Giỏ hàng
banner

Bà bầu kiêng ăn gì - Những loại thực phẩm mẹ nên hạn chế ăn khi mang bầu

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Tuy nhiên, bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, có một số thực phẩm mẹ bầu cần tránh. Vì những thực phẩm này có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu. Vậy bà bầu kiêng ăn gì khi mang thai?

Dinh dưỡng và sức khỏe thai kỳ

Dinh dưỡng là thứ nuôi sống cơ thể chúng ta hằng ngày. Và nó đặc biệt quan trọng khi mang thai. Vậy trước khi tìm hiểu bà bầu kiêng ăn gì thì hãy đọc thêm những kiến thức về dinh dưỡng đối với thai kỳ nhé!

Dinh dưỡng và cân nặng của thai nhi

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ khi mang thai là yếu tố ảnh hưởng rõ ràng nhất đến cân nặng khi sinh của bé. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng việc cung cấp cho bà mẹ ăn uống đầy đủ và cân đối trong thai kỳ sẽ đảm bảo thai nhi tăng cân tốt, kể cả trẻ bị suy dinh dưỡng.

Bà bầu kiêng ăn gì?

Bà bầu kiêng ăn gì?

Một chế độ ăn uống thiếu chất và không khoa học có thể dẫn đến nhiều tác hại xấu. Ví dụ như: Sinh non, nhẹ cân khi trưởng thành, tăng huyết áp, đái tháo đường, dậy thì muộn, dễ bị trầm cảm và tử vong do rối loạn nhịp tim cao. Đặc biệt đối với trẻ em gái nhẹ cân sẽ có nguy cơ suy dinh dưỡng khi trưởng thành. Đây vẫn là yếu tố nguy cơ cho thế hệ tiếp theo của trẻ nhẹ cân. Vì vậy, việc tìm hiểu bà bầu kiêng ăn gì và những dưỡng chất mẹ cần ăn rất là quan trọng.

Dinh dưỡng và trí tuệ của thai nhi

Từ ngày 18 phôi thai hình thành não bộ, đến khi phôi thai được 3 tháng thì não bộ đã có đủ các thành phần. Giai đoạn 20 tuần là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, khi thể tích não bộ của thai nhi tăng lên đột biến và chức năng dần hoàn thiện. 

 

Bà bầu kiêng ăn gì: 25 loại thực phẩm mẹ bầu cần tránh xa

Từ tuần 20 đến khi sinh, kích thước não tăng gấp 6 lần và các kết nối tế bào thần kinh trở nên phức tạp hơn. Sự trưởng thành của não rất quan trọng đối với khả năng học tập và ghi nhớ sau này. Quá trình này cần rất nhiều chất dinh dưỡng như axit folic, vitamin B6, B12, omega-3, mangan, đồng, iốt, vitamin D, choline, sắt và kẽm. Tuy nhiên thừa quá nhiều một số loại vi chất lại ảnh hưởng xấu đến trí tuệ của trẻ. Chính vì thế, mẹ nên tìm hiểu bà bầu kiêng ăn gì?

Dinh dưỡng rất quan trọng cho trí não của trẻ

Dinh dưỡng rất quan trọng cho trí não của trẻ

Tam cá nguyệt thứ 3 là thời gian phát triển và trưởng thành của não bộ nhanh nhất. Vì vậy, cần đáp ứng nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng tăng lên của người mẹ trong thai kỳ. Một nghiên cứu về tác động lên chỉ số IQ của trẻ nhẹ cân từ các bà mẹ bị suy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai cho thấy: Mỗi kg cân nặng khi sinh (so với trẻ sinh đôi) có liên quan đến việc giảm 13 điểm chỉ số thông minh bằng lời nói sau này.

Dinh dưỡng giúp giảm dị tật thai nhi

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, nếu mẹ không được bổ sung đủ dinh dưỡng, sức đề kháng của trẻ sẽ giảm sút, tăng nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm. Nó có thể khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh như tim bẩm sinh, sứt môi, hở vòm miệng... .

Thiếu axit folic là nguyên nhân hàng đầu gây ra dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Các biện pháp can thiệp cung cấp đầy đủ axit folic cho bà mẹ trước và trong khi mang thai sẽ làm giảm khoảng 50% sự thiếu hụt này ở trẻ.

Dinh dưỡng và sức khỏe của bà bầu

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, trong đó nổi bật nhất là sự thay đổi về cân nặng, cấu trúc cơ thể, thành phần máu. Thông thường, khi mang thai, mẹ sẽ tăng 10-12kg, bao gồm thai nhi, bánh nhau, nước ối, máu, dịch mô, tử cung, vú.

Dinh dưỡng khoa học giúp mẹ bầu khoẻ mạnh

Dinh dưỡng khoa học giúp mẹ bầu khoẻ mạnh

Nếu người mẹ tăng cân rất ít khi mang thai sẽ có nguy cơ sinh con nhẹ cân do thiếu vi chất dinh dưỡng (thiếu sắt, thiếu máu, canxi ...). Nếu mẹ tăng cân quá nhiều trong thai kỳ, việc sinh nở sẽ khó khăn và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì thế, tìm hiểu bà bầu kiêng ăn gì giúp mẹ xây dựng được chế độ dinh dưỡng hợp lý cho chính mình.

Vì thế, khi mẹ có được một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ như sau:

+ Dinh dưỡng tốt giúp kiểm soát cân nặng của mẹ rất tốt và bé vẫn có đủ chất.

+ Dinh dưỡng phù hợp giúp mẹ tránh được một số tai biến sau sinh. Ví dụ như: Sinh non, bé nhẹ cân, nhiễm trùng hậu sản,...

+ Dinh dưỡng đầy đủ trong thai kỳ giúp sau sinh mẹ tăng khả năng tạo sữa.

+ Dinh dưỡng trong thai kỳ giúp mẹ tránh một số bệnh. Cụ thể như: Ung thư vú, thiếu máu, thiếu sắt, loãng xương,...

Bà bầu kiêng ăn gì trong thai kỳ?

Sai lầm mà chúng ta hay gặp phải trong chế độ ăn cho bà bầu đó là ăn thật nhiều mới có đủ dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, chế độ ăn đấy lại không tốt cho cả mẹ và bé. Đôi khi, một số loại thực phẩm lại gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Cá có hàm lượng thuỷ ngân cao

Đứng đầu danh sách là một số loại cá có chứa hàm lượng thuỷ ngân cao như: Cá ngừ, các thu vua, cá chép,... Hàm lượng thuỷ ngân có có các loại cá ngày sẽ tích tụ trong cơ thể mẹ sau mỗi lần ăn. Dần dần lượng thuỷ ngân sẽ tăng lên và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi. 

Bà bầu kiêng ăn gì: Hạn chế ăn cá ngừ

Bà bầu kiêng ăn gì: Hạn chế ăn cá ngừ

Để an toàn nhất, mẹ nên hạn chế ăn những loại cá này. Và thay vào đó là những loại cá giàu protein khác. Phổ biến như là: cá hồi, cá rô phi, cá da trơn,... Không chỉ ít thuỷ ngân mà chúng còn rất giàu vitamin B12, omega-3, DHA, kẽm,... tốt cho não bộ của trẻ.

Bà bầu kiêng ăn gì: Thức ăn tái sống

Ăn chín uống sôi luôn được khuyến cáo cho mọi người và mẹ bầu. Bởi các món ăn như: bò bít tết, sushi, gỏi cá, thịt lên men,... Chúng đều chứa những vi khuẩn có hại như: coliform, salmonella, ecoli,.., gây ngộ độc. Các vi khuẩn này sẽ được tiêu diệt bằng việc nấu chín. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh xa các loại thịt chưa được nấu chín.

Bà bầu kiêng ăn gì: không nên ăn rau sống. Ví dụ ăn sống một số loại rau mầm. Các loại rau mầm thường ẩn chứa một số loại vi khuẩn ở trong hạt giống. Hoặc các loại rau như xà lách, rau diếp hay được ăn sống có tồn tại các vi khuẩn và trứng giun,... Nếu mẹ thường xuyên ăn các loại rau sống có thể gây ra tình trạng thai nhi bị dị dạng hoặc mẹ bị tiêu chảy,...

Bà bầu kiêng ăn gì: Đồ nướng, xông khói

Thịt xông khói, thịt nướng là thức ăn rất hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon. Các chế biến các món ăn này thường là nướng và hun bằng than và chất đốt. Và khi đó, một lượng lớn các khí độc sẽ nhiễm vào thức ăn, có khả năng gây ung thư rất cao. 

Bà bầu kiêng ăn gì: Hạn chế ăn thịt nướng

Bà bầu kiêng ăn gì: Hạn chế thịt nướng

Một số nghiên cứu đã cho thấy, những người thường xuyên sử dụng thức ăn xông khói có khả năng bị ung thư cao hơn so với người không ăn. Vì vậy, bà bầu không nên ăn quá nhiều loại thức ăn này để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi và bản thân.

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn

Ngày nay các loại thịt chế biến sẵn rất phổ biến, như là: xúc xích, thịt nguội, giăm bông,.. Nhưng mẹ bầu nên hạn chế sử dụng chúng, bởi nó có chứa vi khuẩn Listeria. Loại vi khuẩn này có thể nói là vô hại đối với người bình thường. Nhưng chúng được chứng minh là rất nguy hiểm đối với mẹ bầu.

Nếu mẹ bầu nhiễm loại vi khuẩn trên thì nguy cơ sảy thai rất là cao. Các tốt nhất khi ăn những thực phẩm như đồ hộp, xúc xích,... là hâm nóng lại và hạn chế ăn.

Bà bầu kiêng ăn gì: Gan động vật

Được biết đến là thực phẩm giàu vitamin A và sắt, nhưng mẹ bầu lại được khuyên nên hạn chế ăn loại thực phẩm này. Lý do đầu tiên là, ăn nhiều gan động vật có thể dẫn đến thừa vitamin A. Bởi vì, vitamin A được lấy từ nhiều loại thức ăn khác nhau và viên uống bổ sung. Khi thừa vitamin A có thể gây tác động xấu đến thai nhi, nguy hiểm hơn là gây quái thai. 

Không nên ăn gan động vật quá thường xuyên

Không nên ăn gan động vật quá thường xuyên

Lý do thứ 2 mẹ bầu nên hạn chế ăn gan động vật vì đây là nơi có chứa khá nhiều độc tố. Gan là bộ phận giải độc và kho chứa độc tố. Vì thế, khi bà bầu ăn gan có thể bị nhiễm các loại độc tố có trong gan.

Sữa và các sản phẩm chưa được tiệt trùng

Sữa vốn là thực phẩm đứng đầu trong danh sách thực phẩm các bà bầu được khuyên dùng. Tuy nhiên, một số sản phẩm từ sữa được khuyến cáo không nên cho mẹ bầu sử dụng. Vậy bà bầu kiêng ăn gì: một số loại pho mai, chúng có thể chứa Listeria - vi khuẩn có thể gây sảy thai.

Vì vậy, trước khi sử dụng mẹ bầu nên kiểm tra kỹ lưỡng các thành phần cũng như các kiểm định an toàn thực phẩm. Cũng như chỉ nên uống sữa tiệt trùng và và các loại phô mai chế biến từ nó.

Bà bầu kiêng ăn gì: Một số loại rau

Rau xanh - loại thực phẩm cung cấp chất xơ và vitamin cho mẹ bầu. Nhưng có một số loại rau mẹ nên hạn chế ăn, ví dụ như:

+ Rau ngót: Loại rau phổ biến, xuất hiện thường xuyên trong mâm cơm của các gia đình. Nó là loại rau cung cấp nhiều vitamin và chất xơ, sắt. Tuy nhiên, trong rau ngót lại có chứa Papaverin - chất có tác dụng giảm đau, giãn cơ trơn, hạ huyết áp. Nhưng nếu ăn nhiều rau nay, lượng papaverin cơ thể hấp thu vào sẽ tăng cao. Từ đó, gây nên nguy cơ sảy thai bởi tử cung co thắt.

Bà bầu kiêng ăn gì: Khoai tây mọc mầm

Bà bầu kiêng ăn gì: Khoai tây mọc mầm

+ Khoai tây mọc mầm: Là loại rau đứng đầu trong danh sách Bà bầu kiêng ăn gì? Khi mọc mầm khoai tây có chứa solanin - một chất độc tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi. Và khi bị ngộ độc solanin mẹ rất dễ bị rối loạn tiêu hoá.

+ Măng tươi: Là loại rau cung cấp nhiều chất xơ hỗ trợ táo bón và giúp dễ dàng tiêu hoá,... Tuy nhiên, cyanide lại được tìm thấy trong măng tươi. Đây là chất nguy hiểm đối với cơ thể. Nó gây ngộ độc cho bà bầu, khiến bà bầu bị nôn ói, đau đầu,... Vì thế mẹ bầu hãy hạn chế ăn măng tươi nhé,...

Bà bầu kiêng ăn gì: Một số loại quả

Trong dân gian truyền tai nhau những loại quả mẹ bầu nên kiêng. Sau này khoa học phát triển hơn và đã chứng minh được những lời nói đó có phần đúng. Và những loại quả mẹ nên hạn chế ăn là:

+ Đu đủ xanh: Loại quả mẹ bầu nên tránh bởi nó có chứa chất kích thích hoạt động cơ trơn tử cung, nguy cơ sảy thai tăng lên.

+ Dứa: Loại quả giải nhiệt rất tốt và nhiều vitamin C. Nhưng cũng tương tự như đu đủ, loại quả này cũng khiến nguy cơ sảy thai tăng cao. 

+ Nhãn: Loại quả có hàm lượng đường rất cao. Vì thế, mẹ nên hạn chế ăn loại quả này để tránh tăng đường huyết.

Bà bầu kiêng ăn gì: Đu đủ xanh

Bà bầu kiêng ăn gì: Đu đủ xanh

Trừ những loại quả trên thì vẫn còn rất nhiều quả khác như: cam, quýt, bưởi, đu đủ chín, táo, kiwi, vú sữa,.... Với những loại quả đó mẹ có thể hoàn toàn lập nên một danh sách tráng miệng ngon tuyệt mỗi ngày.

Một số lưu ý về các món ăn cho mẹ bầu

Thói quen ăn uống hằng ngày cũng của mẹ cũng cần được chú trọng. Vì thế, những lời khuyên sau đây cũng sẽ gắn liền với câu hỏi Bà bầu kiêng ăn gì?

Bà bầu kiêng ăn gì: Món ăn nhiều muối

Lượng muối ăn hàng ngày có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tăng huyết áp. Vì vậy, bà bầu ăn mặn sẽ có nguy cơ cao bị cao huyết áp, đây là một trong những nguyên nhân gây nhiễm độc thai nghén ở 3 tháng cuối thai kỳ. Lượng muối mẹ được khuyến cáo sử dụng là khoảng 6g/ ngày. Mẹ không nên sử dụng vượt quá lượng muối đã được chỉ định để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu kiêng ăn gì: Đồ ngọt

Khi mang thai, khả năng bài tiết glucose của thận giảm xuống. Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt, lượng đường trong máu sẽ tăng cao và thận phải làm việc quá sức, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Mẹ bầu hạn chế ăn đồ ngọt

Mẹ bầu hạn chế ăn đồ ngọt

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá nhiều đường có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm khả năng chống lại bệnh tật và nhiễm virus. Tuy nhiên, mẹ cần ăn một lượng vừa đủ để đáp ứng nhu cầu hằng ngày.

Mẹ nên hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Nhiều nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng ung thư vú và ung thư cổ tử cung có xu hướng gia đình. Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều dầu mỡ trong thời gian dài, con cái họ sau này có nguy cơ mắc ung thư sinh dục cao hơn.

Các nhà y học đã chứng minh, bản thân chất béo không gây ung thư nhưng nếu ăn nhiều thức ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng khả năng tổng hợp và kích thích tuyến vú, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Bà bầu kiêng ăn gì: Đồ ăn để lâu

Bà bầu kiêng ăn gì: Các loại thực phẩm, món ăn đã chế biến để lâu. Bởi chúng có thể bị ôi, hỏng, nhiễm độc. Đôi khi nó là độc mãn tính gây hại lớn đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này trong thời gian mang thai khoảng tháng thứ 2-3. Khi này phôi thai trong giai đoạn phân hoá, và một khi độc tố xâm hại sẽ khiếm nhiễm sắc thể bị biến dạng hoặc vỡ. Nguy hiểm hơn là ngừng phát triển, quái thai, dị tật bẩm sinh, thai chết lưu.

Mẹ bầu nên ăn đồ ăn chế biến trong ngày

Mẹ bầu nên ăn đồ ăn chế biến trong ngày

Hơn nữa, ở giai đoạn thai nghén, chức năng của các cơ quan hoạt động kém hơn. Đặc biệt là gan và thận, vì thế các chất độc khó bị loại thải ra khỏi cơ thể. Các chất độc sẽ tích tụ là ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.

Lưu ý nhỏ giúp mẹ có đủ chất cho bé

Bên cạnh câu hỏi Bà bầu kiêng ăn gì? Mẹ bầu cũng cần quan tâm đến những dưỡng chất cơ thể cần của mẹ và thai nhi. Cũng như sự tác động của các chất có hại thì thiếu hụt các chất dinh dưỡng cũng gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Và ba chất không thể thiếu khi mang thai đó là: canxi, sắt và acid folic. 

Mẹ bầu có thể lấy chúng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, khi mang thai thì nhu cầu của mẹ bầu đối với các dưỡng chất này rất cao. Nếu chỉ lấy các chất đấy từ thực phẩm là không đủ, mẹ bầu cần được bổ sung từ viên uống. Và Unical Mama Calcium là viên uống tích hợp đầy đủ cả 3 loại dưỡng chất trên.

Sản phẩm cung cấp canxi dạng hữu cơ chiết xuất từ tảo. Mẹ dễ dàng hấp thụ loại canxi này mà không gây táo bón, nóng trong hay lắng cặn canxi. Sắt có trong sản phẩm là sắt maltose tốt cho việc hấp thu và thân thiện với hệ tiêu hoá, không gây táo bón cho mẹ bầu. Uống Unical Mama Calcium còn giúp mẹ đáp ứng nhu cầu acid folic đầy đủ mỗi ngày. Từ đó, thai nhi phát triển tốt, giảm nguy cơ dị tật thai nhi và ung thư vú sau sinh cho mẹ.

Unical Mama giúp mẹ bầu khoẻ mạnh

Unical Mama giúp mẹ bầu khoẻ mạnh

Với những lý do trên Unical Mama calcium xứng đáng là sản phẩm hàng đầu và phù hợp với bất kỳ mẹ bầu nào. Mẹ bầu hãy đồng hành cùng Unical Mama Calcium để bé phát triển tốt và mẹ khoẻ mạnh.

Bà bầu kiêng ăn gì: những thực phẩm làm tăng nguy cơ sảy thai, có nhiễm độc tố và vi khuẩn gây bệnh,... Kiêng ăn ở đây có nghĩa là hạn chế ăn những loại thực phẩm đó chứ không phải bỏ hoàn toàn. Bởi ngoài những chất có hại thì chúng cũng chứa những dưỡng chất tốt cho mẹ bầu. Và mẹ hãy chú ý đến chế độ ăn hằng ngày của mình nhé. Tập xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh, đủ chất sẽ giúp bé phát triển toàn diện.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!