Giỏ hàng
banner

Các giai đoạn trẻ biếng ăn. Mẹ xem ngay để không bỡ ngỡ

Nếu bạn đã là mẹ của 2 nhóc tỳ đáng yêu, chắc hẳn không còn xa lạ gì với tình trạng trẻ biếng ăn sinh lý. Tuy nhiên, những bà mẹ mới có thể gặp khó khăn với vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ nhận biết các giai đoạn trẻ biếng ăn và giải pháp cải thiện phù hợp.

1. Trẻ biếng ăn theo giai đoạn là gì?

Trẻ biếng ăn có thể được chia thành 3 nhóm. Đó là biếng ăn sinh lý, biếng ăn tâm lý và biếng ăn bệnh lý. Ở đây trẻ biếng ăn theo giai đoạn chính là nói đến biếng ăn sinh lý.

Một ngày đẹp trời, không vì lý do cụ thể nào cả, mẹ cảm thấy trẻ ăn ít đi so với bình thường. Mẹ bắt đầu tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, hầu như đứa trẻ nào cũng sẽ trải qua thời kỳ như vậy, gọi là biếng ăn sinh lý. 

cac giai doan tre bieng an

Trẻ biếng ăn theo giai đoạn là biếng ăn sinh lý

Để ý kĩ mẹ sẽ thấy những thay đổi này thường gắn liền với 1 giai đoạn nào đó trong chặng đường phát triển của con. Ví dụ như lúc con biết lẫy, lúc con ăn dặm hay mới đi nhà trẻ. Khi đó, việc hiểu được các giai đoạn trẻ biếng ăn sẽ giúp mẹ đối phó tốt hơn với vấn đề này. Dưới đây là những thông tin hữu ích dành cho mẹ.

2. Các giai đoạn trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nhưng thông thường, tình trạng này sẽ xảy ra ở 6 giai đoạn.

- Giai đoạn tập lẫy 3-4 tháng tuổi.

Nhiều trẻ khi được 3 tháng tuổi đã có thể tự lật và vô cùng thích thú với động tác này. Chỉ cần đặt con xuống giường, quay đi quay lại và trẻ đã nằm ở tư thế lẫy, đầu cố gắng ngóc lên. Đây là một kỹ năng vận động quan trọng, nền tảng cho các động tác bò, ngồi về sau.

Giai đoạn này, trẻ sẽ tập trung vào việc học lẫy, ngóc đầu. Vì thế mà đôi lúc mẹ sẽ thấy con bú ít hơn mọi khi. 

cac giai doan tre bieng an

Trẻ 3-4 tháng tuổi tập lẫy biếng ăn

- Giai đoạn mọc răng 4-8 tháng tuổi.

Mỗi đứa trẻ sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên vào các thời điểm khác nhau. Con chị hàng xóm mới 3 tháng đã có răng rồi, trong khi con bạn gần 9 tháng răng mới bắt đầu nhú. Điều này hoàn toàn bình thường và các mẹ không cần quá lo lắng. Vấn đề nhiều mẹ quan tâm hơn là thời điểm mọc răng trẻ cũng trở nên biếng ăn hơn.

Nguyên nhân của tình trạng này rất đơn giản. Răng mới nhú ra xuyên qua nướu răng có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu và quấy khóc. Một số trẻ có thể bị sốt, sưng và đau chỗ mọc răng. Do đó trẻ sẽ trở nên biếng ăn, lười bú hơn.

cac giai doan tre bieng an

Trẻ mọc răng biếng ăn

>> Xem thêm Trẻ mọc răng biếng ăn, mẹ phải làm sao?

>> Trẻ chậm mọc răng, khi nào cần lo lắng?

- Giai đoạn ăn dặm 6 tháng tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo khi trẻ được 6 tháng tuổi mẹ nên cho trẻ ăn bổ sung để có đủ dưỡng chất. Do lúc này nhu cầu của trẻ đã tăng lên và sữa mẹ chưa đủ để đáp ứng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hệ tiếp hoá của trẻ đã có khả năng tiếp nhận những thức ăn đặc hơn.

Tuy nhiên, lúc mới tập ăn dặm, nhiều trẻ tỏ ra không mấy thích thú với thức ăn. Điều này cũng hoàn toàn bình thường. 

Mẹ có biết đây là hiện tượng sợ những điều mới lạ (Neophobia), một cách để trẻ đối phó với những thay đổi. Trước kia trẻ ăn sữa hoàn toàn, nên khi thêm bột ăn dặm vào thực đơn hàng ngày trẻ sẽ coi bột là thứ mới lạ đối với chúng và từ chối ăn như một phản ứng tự vệ tự nhiên.

cac giai doan tre bieng an

Giai đoạn trẻ mới tập ăn dặm biếng ăn

- Giai đoạn tập đi 9-10 tháng tuổi.

Nhìn con đi những bước đầu tiên, chắc hẳn mẹ nào cũng vui sướng. Tuy nhiên giai đoạn trẻ tập đi có thể gây ra một chút khó khăn cho mẹ khi con không chịu ăn.

Nguyên nhân là do thời điểm này trẻ cũng đang tập trung vào việc học kỹ năng mới là tập đi, học cách giữ thăng bằng trên đôi bàn chân của mình. Vì thế mà mẹ đừng lo lắng khi thấy trẻ có biểu hiện chán ăn nhé. 

cac giai doan tre bieng an

Giai đoạn trẻ tập đi biếng ăn

- Giai đoạn thích khám phá 16-18 tháng tuổi.

Khi trẻ còn bế trên tay, mẹ mong ngóng đến lúc con biết đi. Nhưng đến lúc con chạy nhảy khắp mọi ngóc ngách thì cũng hơi mệt mẹ nhỉ? 

Giai đoạn 16-18 tháng trẻ đã biết hơn và tự làm được nhiều thứ. Lúc này, hành trình khám phá thế giới của con mới thực sự bước vào thời kỳ sôi nổi. Trẻ thích động hết đồ vật này đến đồ vật kia, đi đến mọi ngóc ngách trong nhà. Mải mê tìm hiểu về môi trường xung quanh là lý do trẻ sẽ lơ là chuyện ăn uống.

- Giai đoạn đi nhà trẻ 2-3 tuổi.

Mẹ cũng thường thấy trẻ biếng ăn hơn khi mới bắt đầu đi nhà trẻ. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu làm quen với môi trường mới, bạn bè mới và chế độ ăn tại nhà trẻ. Ban đầu khi chưa thích nghi được với sự thay đổi này trẻ cũng sẽ ăn ít hơn so với bình thường.

cac giai doan tre bieng an

Trẻ mới đi nhà trẻ biếng ăn

3. Trẻ biếng ăn theo giai đoạn phải làm sao?

Biếng ăn sinh lý tự xuất hiện rồi cũng sẽ tự biến mất. Thông thường tình trạng này chỉ kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Do đó, mẹ đừng sốt ruột.

Nếu trẻ đang bú mẹ hoàn toàn, hãy cho trẻ bú theo nhu cầu. Chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày để đảm bảo con đủ dinh dưỡng.

Với những trẻ đã ăn bổ sung, mẹ chuẩn bị các món ăn phù hợp với lứa tuổi của con.

Khi bắt đầu tập ăn dặm nên cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều để trẻ thích nghi dần với thức ăn mới. Các thực phẩm cần đa dạng và đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

cac giai doan tre bieng an

Trẻ biếng ăn theo giai đoạn phải làm sao?

Trẻ mọc răng biếng ăn thì mẹ nên chuẩn bị thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hoá. Bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, cá,... và thực phẩm giàu vitamin như trái cây, rau củ.

Một điều quan trọng là mẹ đừng ép trẻ ăn. Tình trạng biếng ăn sinh lý sẽ sớm đi qua khi trẻ thích nghi được với những thay đổi. Tuy nhiên, việc ép trẻ ăn sẽ dẫn tới tâm lý sợ hãi, chán ghét thức ăn. Đến lúc này, biếng ăn sinh lý lại trở thành biếng ăn tâm lý khó trị hơn rất nhiều.

Trẻ nào rồi cũng sẽ trải qua giai đoạn biếng ăn. Mẹ đừng quá lo lắng. Trẻ biết chúng cần gì nhiều hơn là ta vẫn tưởng đấy. Do đó, hãy cứ để con ăn theo nhu cầu các mẹ nhé.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!