Giỏ hàng
banner

Bà bầu uống canxi khi nào? Lời khuyên bổ sung canxi đúng và hiệu quả

Bà bầu uống canxi khi nào? là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm bàn luận. Canxi là một trong những chất khoáng cần thiết cho bà mẹ không chỉ trong thai kỳ mà cả khi cho con bú. Bài viết xin được gửi tới bạn đọc những thông tin hữu ích về chủ đề này. 

Canxi và sức khỏe thai kỳ

Trước khi tìm hiểu Bà bầu uống canxi khi nào? chúng ta cần nắm rõ vai trò của canxi đối với sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Cụ thể như sau:

Đối với thai nhi

Canxi có nhiều vai trò trong sự hình thành và phát triển của thai nhi. Chúng được coi là nguyên liệu quan trọng để hình thành lên cấu trúc cơ thể. Cùng điểm qua một vài vai trò của canxi để trả lời câu hỏi Bà bầu uống canxi khi nào? nhé.

Bà bầu uống canxi khi nào?

Bà bầu uống canxi khi nào?

  • Canxi giúp thai nhi hình thành mô xương và khung xương. Mô xương chính là một trong những tế bào nền móng được hình thành đầu tiên của thai nhi. Thai nhi cần canxi để phát triển đủ chiều dài sơ sinh và các cấu trúc xương cơ bản.

  • Canxi có vai trò trong sự co cơ và vận động của thai nhi. Đủ canxi sẽ giúp thai nhi phát triển vận động toàn diện từ khi trong bụng mẹ.

  • Canxi có nhiệm vụ trong sự đông cầm máu, ổn định nhịp tim và dẫn truyền thần kinh của thai nhi. Thiếu hụt canxi ngoài nguy cơ chậm phát triển còn ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn và tạo máu ở thai nhi.

Đối với bà bầu

Ngoài những vai trò đối với thai nhi, canxi còn là vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể người mẹ. Một số lý do khiến câu hỏi Bà bầu uống canxi khi nào? được quan tâm nhiều như sau: 

Bà bầu uống canxi khi nào? Tác hại khi uống canxi sai thời điểm

  • Canxi cần cho sự trao đổi của mô xương. Mô xương của con người là mô sống. Do đó, hoạt động trao đổi, đào thải và lắng đọng canxi được diễn ra hằng ngày. Bởi vậy, cơ thể người mẹ rất cần canxi để duy trì chất lượng xương mỗi ngày.

  • Cơ thể mẹ cần canxi để truyền vào nhau thai cho thai nhi. Lượng canxi thai nhi cần được cung cấp hoàn toàn từ cơ thể người mẹ. Do đó, trong quá trình mang thai, việc bổ sung canxi rất cần được quan tâm.

Bà bầu uống canxi khi nào thì tốt cho bé?

Bà bầu uống canxi khi nào thì tốt cho bé?

  • Cơ thể mẹ cần dự trữ canxi để dùng cho quá trình tạo sữa cho con bú sau này. Sữa là thức ăn đầy đủ dinh dưỡng mà người mẹ dành cho con. Sữa mẹ cần một lượng canxi cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của em bé.

  • Bổ sung canxi đầy đủ giúp mẹ giảm chuột rút và tăng huyết áp trong thai kỳ. Đây là những vai trò tuyệt vời giúp giảm thiểu những tai biến sản khoa cho người mẹ trong quá trình mang thai.

Giải đáp: Bà bầu uống canxi khi nào?

Sau khi nắm rõ vai trò của canxi đối với sức khỏe của người mẹ và thai nhi, chúng ta cùng tìm hiểu thời điểm, nhu cầu, nguồn canxi và lưu ý khi bổ sung canxi nhé.

Bà bầu uống canxi khi nào? Thời điểm nên bổ sung

Có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề thời điểm nên bổ sung canxi trong thai kỳ cho bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người mẹ nên được bổ sung canxi sớm ngay từ những ngày đầu của thai kỳ. Sự bổ sung này cần đúng theo nhu cầu canxi từng giai đoạn của thai kỳ. 

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo bà bầu nên bắt buộc bổ sung canxi từ tuần thứ 20 cho tới hết thai kỳ. Với bà bầu có nhiều nguy cơ thiếu hụt canxi, cần được tham khảo ý kiến từ bác sĩ để bổ sung đúng theo hàm lượng thiếu. 

Bà bầu uống canxi khi nào? Nhu cầu bổ sung

Nhu cầu canxi được khuyến nghị bổ sung theo từng giai đoạn của thai kỳ. Thông thường các chuyên gia khuyến cáo nhu cầu này được chia theo 3 mốc: 3 tháng đầu - 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ. Cụ thể như sau:

Nhu cầu canxi cho mẹ bầu

Nhu cầu canxi cho mẹ bầu

  • Bà bầu 3 tháng đầu: Nhu cầu mỗi ngày cần 800mg canxi.

  • Bà bầu 3 tháng giữa: Nhu cầu mỗi ngày cần 1000mg canxi.

  • Bà bầu 3 tháng cuối: Nhu cầu mỗi ngày cần 1500mg canxi.

Bà bầu hãy ghi nhớ và lưu lại những thông tin này để bổ sung đúng - đủ nhu cầu canxi theo từng giai đoạn. Thiếu hụt canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Do vậy, bà bầu và gia đình hãy lưu ý nhé.

Bà bầu uống canxi khi nào? Nguồn canxi nên bổ sung

Sau khi nắm được thời điểm và nhu cầu bổ sung, bà bầu cần tìm hiểu thông tin về nguồn cung cấp canxi hằng ngày. Thông thường, canxi sẽ đến từ 2 nguồn chính sau đây:

  • Canxi từ thực phẩm tự nhiên: Đây là nguồn canxi an toàn với người mẹ trong thai kỳ. Canxi từ thực phẩm tự nhiên khá đa dạng. Tuy nhiên, hàm lượng và giá trị hấp thu của chúng lại có phần hạn chế. Bà bầu có thể tham khảo một số thực phẩm tự nhiên giàu canxi như: Sữa, sữa chua, phô mai, tôm, cá nhỏ, các loại hạt,..

  • Canxi từ thực phẩm bổ sung: Đây là nguồn canxi thứ 2 mà bà bầu có thể tham khảo. Có 2 dạng canxi trong thực phẩm bổ sung chính là canxi vô cơ và canxi hữu cơ. Canxi vô cơ thường có hàm lượng cao nhưng giá trị hấp thu lại thấp. 

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để cung cấp canxi

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để cung cấp canxi

Canxi hữu cơ thì ngược lại, hàm lượng có phần thấp nhưng độ hấp thu lại cao hơn. Trên thị trường có nhiều dạng chế phẩm canxi mà bà bầu có thể lựa chọn như dạng viên, viên nang hay dạng nước.

Bà bầu uống canxi khi nào? Lưu ý khi bổ sung

Để tối ưu hóa hiệu quả và khả năng hấp thu, chuyển hóa canxi vào cơ thể, bà bầu cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Canxi nên uống vào buổi sáng và trưa, không nên uống buổi tối. Nguyên do bởi canxi dễ lắng đọng ở thận, gây sỏi thận cho người mẹ.

  • Canxi và sắt rất dễ xảy ra cạnh tranh hấp thu. Do vậy, bà bầu không nên uống 2 vi chất này cùng nhau.

  • Nên uống nhiều nước khi bổ sung canxi. Nước sẽ giúp canxi chuyển hóa và tránh lắng đọng lại ở thận và mô sụn.

Lựa chọn canxi cho bà bầu từ đâu?

Bài viết xin nêu ra một số thực phẩm cung cấp canxi cũng như loại canxi mẹ bầu nên uống:

Thực phẩm bà bầu nên ăn để bổ sung canxi

Bên cạnh câu hỏi Bà bầu uống canxi khi nào? chúng ta cũng cần tìm hiểu những thực phẩm tự nhiên giàu canxi an toàn cho bà bầu. Tiêu biểu phải kể đến:

  • Sữa: Đây là thực phẩm rất giàu canxi tự nhiên. Canxi trong sữa được gắn với các phân tử Protein. Do đó chúng an toàn và dễ hấp thu hơn các loại canxi khác. Thông thường 100ml sữa cung cấp khoảng 100mg canxi.

Bà bầu uống canxi khi nào: Sau khi uống sữa 2 tiếng

Bà bầu uống canxi khi nào: Sau khi uống sữa 2 tiếng

  • Sữa chua: Cũng như sữa, sữa chua là thực phẩm giàu canxi bà bầu nên tăng cường bổ sung trong thai kỳ. Sữa chua ngoài ưu điểm về hàm lượng canxi, chúng còn giàu các lợi khuẩn, tốt cho đường ruột của người mẹ.

  • Phô mai: Đây là chế phẩm được cô đọng từ sữa. Do đó chúng cũng chứa hàm lượng canxi rất cao. Thông thường 15g phô mai cung cấp cho bà bầu 100mg canxi. Ngoài ra, đạm trong phô mai cũng đã được thủy phân một phần nên dễ tiêu hóa hơn cho bà bầu.

Bà bầu uống canxi khi nào? Loại canxi tốt cho bà bầu

Ngoài vấn đề Bà bầu uống canxi khi nào? thì việc lựa chọn loại canxi cho mẹ bầu cũng rất nan giải. Bởi, ngày nay trên thị trường có hàng nghìn sản phẩm cung cấp canxi cho mẹ bầu. Mẹ lo lắng loại nào bổ sung đúng, đủ lượng canxi cho mẹ và loại canxi đó có phải là hữu cơ,... Hiểu được nỗi lòng đó bài viết xin giới thiệu sản phẩm Unical Mama Calcium - sản phẩm bổ sung canxi hàng đầu cho bà bầu.

Sản phẩm Unical Mama cung cấp canxi hữu cơ có nguồn gốc từ rong biển. Loại canxi này mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai:

+ Khả năng hấp thụ: Nguồn canxi hữu cơ được cơ thể hấp thụ dễ dàng.

+ Nguy cơ bệnh lý: Canxi hữu cơ hòa tan và hấp thu hoàn toàn. Do đó không lắng cặn và không ảnh hưởng đến thận.

+ Hệ tiêu hóa: Loại canxi này rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bà bầu. Không gây ra mụn trứng cá hoặc táo bón và các vấn đề khác.

Unical Mama Calcium bổ sung canxi cho mẹ bầu

Unical Mama Calcium bổ sung canxi cho mẹ bầu

Unical Mama là một sản phẩm thậm chí còn tốt hơn các loại canxi dành cho bà bầu thông thường. Vì bổ sung axit folic và sắt giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Sắt trong sản phẩm ở dạng sắt 3+ (sắt polymaltose). Loại sắt này không gây ra hiện tượng hấp thu cạnh tranh với canxi. Và giúp giảm thiểu tình trạng thiếu máu ở mẹ khi mang thai và sau sinh. Sản phẩm chứa axit folic giúp ngăn ngừa ung thư vú trong thời kỳ cho con bú.

Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc Bà bầu uống canxi khi nào? Chúc bà bầu có thật nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích để áp dụng và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!