Giỏ hàng
banner

Trẻ biếng ăn sinh lý, các mẹ có cần phải lo lắng không?

Chị M. có con 8 tháng đã biết bò và đang tập vịn vào đồ vật để đứng lên. Cả nhà rất mừng khi bé nhanh nhẹn, hoạt bát. Tuy nhiên mấy ngày gần đây chị M. thấy con có biểu hiện ăn ít đi, chỉ được vài miếng sau đó không chịu ăn nữa. Mọi người đều bảo chị không cần lo lắng, vì đây là biếng ăn sinh lý, đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Với những trẻ vẫn khỏe mạnh và chơi đùa tốt thì đúng là như vậy, nhưng trong một số trường hợp mẹ lại cần phải chú ý. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết được trẻ biếng ăn sinh lý khi nào cần lo lắng nhé.

trẻ biếng ăn sinh lý

Trẻ biếng ăn sinh lý, khi nào cần lo lắng

Biếng ăn sinh lý do đâu mà ra?

Vào một mốc thời gian nhất định em bé của bạn sẽ ăn ít hơn so với bình thường. Hay gặp ở trẻ từ 3-4 tháng tuổi tập lẫy, trẻ 8-10 tháng tuổi tập đi và trẻ 19-20 tháng tuổi thích chạy nhảy, khám phá xung quanh.

Các chuyên gia cho rằng, những lúc này trẻ sẽ tập trung hơn vào việc học các kỹ năng mới mà trở nên biếng ăn. 

trẻ biếng ăn sinh lý

Biếng ăn sinh lý do trẻ tập trung học các kỹ năng mới

Trẻ biếng ăn sinh lý, khi nào cần lo lắng?

Đã gọi là sinh lý thì cũng giống như bản năng tự nhiên. Do đó biếng ăn kiểu này thường không đáng lo ngại. Nếu trẻ vẫn khỏe mạnh và chơi đùa tốt thì mẹ yên tâm rồi biếng ăn sẽ hết mà không gây ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, có những trường hợp biếng ăn do nguyên nhân khác nhưng lại trùng với các giai đoạn chuyển tiếp sinh lý khiến mẹ lầm tưởng. Điều này dẫn tới việc coi nhẹ vấn đề và có thể làm nặng thêm tình trạng biếng ăn của trẻ. Dưới đây là những dấu hiệu mẹ cần chú ý. 

- Thời gian biếng ăn kéo dài

Thông thường biếng ăn sinh lý chỉ diễn ra từ 7-10 ngày, nhiều nhất là 2 tuần. Khi thấy con mình biếng ăn cả tháng thì mẹ hãy nghĩ tới nguyên nhân khác. Ví dụ như một số bệnh lý như trẻ bị đau răng, rối loạn tiêu hoá, nhiễm giun. Biếng ăn do bệnh lý thường kèm theo dấu hiệu trẻ mệt mỏi nên không khó để mẹ nhận ra. Đối với trẻ nhỏ cần để ý thêm tính chất phân. Nếu thấy con đi ngoài lỏng nát, hoặc vón cục, có mùi tanh, màu đen thì có nghĩa hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. Đây chính là nguyên nhân thật sự khiến trẻ biếng ăn.

trẻ biếng ăn sinh lý

Biếng ăn kéo dài có thể do nguyên nhân khác

>> Xem thêm Chỉ mặt điểm tên những nhóm bệnh thường gây biếng ăn ở trẻ

- Trẻ rất biếng ăn

Ngoài thời gian kéo dài, mẹ cũng cần để ý đến mức độ biếng ăn của con. Trẻ có thể bắt đầu bằng những biểu hiện nhẹ như ăn ít hơn một chút so với thường ngày, hay chỉ ăn thức ăn mềm, lỏng. Mức độ biếng ăn tăng lên khi trẻ từ chối ăn, bịt miệng để không phải ăn. Nặng hơn là cứ đến bữa ăn trẻ bắt đầu sợ hãi, khóc lóc.

Trẻ biếng ăn sinh lý thường có biểu hiện nhẹ. Nhưng nếu mẹ thấy con rất biếng ăn, hay quấy khóc khi ăn thì đây không còn là biếng ăn sinh lý nữa rồi.

trẻ biếng ăn sinh lý

Trẻ rất biếng ăn không phải do nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân thường gặp ở đây là do tâm lý. Ban đầu rất có thể trẻ biếng ăn sinh lý thật. Nhưng mẹ thấy con ăn ít hơn, sợ thiếu chất nên ép trẻ ăn thêm cho bằng được. Hậu quả là khiến trẻ sợ hãi, coi bữa ăn như hình phạt và hình thành phản ứng chống đối. Biếng ăn sinh lý có thể tự hết, nhưng biếng ăn tâm lý thì nan giải hơn.

Vậy trẻ biếng ăn sinh lý mẹ nên làm gì?

Trẻ trong độ tuổi biếng ăn sinh lý, thường không phải can thiệp gì. Mẹ chỉ cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất tinh bột-đạm-chất béo-rau củ quả và nên chia thành nhiều bữa trong ngày. Nếu trẻ vẫn bú mẹ thì cho trẻ bú theo nhu cầu, tăng số lần bú lên.

Ngoài ra để hỗ trợ trẻ ăn ngon mẹ có thể bổ sung thêm các nhóm chất như vitamin B, lysin, kẽm từ trứng, sữa, hải sản, các loại đậu và hạt. 

trẻ biếng ăn sinh lý

Bổ sung vi chất giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, cải thiện tình trạng biếng ăn

Tuyệt đối không ép trẻ ăn. Như đã nói ở trên, ép ăn có thể dẫn tới hình thành biếng ăn tâm lý. Nếu con từ chối ăn, hãy dừng lại. Sợ trẻ thiếu năng lượng thì mẹ có thể thêm vào các bữa ăn phụ như sữa, sinh tố, bánh dinh dưỡng cho trẻ.

Khi mẹ thấy các biểu hiện trẻ biếng ăn kéo dài, mức độ nặng thì tốt nhất nên đưa con đi khám để tìm được nguyên nhân thực sự. Biếng ăn nếu do bệnh lý, điều trị khỏi bệnh sẽ hết. Đối với biếng ăn do tâm lý thì cần thay đổi cách cho ăn và bổ sung dưỡng chất phù hợp.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!