Giỏ hàng
banner

Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em loại nào an toàn và hiệu quả?

Rối loạn tiêu hóa là một trong những vấn đề sức khỏe rất thường gặp, xuất hiện ở nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ hệ tiêu hóa chưa được ổn định và hoàn thiện. Rối loạn tiêu hóa có thể được cải thiện bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm các giải pháp dùng thuốc và không dùng thuốc. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về các loại thuốc rối loạn tiêu hóa cho trẻ em hiệu quả và an toàn được các bà mẹ tin tưởng hiện nay.  

Rối loạn tiêu hóa trẻ em – nguyên nhân do đâu?

Rối loạn tiêu hóa là tập hợp các triệu chứng xuất hiện khi các hoạt động, chức năng bình thường của hệ tiêu hóa bị mất cân bằng, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, gồm có:

- Nguyên nhân xuất phát từ chế độ dinh dưỡng cho bé:

  • Việc mẹ sử dụng các loại chất kích thích, rượu bia, thuốc lá hay các thực phẩm dễ gây dị ứng, đầy bụng trong thời gian cho con bú có thể làm tăng nguy cơ trẻ mắc các vấn đề đường tiêu hóa như dị ứng, tiêu chảy,...

  • Cho trẻ ăn các loại thực phẩm chưa được nấu chín, không đảm bảo vệ sinh, thức ăn lâu ngày hoặc các đồ ăn đóng hộp chế biến sẵn,... cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ dễ bị đau bụng, nhiễm khuẩn, gây rối loạn khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

  • Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra các rối loạn đường ruột ở trẻ là do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa đủ khả năng vận hành bình thường như người lớn, hàng rào bảo vệ niêm mạc ruột chưa đủ mạnh nên dễ bị vi khuẩn tấn công, cũng dễ bị quá tải khi hấp thụ thức ăn lạ hoặc bị ngộ độc thực phẩm. 

- Do các bệnh lý đường tiêu hóa ở trẻ như viêm ruột, lồng ruột hoặc tắc ruột, cũng có thể do trẻ đang bị nhiễm khuẩn đường ruột gây ra các rối loạn như đầy hơi, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần.

 

Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em loại nào an toàn và hiệu quả?

- Việc trẻ sử dụng kháng sinh trong thời gian kéo dài cũng gây tác động xấu đến hệ vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng cũng dẫn đến một loạt các rối loạn tiêu hóa liên quan sau đó.

Dưới đây là một số triệu chứng giúp cho cha mẹ có thể nhận biết bé nhà mình có đang bị rối loạn tiêu hóa hay không:

  • Đau bụng: có thể xuất hiện đột ngột hoặc bé bị đau âm ỉ, ôm bụng. Cơn đau có thể hình thành ở vùng bụng dưới lan sang 2 bên, cũng có thể lan rộng ra phía sau lưng,...khiến bé khó chịu, cáu gắt hoặc quấy khóc.

  • Bé bị rối loạn đại tiện, số lần đi ngoài của bé thay đổi thất thường: đi ngoài sống phân, phân lỏng hoặc khô cứng, phân có dính nhầy hoặc máu,...

  • Bé chán ăn, biếng ăn, bụng đầy chướng, khó tiêu kèm theo tình trạng ợ hơi, ợ nóng liên tục, bé nôn mửa hoặc trớ ngay sau khi ăn, quấy khóc. 

  • Sốt: trong một số trường hợp bé bị rối loạn tiêu hóa nguyên nhân do vi khuẩn, virus xâm nhập đường tiêu hóa, bé có thể bị sốt nhẹ đến sốt vừa, kèm theo đó là một số biểu hiện mất nước như khát, đi tiểu ít hoặc có dấu hiệu khô da, khô miệng,...

Rối loạn tiêu hóa trẻ em – nguyên nhân do đâu?

Rối loạn tiêu hóa trẻ em – nguyên nhân do đâu?

Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em loại nào an toàn và hiệu quả?

1. Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em giảm đầy chướng bụng, cải thiện khó tiêu

Khi bé bị rối loạn tiêu hóa kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, đầy hơi, căng tức bụng sau khi ăn, một số thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em thường được kê bao gồm:

  • Domperidon: là thuốc hoạt động theo cơ chế điều hòa nhu động ruột, giúp quá trình đẩy thức ăn xuống dạ dày và ruột non được diễn ra bình thường, điều này hỗ trợ làm giảm tình trạng đầy bụng sau khi ăn quá nhiều thức ăn ở trẻ nhỏ.

  • Maalox: có thành phần là muối magie và muối nhôm, giúp làm giảm tình trạng ợ hơi, hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa ở trẻ nhỏ. 

Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em giảm đầy chướng bụng, cải thiện khó tiêu

Thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em giảm đầy chướng bụng, cải thiện khó tiêu

2. Các thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em hỗ trợ cho bé tiêu chảy

  • Oresol: là dung dịch giúp bù nước, bù khoáng cho bé khi bé bị tiêu chảy. Tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng nhiều lần làm tăng nguy cơ mất nước, mất điện giải của bé, khi đó, mẹ có thể cho bé uống Oresol để bù lại lượng dịch đã mất. Mẹ nên chú ý về cách pha đúng liều lượng Oresol để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bé.

  • Loperamid, Berberin: giúp cầm tiêu chảy ở trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, Berberin cũng đem lại hiệu quả kháng khuẩn rất tốt, hỗ trợ bé rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng.

Các thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em hỗ trợ cho bé tiêu chảy

Các thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em hỗ trợ cho bé tiêu chảy

Xem thêm Cách cầm tiêu chảy nhanh nhất cho trẻ em

3. Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa

Khi bé bị rối loạn tiêu hóa nguyên nhân do vi khuẩn xâm nhập đường ruột, một số loại kháng sinh có thể được chỉ định. Tuy nhiên, mẹ cần đặc biệt lưu ý, không được tự ý dùng kháng sinh cho trẻ khi chưa có sự hướng dẫn và kê đơn của bác sĩ điều trị. Bởi kháng sinh tuy đem lại hiệu quả diệt khuẩn nhưng nó cũng có thể gây ra các tác động xấu lên chính hệ vi khuẩn có lợi của đường tiêu hóa, làm nặng hơn các rối loạn nếu không được dùng đúng cách.  

Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa

Kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa

4. Sử dụng men tiêu hóa ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Trong trường hợp bé bị rối loạn tiêu hóa do cơ thể không sản xuất đủ enzym tiêu hóa thức ăn, các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể chỉ định cho bé dùng một số loại men tiêu hóa để hỗ trợ. Men tiêu hóa giúp quá trình phân giải thức ăn diễn ra được ổn định, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó tiêu khi bị rối loạn đường ruột. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên tự ý dùng men tiêu hóa cho bé để tránh gây ra các tác dụng không mong muốn. 

Sử dụng men tiêu hóa ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Sử dụng men tiêu hóa ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

5. Sử dụng các chế phẩm men vi sinh - thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em

Đây là một trong những giải pháp an toàn hiện được nhiều cha mẹ áp dụng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh thành phần chính là các lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh, men vi sinh còn chứa thêm nhiều dưỡng chất khác như vitamin, khoáng chất hay các loại enzym tiêu hóa thức ăn, giúp nhanh chóng cải thiện các vấn đề đường tiêu hóa cho bé.

Sử dụng các chế phẩm men vi sinh - thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em

Sử dụng các chế phẩm men vi sinh - thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em

Men uống vi sinh Amano Enzym Gold – thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em hiệu quả

Amano Enzym Gold là dòng sản phẩm có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản – một trong những quốc gia đi đầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng đặc biệt như trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú,...

Thành phần có trong cốm vi sinh Amano Enzym Gold gồm có:

  • Bào tử lợi khuẩn chủng Bacillus cùng tinh chất men bia hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh

  • Men tiêu hóa nhóm Lipase, Protease,...: kích thích tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất

  • Các vitamin nhóm B, vitamin D, cùng khoáng calci, kẽm,...

  • DHA, Lysine

  • Cùng các thành phần tá dược vừa đủ khác.

Men vi sinh Amano Enzym Gold dùng được cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên đang gặp các vấn đề:

  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, đầy chướng bụng, khó tiêu

  • Biếng ăn, lười ăn, chậm phát triển chiều cao và trí não

  • Trẻ có sức đề kháng yếu, hay ốm vặt hoặc hay bị nhiễm khuẩn

Men uống vi sinh Amano Enzym Gold – thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em hiệu quả

Men uống vi sinh Amano Enzym Gold – thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em hiệu quả

Sản phẩm hiện được phân phối độc quyền bởi Hãng Dược phẩm Info Pharma Việt Nam. 

Theo các bác sĩ tiêu hóa đầu ngành, thuốc rối loạn tiêu hóa trẻ em cần sử dụng đúng và kịp thời để giảm nhẹ các triệu chứng. Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý bổ sung thêm men tiêu hóa và men vi sinh cho trẻ để tăng cường tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, ngăn ngừa các bệnh đường ruột

Xem thêm 5 cách giúp hệ vi sinh đường ruột của bé có một khời đầu tốt

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!