Giỏ hàng
banner

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Lý do và cách giải quyết hiệu quả nhất

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Nguyên nhân của trình trạng này là gì? Làm thế nào để khắc phục, giúp bé lên cân đều? Những thắc mắc này sẽ có câu trả lời qua bài viết dưới đây. Các bậc cha mẹ cần tìm hiểu để có thể đồng hành cùng con trên con đường phát triển khỏe mạnh.

Nguyên nhân khiến bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân

Dinh dưỡng là vấn đề quan trọng đối với sự sống chúng ta. Điều này quan trọng hơn đối với trẻ nhỏ trong quá trình phát triển cả thể chất lẫn trí não. Bé cần phải được cung cấp đủ dinh dưỡng mỗi ngày. Tuy nhiên có nhiều bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao.

Bé ăn chưa đủ lượng cần thiết

Trẻ nhỏ luôn cần thay đổi số lượng và số bữa ăn qua những giai đoạn phát triển khác nhau. Do đó, cha mẹ cần chú ý lượng thức ăn phù hợp với tuổi của trẻ. Một số cha mẹ nghĩ rằng đã cho trẻ ăn nhiều nhưng có thể chưa đáp ứng đủ lượng thức ăn trẻ cần. Lúc này, cha mẹ xem xét kĩ lưỡng lượng thức ăn được khuyến cáo cần thiết cho bé 7 tuổi. Nếu thiếu hụt, cha mẹ cần bổ sung thêm thức ăn cho bé.

Bé ăn không đủ các chất dinh dưỡng

Bổ sung thiếu chất là nguyên nhân thường gặp khiến trẻ 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân. Do đó, cha mẹ cần cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm mỗi ngày. Mẹ cần chú ý bổ sung cho trẻ đủ các nhóm chất. 

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Do ăn chưa đủ chất

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Do ăn chưa đủ chất

Đồng thời, các thức ăn trong thực đơn của trẻ cũng cần phong phú và đa dạng. Đặc biệt là bổ sung rau xanh - món ăn mà nhiều trẻ khong chịu ăn. Hãy thay đổi món ăn mỗi ngày cho trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và bổ sung đủ các chất.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân có thể do hệ tiêu hóa của bé có tình trạng bất thường. Một số bệnh thường gặp ở trẻ như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm ruột, tiêu chảy, táo bón,... Những bệnh này khiến trẻ khó tiêu, kém hấp thu thức ăn. Do đó, bé ít hay không tăng cân, không đạt được cân nặng phù hợp lứa tuổi.

Bé bị nhiễm các ký sinh trùng đường ruột

Các loại giun sán có thể là nguyên nhân khiến bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân. Những loại kí sinh trùng này sử dụng các chất dinh dưỡng mà trẻ hấp thu. Ngoài ra, một số loại giun sán kí sinh còn gây hại đến đường ruột trẻ, gây viêm, chảy máu. 

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Lý do và cách giải quyết hiệu quả nhất

Từ đó, khả năng hấp thu dinh dưỡng của bé giảm rõ rệt. Do vậy, cha mẹ cần cho trẻ tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để loại bỏ các ký sinh trùng gây hại cho bé.

Bé vận động quá mức

Trẻ ăn nhiều nhưng quá hiếu động, vận động quá mức cũng khiến bé chậm tăng cân. Đây là hiện tượng bình thường vì vận động khiến trẻ tiêu hao năng lượng rất tốt. Nếu bé chậm tăng cân vì lý do này, cha mẹ không cần quá lo lắng. Cha mẹ có thể bổ sung thêm thức ăn cho trẻ nếu trẻ cảm thấy đói khi hoạt động nhiều. Hay cha mẹ có thể nhắc trẻ vận động vừa phải, tăng các hoạt động học tập, vui chơi trong nhà. 

Bé bị rối loạn hệ vi sinh đường tiêu hóa

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Biểu hiện của rối loạn hệ vi sinh là trẻ đi ngoài phân sống, thường đau bụng, khó chịu vùng bụng. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp khiến bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân. 

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Do rối loạn tiêu hóa

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Do rối loạn tiêu hóa

Cha mẹ có thể cải thiện tình trạng này cho bé bằng cách bổ sung các lợi khuẩn có trong sữa chua và các sản phẩm cốm tiêu hóa. Tích cực bổ sung lợi khuẩn là cách thúc đẩy hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động một cách tối đa.

Những lưu ý giúp bé 7 tuổi khỏe mạnh, lên cân đều

Việc bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân khiến các bậc cha mẹ không an tâm. Lý do thường gặp nhất là những sai lầm trong cách ăn uống, sinh hoạt của bé. Những bậc cha mẹ thông thái nên biết những giải pháp đơn giản giúp bé cải thiện tình trạng này.

Chế độ dinh dưỡng đúng cách

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu. Chúng gồm có carbohydrate, protein, lipid, vitamin và khoáng chất. Thực phẩm cho bé nên đa dạng, thay đổi món ăn thường xuyên. Không lặp lại một món ăn quá nhiều lần trong tuần khiến trẻ chán ăn. Ngoài ra, mỗi loại thực phẩm hay cách chế biến khác nhau có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Ăn thường xuyên một vài món ăn dễ khiến trẻ thiếu chất dinh dưỡng. 

Chọn lựa thực phẩm lành mạnh cho trẻ

Cha mẹ cần chọn cho trẻ những thực phẩm tươi ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm. Các thực phẩm không chất lượng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa. Từ đó, khiến bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân được. Cha mẹ cũng cần phải chế biến các món ăn đủ độ chín. Không cho trẻ ăn đồ sống có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hay không ăn đồ nấu quá nhừ, chín già có thể mất chất dinh dưỡng. Một số loại đậu, ngũ cốc nên cho trẻ ăn nguyên vỏ cám hoặc không xay xát quá kỹ dễ mất vi chất.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ cho bé

Chất xơ là được xem là người bạn thân thiết của hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt thì trẻ mới có thể hấp thu dinh dưỡng và phát triển tốt. Do đó, cha mẹ đừng quên bổ sung chất xơ mỗi ngày cho bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân. 

Chất xơ giúp trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn

Chất xơ giúp trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn

Các loại rau củ quả, trái cây hay ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho bé. Những thực phẩm này sẽ giúp bé đi tiêu tốt hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và tăng cân đúng chuẩn.

Không cho bé ăn vặt trước các bữa ăn

Các món ăn vặt thường được yêu thích của trẻ nhỏ như bánh kẹo, nước ngọt,… không tốt cho bé. Những món này khiến bé no, mất sự thèm ăn, dễ dẫn đến bỏ bữa chính. Ngoài ra, những thực phẩm này ít dinh dưỡng, không tốt cho sự phát triển của bé. Do đó, cha mẹ không được cho trẻ ăn những thực phẩm này trước bữa ăn chính. Và nên hạn chế tối đa việc trẻ ăn những thực phẩm này. Cha mẹ có thể thay thế các món ăn vặt tốt cho bé như các loại đậu, hạt, trái cây,…

Cho bé đi khám dinh dưỡng

Nếu cha mẹ quá lo lắng khi bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân, có thể đưa trẻ đi khám. Nếu bé không tăng cân thời gian dài, không đạt mốc phát triển cũng cần được hỗ trợ y tế. Các bác sĩ sẽ thăm khám, phát hiện các bệnh lý (nếu có) và đưa ra giải pháp điều trị cho bé. Ngoài ra, một số giải pháp khác như bổ sung thực phẩm chức năng hay các vi chất cần thiết. Điều này cũng cần có hướng dẫn của chuyên gia, giúp bé tăng cân tốt hơn.

Bổ sung lợi khuẩn từ Amano Enzym Gold

Sử dụng các sản phẩm cung cấp lợi khuẩn cho con là cách mà nhiều bà mẹ hiện đại đang áp dụng. Bởi chúng thực sự có hiệu quả tốt trong việc cải thiện thể chất của trẻ. Amano Enzym Gold là một sản phẩm mang lại nhiều đột phá trong hành trình khắc phục chứng biếng ăn, chậm tăng cân của trẻ. 

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Cần bổ sung lợi khuẩn từ Amano Enzym Gold

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân: Cần bổ sung lợi khuẩn từ Amano Enzym Gold

Tập trung vào sức khỏe đường ruột bằng các cung cấp hàng tỷ lợi khuẩn, sản phẩm sẽ khiến bạn phải bất ngờ về sự thay đổi rõ rệt của trẻ. Sau 1 tháng sử dụng, con bạn sẽ có dấu hiệu tăng cân nhẹ, trở nên khỏe mạnh và hoạt bát hơn. Sau 3 tháng kiên trì sử dụng, trẻ sẽ tăng cân đáng kể, thể trạng mập mạp và khỏe khoắn hơn hẳn.

Bé 7 tuổi ăn nhiều nhưng không tăng cân có thể cải thiện hiệu quả tại nhà. Thay đổi thói quen ăn uống và thực phẩm cho bé mỗi ngày ảnh hưởng rất lớn tới cân nặng. Như vậy, ăn nhiều chưa phải là tốt, bé cần phải ăn đủ, ăn đúng để lên cân và phát triển tốt nhất.

 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!