Giỏ hàng
banner

Trẻ ăn dặm bị táo bón phải làm sao?

Trẻ ăn dặm bị táo bón không phải là tình trạng hiếm gặp. Tình trạng này là do việc bé đang chuyển đổi từ sữa mẹ sang đồ ăn sệt, đặc, việc hấp thu thiếu đi các enzym tiêu hóa, hoặc ngay việc bổ sung thực phẩm mẹ ít quan tâm đến bổ sung chất xơ. Cha mẹ cùng tìm hiểu cụ thể tình trạng này qua bài viết này nhé.

Trẻ ăn dặm bị táo bón không phải là tình trạng hiếm

1. Táo bón là gì? 

Táo bón là tình trạng bé đi cầu khó, phân bị ứ đọng trong cơ thể. Mỗi lần đi phân thường khô, cứng, nhiều trường hợp thì ra máu rất khó đi. 

Táo bón khiến trẻ khó, đôi lúc sợ đi vệ sinh, một ngày với trẻ thông thường sẽ là từ 2 đến 3 lần nhưng với trẻ táo bón có thể là 1 đến 2 ngày, cũng có thể là vài tuần.

2. Nguyên nhân táo bón khi ăn dặm

2.1 Bé được ăn dặm sớm

Hiện nay, nhiều gia đình có cha mẹ cho ăn dặm sớm thường từ 4 tháng tuổi, ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa thực sự được phát triển nên việc hấp thu các thức ăn đặc, sệt thường khó khăn dẫn đến táo bón. Nguyên nhân cũng là do việc bổ sung ít chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ. 

2.2 Ít uống sữa mẹ

Mẹ hay có tư tưởng nếu con đã ăn dặm được thì không cần bổ sung sữa mẹ nữa, điều này hoàn toàn sai. Trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng, enzym tiêu hóa giúp cho quá trình hấp thu, trao đổi, chuyển hóa thức ăn đuwọc dễ dàng, việc ít uống sữa mẹ phần nào dẫn đến tình trạng táo bón của trẻ trong thời kỳ ăn dặm. 

2.3 Pha sữa không đúng liều lượng

Việc bổ sung sữa quá liều so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất khiến trẻ bị táo bón. Với tư tưởng uống sữa càng đặc càng tốt của cha mẹ đã khiến trẻ bị táo bón lúc nào không hay. Khi làm sữa nhà sản xuất đã nghiên cứu kĩ càng việc cân bằng giữa tỉ lệ nước và tỉ lệ bột sữa, việc bổ sung quá nhiều hay quá ít 1 trong 2 thành phần này đều dẫn đến các nguy cơ về tiêu hóa ở trẻ.

Pha sữa không đúng liều lượng dễ khiến trẻ bị táo bón

2.4 Không bổ sung đầy đủ rau xanh, nước 

Rau xanh và nước là 2 thành phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng táo bón ở trẻ. Việc bổ sung đầy đủ rau xanh và nước giúp trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Phương pháp cải thiện táo bón khi ăn dặm

- Bổ sung đầy đủ chất xơ và nước cho trẻ, chất xơ sẽ có chủ yếu trong các thực phẩm như rau xanh, yến mạch, táo, cà rốt, chuối...

Chất xơ trong rau xanh giúp trẻ giảm tình trạng táo bón

- Thường xuyên khuyến khích động viên trẻ tập thể dục, vận động thể thao.. Nếu có thời gian cha mẹ có thể dành thời gian để mát-xa bụng cho trẻ hoặc cho trẻ ngâm nước nóng cũng là một trong những cách hữu hiệu của việc giảm thiểu tình trạng táo bón.

- Hãy cố gắng tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ, nếu được thì nên vào buổi sáng. Khi cơ thể trải qua một giấc ngủ dài, việc đi vệ sinh giúp trẻ loại bỏ hết những chất cặn bã tích tụ trong cơ thể sau một đêm dài, từ đó giúp cho cơ thể thanh lọc và tiếp nhận một quy trình vận hành của ngày mới.

- Có thể sử dụng thụt tháo với trẻ táo bón nhưng không nên lạm dụng vì có thể gây giãn trực tràng và đại tràng sigma tạo thành thói quen xấu, không tự đi ngoài được.

4. Cách phòng tránh táo bón khi ăn dặm

Ths Lê Minh Tuấn: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để giảm thiểu tình trạng táo bón ở trẻ cha mẹ cần phải tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, đủ chất, đủ lượng, một nếp sống khoa học, văn minh"

- Khi bắt đầu ăn dặm trẻ nên ăn từ từ, tùy theo nhu cầu của trẻ. Không bắt ép, cưỡng cầu trẻ, việc ăn dặm cần bổ sung đầy đủ sữa mẹ, trong thời gian ăn dặm sữa mẹ vẫn là thực phẩm chủ yếu cần bổ sung cho trẻ

- Với trẻ uống sữa công thức nên pha sữa đúng liều lượng, không pha ít sữa hoặc nhiều sữa hơn lượng nước để pha.

- Bổ sung đầy đủ nước cho trẻ theo công thức 100ml/ kg cơ thể. VD trẻ nặng 8 cân thì cần bổ sung đủ 800ml/ ngày ( tính cả sữa ) 

- Tham khảo từ các bác sỹ, dược sỹ về các thực phẩm chức năng bổ sung ( men vi sinh hoặc men tiêu hóa ).

Hoạt động thể thao giúp trẻ giảm tình trạng táo bón

Trẻ ăn dặm bị táo bón nguyên nhân đa phần do sai lầm trong cách chăm sóc trẻ của các bậc cha mẹ. Cha mẹ nên cần trang bị đầy đủ tâm lý cùng kiến thức vững vàng cho tình trạng này. Nếu trường hợp trẻ bị táo bón lâu ngày dù đã thử mọi phương pháp cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!