Giỏ hàng
banner

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu hiệu quả để thai nhi khỏe mạnh

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu trong thai kỳ sao cho hiệu quả là câu hỏi không phải ai cũng dễ dàng tìm được lời đáp. Canxi và sắt đều là 2 khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Cùng tìm hiểu thông tin khoa học về chủ đề này qua bài viết sau đây.

Tại sao cần biết cách uống sắt và canxi cho bà bầu?

Vậy tại sao câu hỏi cách uống sắt và canxi cho bà bầu lại nhận được nhiều sự quan tâm? Câu trả lời nằm ở những vai trò không thể phủ nhận của 2 khoáng chất này trong thai kỳ của bà bầu.

Vai trò của canxi trong sức khỏe thai kỳ

9 tháng 10 ngày mang thai là một hành trình đầy cảm xúc và thiêng liêng của mỗi bà bầu. Giai đoạn này, cơ thể mẹ bầu cần được bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, trong đó có canxi. Cùng điểm qua một số vai trò của chất khoáng này với sức khỏe bà bầu nhé.

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu

Canxi - khoáng chất quan trọng cho bà bầu

  • Canxi là nguồn nguyên liệu chính hình thành nên hệ xương của thai nhi. Khung xương của thai nhi được hình thành từ rất sớm trong thai kỳ. Do vậy, bà bầu cần được bổ sung đầy đủ canxi để quá trình diễn ra thuận lợi.

  • Canxi cũng hỗ trợ hệ thần kinh và hệ miễn dịch của bà bầu. Chất khoáng này được tìm thấy trong các phản ứng hóa học miễn dịch cũng như truyền xung thần kinh. Thiếu hụt canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bà bầu.

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu hiệu quả để thai nhi khỏe mạnh

  • Thiếu canxi cơ thể bà bầu dễ gặp phải: chuột rút, đau nhức xương, tăng huyết áp và tăng nguy cơ sinh con thấp còi. Đây đều là những triệu chứng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của thai nhi sau này.

Vai trò của sắt trong sức khỏe thai kỳ

Tương tự như canxi, sắt cũng có nhiều vai trò giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Tiêu biểu trong đó phải kể đến: 

  • Sắt tham gia vào quá trình tạo máu trong thai kỳ. Khi mang thai, thể tích tuần hoàn của bà bầu có thể tăng gấp 1.5 lần bình thường. Do vậy, nhu cầu sắt để tạo tế bào hồng cầu cũng tăng cao.

  • Sắt còn là thành phần trong nhiều enzyme của hệ miễn dịch. Bổ sung sắt cũng là cách giúp cơ thể bà bầu chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus,..

Vai trò của sắt với sức khoẻ bà bầu

Vai trò của sắt với sức khoẻ bà bầu

  • Thiếu sắt, bà bầu dễ thiếu máu, tăng nguy cơ tiền sản giật, băng huyết. Điều này cũng gián tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Hiểu được những vai trò này chính là tiền đề cho câu hỏi cách uống canxi và sắt cho bà bầu hiệu quả. Bà bầu hãy nắm rõ và tiếp tục tìm hiểu cách bổ sung hiệu quả ở phần tiếp theo của bài viết nhé.

Tìm hiểu: Cách uống sắt và canxi cho bà bầu hiệu quả

Với từng chất khoáng, sắt và canxi lại có những cách bổ sung khác nhau. Bà bầu cũng nên nắm bắt cách bổ sung đồng thời chúng để đạt hiệu quả nhất.

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu: Bổ sung canxi

Đối với canxi, nhu cầu bổ sung trong thai kỳ là rất cao. Nhu cầu này được chia thành 3 giai đoạn chính trong thai kỳ như sau:

  • Giai đoạn 3 tháng đầu: Bà bầu cần được bổ sung 800mg canxi/ngày.

  • Giai đoạn 3 tháng giữa: Bà bầu cần bổ sung 1000mg canxi/ngày.

  • Giai đoạn 3 tháng cuối: Bà bầu cần bổ sung tới 1500mg canxi/ngày.

Để bổ sung canxi được hiệu quả, bà bầu cần ghi lại thông tin về nhu cầu cho từng giai đoạn. Đồng thời, bà bầu lưu ý những cách để cơ thể hấp thu và chuyển hóa canxi tốt sau:

  • Bà bầu nên lựa chọn bổ sung canxi vào buổi sáng. Đặc biệt, nên tránh uống canxi vào buổi tối vì khó hấp thu và dễ gây lắng đọng.

Bổ sung canxi vào buổi sáng cho bà bầu

Bổ sung canxi vào buổi sáng cho bà bầu

  • Trong quá trình bổ sung canxi, bà bầu cần chú ý uống nhiều nước và tăng cường vận động phù hợp. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ như táo bón, khó ngủ,..

  • Bà bầu không nên uống trà, cafe, cacao khi bổ sung canxi. Chúng sẽ là ảnh hưởng và hạn chế khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu: Bổ sung sắt

Cũng như canxi, nhu cầu sắt cho bà bầu trong thai kỳ cũng tăng cao. Trung bình mỗi ngày bà bầu cần được bổ sung như sau:

  • 15mg sắt một ngày trong 1 - 3 tháng trước mang thai để có nguồn sắt dự trữ tốt.

  • 30mg sắt một ngày trong suốt thai kỳ và khi cho con bú.

Nguồn sắt bổ sung có thể từ chế độ ăn và từ thực phẩm bổ sung. Để quá trình hấp thu và chuyển hóa sắt được hiệu quả, bà bầu cần lưu ý:

  • Thời điểm uống sắt tốt nhất là 1 - 2 giờ sau bữa ăn.

  • Các chất như chè, trà, cafe chứa tanin - chất làm cản trở hấp thu sắt trong khẩu phần.

  • Bổ sung sắt bà bầu thường có tác dụng phụ là táo bón. Do vậy, bà bầu nhớ bổ sung thêm nhiều nước và chất xơ nhé.

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu: Lưu ý khi bổ sung

Ngoài ra, bà bầu cần lưu ý 2 điểm sau khi bổ sung đồng thời sắt và canxi trong thai kỳ:

  • Trong quá trình bổ sung canxi và sắt, bà bầu nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C. Vitamin C sẽ thúc đẩy quá trình hấp thu canxi và sắt hiệu quả hơn. Một số lựa chọn để bà bầu tham khảo như: bưởi, nho, dâu tây, kiwi, quýt, cam, đu đủ,..

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu: Bổ sung thêm vitamin C

Vitamin C giúp tăng hấp thu canxi và sắt

  • 2 chất khoáng này có sự cạnh tranh hấp thu lần nhau. Do đó, bà bầu cần chú ý bổ sung cách nhau ít nhất 1h.

Bổ sung sắt và canxi cho bà bầu

Có rất nhiều cách để bổ sắt và canxi cho bà bầu. Nhưng 2 cách an toàn và phổ biến nhất được các chuyên gia khuyến cáo đó là:

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu: Uống Unical Mama Calcium

Unical mama thực phẩm hỗ trợ bổ sung canxi cho mẹ bầu hiệu quả. Với thành phần gồm có Sắt, chứa Calci chiết xuất từ tảo biển, Acid folic. 

Công dụng của sản phẩm là bổ sung canxi cho phụ nữ có thai và cho con bú. Canxi được chiết xuất từ tảo nên dễ dàng hấp thu và tiêu hóa. 

Dạng viên nhai nên dễ dàng cho bà bầu sử dụng. Cách dùng ngày dùng 2 lần mỗi lần 1 viên.

Canxi từ tảo được coi là nguồn canxi hữu cơ. Vậy canxi hữu cơ có đặc điểm gì nổi trội:

Khả năng hấp thu: Canxi hữu cơ có khả năng liên kết với hợp chất hữu cơ nên dễ dàng hòa tan và có Khả năng hấp thu khá cao. 

Về khả năng lắng đọng và nguy cơ phát sinh bệnh lý: Canxi hữu cơ nên có khả năng hòa tan và hấp thu hoàn toàn. Vì vậy không bị lắng đọng và không gây nên bệnh lý gì.

Mức độ thân thiện của loại canxi này với hệ tiêu hóa: Rất thân thiện với hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Không gây nên những vấn đề như nổi mụn hay táo bón.

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu Unical Mama Calcium Kids

Cách uống sắt và canxi cho bà bầu Unical Mama Calcium

+ Mức độ thân thiện của loại canxi này với hệ tiêu hóa: Rất thân thiện với hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Không gây nên những vấn đề như nổi mụn hay táo bón. 

Lượng canxi phụ nữ có thai cần cho suốt thai kỳ là rất lớn. Cuối thai kỳ nhu cầu có thể lên đến 1500mg/ ngày. Vì thế bổ sung canxi hữu cơ từ tảo sẽ được hấp thu tối ưu. Giảm khả năng vôi hóa và làm giảm thiểu sự cản trở hấp thu sắt và acid folic cho cơ thể mẹ. Hãy để Unical Mama Calcium đồng hành cùng mẹ để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Bổ sung canxi và sắt từ thực phẩm cho bà bầu

Bên cạnh, cách uống sắt và canxi cho bà bầu, các chuyên gia cũng khuyến cáo bổ sung từ thực phẩm. Đây là cách bổ sung vừa an toàn vừa hiệu quả cho bà bầu. Canxi và sắt sẽ có nhiều trong cách thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu sắt như: Thịt đỏ (Thịt bò, thịt sườn, thịt cừu,..); lòng đỏ trứng, sữa, gan động vật và nhóm đậu đỗ.

  • Thực phẩm giàu canxi như: Sữa; sữa chua; phô mai; cá nhỏ; tôm đồng; hải sản; trứng; đậu tương;...

Canxi hữu cơ cho bé 8 tháng cho trong thực phẩm

Thực phẩm giàu canxi mẹ bầu nên ăn

Tuy vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo bà bầu nên ăn đa dạng và đầy đủ các nhóm chất. Đây là yếu tố tiên quyết giúp tăng khả năng hấp thu canxi và sắt trong thai kỳ cho bà bầu.

Với chủ đề Cách uống sắt và canxi cho bà bầu vừa rồi, mong rằng bạn đọc đã có cho mình câu trả lời khoa học. Dinh dưỡng chuẩn và bổ sung vi chất đầy đủ chính là bước đệm để bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Men tiêu hoá cho bà bầu - Amano Enzym Gold

 Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu

Canxi cho bà bầu uống khi nào tốt nhất

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!