Giỏ hàng
banner

Tiếng ồn trắng giúp bé ngủ ngon, mẹ đã biết chưa?

Ngoài chuyện ăn thì chuyện ngủ của trẻ cũng là mối quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Đặc biệt là trẻ sơ sinh hay trằn trọc, khó ngủ, có khi làm mẹ phải thức trắng cả đêm. Để giải quyết vấn đề này, nhiều gia đình đã thử ru bé ngủ bằng tiếng ồn trắng và thấy khá hiệu quả. 

tieng on trang giup be ngu ngon

Tiếng ốn trắng giúp bé ngủ ngon 

Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng còn gọi là nhiễu trắng (white noise), là dạng âm thanh được tạo ra bởi sự kết hợp của nhiều loại âm với tần số khác biệt. Người ta ví tiếng ồn trắng giống như một máy điều hoà âm thanh giúp con người thư giãn.

 

Tiếng ồn trắng giúp bé ngủ ngon, mẹ đã biết chưa?

Nói như vậy tưởng rất xa lạ, nhưng tiếng ồn trắng lại hiện hữu khắp trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đó chính là tiếng máy sấy, tiếng máy hút bụi, nhiễu sóng ti vi, tiếng mưa, hay tiếng nước chảy,...

Tiếng ồn trắng giúp bé ngủ ngon bằng cách nào?

Bạn có công nhận là mỗi khi trời mưa là chúng ta lại ngủ ngon hơn không?

Thật vậy, từ lâu tiếng ồn trắng đã được ứng dụng vào cuộc sống với mục đích giúp con người dễ ngủ, thư giãn và điều trị một số bệnh như trầm cảm, ù tai, rối loạn giấc ngủ. 

Và với vai trò loại bỏ bớt những tiếng ồn xung quanh, âm thanh dễ chịu này cũng giúp trẻ nhỏ nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, tiếng ồn trắng cũng tương tự như âm thanh trẻ thường nghe khi còn ở trong bụng mẹ. Nhờ đó, trẻ có cảm giác quen thuộc, an toàn và ngủ ngon hơn.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua được máy tạo tiếng ồn trắng hoặc sử dụng các ứng dụng tiếng ồn trắng trên điện thoại cho trẻ. 

tieng on trang giup be ngu ngon

Máy tạo tiếng ồn trắng cho trẻ

Ru bé ngủ bằng tiếng ồn trắng có an toàn?

Đây là câu hỏi nhiều cha mẹ quan tâm trước khi quyết định mua máy tạo tiếng ồn trắng cho con. Quả thật, bên cạnh lợi ích đối với giấc ngủ của trẻ, tiếng ồn trắng cũng có một số mặt hại.

Kết quả kiểm nghiệm 14 loại máy tạo tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh trên thị trường của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ năm 2014 cho thấy tất cả đều có cường độ trên 50 dB (decibel), vượt qua giới hạn cho phép. Các loại máy này cũng có khả năng làm gia tăng nguy cơ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ.

tieng on trang giup be ngu ngon

Tiếng ồn trắng có khả năng làm tăng nguy cơ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ

Một tác hại nữa của tiếng ồn trắng là bé có thể bị phụ thuộc. Điều này nghĩa là nếu không có âm thanh này, cục cưng của bạn có thể khó ngủ hơn. Trẻ thích những cảm giác quen thuộc để chìm vào giấc ngủ. Do đó nhiều người không khỏi lo ngại trẻ sẽ bị phụ thuộc vào tiếng ồn trắng. 

Trả lời về vấn đề này, Tiến sĩ nhi khoa Harvey Karp cho rằng trẻ sẽ thích tiếng ồn trắng và dần nhận ra đây là dấu hiệu bắt đầu cho giấc ngủ ngon. Đây là lý do mà nhiều cha mẹ áp dụng cách này trong nhiều năm. Nhưng các bạn không cần quá lo lắng, tiếng ồn trắng cũng giống như sữa, hoàn toàn có thể cai được dễ dàng.

Lưu ý khi ru bé ngủ bằng tiếng ồn trắng

Giấc ngủ thực sự rất quan trọng với trẻ. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 18 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ. Nếu bé nhà bạn thường xuyên trằn trọc, ngủ không yên giấc dù bạn đã áp dụng cách cho bé dùng ti giả, dùng khăn quấn (swaddling), thì có thể cân nhắc sử dụng tiếng ồn trắng cho trẻ. 

Để đảm bảo tiếng ồn trắng giúp bé ngủ ngon và không gây hại, cha mẹ cần lưu ý:

- Không sử dụng cho trẻ cả ngày.

Thay vào đó, hãy cho bé cảm nhận được các âm thanh khác đang diễn ra như lời ru, âm nhạc,... Điều này giúp bé bớt phụ thuộc vào tiếng ồn trắng và giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ tốt hơn.

tieng on trang giup be ngu ngon

Không nên dùng tiếng ồn trắng cho bé cả ngày

>> Xem thêm chuyên gia nói gì về ảnh hưởng của âm nhạc lên sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ

- Không bật máy tạo tiếng ồn quá to.

Khuyến cáo nên để âm thanh khoảng 50 dB. Tuy nhiên nhiều tác giả cho rằng, tiếng ồn trắng sẽ không có tác dụng giúp trẻ dễ ngủ nếu không đạt cường độ từ 60-65 dB. Tiến sĩ Karp cho rằng nên để tiếng ồn trắng phát ở mức 60-65 dB cho tới khi trẻ ngủ trong vài phút. Sau đó tắt nó đi khi trẻ đã cảm thấy thoải mái.

- Để ở khoảng cách phù hợp.

Tiếng ồn trắng nên để cách bé ít nhất 2m. 

- Bỏ qua nếu không hiệu quả.

Nếu trẻ không thích tiếng ồn trắng và vẫn khó ngủ, cha mẹ nên bỏ qua phương pháp này. 

Cách tốt nhất sau đó là đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thật sự khiến trẻ không ngủ được. Ví dụ như tình trạng thiếu canxi cũng có thể là lý do trẻ trằn trọc khó ngủ. Khi đó bác sĩ sẽ cho bạn giải pháp điều trị phù hợp.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!