Giỏ hàng
banner

Biếng ăn ở người lớn đang ngày càng phổ biến và chớ nên xem thường

Chúng ta thường đau đầu vì trẻ lười ăn. Nhưng có bao giờ bạn cũng cảm thấy chẳng muốn ăn bất cứ thứ gì không? Đặc biệt khi tình trạng biếng ăn ở người lớn kéo dài còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm.

Nếu nghĩ rằng biếng ăn chỉ xảy ra ở trẻ em thì bạn đã nhầm. Tình trạng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi. 

bieng an o nguoi lon

Biếng ăn có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Người lớn biếng ăn cũng có biểu hiện giảm cảm giác thèm ăn, ăn ít đi so với nhu cầu. Tuy nhiên, chúng ta thường không để ý, cho đến khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng. 

Nguyên nhân người lớn biếng ăn

Biếng ăn đôi khi chỉ là cách người lớn phản ứng lại với áp lực trong cuộc sống. Hoặc đó cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý mạn tính. Dưới đây là các nguyên nhân gây biếng ăn thường gặp ở người lớn.

- Biếng ăn do tâm lý

Khi tâm trạng đi xuống, buồn bã, chán nản, lo lắng, căng thẳng, bạn dường như không muốn ăn gì, ngay cả những món tủ thường ngày. 

bieng an o nguoi lon

Biếng ăn ở người lớn có thể do yếu tố tâm lý

Bên cạnh đó, tâm lý muốn giảm cân, sợ béo cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nhiều người tự nhịn đói để giảm cân, lâu dần gây giảm cảm giác thèm ăn.

- Biếng ăn do nhiễm trùng

Tình trạng biếng ăn có thể theo sau một số bệnh nhiễm trùng cấp như viêm họng, viêm phổi, viêm ruột, nhiễm trùng da, viêm màng não,... Khi điều trị dứt điểm các bệnh trên, cảm giác thèm ăn sẽ bình thường trở lại.

bieng an o nguoi lon

Bệnh nhiễm trùng cũng gây nên biếng ăn

- Biếng ăn do bệnh lý mạn tính

Biếng ăn kéo dài thường là hậu quả của một bệnh lý mạn tính. Chẳng hạn như viêm gan mạn, suy thận, suy tim, viêm gan virus, HIV, sa sút trí tuệ, suy giáp. Ngoài ra, ở những bệnh nhân ung thư (đặc biệt là ung thư dạ dày ruột, buồng trứng, tuỵ) cũng thường kèm theo biểu hiện chán ăn.

- Biếng ăn do thuốc

Một số thuốc có thể tác động lên khẩu vị của bạn và gây giảm cảm giác thèm ăn. Đó thường là những thuốc giảm đau steroids như morphin, codein; một số loại kháng sinh; hoặc thuốc hoá trị trong điều trị bệnh ung thư.

bieng an o nguoi lon

Một số thuốc có tác dụng không mong muốn gây biếng ăn

Người lớn biếng ăn có nguy hiểm?

Nếu bạn biếng ăn trong thời gian ngắn do một đợt viêm họng hoặc lo lắng cho kỳ thi sát hạch thì bạn có thể hồi phục bình thường mà không có ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, biếng ăn kéo dài sẽ để lại hậu quả nặng nề nếu không được điều trị kịp thời.

Khi đó, biếng ăn sẽ kèm theo các biểu hiện cực kỳ mệt mỏi, giảm cân, tim đập nhanh, sốt, cáu gắt và khó chịu. Cơ thể suy dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể dẫn tới các biến chứng đe dọa đến tính mạng.

bieng an o nguoi lon

Biếng ăn khiến cơ thể suy nhược, có thể dẫn tới tử vong

Phụ nữ biếng ăn kéo dài còn dễ bị rụng tóc, xương yếu và thậm chí là không thể có con.

Chuyện ăn uống của người lớn đa phần do bản thân tự quyết định. Không giống như trẻ con, còn có ông bà bố mẹ chăm sóc. Do đó, nhiều người chủ quan, ăn không điều độ và đủ chất. Đến khi cơ thể suy kiệt, không thể làm việc được mới nhận ra và phải nhập viện điều trị.

Giải pháp cho người lớn biếng ăn

Chúng ta cần có đủ dinh dưỡng để duy trì sức khỏe ổn định. Cho nên dù bạn chỉ thỉnh thoảng thấy chán ăn hay đang gặp tình trạng biếng ăn kéo dài thì cũng cần chú ý khắc phục.

Nếu đời sống tinh thần ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn. Hãy thư giãn, giảm stress bằng các biện pháp như nghe nhạc, tập thiền, chạy bộ, đọc sách. Nếu tình trạng này thường xuyên làm phiền bạn, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ tâm lý để tìm ra giải pháp đối phó với stress hiệu quả nhất.

bieng an o nguoi lon

Tinh thần thoải mái giúp đẩy lùi biếng ăn hiệu quả

Biếng ăn cũng có thể do thuốc nên trước khi dùng bất cứ thuốc nào, bạn cần biết rằng thuốc đó có tác dụng phụ gây chán ăn không. Nếu thuốc ảnh hưởng nhiều đến vấn đề ăn uống của bạn, bạn cần đến gặp dược sĩ hoặc bác sĩ để được đổi sang biện pháp điều trị khác.

Trời đánh còn tránh miếng ăn, nên khi ăn hãy chỉ chú tâm vào chuyện ăn uống. Những thứ khác tạm gác lại một bên, hãy tận hưởng thật trọn vẹn bữa ăn của bạn.

Điều này không dễ để thực hiện nhưng bạn có thể áp dụng các mẹo như tự vào bếp và nấu những món mình thích; ăn chậm, nhai kỹ; thường xuyên ăn sữa chua; ăn cùng bạn bè, người thân. Nếu mỗi bữa chỉ ăn được ít thì hãy ăn nhiều bữa ăn trong ngày, khoảng 5-6 lần để đảm bảo đủ năng lượng cho cả ngày. 

bieng an o nguoi lon

Ăn cùng bạn bè người thân giúp cải thiện tình trạng biếng ăn

Ngoài ra, tập thể dục đều đặn là cách giúp cơ thể nhanh đói do tiêu hao năng lượng. Nhờ đó bạn sẽ cảm thấy thèm ăn hơn.

Khi đã áp dụng nhiều biện pháp mà biếng ăn vẫn không cải thiện, bạn nên thăm khám bác sĩ để được điều trị phù hợp.

Hãy trân trọng bản thân bằng cách lắng nghe cơ thể mình bạn nhé.

>> Xem thêm Giải pháp trị biếng ăn hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!