Giỏ hàng
banner

Chuối ngon bổ rẻ, mẹ không cho trẻ ăn thì phí quá!

Nói đến trái chuối thì Việt Nam không thiếu. Chuối vừa phổ biến ở nước ta lại vừa bổ dưỡng. Nên sẽ thật lãng phí nếu không tận dụng nguồn thực phẩm này cho trẻ. Mời cha mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được chuối tốt như thế nào và cách để cho trẻ ăn đúng nhé.

Chuối có chất gì?

Ăn chuối thì ăn suốt rồi, nhưng mẹ có bao giờ tìm hiểu trong chuối có chứa chất gì không? Đây là loại trái cây không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng đấy mẹ ạ. 

Các thành phần được tìm thấy trong chuối phải kể đến là: nước, carbohydrate, chất xơ, protein, chất béo, kali, vitamin B6, vitamin C, magie, đồng, mangan, sắt.

cong dung cua chuoi doi voi tre

Chuối chứa nhiều nhóm chất bổ dưỡng

Ngoài ra chuối cũng chứa một lượng chất chống oxy hoá. 

Về mặt năng lượng, chuối chỉ chứa 105 calo do hàm lượng protein và chất béo tương đối nhỏ.

Vì sao nên cho trẻ ăn chuối?

Với các thành phần kể trên, chuối góp phần vào duy trì sức khỏe chung của cơ thể. Đó là lý do vì sao trẻ nên ăn chuối. Vào đầu thế kỷ 20, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã xác nhận chuối là “siêu thực phẩm” rất tốt cho trẻ. Dưới đây là một số công dụng nổi bật của chuối.

cong dung cua chuoi doi voi tre

Chuối rất tốt cho trẻ em

- Cung cấp vitamin và khoáng chất

Chuối có chứa hơn 7 loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong đó, kali, vitamin B6 và vitamin C chiếm hàm lượng cao. Người lớn ăn 3 quả chuối chín trong 1 ngày (mỗi quả khoảng 120g) là có thể đảm bảo nhu cầu vitamin B6.

- Cải thiện hệ tiêu hoá

Vai trò này do lượng chất xơ có trong chuối đảm nhận. Một quả chuối chín cỡ vừa chứa khoảng 3g chất xơ. Chúng có vai trò làm sạch ruột và trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Do đó, giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hoá. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra chất xơ trong chuối cũng có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết.

cong dung cua chuoi doi voi tre

Chuối cải thiện sức khoẻ hệ tiêu hoá

Mẹ có biết chuối nằm trong danh sách những loại trái cây nên ăn khi trẻ bị tiêu chảy. Nguyên nhân là do chuối dễ tiêu hoá và giàu khoáng chất như kali, giúp bù lại lượng đã mất do nôn hoặc tiêu chảy. Bên cạnh đó, chuối cũng chứa tinh bột kháng như chất xơ hòa tan có vai trò hỗ trợ phục hồi đường ruột bị tổn thương.

>> Xem thêm Chăm sóc trẻ tiêu chảy đúng cách để con không bị suy dinh dưỡng

- Tốt cho tim mạch

Chuối là nguồn kali tuyệt vời. Nhắc đến kali thì không thể bỏ qua được tác dụng trên tim mạch. Cụ thể, một lượng kali vừa đủ sẽ giúp tim đập đều đặn và co cơ. Ngoài ra nó cũng duy trì lượng nước cân bằng trong tế bào và hạn chế ảnh hưởng của natri do chế độ ăn nhiều muối. Nếu thừa natri do ăn mặn, có thể dẫn đến tăng huyết áp. Khi đó, kali sẽ giúp cơ thể thải bớt lượng natri dư ra ngoài qua nước tiểu và ổn định lại huyết áp. Như vậy, chuối giàu kali và ít natri là một thực phẩm tốt cho tim mạch của trẻ.

- Điều chỉnh tâm trạng

Chuối mang lại trạng thái hạnh phúc là có thật. Bởi lẽ trong chuối cũng chứa hàm lượng cao tryptophan, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành serotonin. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh, giúp điều chỉnh tâm trạng, cho trẻ một cảm giác dễ chịu và vui vẻ.

cong dung cua chuoi doi voi tre

Ăn chuối giúp trẻ vui vẻ

- Bổ máu

Vì trong chuối có chứa sắt - thành phần tạo máu, nên ăn chuối cũng giúp bổ máu. Do đó chuối đặc biệt có lợi cho những trẻ có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Biểu hiện của tình trạng này là trẻ hay mệt mỏi, da xanh xao.

- Giảm nguy cơ bệnh thận

Một công dụng nữa phải kể đến của chuối là giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Ở những trẻ có thận khỏe mạnh, việc ăn chuối là rất tốt. Đó là nhờ vai trò của kali trong chuối giúp kiểm soát tốt huyết áp. Các nghiên cứu ở người lớn đã chỉ ra rằng người ăn chuối ít nhất 2-3 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn người không ăn.

Cho trẻ ăn chuối như thế nào là đúng?

Chuối tốt là vậy nhưng không phải cứ ăn nhiều là đúng. Khi lượng vitamin và khoáng chất được nạp vào quá thừa sẽ gây ra rối loạn. Việc thừa kali thực tế rất nguy hiểm. Ngoài ra, chuối cũng chứa đường nên ở mức độ nào đó sẽ ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ. Để chuối trở thành loại trái cây bổ dưỡng, mẹ cần cho trẻ ăn đúng cách.

cong dung cua chuoi doi voi tre

Cần cho trẻ ăn chuối đúng cách

- Độ tuổi trẻ có thể ăn được chuối

Trẻ từ 4-6 tháng là mẹ có thể cho con làm quen với chuối. Tuy nhiên mới đầu trẻ chỉ nên ăn chuối nghiền, với một lượng nhỏ.

- Cách cho trẻ ăn chuối phù hợp theo tuổi

Nếu trẻ thích mẹ có thể cho trẻ ăn chuối mỗi ngày. Mẹ nên chọn loại chuối tiêu chín đều, không bị hỏng và phải bỏ sạch phần xơ và phần vỏ.

+ Trẻ 4-6 tháng: Ở giai đoạn mới này, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn chuối chín nghiền.

+ Trẻ 6-18 tháng: nếu trẻ chưa biết tự cầm đồ ăn mẹ vẫn có thể làm chuối nghiền cho con. Tuy nhiên, ở giai đoạn này mẹ nên chuẩn bị chuối chín nguyên quả, bóc vỏ và cắt nhỏ vừa để cho trẻ tự cầm ăn. Biện pháp này khuyến khích trẻ tự khám phá đồ ăn. Trẻ sẽ vừa ăn chuối, vừa học được cách nhai.

Mẹ có thể tăng kích thước miếng chuối nếu thấy con có khả năng ăn tốt rồi.

>> Xem thêm Những món ăn bốc cho trẻ chưa mọc răng, tại sao không?

+ Trẻ 18-24 tháng: Đến lúc này, trẻ đã có thể cầm ăn cả quả được. Hãy dạy con cách bóc chuối mẹ nhé.

cong dung cua chuoi doi voi tre

Chuối nghiền cho trẻ mới tập ăn dặm

- Cách làm chuối nghiền cho trẻ từ 4 tháng tuổi

+ Nguyên liệu: 1 quả chuối chín, nước, sữa công thức hoặc sữa mẹ (nếu muốn).

+ Cách làm: Đầu tiên bóc vỏ chuối cho vào bát. Chuối đã chín rồi nên mẹ chỉ cần dùng dĩa là có thể nghiền nát được. Sau đó thêm nước, sữa mẹ hoặc sữa công thức với lượng phù hợp để tạo thành hỗn hợp đặc, sệt, mịn. Lưu ý mẹ cần nghiền kỹ chuối, để không có lẫn miếng to sẽ khiến trẻ dễ bị hóc. Cho trẻ ăn theo nhu cầu, không cần ép chúng ăn hết cả quả chuối vừa chuẩn bị. Chúc mẹ áp dụng thành công.

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!