Giỏ hàng
banner

5 sai lầm cha mẹ cần tránh sau bữa ăn để không gây hại cho trẻ

Bé H., 5 tuổi, ở Quảng Châu, Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu vì một thói quen nhiều cha mẹ hay mắc phải đó là cho con đi ngủ ngay sau khi ăn no. Thật may, bé đã được cứu sống kịp thời. Nhưng qua đây các bác sĩ cũng cảnh báo cha mẹ về nhiều sai lầm sau bữa ăn gây hại không nhỏ đối với sức khỏe của trẻ. Bài viết này sẽ chỉ ra những việc làm cha mẹ cần tránh sau khi cho trẻ ăn.

sai lầm cần tránh sau khi cho trẻ ăn

Sai lầm cha mẹ cần tránh sau bữa ăn để không gây hại cho trẻ

Sai lầm 1. Ngủ ngay sau ăn

Quay lại câu chuyện của bé H., được biết trước đó H. đã ăn rất nhiều sủi cảo và bánh trôi, rồi thiếp đi ngủ. Người mẹ thấy bình thường nên không chú ý đến H., phải đến khi vào tận giường con mới thấy mặt của con gái đã thâm tím, mũi và miệng cũng khác thường. 

Tình trạng này xảy ra do bé H. bị tắc nghẽn thức ăn ở khí quản. Và thủ phạm thật sự là thức ăn sau khi ăn no, không được tiêu hoá hết, trào ngược và gây cản trở hô hấp.

sai lầm cần tránh sau khi cho trẻ ăn

Cho trẻ ngủ ngay sau ăn có thể gây tắc nghẽn khí quản rất nguy hiểm

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cảnh báo việc ăn quá no làm tăng thêm độ nguy hiểm cho tình huống này. Các cụ nói căng cơ bụng chùng cơ mắt quả không sai. Khi ăn quá no, máu được cung cấp chủ yếu cho đường ruột để tiêu hoá thức ăn. Vì thế mà lượng máu lên não giảm đi. Nếu thường xuyên như vậy, não sẽ bị mệt mỏi và suy yếu. Điều này lý giải vì sao sau ăn trẻ nhanh chóng ngủ thiếp đi.

Do đó cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá no và không cho trẻ đi ngủ ngay sau khi ăn. Thức ăn cần một khoảng thời gian nhất định để tiêu hoá. Nên khi ăn xong cha mẹ cố gắng trò chuyện cùng con, để con tỉnh táo khoảng 2-3 giờ trước khi lên giường đi ngủ nhé.

Sai lầm 2. Uống nhiều nước

Cho con uống ngụm nước súc miệng sau ăn thì được, nhưng một cốc nước to thì không nên nhé cha mẹ. Việc uống nhiều nước sau ăn sẽ làm loãng dịch dạ dày và men tiêu hoá khiến hoạt động co bóp, cắt nhỏ thức ăn mất nhiều thời gian hơn.

sai lầm cần tránh sau khi cho trẻ ăn

Trẻ uống nhiều nước sau ăn khiến thức ăn tiêu hoá chậm hơn

Bên cạnh đó, nhiều trẻ cũng có thói quen uống nước ngọt có ga sau ăn. Không những có hại cho răng miệng mà khí CO2 có trong nước ngọt dễ khiến trẻ bị đầy hơi, làm tăng áp lực trong dạ dày. Hậu quả là có thể dẫn tới giãn dạ dày cấp tính.

Thay vào đó, cha mẹ có thể cho trẻ uống một ít nước trước bữa ăn hoặc trong bữa ăn để hỗ trợ tiêu hoá.

Sai lầm 3. Ăn trái cây tráng miệng

Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn cũng là một quan niệm sai lầm. Thức ăn đang ở trong dạ dày chưa được tiêu hoá sẽ cản trở việc hấp thu dưỡng chất từ trái cây. Và khi chúng nằm quá lâu trong dạ dày, ngược lại sẽ sản sinh ra axit có thể ảnh hưởng đến các thành phần dinh dưỡng từ bữa ăn và gây đầy bụng, khó tiêu. 

sai lầm cần tránh sau khi cho trẻ ăn

Ăn trái cây sau bữa chính có thể khiến trẻ đầy bụng

Do đó, đừng bắt hệ tiêu hoá của trẻ phải làm việc quá sức, hãy để con được nghỉ ngơi. Để ăn trái cây hiệu quả, cha mẹ có thể chuẩn bị riêng khẩu phần trái cây vào bữa phụ. Với một số loại quả như chuối, hồng, cam, bưởi, lê thì mẹ không nên cho trẻ ăn khi đang đói.

Sai lầm 4. Tắm sau ăn

Sau ăn, lượng máu được huy động về ruột nhiều hơn để hỗ trợ quá trình tiêu hoá thức ăn. Tuy nhiên, vừa ăn xong mà cho bé đi tắm luôn sẽ ảnh hưởng đến việc này. Theo các nhà khoa học, khi tắm thân nhiệt của cơ thể sẽ giảm xuống. Và để duy trì nhiệt độ ổn định, máu sẽ đi đến tất cả các bộ phận trong cơ thể. Do đó, quá trình tiêu hoá sẽ chậm loại. Ngoài ra, tắm cũng làm tăng nhịp tim. Khi bụng no mà tim lại đập nhanh hơn thì quả thật hơi khó chịu đúng không cha mẹ?

sai lầm cần tránh sau khi cho trẻ ăn

Tắm ngay sau ăn cũng làm chậm quá trình tiêu hoá của trẻ

Vậy nên tốt nhất hãy cho trẻ tắm trước khi ăn, hoặc ít nhất sau ăn 2-3 giờ cha mẹ nhé.

Sai lầm 5. Vận động nhiều

Điều cuối cùng cần tránh sau khi ăn no là vận động nhiều. Điều này rất dễ hiểu nên cha mẹ thường ít mắc phải. Nhưng có những đứa trẻ rất hiếu động mà cần được nhắc nhở và tạo “công ăn việc làm” cho chúng tránh nghịch ngợm. 

Vận động mạnh sau khi ăn dễ khiến dạ dày bị xóc và dẫn tới đau bụng, nôn trớ.

sai lầm cần tránh sau khi cho trẻ ăn

Trẻ sau ăn vận động nhiều sẽ đau bụng, nôn trớ

Tuy nhiên, không vận động nhiều không có nghĩa là bắt trẻ ngồi im. Để thức ăn được tiêu hoá tốt, mẹ nên khuyến khích con đi lại nhẹ nhàng và tránh ngồi một chỗ. Các hoạt động nhẹ sẽ giúp hỗ trợ nhu động ruột, để thức ăn di chuyển dễ dàng và hạn chế được tình trạng khó tiêu, táo bón.

Như vậy sau khi con ăn xong cha mẹ cần tránh để con ngủ ngay, uống nhiều nước, ăn trái cây, đi tắm hay vận động nhiều. Đây đều là những việc làm rất hại cho sức khỏe của trẻ và thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Cha mẹ hãy ghi nhớ để không phạm phải điều nào trong những lưu ý trên nhé.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!