Giỏ hàng
banner

Cho trẻ uống sữa tươi mẹ cần lưu ý gì?

Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ. Trong đó, sữa tươi là sản phẩm phổ biến hàng đầu và được nhiều mẹ lựa chọn vì dễ sử dụng. Tuy nhiên, việc cho trẻ uống sữa tươi không được tuỳ tiện. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ càng cần phải lưu ý.

Bạn đang dự định sử dụng sữa tươi cho bé nhà mình? Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về sữa tươi qua bài viết dưới đây.

Cho trẻ uống sữa tươi mẹ cần lưu ý gì?

Đặc điểm sữa tươi

Sữa tươi, đúng như tên gọi, là sữa của các loài động vật có vú (bò, dê, cừu,...) được sơ chế ở dạng nguyên liệu thô, lỏng. Tất nhiên các sản phẩm sữa tươi cho trẻ trên thị trường không phải loại này. Sữa tươi cần trải qua công đoạn tiệt khuẩn ở nhiệt độ cao tạo thành sữa tiệt trùng hoặc loại khuẩn ở nhiệt độ thấp cho ra đời sữa thanh trùng. Trong 2 loại này, sữa thanh trùng có giá trị dinh dưỡng gần với sữa ban đầu nhất.

Một ly sữa tươi 120ml có thể đáp ứng 30% nhu cầu canxi và 20% nhu cầu phốt pho hàng ngày của trẻ. Đây được xem là nguồn vitamin và khoáng chất hàng đầu. Ngoài ra, thành phần đạm chất lượng cao gồm 9 loại acid amin thiết yếu có trong sữa cũng giúp trẻ có được năng lượng và phát triển tốt.

Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng giàu đạm và khoáng chất

Trẻ mấy tuổi uống được sữa tươi?

Sữa tươi tốt cho trẻ nhưng không phải lúc nào cũng dùng được. Các chuyên gia khuyến cáo trẻ từ 1 tuổi trở lên mới được uống các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng và thanh trùng. 

Nguyên nhân là do sữa tươi có hàm lượng đạm và canxi và phốt pho cao. Thận của trẻ chưa có khả năng xử lý hoàn toàn sẽ bị quá tải. Hệ quả dẫn tới làm tăng nguy cơ trẻ tăng huyết áp và béo phì khi trưởng thành.

Cho trẻ uống sữa tươi mẹ cần lưu ý gì?

Ngoài ra uống sữa tươi có thể khiến trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt. Vì thành phần đạm gây kích ứng niêm mạc tiêu hoá, dẫn tới mất máu trong phân. Mà sữa tươi lại chứa ít sắt và vitamin C (chất giúp tăng hấp thu sắt). Do đó, nếu trẻ không được bổ sung đủ sắt từ các nguồn thực phẩm khác sẽ dễ bị thiếu máu thiếu sắt.

Như vậy, trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên sử dụng các sản phẩm sữa tươi. Thay vào đó, sữa mẹ và sữa công thức dễ tiêu hoá sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cho trẻ.

Trên bao bì sản phẩm sữa sẽ phải ghi rõ sữa dành cho đối tượng nào, từ bao nhiêu tuổi trở lên. Do đó, mẹ cần đọc thật kỹ các thông tin này trước khi mua cho con sử dụng.

Trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên sử dụng các sản phẩm sữa tươi

Chọn sữa tươi cho trẻ như thế nào?

Khi trẻ từ 1 tuổi trở lên đã uống được sữa tươi thì mẹ cần chọn loại sữa đáp ứng được nhu cầu của trẻ.

Với trẻ từ 1-2 tuổi cần nhiều chất béo để phát triển trí não thì nên chọn loại sữa tươi nguyên kem hoặc ít nhất khoảng 2% chất béo đối với trẻ có nguy cơ thừa cân, béo phì. Ở tuổi này, trẻ có thể uống từ 100-200ml sữa tươi trên ngày.

Với trẻ từ 2 tuổi trở lên, nên ưu tiên sữa ít béo. Và tốt nhất nên chọn loại không/ít đường để tránh tạo thói quen thích ăn đồ ngọt và hạn chế sâu răng. Trẻ 2-3 tuổi trở lên có thể uống từ 300-500ml sữa tươi trên ngày. 

>> Xem thêm Chọn sữa cho trẻ biếng ăn, cần lưu ý gì để con tăng cân tốt an toàn?

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!