Giỏ hàng
banner

Trẻ ăn cơm khi nào? Đây là thời điểm thích hợp để mẹ tập cho con

Cơm là nguồn tinh bột chính trong bữa ăn của mỗi gia đình Việt. Vì thế mà ngay từ nhỏ trẻ đã được tập ăn cơm. Có người còn cho rằng trẻ ăn cơm sớm sẽ mau cứng cáp. Tuy nhiên quan niệm này là không đúng và có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá của trẻ. Vậy đâu mới là thời điểm thích hợp để cho trẻ tập ăn cơm?

Nhiều gia đình có thói quen tập cho trẻ ăn cơm từ sớm vì nghĩ rằng trộm vía con sẽ cứng cáp, hoạt bát. Thực tế các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng việc này không chỉ hại hệ tiêu hoá mà còn có thể khiến trẻ chậm tăng cân. 

trẻ ăn cơm khi nào

Nhiều đứa trẻ được tập ăn cơm từ sớm

Vì sao không nên cho trẻ ăn cơm sớm?

Trẻ tập ăn cơm khi chưa có răng hàm thường sẽ nuốt chửng luôn vì hạt cơm có kích thước nhỏ và trẻ chưa nhai được. Thói quen này rất hại bao tử và có thể khiến trẻ bị đau bụng, rối loạn tiêu hoá. 

 

 

Trẻ ăn cơm khi nào? Đây là thời điểm thích hợp để mẹ tập cho con

Ngoài ra bộ máy tiêu hoá phải làm việc vất vả hơn sẽ tiêu tốn năng lượng của trẻ. Hệ quả là trẻ sẽ không tăng cân tốt được.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, sữa là nguồn dinh dưỡng chính. Các thực phẩm khác chỉ là nguồn bổ sung những chất mà sữa chưa có như kẽm, sắt, chất béo, chất xơ và để trẻ dần làm quen với thức ăn đặc. Do đó, đây chưa phải lúc cho trẻ ăn cơm. Cháo dễ tiêu hoá sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

trẻ ăn cơm khi nào

Trẻ ăn cơm sớm không tốt cho hệ tiêu hoá

Thời điểm thích hợp để trẻ tập ăn cơm

Cho trẻ ăn cơm muộn quá cũng không tốt. Nhiều trẻ 3 tuổi rồi mà vẫn ăn cháo. Thói quen ăn đồ lỏng, mềm quá lâu sẽ khiến trẻ giảm đi phản xạ nhai. Hậu quả là trẻ ăn mà không biết nhai. Điều này cũng khiến xương quai hàm của trẻ kém phát triển dẫn tới răng bị mọc lệch.

>> Xem thêm Trẻ ăn nhưng không chịu nhai, nguyên nhân do đâu và mẹ cần làm gì?

Vậy khi nào mới là thời điểm thích hợp để tập cho trẻ ăn cơm?

Câu trả lời là khi trẻ 19 tháng tuổi. Lúc này trẻ đã mọc nhiều răng và thường có khoảng 16 cái răng sữa. Do đó con hoàn toàn có thể tập ăn cơm nhão, cơm nát. Dần dần khi trẻ đã nhai tốt hơn, mẹ chuyển sang cơm dẻo và cuối cùng là cho trẻ ăn như người lớn.

trẻ ăn cơm khi nào

Trẻ từ 19 tháng trở lên mới bắt đầu tập ăn cơm

Lưu ý khi tập ăn cơm cho trẻ

Dưới đây là một số lưu ý để cho trẻ tập ăn cơm hiệu quả.

- Không trộn cơm với canh cho bé dễ nuốt

Mục đích của việc cho trẻ ăn cơm là giúp con học được cách nhai và nghiền nhỏ thức ăn. Do đó mẹ không nên trộn cơm với canh cho trẻ ăn. Việc này sẽ khiến con lười nhai hơn và nuốt chửng cơm.

Nếu sợ trẻ khó nuốt thì mẹ hãy chuẩn bị riêng cho trẻ cơm nát và nhão.

- Kết hợp cơm với các thực phẩm khác

Ngoài cơm, mẹ cần kết hợp thêm với các món khác để trẻ tập nhai. Ví dụ như thịt cá mềm xé nhỏ, rau củ luộc mềm, trứng chiên mềm.

Đây là bước đầu để trẻ làm quen với chế độ ăn như người lớn.

trẻ ăn cơm khi nào

Kết hợp cơm với các thức ăn mềm khác để trẻ tập làm quen

- Kiên trì tập cho trẻ ăn cơm

Khi trẻ ăn cơm thạo, mẹ không cần phải chuẩn bị đồ ăn riêng cho trẻ nữa. Thay vào đó con sẽ ăn được cùng cả nhà. Từ lúc trẻ mới tập ăn cơm cho đến giai đoạn này có thể mất khá nhiều thời gian. Và đôi khi trẻ không chịu ăn cơm mà đòi ăn cháo trở lại. 

Những lúc như thế mẹ cần thật kiên trì. Thời gian đầu đừng đặt nặng vấn đề con ăn nhiều hay ít cơm. Điều quan trọng là trẻ học được cách nhai. Ngoài ra, nếu con biết ăn thìa rồi thì mẹ nên để trẻ tự ăn nhé. Như thế trẻ sẽ thích thú và tập trung vào đồ ăn hơn.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!