Giỏ hàng
banner

Chọn sữa cho trẻ biếng ăn, cần lưu ý gì để con tăng cân tốt, an toàn?

Trẻ biếng ăn thường ăn không đủ dinh dưỡng và năng lượng so với nhu cầu. Đây là lý do vì sao chúng chậm tăng cân. Trong khi chưa tìm được giải pháp để trẻ ăn ngon trở lại, có nhiều mẹ lựa chọn sữa cao năng lượng với mục đích tăng cân cho con trước. Vậy sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân này có đặc điểm gì và cách dùng như thế nào? Mời các mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Sữa tăng cân cho trẻ biếng ăn là một trong những từ khóa được tìm kiếm hàng đầu trên google. Thế mới thấy nhu cầu tăng cân cho trẻ rất lớn. 

sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Sữa tăng cân cho trẻ được rất nhiều mẹ quan tâm

Sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân là gì?

Về nguyên tắc, để trẻ tăng cân được thì năng lượng cung cấp phải lớn hơn năng lượng tiêu hao.

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, trẻ từ 1-3 tuổi với cân nặng trung bình 9-13kg, cần khoảng 900-1300 Kcal mỗi ngày. Năng lượng này được lấy từ bữa ăn, với chủ yếu là chất bột, ngoài ra còn có chất đạm và dầu mỡ. 

Trẻ sử dụng năng lượng để duy trì hoạt động cơ thể và phát triển thể chất. Do đó, nếu năng lượng không đủ trẻ sẽ không tăng cân được.

Thực chất, sữa tăng cân dành cho trẻ chính là sữa cao năng lượng, với từ 100 Kcal/100ml sữa trở lên. Khác với sữa thông thường chỉ có khoảng 68 Kcal/100ml.

sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Sữa tăng cân cho trẻ là sữa có năng lượng từ 100 Kcal/100ml trở lên

Trẻ biếng ăn dẫn tới không có đủ nguyên liệu tinh bột, đạm, chất béo để sản sinh năng lượng. Khi đó, loại sữa này sẽ bù vào phần còn thiếu, giúp trẻ duy trì hoạt động bình thường và tăng cân được.

Tiêu chí để lựa chọn sữa cho trẻ biếng ăn

Không đứa trẻ nào là giống nhau. Loại sữa này có thể phù hợp với con nhà hàng xóm, nhưng với con bạn thì không. Vậy giữa một rừng sản phẩm sữa cao năng lượng tăng cân cho trẻ thì mẹ nên chọn loại nào? Nhìn chung, một loại sữa tốt sẽ đảm bảo được những tiêu chí dưới đây.

- Nguồn gốc sữa cho trẻ biếng ăn

Nguồn gốc rõ ràng là điều kiện đầu tiên để mẹ chọn mua bất cứ thứ gì. Sữa cũng không ngoại lệ. Theo ước tính, nước ta chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu sữa của người dân thông qua sản xuất trong nước. Như vậy, tỷ lệ lên tới 72% lượng sữa trên thị trường là hàng nhập khẩu. Và đồ nước ngoài cũng có loại này loại kia nên mẹ cần tìm hiểu thật kỹ các hãng sản xuất để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

- Thành phần sữa cho trẻ biếng ăn

Sữa được gọi là cao năng lượng khi có từ 100 Kcal/100ml trở lên. Do đó, để đảm bảo chọn đúng loại sữa thích hợp giúp trẻ tăng cân thì mẹ cần xem kỹ thành phần. Hãy chú ý đến mục Energy (Năng lượng) hoặc Calories có in trên vỏ hộp mẹ nhé.

sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Mẹ cần dựa vào thông tin sản phẩm để lựa chọn loại sữa phù hợp cho con

- Hình thức bên ngoài

Khi chọn sữa cho trẻ mẹ cũng cần chú ý đến hình thức bên ngoài. Một hộp sữa bình thường sẽ không bị phồng, bị lõm hay bị gỉ. Thêm vào đó, trên vỏ hộp sẽ có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, thành phần, đối tượng sử dụng, hướng dẫn pha, thời hạn sử dụng và cách bảo quản. Tất cả các thông tin này phải được ghi rõ ràng, không được tẩy xóa.

Lưu ý khi dùng sữa cao năng lượng cho trẻ

- Độ tuổi sử dụng

Sữa cao năng lượng cũng có rất nhiều loại dành cho trẻ ở độ tuổi khác nhau. Trên vỏ hộp sẽ ghi sữa dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, từ 1-3 tuổi hay trẻ trên 4 tuổi. Do đó, mẹ cần đọc kỹ và lựa chọn sản phẩm phù hợp với con.

- Cách dùng

Sữa dùng cho trẻ biếng ăn với mục đích bổ sung năng lượng bị thiếu khi bé ăn ít. Nên chỉ cho bé uống sau khi ăn hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ. Trẻ uống trước bữa ăn sẽ bị no và càng biếng ăn bữa chính hơn.

sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Cho trẻ uống sữa cao năng lượng sau bữa ăn

- Thời gian sử dụng

Khi trẻ có cân nặng đạt chuẩn rồi thì mẹ nên chuyển sang loại sữa khác có năng lượng thấp hơn. Cân nặng phù hợp chứng tỏ trẻ không bị thiếu năng lượng. Mục đích chính khi cho trẻ uống sữa lúc này là để bổ sung vi chất như canxi, vitamin,... Do đó, không cần chọn sữa cao năng lượng. Việc sử dụng kéo dài không cần thiết có thể dẫn đến tình trạng trẻ thừa cân, béo phì.

>> Xem thêm Bảng tra cân nặng chiều cao theo tuổi theo Bộ Y tế

- Xem đáp ứng của trẻ

Uống sữa để tăng cân nên nếu sau 1 thời gian mà cân nặng của trẻ vẫn không thay đổi thì chứng tỏ sản phẩm không phù hợp. Đã đến lúc mẹ cần thay loại sữa khác. Ngoài ra, mẹ có thể dựa vào phân của trẻ để đánh giá tình trạng tiêu hóa. Con uống sữa mà bị táo bón hay tiêu chảy thì mẹ cũng không nên tiếp tục dùng cho con nữa.

- Biếng ăn là gốc rễ của chậm tăng cân

Sữa cao năng lượng chỉ là giải pháp chữa cháy tạm thời vì gốc rễ của chậm tăng cân là do trẻ biếng ăn. Như vậy, về lâu về dài đây mới là vấn đề mẹ cần cải thiện.

sữa cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân

Cải thiện tình trạng biếng ăn là giải pháp hiệu quả nhất về lâu dài

Trẻ biếng ăn có thể do tâm lý, thiếu chất, do hệ tiêu hóa kém hay trẻ đang bị ốm.

Biếng ăn do thiếu chất thì cần bổ sung một số vi chất liên quan, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn như kẽm, lysin, vitamin nhóm B.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa mà trở nên biếng ăn thì mẹ có thể cho con dùng men vi sinh và men tiêu hóa với hàm lượng phù hợp.

Còn đối với trường hợp biếng ăn tâm lý, điều quan trọng là cần thay đổi cách cho ăn như không ép trẻ ăn, tạo không khí thoải mái khi ăn.

Nguyên nhân là gì, mẹ sẽ cần can thiệp từ đó.

>> Xem thêm Giúp bé hết biếng ăn nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản

Đến đây chắc các mẹ đã hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng của sữa cao năng lượng. Trẻ tăng cân tốt là điều cha mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, cần dùng loại sữa này đúng cách để đảm bảo con tăng cân tốt, an toàn mẹ nhé.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!