Giỏ hàng
banner

Trẻ ăn dưa hấu ngoài giải nhiệt còn có công dụng gì?

Dưa hấu được xem là loại trái cây giúp giải nhiệt hiệu quả trong ngày hè nắng nóng. Với vị ngon và màu đỏ hấp dẫn, đây cũng là loại quả ưa thích của rất nhiều đứa trẻ. Vậy trẻ ăn dưa hấu ngoài giải nhiệt còn có công dụng gì? Mời mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Dưa hấu chứa chất gì?

Thời tiết đang nóng nực, cơ thể mệt mỏi mà làm miếng dưa hấu thì tỉnh cả người đúng không các bạn. Sở dĩ dưa hấu có tác dụng này là do nó chứa rất nhiều nước và một số dưỡng chất khác. 

Một quả dưa hấu chứa khoảng 91% là nước, 7.5% carbohydrate, rất ít đạm hoặc chất béo, và do đó lượng calo thấp.

tre an dua hau co tot khong

Dưa hấu chứa khoảng 91% là nước

- Carbohydrates

Loại carbohydrate chủ yếu trong dưa hấu là đường đơn như glucose, fructose và sucrose. Dưa hấu cũng chứa 1 lượng nhỏ chất xơ.

Mặc dù dưa hấu được xếp vào nhóm làm tăng lượng đường trong máu sau ăn, nhưng với hàm lượng carbohydrate ít, sự ảnh hưởng này không lớn lắm.

 

Trẻ ăn dưa hấu ngoài giải nhiệt còn có công dụng gì?

- Vitamin và khoáng chất

Dưa hấu là nguồn vitamin C dồi dào, và một số vitamin, khoáng chất khác như Beta carotene (tiền chất vitamin A), vitamin B5, kali, đồng, magie, photpho, canxi, sắt, kẽm.

- Một số chất khác

So với nhiều loại trái cây, dưa hấu có thành phần các chất chống oxy hóa ít hơn. Tuy nhiên, nó có nhiều amino acid citrulline và chất chống oxy hóa lycopene.

Dưa hấu là thực phẩm chứa nhiều citrulline nhất được biết đến và chúng nằm chủ yếu ở phần màu trắng giữa vỏ và thịt. Khi vào cơ thể, citrulline chuyển thành arginine - một acid amin thiết yếu. Cả citrulline và arginine đều có vai trò quan trọng trong tổng hợp NO (nitric oxide) - một chất giúp giãn mạch máu và giảm huyết áp.

tre an dua hau co tot khong

Phần cùi trắng của dưa hấu chứa nhiều citrulline tốt cho tim mạch

Lycopene là chất chống oxy hóa tạo nên màu đỏ của dưa hấu. Nghiên cứu trên người cho thấy nước ép dưa hấu tươi có hiệu quả giúp tăng lượng lycopen và beta caroten trong máu. Cơ thể sử dụng 1 phần lycopen để tạo thành beta caroten. Và đây chính là tiền chất của vitamin A.

Trẻ ăn dưa hấu có công dụng gì?

Lợi ích đầu tiên phải kể đến là vai trò bổ sung nước. Dưa hấu chủ yếu là nước, sẽ giúp trẻ cân bằng lượng nước trong cơ thể. Nhất là khi thời tiết nắng nóng, sẽ hạn chế được tình trạng mất nước. 

tre an dua hau co tot khong

Ăn dưa hấu giúp trẻ giải khát hiệu quả

Bên cạnh đó, mặc dù không được xếp vào nhóm bổ dưỡng hàng đầu, nhưng dưa hấu cũng nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A, citrulline, lycopen và một số chất khác.

Như vậy, so với một số loại trái cây khác dưa hấu ít dinh dưỡng hơn. Nhưng nếu trẻ thích ăn, thì vẫn nên cho chúng ăn vì dù gì nó cũng đem lại những lợi ích nhất định. Đặc biệt với một số trẻ rất lười uống nước, ăn dưa hấu sẽ là một cách cấp nước hữu hiệu.

Cho trẻ ăn dưa hấu như thế nào?

Một số diễn đàn về sức khỏe gợi ý trẻ khoảng 6 tháng tuổi có thể bắt đầu ăn dưa hấu. Đặc biệt với những trẻ ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy.

>> Xem thêm Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy (BLW) cho trẻ

Tuy nhiên, một số tác giả cho rằng dưa hấu chứa fructose có thể gây khó chịu cho tiêu hoá với các biểu hiện đầy hơi, co thắt dạ dày, tiêu chảy và táo bón. Do đó không nên cho trẻ dưới 2 tuổi ăn dưa hấu.

Tóm lại, nếu con bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hoá thì dưa hấu không phải là lựa chọn phù hợp.

Còn nếu trẻ trên 6 tháng tuổi, đã có khả năng ăn bằng tay và đường ruột hoàn toàn khỏe mạnh thì bạn có thể chuẩn bị những miếng dưa hấu hấp dẫn cho trẻ tự khám phá.

tre an dua hau co tot khong

Trẻ từ 6 tháng tuổi có thể ăn được dưa hấu

Với trẻ từ 6-12 tháng tuổi, bỏ hạt và cắt phần ruột đỏ thành những thanh hình chữ nhật to bằng ngón tay cho trẻ ăn. Trẻ lớn hơn có thể ăn được miếng hình tam giác như người lớn, nhưng vẫn cần chú ý nhặt sạch hạt dưa để trẻ không bị hóc.

Ngoài ra bạn có thể làm thành sinh tố dưa, hoặc kem dưa hấu cho trẻ ăn.

Lưu ý khi cho trẻ ăn dưa hấu

Dị ứng dưa hấu hiếm gặp nhưng cũng có thể xảy ra. Do đó, khi cho trẻ ăn bạn cần chú ý đến các biểu hiện dị ứng như nổi ban đỏ, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,... để xử lý kịp thời.

Một điều nữa cần nhớ là không cho trẻ ăn dưa đã bảo quản lâu trong tủ lạnh. Nhiều trường hợp trẻ ngộ độc phải đi cấp cứu đã xảy ra khi ăn dưa hấu để qua đêm trong tủ lạnh. Nguyên nhân do dưa hấu có chứa đường và nước, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sống. Khi ăn phải dưa bị nhiễm hại khuẩn, trẻ sẽ rất dễ ngộ độc dẫn tới viêm ruột cấp tính phải đi cấp cứu.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!