Giỏ hàng
banner

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Lời khuyên từ Bác sĩ

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn đọc. Axit folic là một trong 13 vitamin cần thiết cho sức khỏe thai kỳ. Bài viết xin được tổng hợp những thông tin hữu ích về chủ đề này. Mời bạn đọc cùng theo dõi và đón đọc.

Tìm hiểu: Axit folic và sức khỏe thai kỳ

Trước khi tìm hiểu vấn đề Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu, chúng ta cần nắm rõ axit folic là gì và chúng có vai trò như thế nào đối với sức khỏe thai kỳ.

Axit folic: Định nghĩa

Axit folic hay còn được gọi là Folat hoặc Vitamin B9. Chúng thuộc nhóm vitamin tan trong nước. Axit folic là một trong 13 vitamin cần thiết đối với cơ thể mỗi chúng ta. 

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

Các nhà khoa học đã chỉ ra axit folic có vai trò quan trọng trong việc cấu tạo nên hồng cầu bình thường. Ngoài ra chúng còn có mặt trong các hợp chất di truyền như DNA và RNA. Axit folic thường được tìm thấy trong các loại rau có màu xanh đậm, thịt nạc, cá nạc hay gan,.. Đây có thể là nguồn tham khảo để bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu.

Axit folic: Vai trò với sức khỏe thai kỳ

Axit folic tuy chỉ là một vitamin chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cơ thể nhưng có nhiều vai trò quan trọng, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Tiêu biểu phải kể đến 2 vai trò chủ đạo sau:

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Lời khuyên từ Bác sĩ

  • Axit folic giúp phòng ngừa thiếu máu cho bà bầu. Axit folic là chất cần cho quá trình tạo hồng cầu. Thêm vào đó, khi mang thai, nhu cầu tạo máu tăng cao do nuôi dưỡng thai nhi. Bởi vậy, bổ sung axit folic sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu máu cho phụ nữ mang thai.

  • Axit folic giúp phòng ngừa dị tật ở thai nhi. Chúng là chất cần thiết để hình thành tủy sống và ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, axit folic còn có mặt trong các hợp chất di truyền như DNA hay RNA. Bởi vậy, thiếu hụt axit folic, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu sẽ khiến tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Thậm chí nếu thiếu hụt ở mức độ nặng còn có thể ảnh hưởng tới sự sống của thai nhi sau này. 

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu để ngừa thiếu máu

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu để ngừa thiếu máu

Bởi những vai trò trên, bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu là việc rất cần thiết và cần được quan tâm chú ý.

Cách bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

Sau khi tìm hiểu định nghĩa và vai trò của Axit folic, bà bầu cần nắm rõ nhu cầu, cách bổ sung và nguồn bổ sung loại vitamin này, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu. 

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Nhu cầu

Axit folic là chất dinh dưỡng được khuyến cáo bổ sung từ trước khi chuẩn bị mang thai tới khi người mẹ cho con bú. Nhu cầu khuyến nghị Axit folic cụ thể như sau:

  • Phụ nữ trước khi mang thai: 400mcg axit folic/ngày.

  • Bà bầu 3 tháng đầu của thai kỳ: 400mcg axit folic/ ngày.

  • Bà bầu từ tháng thứ 4 - tháng thứ 9 của thai kỳ: 600mcg axit folic/ ngày.

  • Phụ nữ cho con bú: 500mcg axit folic/ngày.

Như vậy, bà bầu 3 tháng đầu cần được bổ sung 400mcg axit folic một ngày. Việc uống axit folic nên được chú ý từ sớm, khi phụ nữ chuẩn bị mang thai. Các chuyên gia khuyến cáo như vậy bởi nhiều phụ nữ phát hiện bản thân mang thai muộn (thường khi thai khoảng 6 tuần). Các khuyến khuyết, dị tật của ống thần kinh thai nhi có thể xảy ra ngay từ tháng đầu tiên của thai kỳ. Do vậy, việc bổ sung axit folic trước và trong thai kỳ là rất quan trọng.

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Các nguồn axit folic

Bổ sung axit folic từ nguồn nào cũng là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm, nhất là đối với bà bầu 3 tháng đầu. Thông thường, axit folic đến từ 2 nguồn bổ sung chính:

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu từ thức ăn

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu từ thức ăn

  • Axit folic từ thực phẩm: Axit folic được tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm. Các thực phẩm giàu axit folic sẽ được trình bày cụ thể ở phần tiếp theo. Bà bầu 3 tháng đầu nên lưu ý lại những thực phẩm này để tăng cường trong khẩu phần ăn.

  • Axit folic từ thực phẩm bổ sung: Trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm bổ sung axit folic. Các dạng chế phẩm cũng đa dạng từ dạng viên tới dạng dung dịch. Thông thường sắt và axit folic sẽ được tích hợp để bổ sung cùng nhau. Bà bầu 3 tháng đầu nên tham khảo thông tin này nhé. Và một trong những sản phẩm hàng đầu trong việc kết hợp sắt và acid folic cho bà bầu đó là Unical Mama Calcium.

Công dụng chính là bổ sung: Acid folic, sắt và canxi cho phụ nữ thời kỳ mang thai và cho con bú, người cần bổ sung canxi. Sản phẩm này đặc biệt thích hợp đối với mẹ bầu bởi hương cam dịu nhẹ, không tạo cảm giác khó chịu khi uống. 

Unical mama có hàm lượng axit folic trong mỗi viên uống là 200 mcg. Như vậy, mỗi ngày 1-2 viên kết hợp với các thức ăn hằng ngày thì mẹ bầu sẽ được cung cấp đầy đủ lượng axit folic cần thiết mỗi ngày. Từ đó, thai nhi phát triển tốt, giảm nguy cơ bị dị tật và sau sinh mẹ cũng phòng tránh được bệnh ung thư vú.

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Unical Mama Calcium

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Unical Mama Calcium

Ngoài ra, sắt và canxi trong sản phẩm đều ở dạng hữu cơ. Chúng dễ dàng được hấp thu, không gây nóng trong hay táo bón. Và 2 chất này được bổ sung đồng thời mà không gây hấp thu cạnh tranh. 

Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu: Lưu ý

Như đã phân tích về nhu cầu và nguồn bổ sung ở trên, bà bầu 3 tháng cần chú ý để lựa chọn cách bổ sung axit folic cho phù hợp. Tuy nhiên, khi bổ sung axit folic, bà bầu 3 tháng đầu cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Bà bầu nên kết hợp đa dạng nguồn bổ sung axit folic từ cả chế độ ăn và viên uống bổ sung. Việc bổ sung axit folic này nên được sự đồng ý và hướng dẫn từ bác sĩ. Nếu bổ sung dư thừa sẽ dễ gây ra tình trạng kém hấp thu và làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

  • Bà bầu 3 tháng đầu nên bổ sung axit folic vào giữa các bữa ăn. Thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa axit folic tốt hơn.

  • Bà bầu 3 tháng đầu không nên uống bổ sung axit folic cùng các loại đồ uống có gas hay có cồn. Chúng sẽ làm giảm hấp thu và chuyển hóa axit folic.

Bà bầu không nên uống nước ngọt có gas

Bà bầu không nên uống nước ngọt có gas

  • Bà bầu 3 tháng đầu khi bổ sung axit folic cần tăng cường chất xơ. Axit folic có thể gây tăng nguy cơ táo bón. Do vậy, việc tăng cường chất xơ từ rau xanh và quả chín trong khẩu phần ăn sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

Bà bầu 3 tháng khi bổ sung axit folic nên chú ý những điểm trên để việc bổ sung được hiệu quả nhé.

Top 6 thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu

Nhiều bà bầu còn băn khoăn không biết bổ sung axit folic như nào để hiệu quả. Sau đây xin được gửi tới thông tin về Top 6 thực phẩm bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu. Bà bầu cùng lưu ý nhé.

  • Lòng đỏ trứng gà: Đây là phần chứa nhiều axit folic, vitamin A và nhiều chất dinh dưỡng quý khác.

  • Sữa: Sữa là nguồn axit folic dồi dào. Đặc biệt sữa dành cho bà bầu sẽ được tăng cường thêm hàm lượng sắt và axit folic.

  • Bông cải xanh: Thông thường, các rau màu xanh lá đậm sẽ có lượng axit folic cao.

  • Quả bơ: Bơ là trái cây rất giàu axit folic và Omega 3 tốt cho sức khỏe bà bầu.

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Axit folic cũng được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt. Thêm vào đó, chúng còn giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa của bà bầu.

  • Cam: Cam là trái cây mọng nước vừa giàu axit folic, vừa giàu vitamin C. Cam sẽ giúp bà bầu hấp thu sắt và axit folic tốt hơn.

Mẹ bầu nên uống nước cam để tăng hấp thu vitamin B9

Mẹ bầu nên uống nước cam để tăng hấp thu vitamin B9

Mong rằng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích về chủ đề Bổ sung axit folic cho bà bầu 3 tháng đầu. Chúc bạn đọc có thật nhiều thông tin hữu ích chuẩn khoa học về dinh dưỡng trong thai kỳ.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Men tiêu hoá cho bà bầu

Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!