Giỏ hàng
banner

Sữa cao năng lượng là gì? Có nên dùng sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi không?

Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng dành cho trẻ em, đặc biệt với bé dưới 1 tuổi. Trong các sản phẩm sữa, sữa cao năng lượng là cái tên được nhiều mẹ lựa chọn để giúp trẻ tăng cân. Vậy loại sữa này thực chất là gì? Có nên dùng sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ câu trả lời.

Sữa cao năng lượng là gì?

Sữa cao năng lượng thực chất là sữa cung cấp năng lượng cao, từ 100Kcal/100ml trở lên. Các loại sữa thông thường chỉ cho khoảng 68Kcal/100ml sữa.

Để nhận biết được đâu là sữa cao năng lượng, mẹ chỉ cần đọc thông tin về lượng calo (đơn vị Kcal) ghi trên vỏ hộp. Nếu nó cung cấp từ 100Kcal/100ml sữa trở lên thì đó chính là sữa cao năng lượng.

Một số sản phẩm cũng có thể ghi thêm sữa dành cho trẻ biếng ăn hoặc sữa dành cho trẻ giai đoạn phục hồi dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ số calo mới giúp mẹ nhận biết chính xác sữa cao năng lượng.

Sữa cao năng lượng cho bé là sữa có năng lượng từ 100Kcal/100ml trở lên

Sữa cao năng lượng cho bé là sữa có năng lượng từ 100Kcal/100ml trở lên

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi có tác dụng gì?

Sữa là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ dưới 1 tuổi, kể cả sữa mẹ hay sữa công thức. Với những trẻ từ 6 tháng trở lên, ăn bổ sung (ăn dặm) chủ yếu để giúp trẻ làm quen dần với thức ăn thô. Giai đoạn này, sữa vẫn là quan trọng nhất.

Sữa cung cấp canxi, vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, sữa cho trẻ năng lượng để duy trì các hoạt động. Trẻ dưới 1 tuổi cần khoảng 100-200Kcal/Kg/ngày. Điều này có nghĩa nhu cầu năng lượng của trẻ phụ thuộc vào cân nặng.

Sữa mẹ hay sữa công thức bình thường cung cấp khoảng 60-70Kcal/100ml. Với mức năng lượng cao hơn, sữa cao năng lượng giúp trẻ nhận được nhiều calo hơn, cho cùng số ml sữa uống vào.

Sữa cao năng lượng là gì? Có nên dùng sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi không?

Trẻ không bú hết cử hoặc biếng ăn thường dẫn tới thiếu năng lượng với biểu hiện chậm tăng cân, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân hay nói cách khác là cân nặng thấp hơn so với tuổi hoặc chiều cao. Khi đó, sữa cao năng lượng có tác dụng chính là bù vào phần năng lượng còn thiếu, giúp trẻ có calo đầu vào lớn hơn lượng tiêu thụ, để tăng cân và duy trì hoạt động của các cơ quan.

Có nên dùng sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi không?

Câu trả lời tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng của trẻ.

Nếu trẻ dưới 1 tuổi có cân nặng phù hợp với tốc độ phát triển, mẹ không cần thiết phải cho trẻ dùng sữa cao năng lượng. Bởi vì cân nặng đạt chuẩn chứng tỏ con không bị thiếu năng lượng. Khi đó, sữa được dùng với mục đích để bổ sung vitamin, khoáng và các dưỡng chất thiết yếu khác. Sữa công thức bình thường hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu này. Việc lạm dụng sữa cao năng lượng có thể dẫn tới dư thừa năng lượng. Hậu quả trẻ dễ gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì.

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi được sử dụng tùy thể trạng của bé

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi được sử dụng tùy thể trạng của bé

Một số loại sữa cao năng lượng thường không hoặc chứa ít đường lactose. Điều này có thể phù hợp với trẻ bất dung nạp lactose. Tuy nhiên với những trẻ bình thường, việc dùng sữa không có lactose trong thời gian kéo dài sẽ làm giảm bải tiết enzyme lactase - men tiêu hóa lactose. Khi trẻ đổi từ sữa cao năng lượng sang sữa bình thường khác hoặc sữa tươi chứa lactose sẽ dễ gặp tình trạng tiêu chảy, đầy hơi, nôn trớ do lactose không được tiêu hóa hết.

Đối với trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, mẹ có thể xem xét sử dụng sữa cao năng lượng cho con. Với cùng 1 lượng uống vào, sữa cao năng lượng cung cấp nhiều calo hơn. Do đó phù hợp với trẻ bị thiếu năng lượng do biếng ăn, lười ăn.

>> Xem thêm Bảng cân nặng tiêu chuẩn của trẻ từ 0-5 tuổi theo Bộ Y tế

Sữa cao năng lượng được dùng như các loại sữa công thức khác cho bé, bổ sung thêm vào sau bữa ăn khi bé không ăn hết suất hoặc uống vào buổi tối trước khi đi ngủ để bù năng lượng cho bé.

Sau một đợt sử dụng, cần đánh giá lại tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Nếu trẻ có cân nặng đạt chuẩn so với lứa tuổi, mẹ nên cần nhắc chuyển về các loại sữa thông thường. Nếu trẻ gặp tình trạng tiêu chảy khi chuyển giữa các loại sữa, mẹ cần dựa vào tính chất phân của con để tăng dần lượng sữa thường lên đến khi trẻ đáp ứng tốt. Ngoài ra, việc cho trẻ uống song song 2 loại sữa ngay từ đầu cũng giúp khắc phục vấn đề này.

Một số loại sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi

Sữa cao năng lượng cũng có rất nhiều loại và chia theo độ tuổi. Do đó trước khi chọn cho bé, mẹ cần xem kỹ thông tin về đối tượng sử dụng. Dưới đây là gợi ý một số loại sữa có năng lượng cao dành cho bé dưới 1 tuổi.

1. Sữa bột Infatrini

- Nguồn gốc: Hãng Nutrica Đức

- Năng lượng: 100Kcal/100ml

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi Infatrini của Đức

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi Infatrini của Đức

- Thành phần chính: Sữa bột Infatrini gồm các thành phần chính là protein, taurine, choline, chất xơ GOS-FOS, omega 3, omega 6, DHA/ARA, 25 khoáng chất và vitamin thiết yếu như vitamin A, B, D3, canxi, magie, kali, photpho, kẽm, sắt,…

- Đối tượng sử dụng: Infatrini được dùng cho trẻ từ 0-18 tháng bị suy dinh dưỡng và thiếu hụt năng lượng, trẻ sinh non, thiếu cân, biếng ăn, mới ốm dậy cần bồi bổ.

- Ưu điểm: Bên cạnh các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, Infatrini có thêm chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp trẻ duy trì đường ruột khỏe mạnh. Sản phẩm sữa cao năng lượng dùng được cho trẻ từ 0-18 tháng tuổi.

Ngoài dạng bột, Infatrini còn có dạng sữa nước pha sẵn tiện dụng được đóng chai 125ml. Mẹ có thể cho trẻ dùng trực tiếp, hoặc làm ấm sữa bằng cách đặt vào bát nước nóng hoặc dụng cụ hâm cách thủy nếu cần. Tác dụng của sữa nước Infatrini cũng tương tự sữa bột.

2. Sữa nước Similac High Energy 200ml

- Nguồn gốc: Hãng Abbott Hoa Kỳ

-  Năng lượng: 100Kcal/100ml

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi Similac High Energy 200ml

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi Similac High Energy 200ml

- Thành phần chính: Similac High Energy gồm các thành phần chính protein, carbohydrate, chất béo, chất xơ GOS, dầu cọ, acid béo không bão hòa, nucleotides,...

- Đối tượng sử dụng: Similac High Energy dùng cho trẻ từ lúc mới sinh đến khoảng 8kg có nguy cơ suy dinh dưỡng, đặc biệt phù hợp với trẻ có nhu cầu năng lượng cao hoặc cần hạn chế chất lỏng ví dụ như khi trẻ bị phù, suy tim, bệnh thận, hạ natri máu.

- Ưu điểm: Dạng nước tiện dùng cho trẻ. Trẻ mới sinh đã có thể sử dụng. Dòng sữa High Energy khác với Similac Neosure hay Similac Special Care dùng cho trẻ sinh non. Các loại sữa này chỉ có mức năng lượng từ 75-80Kcal/100ml. Tuy nhiên, để mua được Similac High Energy cho trẻ thì mẹ phải đặt hàng xách tay từ nước ngoài.

3. Sữa nước SMA High Energy 200ml

- Nguồn gốc: Hãng Nature’s Way Anh

- Năng lượng: 100Kcal/100ml

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi SMA High Energy 200ml

Sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi SMA High Energy 200ml

- Thành phần chính: Sữa nước SMA High Energy gồm các thành phần đạm whey, dầu thực vật, maltodextrin, lactose, choline, AA, DHA, canxi, kali, magie, taurin, histidine, arginine, kẽm, đồng, selen, vitamin A, B6, B12, C, D, E, K, acid folic,...

- Đối tượng sử dụng: Sữa bột SMA High Energy dùng cho trẻ từ 0-18 tháng với nhu cầu năng lượng cao.

- Ưu điểm: Tương tự như Similac High Energy, SMA High Energy có dạng nước tiện dùng cho trẻ từ 0-18 tháng tuổi. Sản phẩm hiện cũng chưa có tại Việt Nam mà mẹ cần đặt hàng xách tay từ nước ngoài.

Các sản phẩm sữa cao năng lượng cho trẻ dưới 1 tuổi tương đối ít, chủ yếu là cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Nếu mẹ muốn sử dụng sữa cao năng lượng nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng và hỏi ý kiến chuyên gia để chọn được sản phẩm phù hợp. Cuối cùng nên nhớ rằng, sữa cao năng lượng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu nguyên nhân của trẻ chậm tăng cân là biếng ăn, kém hấp thu, hệ tiêu hóa yếu thì mẹ cần áp dụng các biện pháp khác để giải quyết triệt để vấn đề mẹ nhé.

>> Xem thêm Trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì? Chia sẻ từ Bác sĩ Nhi khoa

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!