Giỏ hàng
banner

Trẻ ăn vải tốt nhưng nên cho ăn đúng cách để tránh bị ngộ độc

Vải được biết đến là loại quả đặc trưng của mùa hè. Không chỉ có mùi vị thơm ngon, vải còn rất giàu vitamin khoáng chất và các chất chống oxy hoá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp trẻ nhập viện cấp cứu, thậm chí là tử vong do ăn loại quả này sai cách. Vậy cho trẻ ăn vải như thế nào để tránh bị ngộ độc? Bài viết dưới đây sẽ cho các mẹ câu trả lời.

Quả vải chứa chất gì?

Có thể mẹ đã nghe nói đến vải thiều Thanh Hà, Hải Dương; hay vải Lục Ngạn, Bắc Giang. Đây đều là những vùng trồng vải nổi tiếng của nước ta bởi chất lượng vải ở đây vừa thơm ngọt vừa bổ dưỡng.

Một quả vải chứa chủ yếu là nước và carbohydrates, với tỷ lệ từng thành phần là 82% và 16,5%. Ngoài ra, trong vải người ta cũng tìm thấy các vitamin, khoáng và chất chống oxy hoá. Theo ước tính, 100g vải tương đương với 66 Kcal, gần bằng năng lượng từ 100ml sữa bình thường.

trẻ ăn vải có tốt không

Vải chứa nước, carbohydates, vitamin, khoáng và chất chống oxy hoá

- Carbohydrates 

Carbohydrate trong vải chủ yếu là đường. Trong 100g vải chứa 16,5g carbohydrate, thì lượng đường đã là 15,2g; còn lại chất xơ chỉ khoảng 1,3g. Đây là lý do vì sao chúng ngọt như vậy. 

- Vitamin và khoáng chất

Trẻ ăn vải tốt nhưng nên cho ăn đúng cách để tránh bị ngộ độc

Vải rất giàu vitamin và khoáng chất. Trong đó, nhiều nhất là vitamin C, với 72mg trên 100g vải. Ăn 1 quả có thể đáp ứng 9% nhu cầu vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Ngoài ra, đồng và kali cũng có nhiều trong vải. Đây là những khoáng chất góp phần duy trì sức khỏe tim mạch.

 - Chất chống oxy hoá

Tương tự các loại trái cây khác, vải cũng có chứa chất chống oxy hoá. Nổi bật đó là Epicatechin và Rutin thuộc nhóm polyphenol. Chúng đều là flavonoid, có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bệnh ung thư và đái tháo đường.

trẻ ăn vải có tốt không

Chất chống oxy hoá có trong vải là rutin và epicatechin

Trẻ ăn vải có nguy cơ bị hạ đường huyết

Một sự việc thương tâm xảy ra tại Ấn Độ vào tháng 6 năm 2019 đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Đó là sự ra đi của 47 trẻ em nghèo ở bang Bihar, Ấn Độ sau khi nhặt quả vải rụng để ăn vào lúc đói. Các em được đưa đi cấp cứu với các triệu chứng điển hình của viêm não cấp như sốt cao, nôn mửa, co giật và hôn mê. Vải được cho là có liên quan.

Người ta đã tìm thấy trong nước tiểu của ⅔ nạn nhân có chất độc từ hạt vải. Các chất này làm quá trình tổng hợp glucose bị suy giảm nghiêm trọng. Cộng thêm việc trẻ đang đói dẫn tới hạ đường huyết quá mức và viêm não cấp. 

Vải, đặc biệt ở quả chưa chín, được biết đến có chứa độc tố hypoglycin A, là chất ức chế quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể. Do đó, khi ăn quá nhiều vải một lúc hay ăn vào lúc đói sẽ khiến lượng glucose trong máu giảm mạnh, rất nguy hiểm.

trẻ ăn vải có tốt không

Trẻ ăn vải sai cách có thể gây hôn mê do hạ đường huyết quá mức

Cho trẻ ăn vải đúng cách như thế nào?

Quả vải rất giàu vitamin C, khoáng chất và chất chống oxy hoá tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn sai cách có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt vải ở nước ta rất phổ biến, nên mẹ càng phải cẩn thận. Dưới đây là những lưu ý khi cho trẻ ăn vải.

- Ăn quả chín

Quả xanh được cho là có lượng độc tố cao hơn. Do đó, tốt nhất mẹ chỉ nên chọn mua loại vải đã chín để ăn.

- Không ăn khi đói

Khi đói, lượng đường trong máu vốn dĩ đã thấp, cộng thêm tác dụng ức chế chuyển hóa glucose của quả vải sẽ có thể làm nặng thêm tình trạng hạ đường huyết, rất nguy hiểm. Vì vậy, tuyệt đối không để trẻ ăn vải lúc đói, kể cả trước khi đi ngủ. Lời khuyên dành cho mẹ là nên cho trẻ ăn sau bữa cơm 30 phút. 

trẻ ăn vải có tốt không

Không cho trẻ ăn vải khi đói

- Ăn vừa phải 

Ăn vải quá nhiều cũng không tốt. Vải vốn dĩ có tính nóng nên điều này sẽ khiến trẻ bị nóng trong người dễ bị nổi rôm sảy, mụn nhọt. Hơn nữa, lượng độc tố ăn vào cũng sẽ nhiều hơn. Nên mẹ cần cho trẻ ăn vừa phải, chỉ vài quả là hợp lý.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!