Giỏ hàng
banner

Trẻ chậm mọc răng, khi nào cần lo lắng?

Mọc răng là dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của trẻ. Tuy nhiên đôi khi thời gian chờ đợi con bạn nhú chiếc răng đầu tiên lại dài hơn so với những đứa trẻ khác. Bạn bắt đầu lo lắng và tìm kiếm trên google “Trẻ chậm mọc răng có sao không?”. Bài viết này ở đây là dành cho bạn.

Thế nào là chậm mọc răng?

Răng có vai trò giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển cơ và xương hàm qua việc nhai và nghiền nhỏ thức ăn. Thông thường, trẻ bắt đầu mọc răng khi được 6-8 tháng tuổi. Đến 1 tuổi trẻ đã có khoảng 4 chiếc răng, gồm 2 răng cửa trên và 2 răng cửa dưới.

Tuy nhiên, vấn đề là con bạn có thể không giống với số đông. Trong trường hợp trẻ 13-16 tháng tuổi mà vẫn chưa có chiếc răng nào thì sẽ được xếp vào nhóm chậm mọc răng. 

tre cham moc rang

Trẻ 13-16 tháng chưa có răng được xem là chậm mọc răng

Vì sao trẻ chậm mọc răng?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ chậm mọc răng. Đó có thể do di truyền, do bệnh lý hoặc thiếu dinh dưỡng.

- Nguyên nhân di truyền

Nếu hồi nhỏ tầm tuổi con mà bạn cũng chưa mọc răng và bây giờ vẫn đủ cả hàm răng thì bạn cứ yên tâm. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh. Nên rất có thể con đã thừa hưởng đặc điểm này của bạn. Trong trường hợp nhà bạn có truyền thống mọc răng muộn thì chắc chắn là con bạn cũng sẽ không ngoại lệ.

Trẻ chậm mọc răng, khi nào cần lo lắng?

- Nguyên nhân bệnh lý

Trẻ chậm mọc răng cũng có thể do một số bệnh lý gây ra. Ví dụ như tình trạng suy giáp, suy tuyến yên, còi xương, thiếu máu, bệnh lý gen không có mầm răng.

Tất nhiên bạn không thể tự chẩn đoán được con có gặp trường hợp nào kể trên không. Nhưng nếu con chậm mọc răng kèm theo các biểu hiện như ốm yếu, mệt mỏi, chậm tăng cân, chậm lẫy, ngủ không yên giấc, hay quấy khóc thì bạn không nên coi nhẹ. Vì có thể một bệnh lý nào đó là thủ phạm dẫn đến tất cả các tình trạng này.

- Nguyên nhân dinh dưỡng

Dinh dưỡng cần cho sự phát triển của trẻ. Trong đó có cả việc mọc răng. Do đó tình trạng thiếu dinh dưỡng, mà điển hình là thiếu canxi, vitamin D, sẽ khiến trẻ chậm mọc răng hơn so với bình thường.

tre cham moc rang

Trẻ thiếu dinh dưỡng cũng dẫn đến chậm mọc răng

Cha mẹ cần làm gì?

Trẻ chậm mọc răng trong khi vẫn khoẻ mạnh, ăn uống và vận động tốt thì không phải là vấn đề đáng lo ngại và cũng không cần can thiệp gì. 

Tuy nhiên nếu nghi ngờ con chậm mọc răng do bệnh lý hoặc đến 16 tháng tuổi rồi mà trẻ vẫn chưa mọc răng thì bạn nên đưa trẻ đi khám.

Bên cạnh đó cần cung cấp cho cả mẹ và bé một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình mọc răng.

- Dinh dưỡng cho mẹ

Trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ nên dinh dưỡng cho mẹ là quan trọng cho cả hai mẹ con. Mẹ nên ăn uống đa dạng, chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin D như tôm, cua, cá, đậu nành, rau xanh, và có thể uống thêm sữa.

- Dinh dưỡng cho trẻ

Cho trẻ bú theo nhu cầu. Đến tuổi ăn dặm, cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Lúc này cũng có thể cho ăn thêm sữa chua, trái cây mềm. 

tre cham moc rang

Trẻ có thể ăn thêm sữa chua để bổ sung canxi

Không được tự ý cho trẻ uống bổ sung canxi và vitamin D. Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám, nếu thiếu các chất này bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

- Tắm nắng đúng cách

Tắm nắng là cách hiệu quả nhất để bổ sung vitamin D cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên cần chú ý trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời ở bất kỳ thời gian nào trong ngày. Với người lớn, thời gian phơi nắng phù hợp là khoảng 9-10h sáng hoặc 3-4h chiều. Như vậy, mẹ nên tắm nắng 10-15 phút với cẳng tay, bàn tay hoặc chân không che chắn. Từ sữa mẹ, trẻ sẽ có đủ vitamin D.

Đa phần trẻ chậm mọc răng chỉ là do suy nghĩ của người lớn. Hành trình trưởng thành của con còn rất dài phía trước nên cứ bình tĩnh rồi con sẽ có đủ bộ nhai cha mẹ nhé. Khi đó, những vấn đề như trẻ mọc răng biếng ăn còn khiến bạn đau đầu hơn nhiều.

>> Xem thêm Chăm sóc trẻ biếng ăn khi mọc răng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!