Giỏ hàng
banner

Mẹ cho bé ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy (BLW) cần lưu ý điều gì?

Ăn dặm tự chỉ huy hay ăn dặm kiểu BLW, với tên gốc Baby Led Weaning, là phương pháp ăn dặm mà bé được toàn quyền lựa chọn món ăn và cách ăn. Điều này có nghĩa bé sẽ được chọn món mà bé ăn trước hay ăn sau, món bé thích hay không thích, ăn bốc hay dùng tay là tùy ý bé. Mẹ có đang băn khoăn có nên áp dụng phương pháp này cho con? Những chia sẻ của Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Minh Tuấn, chuyên gia với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, sẽ cho mẹ những thông tin hữu ích.

Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW) được các mẹ áp dụng khá nhiều

Ăn dặm tự chỉ huy khá phổ biến ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Tại Việt Nam, hiện nay đây là phương pháp được khá nhiều mẹ lựa chọn do những tác động tích cực của phương pháp này trong việc hình thành thói quen ăn uống cho con.

Vậy những lợi ích đó là gì?

Có thể thấy rằng, khi bé được tự chọn món ăn và cách ăn, bé sẽ tự phát triển được kỹ năng tự nhiên của mình để có thể tự khám phá thế giới đồ ăn của bé. Bên cạnh đó, biết con thích gì sẽ giúp cha mẹ lựa chọn các món ăn cho bé một cách dễ dàng hơn.

Giờ đây thay vì việc cha mẹ cho gì con ăn nấy thì bé đã “tự chủ” hơn trong việc ăn uống của mình. Điều này sẽ mang lại cho bé những trải nghiệm thú vị khi thưởng thức các món ăn. Bé sẽ tha hồ khám phá thế giới đồ ăn với đa dạng màu sắc và mùi vị theo cách riêng của mình. Nhờ đó khả năng nhận biết đồ ăn của bé cũng tăng lên.

BLW giúp bé tăng khả năng nhận biết màu sắc, mùi vị

Ngoài những lợi ích kể trên, ăn dặm tự chỉ huy còn có một số điểm cộng dưới đây:

- Giúp bé khéo léo hơn khi ăn. Bé sẽ dần học được cách làm thế nào để cầm nắm chắc đồ ăn. Mẹ có thể dễ dàng quan sát được sự tiến bộ của con qua từng ngày.

- Ăn dặm tự chỉ huy không còn là hình ảnh cha mẹ ngồi bón từng miếng cho con nữa mà thay vào đó con có thể ngồi ăn cùng cả nhà. Bữa ăn cũng vì thế mà trở nên vui vẻ hơn. Bé được ngồi cùng ông bà cha mẹ sẽ trở nên hào hứng hơn và nhanh chóng học theo cách ăn uống, điệu bộ của người lớn. Do đó, cha mẹ hãy trở thành những tấm gương tốt cho con học tập nhé.

Mẹ cho bé ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy (BLW) cần lưu ý điều gì?

Nhìn bé ăn một cách hứng thú có mẹ nào mà không thích đúng không ạ? Tuy nhiên khi cho con ăn dặm tự chỉ huy mẹ cần lưu ý một số vấn đề để việc cho con ăn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi cho con ăn dặm tự chỉ huy

Thứ nhất là về thức ăn:

- Tất nhiên để con “tự chủ” trong ăn uống nhưng vẫn phải nằm trong giới hạn kiểm soát của cha mẹ. Ở đây, hãy kiểm soát về dinh dưỡng cha mẹ nhé. Ăn gì thì ăn nhưng vẫn cần đủ chất để bé có thể phát triển tốt nhất.

Ăn dặm tự chỉ huy vẫn cần đảm bảo bé có đủ dinh dưỡng

- Tuổi nào ăn đồ nấy. Ví dụ khi con mới tập ăn dặm mẹ nên lựa chọn những thức ăn mềm, dễ tiêu hoá để con hấp thu tốt nhất. Việc thay đổi kích thước và hình dạng đồ ăn cũng sẽ giúp con dễ cầm nắm, dễ ăn hơn. Do đó mẹ cần chuẩn bị đồ ăn phù hợp để bé dễ dàng thực hành nhé.

- Một lưu ý nữa dành cho cha mẹ là nên tránh những đồ ăn mặn quá, hoặc ngọt quá, những đồ ăn nhanh, các loại hạt cứng khó tiêu, hay đồ chưa chín kỹ như trứng lòng đào. Vì hệ tiêu hoá của con còn rất non nớt nên những thức ăn dạng này sẽ khiến con dễ đầy bụng và gặp phải vấn đề rối loạn tiêu hoá như táo bón.

Thứ hai là về cách ăn:

- Trước tiên mẹ cần lưu ý khi cho con ăn dặm tự chỉ huy cũng là lúc trẻ đã ngồi vững, bé phải nhặt được thức ăn cho vào miệng.

- Tiếp đến cần chú ý tư thế cho ăn. Mới đầu khi con chưa ngồi vững cha mẹ có thể để con ngồi lên đùi. Dần dần con tự ngồi được rồi thì nên sử dụng ghế tập ăn cho con. Hãy để con ngồi đúng tư thế, thẳng lưng, mặt quay về phía bàn ăn.

Cha mẹ cần chú ý cho con ăn đúng cách

- Để con ăn hiệu quả cha mẹ cũng cần chọn đúng thời điểm để tập ăn cho con. Nên tránh những lúc con buồn ngủ, mệt mỏi và quấy khóc. Trẻ tỉnh táo và vui vẻ sẽ hào hứng hơn khi ăn.

- Đặc biệt không hối thúc con ăn, không ép bé ăn những món mà bé không thích hay ăn nhiều hơn lượng thức ăn mình muốn. Cha mẹ hãy thật kiên nhẫn, không nên gây áp lực mà hãy lắng nghe nhu cầu của bé.

- Và cuối cùng mẹ cần kiên trì dạy con cách ăn đúng và chú ý giám sát khi cho con ăn để tránh bị hóc, sặc. Đừng để “tự chỉ huy” lại trở thành “vô tổ chức” sẽ dẫn tới hậu quả là hình thành thói quen ăn uống không tốt và gây thiếu chất ảnh hưởng đến sức khoẻ của con.

Kết lại, ăn dặm là dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của con. Vì vậy mẹ nên cân nhắc lựa chọn phương pháp cho con ăn khoa học, đảm bảo con có đầy đủ dưỡng chất và thói quen ăn uống tốt. 

Mẹ còn bất cứ thắc mắc nào về chăm sóc trẻ nhỏ hãy gửi thư cho chúng tôi qua địa chỉ email ds.minhtuan@gmail.com hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp, miễn phí.


 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!