phân ra ngoài, giúp trẻ táo bón cảm giác nhẹ nhõm, không bị đầy chướng bụng. Các thuốc trị táo bón thẩm thấu cho trẻ đầy bụng hiện có nhiều dạng khác nhau, cha mẹ có thể dùng dạng bơm trực tiếp vào hậu môn của trẻ. 

5. Men tiêu hóa

Men tiêu hóa được hiểu đơn giản là một hỗn hợp các enzym tiêu hóa khác nhau, được cung cấp khi cơ thể trẻ không có đủ men phân giải và chuyển hóa các chất trong thức ăn. Các men này giúp các chất đường, chất béo và chất đạm từ thực phẩm chuyển thành các hợp chất cơ thể bé có thể hấp thu dễ dàng. Do đó, trẻ thiếu men tiêu hóa thường bị đầy bụng do thức ăn không được phân giải mà tích lũy trong cơ thể. 

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên lạm dụng men tiêu hóa đối với trẻ, bởi dùng men tiêu hóa trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng tự bài tiết men của cơ thể, khiến cơ thể trẻ bị lệ thuộc.

Men tiêu hóa cho bé đầy bụng khó tiêu

Men tiêu hóa giải quyết các vấn đề rối loạn tiêu hóa

6. Men vi sinh

Men vi sinh hiện là một trong những biện pháp được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Thành phần chính của các sản phẩm men vi sinh là các lợi khuẩn – probiotics với hàm lượng lớn, có thể chứa thêm một số vitamin và khoáng chất. Men vi sinh có tác dụng hạn chế nguy cơ gây ra bởi các vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp trẻ cải thiện được vấn đề khó tiêu, đầy bụng, ngoài ra còn giúp tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Men vi sinh cho bé đầy bụng khó tiêu

Men vi sinh tăng cường sức khỏe đường ruột

Men vi sinh của Nhật Amano Enzym Gold là sản phẩm bao gồm cả enzym tiêu hóa và lợi khuẩn đường ruột, được sản xuất bởi công nghê enzym số 1 Nhật Bản. Các enzym tiêu hóa giúp giải quyết nhanh các vấn đề đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, tiêu hóa kém trong khi lợi khuẩn Bacillus dạng bào tử lại có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các vấn đề tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, Amano Enzym Gold còn chưa các các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp trẻ ăn uống ngon miệng, tiêu hóa tốt, tăng cường sức đề kháng.

men vi sinh của Nhật Amano Enzym Gold cho trẻ đầy bụng khó tiêu

Men vi sinh của Nhật Amano Enzym Gold cho trẻ đầy bụng khó tiêu

Bé đầy bụng khó tiêu cha mẹ cần lưu ý gì?

Để cải thiện tốt nhất tình trạng đầy bụng, khó tiêu ở bé, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Trước khi sử dụng bất cứ thuốc hoặc sản phẩm giảm đầy bụng nào trên trẻ, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân, có hướng khắc phục thích hợp nhất. 

Cha mẹ cũng nên chú ý về chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý cho cả mẹ và bé để hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa do thức ăn hoặc do sữa mẹ.

Lựa chọn các dạng sữa phù hợp với con, nên tránh các sữa chứa hàm lượng cao Lactose đối với bé kém dung nạp.

Một số biện pháp có thể áp dụng để giảm đau cho con khi con bị khó tiêu, căng tức bụng như:

  • Massage nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ rốn của bé sau khi bé ăn khoảng 1 – 2 giờ.

  • Chườm bụng bằng khăn ấm cho bé: sẽ giúp bé dễ chịu hơn, giảm được đầy hơi và đẩy khí bên trong bụng ra ngoài.

  • Với các bé bú mẹ, mẹ có thể vỗ ợ hơi cho bé sau khi ăn bằng cách ôm bé trên ngực và dùng tay vuốt lưng nhẹ nhàng cho bé. 

>>Xem thêm:

5 cách giúp hệ vi sinh đường ruột của bé có một khởi đầu tốt

Giải pháp giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!