Giỏ hàng
banner

Trẻ bị biếng ăn phải làm sao? Mẹ giải quyết vấn đề này như thế nào

Trẻ biếng ăn phải làm sao là câu hỏi của rất nhiều mẹ. Bé  biếng ăn gây nên nhiều vấn đề tiêu hóa cho bé cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bé sau này. Vậy hãy cùng Amano tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ biếng ăn cùng những cách khắc phục hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé

1. Trẻ biếng ăn phải làm sao? Mẹ xử lý vấn đề này như thế nào? 

Trẻ biếng ăn phải làm sao

Trẻ biếng ăn phải làm sao?

  • Bé chỉ ngậm hoặc phun thức ăn.

  • Bé ngủ không được ngon giấc, hay giật mình hoặc ra mồ hôi trộm khi ngủ. 

  • Thời gian cho bé ăn rất lâu. 

  • Khi ăn bé sẽ bị nôn mửa không muốn nuốt thức ăn. 

Vân vân còn rất nhiều những biểu hiện khác thể hiện bé đang bị biếng ăn.

2. Những nguyên nhân nào khiến trẻ biếng ăn phải làm sao bây giờ?

Trẻ biếng ăn khi lên 3 tuổi gồm rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

2.1 Do thói quen ăn uống từ lúc nhỏ của bé khiến trẻ biếng ăn phải làm sao?

Trẻ biếng ăn phải làm sao

Trẻ biếng ăn phải làm sao mẹ đã biết chưa?

Bé lên 3 tuổi tâm sinh lý của bé đã không được bình thường như những độ tuổi khác thì bé còn bị ảnh hưởng bởi những tác nhân khác từ bên ngoài. Những thói quen ăn uống không tốt từ nhỏ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu xuất ăn uống của bé sau này. Hãy tạo cho bé thói quen ăn lành mạnh từ bé để bé có một thói quen ăn uống khoa học từ nhỏ nhé. 

2.2 Tâm lý trẻ bị ảnh hưởng khiến trẻ biếng ăn

Ở tuổi lên 3 bé bắt đầu có những hành động và thái độ khác với những độ tuổi khác. Vì thế ba mẹ nên nhẹ nhàng với bé. Không nên nặng nề khiến bé càng có tâm lý chống đối với bữa ăn hơn. Khi ở độ tuổi lên 3 bé sẽ có tâm lý chống đối. Những gì không theo ý trẻ sẽ cảm thấy bực bội và khó chịu. 

2.3 Cách chế biến đồ ăn của ba mẹ chưa kích thích bé ăn khiến trẻ biếng ăn phải làm sao

Trẻ biếng ăn phải làm sao bổ sung như thế nào

Trẻ biếng ăn phải làm sao mẹ đã biết chưa

Có thể cách chế biến đồ ăn cho bé không phù hợp. Ba mẹ cảm thấy ngon nhưng chưa chắc đấy là những món ăn mà bé thích ăn. Khi đó nên tìm hiểu xem bé nhà mình thích ăn những đồ gì để chuẩn bị cho bé. Không phải tất cả các món đều phải theo ý của bé nhưng nên hiểu bé thích gì. Điều chỉnh sao cho phù hợp với trẻ nhất nhé. 

2.4 Bé ăn vặt quá nhiều trước mỗi bữa ăn khiến trẻ biếng ăn 

Chế độ ăn vặt cũng khiến bé biếng ăn hơn. Khi bé có chế độ ăn vặt nhiều quá bé sẽ biếng ăn. Vì thế ba mẹ nên hạn chế ăn vặt cho bé. Thay vào đó là những bữa ăn lành mạnh hơn như hoa quả, nước ép,...

3. Cách khắc phục trẻ 3 tuổi biếng ăn như thế nào?

3.1 Chỉ nên gợi ý cho bé ăn khi bé đã đói :

 Bé từ chối ăn thường là do bé chưa kịp đói, có ba mẹ thường than phiền rằng bé nhà mình không bao giờ đói. Không phải vậy đâu, bé sẽ đói nếu đạt ngưỡng đói của bé, ba mẹ hãy để bé đói và không ép trẻ ăn từ 3-4 ngày bé sẽ đòi mẹ ăn ngay đấy.

Trẻ biếng ăn phải làm sao cho đúng

Trẻ biếng ăn phải làm sao chỉ nên gợi ý khi bé đã đói

3.2 Hãy cho bé ăn vào 1 khung giờ cố định:

 Theo dõi giờ đói của bé, rồi cho bé ăn vào đúng một khung giờ cố định trong ngày. Từ sau cứ đến giờ đấy bé sẽ đòi mẹ ăn. 

3.3 Hãy giảm số bữa ăn cho trẻ: 

Một đứa trẻ từ 3-5 tuổi không cần ăn quá nhiều bữa ăn trên 1 ngày. vì vậy mẹ hãy giảm bớt khẩu phần ăn của trẻ và thay những bữa ăn phụ như vậy bằng hoa quả, bé sẽ cảm thấy hứng thú hơn so với bữa ăn chính. 

3.4 Hãy giảm số bữa ăn vặt, bé nhà bạn có hay ăn vặt không. 

Một gói bim bin hay một vài cái kẹo tưởng như không là gì nhưng với bé như vậy cũng khiến đến bữa ăn chính bé sẽ không ăn nữa hoặc ăn ít hơn. Chính vì thế ba mẹ nên giảm số lượng ăn vặt cho bé, ngoài ra ba mẹ nên thay đổi món ăn vặt cho bé thành những đồ ăn lành mạnh như hoa quả hay nước ép. 

3.5 Hãy giảm khẩu phần ăn của bé:

 Ba mẹ đừng nghĩ cứ đắp cơm thành ngọn trẻ sẽ không cảm thấy gì, thật sự với  1 trẻ biếng ăn như vậy là rất áp lực. CHính vì thế ba mẹ nên cho bé ăn một chút thôi, một miếng thịt nhỏ xíu, một vài thìa cơm và một chén canh nho nhỏ sẽ khiến bé cảm thấy thích ăn hơn đó. 

Trẻ biếng ăn phải làm sao mẹ nên giảm khẩu phần ăn cho bé

Trẻ biếng ăn phải làm sao mẹ nên giảm khẩu phần ăn cho bé

Giảm khẩu phần ăn của bé khiến trẻ biếng ăn hết biếng ăn 

3.6 Hãy quan tâm đến tính đa dạng của các món ăn: 

Nếu ngày nào ba mẹ cũng nấu đi nấu lại 1 món thì không có gì ngạc nhiên nếu như bé không muốn ăn, chính vì thế ngoài những điều cần làm nêu trên ba mẹ nên thay đổi khẩu phần ăn liên tục cho trẻ. Quan tâm đến sở thích của bé để có một thực đơn phù hợp nhất với bé nhà mình nhé. 

3.7 Hãy cố gắng để các món ăn bày lên bàn trông thật màu sắc và bắt mắt: 

Khi làm như vậy kích thích sự hứng thú của bé khi đến bữa ăn. Bên cạnh những búp súp lơ trắng là cà rốt màu cam rực, bên cạnh trứng rán vàng là bông cải xinh xanh mát, một sáng kiến rất hay là món salad trộn gồm cà chua, khoai tây, đỗ cùng một chút xúc xích kích thích bữa ăn của bé vô cùng. 

3.8 Hãy cho bé tự chọn:

 Hãy hỏi bé những câu như hôm nay con thích ăn gì nào?

hãy để bé tự chọn những món bé thích ăn. Trước khi nấu hãy đưa ra một thực đơn để bé chọn,

 

 Đây là một ý kiến khá hay vừa tôn trọng sở thích và quyết định của bé vừa khiến ba mẹ không phải quá đau đầu trong việc chọn món cho bé. 

3.9 Hãy tôn trọng những ý kiến nghe có vẻ vô lý của bé: 

Nếu bé nhất định uống món sinh tố cà chua với cam, ba mẹ không nên phản bác ngay ý kiến của trẻ mà hãy chiều theo bé một vài lần, đấy có thể chỉ là khẩu vị của bé khác với mọi người, hoặc bé chỉ thích ăn bánh mì kẹp hay chỉ thích uống sữa bằng ống hút, đừng quát nạt trẻ, hãy tôn trọng ý kiến của bé để có thể có những bữa cơm vui vẻ nhé.

3.10 Đừng ép bé ăn những món ăn mà bé không thích.

 Thay vì thịt bạn có thể cho bé ă trứng, cá hoặc giò,... nếu bé sợ ăn rau bạn có thể cho bé ăn thêm một ít trái cây như đu đủ, dưa hấu, cam, xoài,....

Trẻ biếng ăn phải làm sao mẹ nên giảm khẩu phần ăn cho bé

Trẻ biếng ăn phải làm sao mẹ không nên cho bé ăn món bé không thích

3.11 Đừng cố trộn những thứ bé không thích ăn vào các món ăn: 

Khi bé phát hiện ra chúng sẽ không chịu ăn gì nữa. Hãy đảm bảo rằng trong bữa ăn của bé không được trộn thêm thức ăn trẻ ghét. Và quan trọng hơn là ba mẹ đã làm bé ghét chính món mà từ trước đến giờ bé vẫn thích ăn. 

3.12 Ba mẹ có thể dùng chiến thuật bình mới, rượu cũ cho trẻ:

 Thay vì cho trẻ ăn thịt với cơm bạn có thể kẹp thịt vào bánh mì cho bé. Có thể thay đổi cốc đựng canh như một thứ đồ uống giải khát cho trẻ. Cho cơm vào một chiếc chén nhỏ xinh được mix với những hạt đậu hay cà rốt nhìn lạ mắt. 

Trên đây là những cách giúp mẹ xử lý tình trạng trẻ biếng ăn phải làm sao. Mẹ tham kháo áp dụng cho em bé nhà mình ngay nhé 

 

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!