Giỏ hàng
banner

Mách mẹ cách tự làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn siêu đơn giản tại nhà

Chuẩn bị thực đơn cho bé ăn dặm tưởng dễ nhưng nếu mẹ không hiểu về thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm thì nguy cơ cao bé sẽ không được cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng. Đó cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Bài viết này sẽ chia sẻ cho mẹ các cách tự làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn, vừa đơn giản lại vừa đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. 

1. Mách mẹ cách tự làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn siêu đơn giản tại nhà

Ăn dặm là việc tập cho trẻ làm quen dần các thức ăn thô ngoài sữa mẹ và sữa công thức. Ví dụ như: cháo, rau, củ, quả xay nhuyễn, cơm nát,..

Trong giai đoạn đầu, ăn dặm chỉ được coi là biện pháp bổ sung thêm dưỡng chất cho trẻ, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu. Vì vậy, ăn dặm nhưng tuyệt đối không được ngừng cho trẻ bú sữa mẹ.

Theo như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, thời điểm tốt nhất để bắt đầu cho trẻ ăn dặm là từ khi tròn 6 tháng tuổi.

Người ta chứng minh được rằng hàm lượng dinh dưỡng trong bột ăn dặm pha sẵn ít hơn so với bột ăn dặm tự nấu, đặc biệt là hàm lượng đạm ít hơn 2 lần. Vì vậy mà nếu như dùng bột ăn dặm pha sẵn cho trẻ, nhất là với trẻ mới tập ăn dặm thì nguy cơ trẻ thiếu chất dinh dưỡng cao. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên cố gắng dành thời gian để nấu bột ăn dặm cho trẻ để trẻ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhất. 

1.1. Bột ăn dặm cho bé mới tập ăn từ bột gạo 

Làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn từ bột gạo là cách làm đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Bột gạo được xem là an toàn nhất với trẻ và cũng rất giàu chất dinh dưỡng. 

Khi làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn từ bột gạo, mẹ có thể kết hợp thêm nhiều loại rau củ giúp đa dạng hương vị món ăn cho trẻ. 

Dưới đây là 1 công thức làm bột ăn dặm từ bột gạo với 3 nguyên liệu chính: bột gạo, thịt gà và rau cải.  

Nguyên liệu:

  • 10g bột gạo
  • 200 ml nước
  • 10g lá rau cải xanh
  • 2 muỗng cà phê dầu ăn
  • 10g thịt ức gà

Chế biến: 

  • Bước 1: Xay bột gạo thật mịn. Nếu mẹ bận không có thời gian xay thì có thể ra chợ mua bột đóng sẵn về nấu cũng được. Chú ý mẹ nên dùng bột gạo tám hay gạo lứt để nấu bột ăn dặm cho bé mới tập ăn sẽ thơm ngon và giàu dinh dưỡng hơn. Hạn chế dùng bột gạo nếp vì nó dễ khiến trẻ đầy bụng và khó tiêu.
  • Bước 2: Thịt ức gà làm sạch, băm nhỏ và xay nhuyễn nhỏ nhất có thể. 
  • Bước 3: Đổ 200 ml nước lọc vào nồi và đun sôi. Sau đó, cho toàn bộ rau cải đã rửa sạch vào. Đun thêm 2-3 phút để rau chín kỹ thì mới vớt ra để nguội.
  • Bước 4: Rau sau khi luộc chín và để nguội, nghiền bằng rây nhuyễn nhất có thể.
  • Bước 5: Cho bột gạo vào nồi nước luộc rau, khuấy cho bột tan rồi mở bếp lửa nhỏ. Khuấy đều tay tránh bột bị vón. Thêm thịt gà đã xay vào, tiếp tục khuấy đều. Tránh bỏ thịt gà vào nồi khi bột đang rất nóng, thịt dễ vón cục lại. Nấu thêm khoảng 10 phút khi thịt gà đã chín là được. 
  • Bước 6: Khi thịt gà đã chín, cho rau xanh đã nghiền nhuyễn vào, khuấy đều và tắt bếp. Đồng thời, thêm một chút dầu ăn khuấy đều tay rồi múc ra bát.

Khi thay bằng các nguyên liệu khác, mẹ có thể giữ nguyên tỉ lệ khối lượng nguyên liệu như trên và nấu tương tự.

Bột ăn dặm cho bé mới tập ăn làm từ bột gạo

Bột ăn dặm cho bé mới tập ăn làm từ bột gạo

1.2. Bột ăn dặm cho bé từ yến mạch và bí đỏ

Bí đỏ là 1 thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin A rất tốt cho mắt và hệ miễn dịch của trẻ. 

Nguyên liệu: 

  • 40g yến mạch
  • 100g bí đỏ
  • dầu ăn cho bé             

Chế biến: 

  • Bước 1: Bí đỏ sau khi đã sơ chế, thái nhỏ và đem đi hấp chín. Sau đó, xay nhuyễn và rây qua rây để loại bỏ phần xơ của bí đỏ. 
  • Bước 2: Xay yến mạch thật mịn.
  • Bước 3: Cho yến mạch đã chuẩn bị ở trên vào nồi, thêm nước, khuấy cho bột tan rồi mở bếp lửa nhỏ. Khuấy đều tay tránh bột bị vón. Khuấy đến khi bột chín. 
  • Bước 4: Cuối cùng thêm bí đỏ đã xay nhuyễn vào, trộn đều và tắt bếp. Thêm 1 chút dầu ăn khuấy đều tay và múc ra bát. 

Bột ăn dặm cho bé mới tập ăn làm từ yến mạch và bí đỏ

Bột ăn dặm cho bé mới tập ăn làm từ yến mạch và bí đỏ 

1.3. Bột ăn dặm cho bé mới tập ăn từ thịt cua và bông cải trắng

Trong thịt cua có chứa nhiều vitamin đặc biệt là các vitamin B cùng hàm lượng cao các chất khoáng như: canxi, sắt, kali, phospho,...

Hơn nữa, so với các loại hải sản khác thì hàm lượng thủy ngân trong cua ít hơn nhiều, vì thế mẹ có thể an tâm hơn khi nấu bột ăn dặm cho bé mới tập ăn. 

Nên mua cua biển sống về làm thịt. Thịt cua tươi sẽ ngọt và chứa nhiều dưỡng chất hơn. Thịt cua đông lạnh không ngon bằng mà lại mất đi một số giá trị dinh dưỡng cho bé.

Chú ý hải sản càng tươi thì nguy cơ dị ứng càng thấp. 

Nguyên liệu: 

  • 40 gam bột gạo 
  • 20 gam bông cải trắng
  • 20 gam thịt cua xay nhuyễn
  • 1 muỗng cafe dầu ăn cho bé (5ml)
  • 300 ml nước lọc

Chế biến: 

  • Bước 1: Cua sau khi đã rửa sạch, hấp chín, gỡ lấy 20 gam thịt rồi tiến hành xay nhuyễn thịt cua. Hòa thịt cua đã xay nhuyễn với 1/3 bát nước, dùng đũa khuấy tan để khi nấu cua không bị vón cục. 
  • Bước 2: Bông cải luộc chín, xay nhuyễn.
  • Bước 3: Cho bột gạo đã chuẩn bị ở trên vào nồi, thêm lượng nước còn lại, khuấy cho bột tan rồi mở bếp lửa nhỏ. Khuấy đều tay tránh bột bị vón. Khuấy đến khi bột chín. 
  • Bước 4: Cho thịt cua vào khuấy đều tay, tiếp tục cho bông cải đã xay nhuyễn vào đảo đều rồi tắt bếp, thêm dầu ăn cho bé và đổ ra bát cho nguội dần. 

2. Những lưu ý khi làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn từ bột ngũ cốc 

Nếu dùng bột ngũ cốc tự nhiên để làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn, mẹ chú ý phải nấu cho bột chín hoàn toàn mới được cho trẻ ăn. 

Còn với bột ngũ cốc đã được sấy chín, có thể chỉ cần hòa với nước ấm là bé ăn được ngay. Nước để pha bột ngũ cốc phải đảm bảo sạch sẽ, đảm bảo chất lượng. 

Lưu ý không cho bé ăn bột ngũ cốc quá đặc. Như vậy sẽ khiến bé bị khó tiêu. 

Thời điểm ban đầu nên chia nhỏ các bữa ăn dặm bằng bột ngũ cốc để trẻ làm quen dần.

Vì bột ngũ cốc ăn dặm cho bé không chứa chất bảo quản, vì vậy cần bảo quản trong hộp kín khí để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc. Tốt nhất là bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. 

Và không nên mua dự trữ quá nhiều bột ngũ cốc do nó khó bảo quản, khi dùng không hết trong 1 thời gian ngắn phải kiểm tra chất lượng của bột thường xuyên, bỏ ngay khi thấy bột có mùi khác lạ hay nấm mốc. 

Bột ngũ cốc xay nhuyễn là nguyên liệu làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn

Bột ngũ cốc xay nhuyễn là nguyên liệu làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn 

3. Có nên cho dầu ăn khi nấu bột ăn dặm cho bé mới tập ăn hay không? 

Để trẻ phát triển toàn diện thì việc cân bằng 4 nhóm chất dinh dưỡng (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ) là cần thiết. 

Tuy nhiên trong sữa mẹ đã rất giàu chất béo rồi. Ngoài ra khi ăn dặm, thì bản thân trong các thực phẩm đã có sẵn chất béo như: cá, thịt, trứng,.

Do vậy, mẹ chỉ nên bổ sung lượng nhỏ dầu ăn vào một số ít bữa ăn dặm của bé với mục đích đa dạng thêm nguồn chất béo. 

Tránh lạm dụng dầu ăn quá nhiều khi làm bột ăn dặm cho bé sẽ khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng, dư thừa năng lượng, …

>> Xem thêm: cách nấu nước Dashi cho bé ăn dặm

Hy vọng qua bài viết trên, mẹ đã biết cách tự làm một số loại bột ăn dặm cho bé. Bột gạo là cách làm đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Bột gạo được xem là an toàn nhất với trẻ và cũng rất giàu chất dinh dưỡng. Khi làm bột ăn dặm cho bé mới tập ăn từ bột gạo, mẹ có thể kết hợp thêm nhiều loại rau củ giúp đa dạng hương vị món ăn cho trẻ. 

Tổng hợp: Hà Nga

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!