Giỏ hàng
banner

Trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá? Đây là 5 loại thực phẩm mẹ nên chọn

Những gì trẻ ăn vào được hấp thu và sử dụng hiệu quả hay không phần lớn do hệ tiêu hoá quyết định. Vì vậy để có đầy đủ dưỡng chất trẻ cần một bộ máy tiêu hoá khoẻ mạnh. Có nhiều cách giúp trẻ điều này. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ về 5 loại thực phẩm tốt cho tiêu hoá mà mẹ nên bổ sung cho trẻ mỗi ngày.

trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá

Trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá?

Chuối nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh

Chuối đứng đầu danh sách các thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Chức năng này được đảm nhận bởi lượng chất xơ dồi dào. Theo ước tính, trong một quả chuối chín có chứa khoảng 3g chất xơ. Chúng giúp nhuận tràng, giúp phân di chuyển dễ dàng nên phòng ngừa được táo bón. Bên cạnh đó, đây cũng là thức ăn dành cho các lợi khuẩn sinh sống trong hệ tiêu hoá. Nhờ đó mà vai trò bảo vệ đường ruột được tăng cường. 

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể ăn được chuối. Ban đầu mới tập ăn, mẹ nên làm chuối chín nghiền cho trẻ, trộn cùng với sữa mẹ hoặc sữa công thức để tăng thêm độ dinh dưỡng và thơm ngon. Trẻ lớn hơn có thể cầm ăn được thì mẹ cho ăn từng miếng nhỏ hoặc để trẻ cầm cả quả tự ăn.

trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá

Chuối nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh

>> Xem thêm Chuối ngon bổ rẻ, mẹ không cho trẻ ăn thì phí quá!

Táo vừa ngon vừa tốt cho đường ruột của trẻ

Cũng tương tự như chuối, táo chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, tốt cho tiêu hoá. Một quả táo nặng 100g có khoảng 4g chất xơ pectin hòa tan và chất xơ không hòa tan. Ăn táo thường xuyên giúp đường ruột của trẻ khoẻ mạnh và ngăn ngừa rối loạn tiêu hoá.

Mẹ nên bổ sung táo vào chế độ dinh dưỡng của trẻ từ độ tuổi ăn dặm. Món ăn thích hợp với trẻ lúc này là sốt táo. Cách làm rất đơn giản. Mẹ chỉ cần lấy phần thịt táo nấu chín mềm, nghiền nhỏ là đã tạo thành hỗn hợp sền sệt như nước sốt. Mẹ có thể cho trẻ ăn luôn sốt táo này hoặc trộn cùng bột ăn dặm của trẻ.

trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá

Táo vừa ngon vừa tốt cho đường ruột của trẻ

>> Xem thêm Cho trẻ ăn hoa quả, đừng quên trái táo mẹ nhé!

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn, hỗ trợ trẻ tiêu hoá tốt

Sữa chua là sản phẩm lên men lactic từ sữa bò. Đây là món ăn yêu thích của nhiều đứa trẻ. Đối với hệ tiêu hoá, sữa chua giúp bổ sung các lợi khuẩn, cân bằng hệ sinh vật đang sống tại ruột. Đặc biệt thích hợp với trẻ đang bị rối loạn tiêu hóa do tiêu chảy, táo bón, hay dùng kháng sinh.

Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ nên cho con ăn từ ½ đến 1 hộp sữa chua mỗi ngày để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá. Mẹ có thể dùng sữa chua tự làm hoặc mua những sản phẩm có sẵn trên thị trường. Chọn loại không/ít đường sẽ tốt hơn.

trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn, hỗ trợ trẻ tiêu hoá tốt

Rau củ cung cấp chất xơ, giúp nhuận tràng, đẩy lùi táo bón cho trẻ

Rau không chỉ là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, mà còn giúp cung cấp lượng lớn chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá. Chất xơ giúp phân mềm, tăng kích thước và khối lượng nên dễ dàng di chuyển. Vì vậy ăn rau mỗi ngày sẽ giúp trẻ cải thiện các triệu chứng khó tiêu, táo bón.

Ngay từ khi ăn dặm mẹ nên thêm rau vào thực đơn hàng ngày của trẻ. Rau có thể giã nhỏ hoặc nghiền. Chỉ cần là rau không có vị đắng và chát thì trẻ đều có thể ăn được. Ví dụ một số loại rau mẹ nên chọn: rau ngót, rau muống, rau cải, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt,...

trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá

Rau củ cung cấp chất xơ, giúp nhuận tràng, đẩy lùi táo bón cho trẻ

Nước hỗ trợ nhu động ruột, giúp trẻ ngăn ngừa táo bón

Uống đủ nước mỗi ngày là 1 trong 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Nước rất quan trọng, đặc biệt đối với trẻ. Nước có vai trò giúp đường ruột lưu thông, đại tiện dễ dàng. 

Mẹ có thể bổ sung nước cho trẻ hàng ngày qua sữa, thức ăn, nước lọc. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, bú mẹ là đủ. Trong trường hợp thời tiết nóng hay trẻ bị rối loạn tiêu hoá thì có thể cho trẻ bú nhiều hơn bình thường.

Trẻ từ 6-12 tháng tuổi cần uống 100ml nước/1kg cân nặng. Với trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể tính toán tổng lượng nước hàng ngày dựa trên công thức dưới đây:

Lượng nước uống (ml) = 1000 ml + N x 50

Trong đó N = cân nặng của trẻ (kg) - 10

trẻ ăn gì tốt cho tiêu hoá

Nước hỗ trợ nhu động ruột, giúp trẻ ngăn ngừa táo bón

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để giúp trẻ hấp thu tốt dinh dưỡng và phát triển toàn diện. Vì vậy hãy cho trẻ uống đủ nước và thường xuyên bổ sung những thực phẩm kể trên mẹ nhé.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!