Giỏ hàng
banner

Trẻ mọc răng có biếng ăn không? Biếng ăn bao lâu?

Trẻ mọc răng thường cảm thấy đau nhức và khó chịu và thường không muốn ăn. Vậy trẻ mọc răng có biếng ăn không? Vấn đề này còn tùy thuộc vào thể trạng của từng trẻ. Thông thường trẻ mọc răng lần đầu tiên thường biếng ăn và mọc răng nanh sẽ biếng ăn lâu hơn mọc răng hàm hay răng cửa. Cùng tìm hiểu vấn đề trẻ mọc răng có biếng ăn không trong bài viết dưới đây.

1.Trẻ mọc răng có biếng ăn không?

Theo các chuyên gia trẻ giai đoạn mọc răng thường xảy ra biếng ăn. Do đau nhức  và khó chịu nên trẻ không có thiết ăn dẫn đến bỏ bữa và gây nên biếng ăn.

Khi trẻ mọc răng, nướu của trẻ sẽ bị nứt dần cho những chiếc răng nhô lên. Quá trình mọc răng xảy ra làm nướu và lợi của trẻ bị đau nhức và viêm nhiễm có thể làm suy giảm hệ miễn dịch khiến trẻ phát sốt và thường quấy khóc, không chịu ăn.

trẻ mọc răng biếng ăn

Trẻ mọc răng đau nhức khó chịu dẫn đến biếng ăn

Trong một số trường hợp trẻ mọc răng có những triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, phát ban, mẩn đỏ,...Tất cả cũng gây nên tình trạng khó chịu và khiến trẻ không muốn ăn.

Ngoài ra khi trẻ mọc răng các enzym của cơ thể sẽ tập trung vào vị trí răng nhiều hơn để hỗ trợ cho răng sớm nhú ra ngoài. Điều này làm giảm lượng enzym tiêu hóa thức ăn. Vì vậy trẻ cũng mất đi cảm giác ăn ngon miệng và khó tiêu hóa thức ăn hơn nên gây ra tình trạng biếng ăn.

Trẻ mọc răng có biếng ăn không? Biếng ăn bao lâu?

Ngoài ra với những trẻ lần đầu mọc răng sẽ có tình trạng biếng ăn cao hơn những lần sau và trẻ mọc răng nanh thường biếng ăn lâu hơn trẻ mọc răng cửa hay răng hàm.

Vậy trẻ mọc răng có biếng ăn.

2. Trẻ mọc răng biếng ăn bao lâu thì hết?

Thông thường trẻ mọc răng sẽ biếng ăn trong khoảng 3-5 ngày sau khi chiếc răng được nhú lên. Tuy nhiên thời gian này còn phụ thuộc vào tùy từng thể trạng hay cách chăm sóc của cha mẹ khi trẻ mọc răng.

Ở một số trẻ có sức đề kháng tốt thì quá trình viêm nhiễm xảy ra nhanh hơn, trẻ nhanh chóng hết biếng ăn.

Ở những trẻ mọc răng nhưng có sự chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên làm giảm quá trình viêm nhiễm sớm thì trẻ cũng có thể hết biếng ăn sớm.

trẻ mọc răng biếng ăn chỉ vài ngày khi răng mọc lên sẽ khỏi

Trẻ mọc răng biếng ăn chỉ vài ngày sau khi răng mọc lên sẽ hết biếng ăn

Trẻ mọc răng là một quá trình cũng đau đớn, sợ hãi với trẻ nên cha mẹ cần quan tâm và chú ý chăm sóc trẻ nhiều hơn, cũng như cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về chăm sóc trẻ trong giai đoạn này cũng như cách vệ sinh răng miệng cho trẻ.

3. Chăm sóc trẻ trong giai đoạn trẻ mọc răng biếng ăn

Trẻ mọc răng biếng ăn cần được quan tâm chăm sóc tỉ mỉ hơn để không làm tình trạng biếng ăn của trẻ trở nên nghiêm trọng. 

Trẻ có 4 giai đoạn mọc răng tương ứng với các quá trình chăm sóc có sự thay đổi khác nhau:

  • Trẻ mọc răng cửa: Trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng cửa đầu tiên vào tháng 6 đến tháng 10. Có 4 chiếc răng cửa được mọc trong giai đoạn này. Trẻ có cảm giác ngứa và khó chịu nên thường đưa tay hay đồ vật xung quanh lên căn. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ do nó tạo thuận lợi có các vi khuẩn xâm nhập vào chỗ viêm. Tuy nhiên giai đoạn này mẹ cũng không cần lo lắng quá nếu trẻ không chịu ăn dặm thì mẹ hãy tiếp tục bổ sung sữa cho trẻ và tăng lượng sữa hằng ngày lên để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé. Ngoài ra mẹ cũng nên làm những bữa phụ như bánh pudding mềm để kích thích trẻ ăn đủ chất và ngon miệng.

Cung cấp dinh dưỡng sữa mẹ cho trẻ mọc răng

Cung cấp dinh dưỡng sữa mẹ cho trẻ mọc răng

  • Trẻ mọc răng nanh: Trẻ mọc răng nanh kéo dài khoảng từ 10-16 tháng tuổi. Ở giai đoạn này trẻ thường quấy khóc nhiều hơn do đã có ý thức và có cảm nhận nhiều hơn về vấn đề mọc răng, nhất là về cảm giác đau do trẻ cũng đã phát triển hoàn thiện hơn. Một số trẻ có sức đề kháng yếu có thể sốt hoặc đi ngoài phân lỏng dẫn đến mất nước. Vì thế mẹ cần bổ sung thêm nước cho trẻ.

Để hạn chế tình trạng biếng ăn trong giai đoạn này mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày ra cho trẻ, để bé không chán và không đau khi bị ăn quá nhiều vào một lúc. Thay vào đó mẹ cho bé ăn nhiều bữa hơn để vẫn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho răng phát triển. Mẹ có thể nấu cho bé những món ăn dạng lỏng, mềm cho trẻ dễ nuốt như cháo, súp, canh và hạn chế thức ăn thô cứng.

Khi trẻ có hiện tượng ngứa muốn gặm thì mẹ có thể luộc cho bé củ khoai để bé cầm và gặm, điều này sẽ khiến bé thích thú hơn.

Trẻ gặm đồ chơi cho đỡ ngứa

Trẻ gặm đồ chơi cho đỡ ngứa

Giai đoạn mọc răng này trẻ thường biếng ăn lâu hơn.

  • Trẻ mọc răng hàm: Trẻ mọc răng hàm trong khoảng từ 16-29 tháng tuổi. Để khắc phục tình trạng bé lười ăn trong khoảng thời gian này mẹ cần phải đầu tư nhiều hơn. Ngoài việc cũng cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn mẹ cũng cần trang trí món ăn đẹp mắt hơn để trẻ hứng thú với việc ăn.

Trang trí thức ăn cho trẻ ăn ngon

Trang trí thức ăn cho trẻ hứng thú hơn

Một số thực phẩm nên ăn trong quá trình mọc răng là những thực phẩm giàu canxi như: trứng, sữa đậu, hải sản,....đồng thời mẹ cũng cần chú ý không cho bé ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh gây ảnh hưởng đến sự phát triển răng của trẻ.

Như vậy trẻ mọc răng biếng ăn ăn ít hơn bình thường mẹ cũng đừng quá lo lắng rồi dọa nạt bắt trẻ ăn, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ ( biếng ăn tâm lý)  dẫn đến tình trạng bé sợ ăn và nặng thêm tình trạng biếng ăn hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc hay quan tâm gì đến vấn đề mọc răng biếng ăn ở trẻ hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn từ các chuyên gia qua website: amnoenzym.com

->> Xem thêm: Tư vấn giờ giấc ngủ cho trẻ sơ sinh hợp lý khoa học

->> Xem thêm: Trẻ 5 tháng đi ngoài mấy lần là bình thường

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!