Giỏ hàng
banner

Chăm sóc trẻ sốt biếng ăn như thế nào?

Sốt là triệu chứng thường gặp ở trẻ. Sốt không chỉ khiến trẻ mệt mỏi quấy khóc mà còn dễ chán ăn khiến các mẹ vô cùng lo lắng. Vậy trẻ biếng ăn khi sốt thì nên làm thế nào? Bài viết này sẽ cho mẹ những thông tin hữu ích.

Chăm sóc trẻ biếng ăn khi sốt như thế nào?

Đầu tiên cần biết dấu hiệu sốt ở trẻ.

Bình thường, nhiệt độ cơ thể nằm trong khoảng từ 36 – 37,4oC. Sốt là khi nhiệt độ tăng trên mức này. Đối với trẻ, mẹ có thể sử dụng nhiệt kế thích hợp để đo nhiệt độ cho con ở các vị trí nách, miệng, trán, tai, hậu môn. Thông thường nhiệt độ được đo ở nách thấp hơn. Nên khi trẻ có nhiệt độ nách > 37,2oC thì được coi là sốt. 

Vì sao trẻ sốt thường kèm theo biếng ăn?

Trẻ bị sốt sẽ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi trong người. Do đó dễ mất hứng thú với thức ăn và trở nên chán ăn. Bên cạnh đó, bé sốt có thể do bị mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn. Khi đó sẽ cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn cho bé. Tuy nhiên có thể cả lợi khuẩn đường ruột cũng bị chết theo. Hậu quả là gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột làm thức ăn không được tiêu hoá tốt. Trẻ vì thế mà ăn cũng không thấy ngon nữa.

Trẻ bị sốt dễ dẫn tới biếng ăn

Vậy chăm sóc trẻ biếng ăn khi sốt như thế nào?

Để giải quyết vấn đề trẻ biếng ăn khi sốt, cha mẹ cần giải quyết được nguyên nhân và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Giải quyết tình trạng sốt

- Kiểm soát nhiệt độ

Cha mẹ cần kiểm tra nhiệt độ của con thường xuyên bằng nhiệt kế. Cho con mặc quần áo thông thoáng, tránh gió, và có thể chườm nước ấm. Bên cạnh đó, khi con sốt > 38oC mẹ có thể sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol dạng siro uống hoặc đặt hậu môn theo hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ. 

 

Chăm sóc trẻ sốt biếng ăn như thế nào?

- Ngăn ngừa mất nước

Khi bị sốt, trẻ rất dễ mất nước. Do đó nên cho trẻ bú sữa mẹ nhiều lần hoặc khuyến khích uống nước lọc ấm với những trẻ lớn.

- Theo dõi chặt chẽ

Cần đặc biệt chú ý đến trẻ. Vì sốt có thể đi kèm các dấu hiệu nguy hiểm khác như sốt cao 39 - 40oC, trẻ rất mệt mỏi, li bì, co giật. Lúc này cha mẹ cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sốt

Sốt cao làm chuyển hoá cơ bản tăng nên nhu cầu về nước, năng lượng, protid, vitamin và muối khoáng cũng tăng lên. Đồng thời trẻ thường kèm theo chán ăn, vì vậy phải cho trẻ ăn những thức ăn lỏng dễ tiêu hoá, và uống nhiều nước hơn bình thường.

Trẻ bị sốt, mẹ cần chú trọng chế độ dinh dưỡng đầy đủ

- Các loại thực phẩm có thể sử dụng cho trẻ là các loại quả chín, như cam, chanh, quýt, bưởi… chứa nhiều vitamin C, các loại giàu đạm như sữa mẹ, sữa đậu nành, sữa bò, trứng, thịt.

- Trẻ dưới 6 tháng hãy cho con bú mẹ nhiều lần, hoặc mẹ vắt sữa vào cốc rồi cho trẻ uống bằng thìa nếu trẻ không bú được.

- Trẻ 6 tháng tuổi trở lên đã ăn bổ sung thì cho con ăn loãng hơn bình thường. Nấu bột, cháo, súp quấy với thịt, trứng, cá, rau xanh và một ít dầu mỡ. Mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày (6-8 bữa) và cho con dùng thêm nước trái cây hoặc sữa đậu nành.

Khi trẻ đỡ sốt thì chuyển dần sang chế độ ăn bình thường, đảm bảo số lượng và chất lượng.

Nguồn: Viện dinh dưỡng quốc gia, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện TWQĐ 108.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!