Giỏ hàng
banner

Trẻ sẽ bớt nôn trớ hơn nếu mẹ biết được những điều này

Chăm sóc trẻ trong những tháng đầu đời dường như trở nên khó khăn hơn khi trẻ hay nôn trớ. Mới ăn được một chút là đã ời ra khiến cả nhà đều lo lắng. Đây là hiện tượng rất thường gặp, tuy nhiên hoàn toàn có cách để giảm thiểu việc này. Cùng đọc bài viết dưới đây để xem đó là gì nhé.

Hiện tượng nôn trớ ở trẻ

Nôn là khi thức ăn trong dạ dày bị đẩy ra ngoài do sự co bóp của dạ dày và cơ thành bụng. Trớ thì nhẹ nhàng hơn, chỉ đơn thuần là thức ăn trào ngược từ dạ dày trong sự co bóp bình thường của dạ dày. Và đây là tình trạng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh.

lam sao de tre bot non tro

Trẻ nhỏ rất hay nôn trớ

Trong năm đầu đời, thức ăn chủ yếu của trẻ là sữa, dạng lỏng, cộng với dạ dày ở tư thế nằm ngang sẽ dễ khiến trẻ dễ nôn trớ hơn. Khi được từ 2-3 tuổi trở lên, hiện tượng này sẽ hết.

Nôn trớ có thể do nhiều nguyên nhân. Bài viết này sẽ chỉ đề cập đến nguyên nhân do người lớn chăm sóc trẻ sai cách gây nôn trớ sinh lý.

Vì sao trẻ nôn trớ?

- Cho trẻ ăn quá nhiều

Với một bụng đầy sữa do ăn quá no, trẻ chỉ cần chở mình, ọ ẹ chút là đã có thể trớ ra. Càng ép trẻ ăn nhiều, trẻ sẽ càng trớ nhiều. Dạ dày non nớt và nhỏ bé của trẻ cũng có giới hạn nhất định. Nên khi ăn quá ngưỡng, trẻ sẽ nôn trớ ra là điều tất yếu. Lượng sữa mẹ ép trẻ ăn thêm có thể sẽ chẳng là gì so với lượng con trớ ra. Thế có phải là công cốc không.

lam sao de tre bot non tro

Cho ăn quá nhiều nhiến trẻ dễ nôn trớ

- Cho trẻ bú sai cách

Tư thế bú mẹ hoặc bú bình không đúng cũng khiến trẻ dễ nôn trớ hơn. Thường thấy là núm ti không kín vào miệng của trẻ, làm chúng vừa ti sữa vừa nuốt thêm cả không khí vào dạ dày. Vì thế mà trẻ bị đầy chướng bụng và trớ sữa ra ngoài. Ngoài ra cho trẻ bú với lượng sữa xuống quá nhiều làm trẻ nuốt không kịp cũng khiến trẻ dễ bị trớ.

- Cho trẻ nằm ngay sau ăn no

Sau khi cho ăn no có mẹ nào đặt con nằm chơi ngay không? Việc này sẽ khiến trẻ dễ trớ hơn đấy. Nguyên nhân do tư thế nằm ngang, đầu thấp tạo điều kiện để sữa trào ngược từ dạ dày qua thực quản và đi ra ngoài. Ngay cả trẻ lớn và người lớn cũng có thể gặp tình trạng này nếu nằm nghỉ ngay sau khi ăn no.

lam sao de tre bot non tro

Trẻ dễ trớ ra nếu cho nằm ngay sau khi ăn no

>> Xem thêm 5 sai lầm cha mẹ cần tránh sau bữa ăn để không gây hại cho trẻ

- Quấn tã quá chặt

Cơ thể trẻ còn non nớt nên việc quấn thứ gì đó hơi chặt quanh bụng sẽ ảnh hưởng đến tiêu hoá của trẻ ngay lập tức. Điển hình đó là việc trẻ bị trớ sữa ra ngoài. 

Giải pháp dành cho mẹ 

Khi trẻ bị trớ mẹ cần xử lý đúng cách để thức ăn không đi vào khí quản và khiến trẻ bị sặc rất nguy hiểm. 

- Xử lý khi con nôn trớ

Nếu thấy trẻ nôn trớ, cần nghiêng ngay đầu sang một bên. Nếu chất nôn còn trong miệng trẻ thì dùng gạc quấn vào ngón tay và làm sạch. Khum tay vỗ nhẹ vào lưng trẻ để giúp loại bỏ hết chất nôn đọng lại trong họng.

Vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ hết chất nôn. Khi trẻ đã ổn định, cho bú mẹ hoặc bú bình lại từ từ.

lam sao de tre bot non tro

Cần xử trí đúng cách khi trẻ bị nôn trớ

- Biện pháp giảm nôn trớ

+ Cho trẻ bú đúng cách

Mẹ nên ngồi cho trẻ bú. Nếu sữa xuống nhiều quá thì dùng 2 ngón tay ấn vào quầng vú, hoặc cho bé tạm nghỉ bú một lúc rồi mới bú tiếp.

Tư thế bú mẹ đúng của bé: miệng mở rộng, môi dưới đưa ra ngoài, cằm chạm vào bầu vú mẹ, quầng vú ở trên môi nhiều hơn ở phía dưới.

lam sao de tre bot non tro

Cho con bú đúng cách giúp giảm nôn trớ ở trẻ

Đối với trẻ bú bình, cần nghiêng bình sữa cho sữa ngập hết núm vú cao su. Việc này giúp trẻ không nuốt phải hơi trong bình.

Nếu trẻ hay nôn trớ, mẹ có thể chia nhỏ bữa ăn, cho trẻ bú từ từ. Tuyệt đối không ép trẻ ăn, hoặc cho bú quá nhiều.

+ Vỗ ợ hơi cho trẻ

Sau bú xong, không được cho trẻ nằm ngay. Thay vào đó vác bé lên vai 10-15 phút, để sữa xuống ruột nhanh hơn và vuốt nhẹ vào lưng cho bé ợ hơi. Sau đó đặt trẻ nằm, đầu hơi cao và mặt nghiêng sang một bên.

lam sao de tre bot non tro

Sau ăn không nên cho trẻ nằm ngay mà cần vỗ ợ hơi trước

+ Không quấn tã quá chặt

Mẹ nên chọn loại tã phù hợp, không được quấn quá chặt nhất là sau khi trẻ ăn xong.

+ Massage bụng cho trẻ hàng ngày

Massage nhẹ nhàng giúp tăng nhu động ruột để thức ăn được tiêu hoá tốt hơn. Mẹ có thể dùng 2 đầu ngón tay và vuốt vùng quanh rốn trẻ theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ trái sang phải và xuống dưới.

Trẻ nôn trớ là hiện tượng bình thường. Đây cũng có thể coi là một trong những đặc điểm của trẻ trong năm đầu đời. Không có đứa trẻ nào là không bị trớ cả. Tuy nhiên chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng này.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!