Giỏ hàng
banner

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? 5 cách để bé hết biếng ăn nhanh chóng

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Thông thường, bé sẽ bắt đầu tập ăn dặm từ khoảng 6 tháng tuổi. Đây là thời điểm mà bé làm quen với những món ăn từ thức ăn rắn và lượng sữa bắt đầu giảm dần đi. Ăn dặm sẽ giúp cho bé yêu có đủ dưỡng dẫn để tăng trưởng và phát triển toàn diện. Nhưng không phải bé nào cũng hợp tác ăn dặm. Vậy làm thế nào để bé cảm thấy hứng thú với bữa ăn? Mời mẹ theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn dặm?

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Để tìm ra được phương pháp điều trị tình trạng biếng ăn trong độ tuổi ăn dặm, trước hết mẹ phải tìm hiểu được những nguyên nhân gây ra tình trạng này:

Ăn dặm quá sớm

Một nguyên nhân nữa khiến ba mẹ phải đau đầu với câu hỏi trẻ biếng ăn phải làm sao là mẹ cho bé ăn quá sớm. Bởi cơ thể bé từ 6 tháng tuổi trở đi mới bắt đầu có nhu làm quen với các dạng thức ăn mới. 

Bé biếng ăn dặm phải làm sao: Tìm hiểu nguyên nhân

Bé biếng ăn dặm phải làm sao: Tìm hiểu nguyên nhân

Lúc này hệ tiêu hóa của bé đã được hoàn thiện, bắt đầu tiết ra dịch để có thể dễ dàng hấp thụ các loại thức ăn được cung cấp. Nếu mẹ cho bé ăn dặm quá sớm, hệ tiêu hóa chưa thực sự hoàn thiện. Thức ăn được cung cấp gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Bé sẽ cảm thấy khó chịu, không muốn ăn, gây nên tình trạng biếng ăn.

Chưa quen với thức ăn mới

Khi mẹ cho bé đang quen uống sữa mà mẹ chuyển thức ăn sáng đồ ăn có tính chất đặc và cứng hơn cũng khiến bé cảm thấy lạ lẫm. Lúc này bé cũng không hợp tác và sinh ra cảm giác biếng ăn, không muốn ăn. Để cho bé quen với bột, cháo, đồ ăn dặm, mẹ cần thật kiên trì cho bé thời gian thích nghi.

Đồ ăn không hợp khẩu vị

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? 5 cách để bé hết biếng ăn nhanh chóng

Nếu bắt trẻ ăn mãi một món ăn, một  hương vị trong nhiều bữa liền cũng sẽ khiến cho bé cảm thấy nhàm chán, không muốn ăn. Nếu tình trạng biếng ăn diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng thiếu chất. Bé bị mất cảm giác thèm ăn. Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Mẹ cần đa dạng thực đơn cho bé hàng ngày.

Trẻ bị thiếu kẽm

Trên thực tế hiện nay, nhiều trẻ biếng ăn dặm được chẩn đoán là thiếu kẽm. Kẽm là một trong những vi chất quan trọng để giúp hoàn thiện cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho bé. 

Thiếu kẽm khiếm trẻ ăn không ngon

Thiếu kẽm khiếm trẻ ăn không ngon

Kẽm cũng góp phần kích thích vị giác của bé. Khi cơ thể bé thiếu kẽm sẽ xuất hiện tình trạng chán ăn. Bé không hứng thú với đồ ăn mẹ cung cấp. Lâu dần sẽ gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, sức khỏe yếu. 

Thức ăn chưa thích hợp

Mẹ có biết, tình trạng biếng ăn của bé còn xuất phát từ cấu trúc, độ đặc, độ mềm của thức ăn cho bé. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, nhu cầu cũng như khả năng hấp thụ thức ăn cũng khác nhau. Nếu thức ăn không phù hợp, đường ruột của bé không đáp ứng được cũng dẫn đến tình trạng bé biếng ăn, sợ ăn.

Sức khỏe bé gặp vấn đề

Nếu bé yêu nhà bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến đường ruột, nhiễm khuẩn thông thường,… thì bé cũng chán ăn. Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Mẹ cần nắm được chính xác tình hình sức khỏe của con. Sau đó điều trị dứt điểm và cho con nghỉ ngơi. Khi cơ thể bé khỏe mạnh, bé lại có cảm giác thèm ăn và muốn ăn.

5 cách để trị biếng ăn dặm ở bé yêu

Bé biếng ăn dặm phải làm sao có lẽ là trăn trở mà hầu hết các mẹ nuôi con đều cảm thấy đau đầu. Dưới đây là gợi ý những cách để có thể cải thiện được tình trạng lười ăn, chán ăn ở bé trong độ tuổi ăn dặm.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Chế biến thức ăn phù hợp

Khi mới cho con ăn dặm nhiều mẹ sợ con bị hóc khi nuốt phải thức ăn có kích thước lớn. Bởi lúc này hệ răng của con chưa hoàn thiện. Chính vì vậy mà xay thức ăn quá nhuyễn. 

Bé biếng ăn dặm phải làm sao: Lựa chọn món ăn phù hợp

Lựa chọn độ thô thức ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ

Nhưng theo các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng cho bé, số răng trẻ có không liên quan đến cấu trúc thức ăn mẹ cung cấp. Nó liên quan đến sự chi phối của não bộ. Vì vậy, được nhai thức ăn cũng sẽ góp phần giải quyết được vấn đề trẻ biếng ăn dặm phải làm sao mẹ nhé.

Đa dạng hóa thực đơn cho bé

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Khi trẻ mới tập ăn dặm, con rất hứng thú với những đồ ăn mẹ cung cấp hàng ngày. Nhưng có những mẹ quá cẩn thận, chỉ cho con ăn một món trong thời gian dài sẽ khiến cho bé chán ăn. Lúc này, mẹ nên đa dạng hóa thực đơn cho con. Việc làm này vừa giúp kích thích vị giác cho bé, đồng thời cũng giúp mẹ tìm ra được món ăn mà con yêu thích.

Khi con có hứng thú với đồ ăn thì vị giác sẽ được kích thích. Lúc này, thức ăn được đưa vào sẽ được hệ tiêu hóa làm việc tối đa để mang dinh dưỡng cần thiết đi nuôi cơ thể.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Không ép trẻ ăn

Nếu mẹ tạo cho trẻ tâm lý sợ ăn thì bé sẽ xuất hiện tình trạng biếng ăn, sợ ăn. Vậy bé biếng ăn dặm phải làm sao? Mẹ hãy tạo cho con tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc khi ăn. 

Bé biếng ăn dặm phải làm sao: Khôgn ép trẻ ăn

Bé biếng ăn dặm phải làm sao: Khôgn ép trẻ ăn

Hãy tạo cho con cảm giác muốn ăn. Nhưng mẹ cũng nên kiên nhẫn, đừng thỏa hiệp khi con không muốn ăn cũng sẽ tạo cho con thói quen không ăn cái này sẽ được ăn cái khác.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Bổ sung kẽm cho bé

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Mẹ cần bổ sung lượng kẽm cho bé theo khuyến cáo của WHO cụ thể như sau: Trẻ từ 5-12 tháng tuổi cần bổ sung từ 5-8mg kẽm/ ngày. Trẻ từ 1-10 tuổi thì cần 10-15mg kẽm/ ngày để kích thích bé ăn ngon, phát triển cả chiều cao, thể chất và trí não.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Bổ sung bữa phụ thích hợp

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Mẹ hãy tập cho con thói quen ăn uống có giờ, ăn khi đói bụng. Tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn chính. Khoảng cách thích hợp giữa các bữa ăn của bé là 2 tiếng. Khi bé đã bắt đầu ăn dặm, mẹ nên giảm bớt lượng sữa cung cấp cho bé để bé có cảm giác đói, thèm ăn.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Thời gian ăn khoảng 30 phút

Một bữa ăn của bé chỉ nên kéo dài trong khoảng thời gian tối đa 30 phút. Cho dù trẻ ăn no hay chưa no thì mẹ cũng không nên cho con ăn quá lâu. Việc giới hạn thời gian ăn sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống có giờ. Đồng thời, cơ thể bé cũng tự động thiết lập được đồng hồ sinh học.

Thời gian giữa các bữa ăn hợp lý

Thời gian giữa các bữa ăn hợp lý

Đặc biệt, trong bữa ăn của bé mẹ không nên cho bé xem ti vi hoặc chơi đồ chơi. Bởi những hành động này sẽ làm phân tán tư tưởng của bé. Bé sẽ không cảm nhận được hương vị của đồ ăn và ăn không tự giác.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao? Chăm sóc đường ruột cho bé

Bé biếng ăn, chán ăn có thể  bắt nguồn vì những lý do liên quan đến rối loạn tiêu hoá. Ví dụ, bé đầy hơi, khó tiêu khi gặp thức ăn mới khiến bé khó chịu, thiếu cảm giác đói,... Vì thế, việc chăm sóc hệ tiêu hoá cho bé rất quan trọng đặc biệt là trong giai đoạn ăn dặm. Và giải pháp hữu hiệu ở đây đó là cho bé uống Amano Enzym Gold.

Amano Enzym Gold cung cấp cho bé các lợi khuẩn giúp hệ vi sinh được cân bằng. Cùng với đó là các enzym tiêu hoá phân cắt thức ăn thể bé dễ dàng hấp thu các dưỡng chất. Sự kết hoàn hảo này sẽ giúp bé tiêu hoá tốt, ngăn chặn các triệu chứng rối loạn tiêu hoá.

Ngoài ra, trong Amano Enzym Gold còn chứa bộ ba kẽm, L - lysine và vitamin B giúp kích thích vị giác. Chúng thúc đẩy quá trình chuyển hóa dưỡng chất, tăng cảm giác thèm ăn của bé. Từ đó, bé hứng thú với đồ ăn, háu ăn hơn và thể chất của bé được cải thiện rõ rệt.

Bé biếng ăn dặm phải làm sao: Cho bé uống Amano Enzym Gold

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp mẹ hiểu được nguyên nhân cũng như cách để giúp bé hết biếng ăn dặm. Hy vọng mẹ đã có câu trả lời cho vấn đề bé biếng ăn dặm phải làm sao rồi. Nếu cần tư vấn hoặc cần thêm các kiến thức liên quan đến chăm bé, hãy cập nhật website của chúng tôi hàng ngày nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!