Giỏ hàng
banner

Bé thở khò khè và ho nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp đi kèm

Bé thở khò khè và ho có những tình trạng kèm theo triệu chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Bé thở khò khè kèm ho nhiều mẹ lo lắng không biết con mình có đang gặp bệnh lý nào nguy hiểm hay không. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này cách nhận biết, nguyên nhân và những biện pháp bé thở khò khè và ho ngay sau đây nhé. 

Bé thở khò khè và ho nhận biết như thế nào?

Bé thở khò khè và ho nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp đi kèm

Do hệ cơ quan còn non yếu, khả năng tự miễn dịch còn chưa hoàn thiện nên các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp đã trở thành “người bạn” vô cùng “thân thiết” của trẻ mỗi khi thời tiết thay đổi thất thường. Bên cạnh những biểu hiện thường gặp như nghẹt mũi, sổ mũi, đau họng,… trẻ ho khò khè cũng là dấu hiệu đáng chú ý.
So với những triệu chứng thường gặp, bé thở khò khè và ho có mức độ nghiêm trọng hơn. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, ăn uống, giấc ngủ, trẻ ho khò khè còn có nguy cơ biến chứng, đe dọa đến sức khỏe và sự phát triển.
Phụ huynh có thể thông qua những biểu hiện dưới đây để sớm nhận biết trẻ bị ho khò khè:

Bé thở khò khè và ho nhận biết như thế nào?

Bé thở khò khè và ho nhận biết như thế nào?

  • Trẻ ho nặng tiếng, xuất hiện đờm sau mỗi cơn ho
  • Thường xuyên sụt sịt, thở chủ yếu bằng miếng, tiếng thở mạnh, rít
  • Trẻ khó thở nên có cảm giác khó chịu, thường xuyên quấy khóc, chán ăn, bỏ bú, mặt mày tím tái, xanh xao,…

Nguyên nhân bé thở khò khè và ho

Phần lớn những trường hợp trẻ ho khò khè đều bắt nguồn từ các bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp trên. Những bệnh lý này chẳng hạn như:
TRẺ BỊ VIÊM TIỂU PHẾ QUẢN

Nguyên nhân bé thở khò khè và ho

Nguyên nhân bé thở khò khè và ho


Đây là tình trạng viêm nhiễm tại vị trí tiểu phế quản. Lúc này, thì mẹ sẽ thấy bé có các triệu chứng như sốt nhẹ, bé sổ mũi, bé bị ho khò khè nhiều đờm và khó thở,…
Bệnh này gặp chủ yếu ở nhóm trẻ từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi nên có các triệu chứng thường diễn biến rất nhanh chóng. Do đó, khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu như trên, bố mẹ cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để tránh dẫn đến tình trạng bé thiếu oxy, cơ thể trẻ tím tái, bé chán ăn và bỏ bú. Thậm chí, nếu nặng hơn có thể dẫn tới nguy cơ biến chứng như viêm phổi, nguy hiểm như xẹp phổi, nặng hơn nữa có thể suy hô hấp.
TRẺ BỊ HEN SUYỄN

Nguyên nhân bé thở khò khè và ho

Nguyên nhân bé thở khò khè và ho


Bé thở khò khè và ho đây là 2 trong số những dấu hiệu điển hình của bệnh lý hen phế quản. Khi bị bệnh này , cơ quan phế quản của trẻ sẽ bị tình trạng viêm nhiễm. Từ đó gây ra những cơn co thắt tại đường hô hấp bất thường khiến cho trẻ bị khó thở, bé bị thở nhanh, kèm đau tức ngực, bé sẽ bị cơn ho khò khè, đặc đờm.
Hiện nay, những nguyên nhân gây hen suyễn thì vẫn chưa được xác định rõ ràng. Do đó, các giải pháp được áp dụng hiện nay thì vẫn chỉ mang tính chất điều trị tạm thời chứ không có khả năng điều trị dứt điểm bệnh lý.
TRẺ BỊ VIÊM PHỔI
Viêm phổi xảy ra ở những trẻ có hệ miễn dịch yếu. Giai đoạn đầu ở bệnh, trẻ thường có những biểu hiện ho húng hắng, bé bị sốt nhẹ, khụt khịt ở mũi, ăn uống không cảm thấy ngon miệng,… Sau đó, bệnh sẽ diễn biến nặng hơn khiến thân nhiệt trẻ bị tăng lên cao bất thường, trẻ ho dai dẳng kèm đờm, trẻ thở khò khè, rút lõm lồng ngực, mặt bé tím tái,… Nguy hiểm hơn thì có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp hoặc co giật,… gây đe dọa tới tính mạng của trẻ.
TRẺ BỊ VIÊM MŨI DỊ ỨNG
Thời tiết chuyển mùa, không khí bị ô nhiễm, không khí bụi bẩn, khói xe, thuốc lá,… đây là nguy cơ đe dọa tới sự hít thở của trẻ.
Khi “cửa ngõ” của các cơ quan hô hấp tiếp xúc với các “vật thể lạ” như trên sẽ kích thích cơ thể sản sinh histamin gây tích tụ những chất đờm, khiến cổ họng trẻ bị đau, rát và ngứa vô cùng khó chịu.
Bé thở khò khè và ho có thể là bé bị viêm amidan, viêm họng hạt, bé bị vướng dị vật ở trong cổ họng, viêm phế quản co thắt, bé bị bệnh lao,... 
Đây là căn bệnh vô cùng phổ biến ở những trẻ có sức đề kháng yếu. Mặc dù không nghiêm trọng đối với sức khỏe trẻ nhưng các triệu chứng của bệnh sẽ khiến trẻ vô cùng mệt mỏi. Trẻ sẽ bị ngứa họng, ngứa mắt, mũi và các vùng da trên cơ thể, kèm theo đó là các triệu chứng khác như bé bị ho, thở khò khè, nghẹt mũi, đau đầu, phát ban,
Trên đây là những nguyên nhân khiến bé thở khò khè và ho. Những nguyên nhân này không quá nguy hiểm. Tuy nhiên đôi khi dấu hiệu thở khò khè và ho ở bé đang báo hiệu 1 căn bệnh nguy hiểm nào đó. Vì thế khi con gặp vấn đề này mẹ nên quan sát thêm những dấu hiệu đi kèm ở con để có biện pháp xử lý kịp thời nhé. 

Bé thở khò khè và ho biện pháp xử lý như thế nào?

Khi nhận thấy tình trạng thở khò khè và ho ở trẻ. Mẹ nên xử lý như thế nào?

  • Giữ ấm cho cơ thể trẻ nếu như đang ở thời tiết lạnh hoặc thời tiết chuyển mùa: Đây là thời gian không khí khô hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Mẹ nên giữ ấm đặc biệt là phần cổ và phần thân cho bé nhé. 
  • Nếu đang mùa hè thì mặc quần áo thông thoáng cho con. 
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ: Ngoài việc tắm rửa vệ sinh sạch sẽ cho bé mỗi ngày thì mẹ nên giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ cho bé. Việc này giúp làm giảm dị nguyên có thể khiến bé bị viêm mũi dị ứng hoặc hen suyễn nhé. 
  • Sử dụng những thảo dược thiên nhiên như chanh mật ong, quất đường phèn, hẹ mật ong, diếp cá nước vo gạo,.. Những thảo dược này giúp làm giảm tình trạng ho cho bé. 
  • Nâng cao sức đề kháng cho bé bằng việc bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Việc này giúp con nâng cao sức khỏe tốt hơn. Có sức đề kháng tốt chống chọi được với bệnh tật. 
  • Cho con uống nước ấm: Nước ấm pha với mật ong hay đường phèn giúp làm thông thoáng đường thở cũng như giúp cho hệ hô hấp của bé được thư giãn hơn. 
  • Súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Việc này giúp cho hệ hô hấp của bé được làm sạch, sát khuẩn hệ hô hấp cho bé. 

Bé thở khò khè và ho biện pháp xử lý như thế nào?

Bé thở khò khè và ho biện pháp xử lý như thế nào?

Những cách xử lý trên đây tuy đơn giản nhưng lại giúp bé hết khò khè và ho nhanh chóng. Ngoài ra thì bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, có một chế độ ăn khoa học cho con là vô cùng quan trọng mẹ nên chú ý nhé. 

Phòng ngừa tình trạng bé thở khò khè và ho

Để phòng ngừa tình trạng trẻ ho khò khè thì mẹ nên làm những điều sau:

  • Mẹ tăng cường độ ẩm và ấm trong phòng của con: Độ ấm thì đối với mùa đông nên làm ấm phòng bằng các thiết bị sưởi. Ngoài ra thì nên làm ẩm phòng bằng máy làm ẩm không khí trong mùa hanh khô giúp niêm mạc đường hô hấp của bé không bị kích ứng. 
  • Có thể cho bé xông hơi bằng những loại thảo dược dễ kiếm như sả, chanh, gừng, lá bưởi,...
  • Sử dụng máy lọc không khí nếu gia đình có điều kiện: Máy lọc không khí giúp bé được hít thở bầu không khí trong lành hơn, sức khỏe bé sẽ được cải thiện tốt hơn nhé. 
  • Quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của con: Chế độ dinh dưỡng giúp bé có một sức đề kháng khỏe mạnh phòng chống được bệnh tật. Mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng cân bằng cho con. Giúp con có sức đề kháng khỏe mạnh. 
  • Tránh những chất có thể gây dị ứng cho trẻ: Như phấn hoa, bụi nhà hoặc lông động vật. Những dị nguyên này có thể khiến bé bị dị ứng mẹ nên chú ý hơn nhé. 
  • Khuyến khích con vận động và vui chơi nhiều hơn: Vận động nhiều hơn giúp tăng cường chuyển hóa trong cơ thể. Giúp bé khỏe mạnh và hoạt bát hơn. 

Phòng ngừa tình trạng bé thở khò khè và ho

Phòng ngừa tình trạng bé thở khò khè và ho

Phòng những vấn đề sức khỏe không tốt ở trẻ giúp bé có một sức đề kháng khỏe mạnh hơn. Nhất là vào những thời điểm giao mùa. Đây là thời gian thuận lợi của những vi sinh vật có hại có thể xâm nhập vào cơ thể. Giai đoạn này mẹ tập trung tăng cường sức đề kháng cho bé nhé. 

Bé thở khò khè và ho có nguy hiểm gì không?

Nhiều mẹ vô cùng chủ quan với những triệu chứng đơn giản này. Tuy nhiên như đã nói ở trên thì đây có thể là biểu hiện của một bệnh lý nguy hiểm nào đó. Vì thế khi con có những triệu chứng như vậy mẹ nên theo dõi thêm các triệu chứng khác của con để có phương án điều trị kịp thời nhé. 
Hướng dẫn một số bài thuốc trong trường hợp bé bị ho và thở khò khè
Chanh mật ong

Bé thở khò khè và ho có nguy hiểm gì không?

Bé thở khò khè và ho có nguy hiểm gì không?


Gia đình nào có trẻ nhỏ cũng nên sắm cho mình 1 lọ chanh mật ong. Chanh mật ong giúp bé thông thoáng đường thở hơn, ngoài ra còn giúp làm dịu đường hô hấp vô cùng tốt. Mẹ dùng chanh cắt lát và bỏ vỏ. Sau đó ngâm với mật ong. Có thể pha cho bé uống vào mỗi buổi sáng giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu đường hô hấp cho bé nhé. Ngoài ra thì sử dụng chanh mật ong cũng giúp hệ tiêu hóa bé hoạt động hiệu quả hơn, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. 
Quất đường phèn
Cũng giống chanh mật ong, quất với đường phèn cũng có công dụng tương tự. Giúp bé thông thoáng đường thở, nâng cao sức đề kháng cho trẻ tốt hơn. Quất đường phèn mẹ có thể hấp hoặc cho bé uống cùng mật ong vào buổi sáng nhé. 
Hẹ mật ong
 Nguyên liệu này có thể tìm thấy đơn giản ngay tại nhà đúng không nào. Mẹ sử dụng mật ong hấp với lá hẹ và cho bé uống. Giúp làm dịu cổ họng, giảm ho cho bé vô cùng hiệu quả. Hẹ hấp mật ong còn giúp làm ấm cơ thể. Giúp nhanh chóng đẩy lùi những triệu chứng khó chịu ở trẻ mẹ nhé. 
Mật ong gừng
 Ngoài có công dụng kháng khuẩn, giảm ho cho bé vô cùng tốt thì mật ong gừng còn giúp làm ấm cơ thể. Mẹ dùng gừng thái lát và hấp với mật ong. Sau đó cho bé ngậm hoặc pha cùng với nước ấm cho bé uống vô cùng hiệu quả. Đối với gừng ngoài hấp với mật ong mẹ có thể cho bé uống trà gừng. Giúp làm mát cơ thể vô cùng tốt nhé. 
Sử dụng tinh dầu húng chanh
 Đây là tinh dầu giúp làm dịu cổ họng cho bé. Giúp giảm ho long đờm vô cùng đơn giản. Mẹ sử dụng tinh dầu húng chanh mua sẵn hoặc mẹ có thể lấy lá húng chanh sau đó giã nát và cho con uống. Đều hiệu quả như nhau nhé.  Việc sử dụng tinh dầu này không nên dùng cho bé dưới 2 tuổi mẹ nhé. 
Sử dụng tinh dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu tràm

Sử dụng tinh dầu húng chanh

Bé thở khò khè và ho có nguy hiểm gì không?


Sử dụng 2 loại tinh dầu này giúp cho thông thoáng đường thở của bé tốt hơn. Mẹ có thể nhỏ tinh dầu này đặt cạnh bé để bé hít thở bình thường tinh dầu đi vào hệ hô hấp sẽ tốt cho bé. Giảm các triệu chứng khò khè và ho ở trẻ rất tốt. Ngoài ra thì mẹ có thể bôi vào lòng bàn chân cho bé khi đi ngủ hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước tắm cho bé nhé. 
Trên đây là một số phương pháp giúp cho bé thở dễ dàng hơn, hết khò khè và ho. Những phương pháp này chủ yếu là những loại thảo mộc thiên nhiên vô cùng an toàn đối với sức khỏe của bé. Mẹ hoàn toàn cho thể yên tâm sử dụng cho trẻ nhé. Ngoài những biện pháp trên mẹ giúp con tăng cường sức đề kháng bằng những loại thực phẩm chức năng. Cùng tìm hiểu những thực phẩm chức năng sau đây giúp con khỏe mạnh hơn nhé. 

Tăng sức đề kháng cho bé thở khò khè và ho 

Khi bé có những triệu chứng thở khò khè và ho chứng tỏ bé đang bị tấn công bởi những tác nhân gây hại từ bên ngoài. Bé thở khò khè và ho do nhiều nguyên nhân gây ra. Vì thế để giải quyết tình trạng này cho trẻ thì mẹ cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng này ở trẻ. Ngoài ra thì việc bổ sung thêm các chất giúp nâng cao sức đề kháng, bé sẽ mau chóng khỏi bệnh và không gặp phải tình trạng thở khò khè và ho nữa nhé. Sau đây chuyên gia của chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 1 sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho những trẻ thở khò khè và ho mẹ cùng theo dõi nhé. 

Tăng sức đề kháng cho bé thở khò khè và ho

Tăng sức đề kháng cho bé thở khò khè và ho 


Công dụng của Bio imucan là gì

  • Bổ sung những vi khuẩn có ích ức chế vi khuẩn có hại. Lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Giúp phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, tiêu hóa kém. 
  • Kích thích cơ thể bé sản sinh kháng thể tự nhiên. Tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể bé luôn khỏe mạnh chống lại bệnh tật. 
  • Đặc biệt ở trẻ nhỏ hay ốm vặt, viêm họng, ho, viêm mũi dị ứng, viêm đường hô hấp, cảm cúm, dị ứng thời tiết. 
  • Bổ sung các vitamin, khoáng chất cùng với acid amin cần thiết giúp kích thích trẻ ăn ngon. Tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Giúp bé bồi bổ và nâng cao sức khỏe cho bé. 
  • Giúp kích thích bé ăn ngon hơn. Hỗ trợ điều trị chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ và người lớn. 
  • Giúp phòng và điều trị rối loạn tiêu hóa do rối loạn vi khuẩn đường ruột do bé dùng thuốc kháng sinh dài ngày. 
  • Giúp hỗ trợ điều trị những bệnh đại tràng cấp và mạn tính. 

Tại sao lại nên chọn bioimucans bổ sung beta glucan cho bé?

  • Sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu uy tín trên thị trường. 
  • Sản phẩm đã được nghiên cứu kỹ càng rồi mới đến tay người sử dụng. 
  • Bioimucans được nhiều mẹ sử dụng cho con và vô cùng hài lòng. Sau khi sử dụng sản phẩm bé ăn ngon hơn, khỏe mạnh và ít ốm vặt hơn rất nhiều. 
  • Ngoài bổ sung beta glucan thì Bioimucans còn bổ sung thêm lợi khuẩn, vitamin nhóm B, các acid amin cùng với vitamin và khoáng chất thiết yếu. Giúp bé nâng cao được sức đề kháng tổng thể. 
  • Đặc biệt trong Bioimucans còn chứa đa dạng các loại enzym tiêu hóa. Giúp tiêu hóa của bé khỏe mạnh hơn. Từ đó sức đề kháng được tăng cường rõ rệt. 

Trên đây là những nguyên nhân của tình trạng bé thở khò khè và ho. Nếu con bị những triệu chứng nhẹ và giảm đi nhiều sau vài ngày mẹ áp dụng những biện pháp hỗ trợ. Thì mẹ không nên quá lo lắng đâu nhé, còn nếu con bị những triệu chứng trở nặng thì mẹ mau chóng đưa trẻ đến viện để con được thăm khám và điều trị kịp thời. 
Cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết này. Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp được những kiến thức bổ ích. Giúp mẹ chăm sóc sức khỏe bé hiệu quả hơn nhé. 
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc 

Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây


 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!