Giỏ hàng
banner

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh hiệu quả ngay và trị dứt điểm

Bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh luôn là nỗi lo âu của các bậc phụ huynh đặc biệt là các ông bố bà mẹ mới có con đầu lòng. Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng nó gây ra ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hoá của trẻ. Để hạn chế tình trạng này, tôi sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh một số cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh của các bác sĩ nhi khoa.

Hiểu đúng về chứng không dung nạp lactose ở trẻ

Để có cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh phù hợp nhất ba mẹ cần phải hiểu đúng về tình trạng này. Đây là tình trạng trẻ không thể tiêu hoá được đường lactose do ruột non của bé không sản xuất đủ lượng enzym lactase. Theo quy luật thì enzym lactase sẽ phân cắt lactose thành các phân tử đường dễ hấp thu vào máu.

Dấu hiệu trẻ bị bất dung nạp lactose

Dấu hiệu trẻ bị bất dung nạp lactose

Nhưng bé bị thiếu hụt enzym lactase khiến đường lactose không được tiêu hoá và chuyển xuống đại tràng. Tại đây các vi khuẩn tiêu thụ đường lactose và gây nên các vấn đề như: đầy hơi chướng bụng, tiêu chảy, phân có mùi chua,...

Cách dạng bất dung nạp lactose ở trẻ

Tuỳ vào nguyên nhân sẽ có cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh khác nhau. Vì thế chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như các dạng bất dung nạp lactose ở trẻ nhé.

  • Trẻ bất dung nạp lactose dạng nguyên phát. Trẻ lâu không sử dụng các sản phẩm được chế biến từ sữa khiến cơ thể không sản sinh enzym lactase. Và khi bắt đầu sử dụng lại thì cơ thể không kịp sản xuất enzym để tiêu hóa lactose.

  • Trẻ bị tổn thương ruột non: Ruột non của bé sẽ sản sinh enzym lactase do vừa chịu những tổn thương trong một thời gian dài. Ví dụ như: nhiễm trùng đường ruột, chấn thương hoặc phẫu thuật. Hoặc mắc một số bệnh như: bệnh Celiac, Crohn. Sau khi điều trị xong những bệnh này thì cơ thể bé sẽ sản xuất lại enzym lactase bình thường.

Nguyên nhân khiến trẻ bị bất dung nạp lactose

Nguyên nhân khiến trẻ bị bất dung nạp lactose

  • Trẻ bị bất dung nạp lactose bẩm sinh: Trường hợp này được ghi nhận là rất hiếm xảy ra. Nhưng nguy cơ bé sinh non có khả năng bị bất dung nạp lactose cao hơn bé sinh đủ ngày.

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh

Chắc có lẽ đọc đến đây bạn đã nắm được 1 phần kiến thức về chứng bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh. Vì thế ở phần này tôi sẽ chia sẻ những biện pháp xử lý khi bé bị bất dung nạp lactose:

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bất dung nạp lactose

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh đầu tiên ở trẻ sơ sinh đó là thay đổi chế độ dinh dưỡng.

  • Đối với trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ, mẹ vẫn tiếp tục cho bé uống sữa mẹ. Bởi trong sữa mẹ chứa rất nhiều các kháng thể và các chất dinh dưỡng cần thiết để bé khỏe mạnh phát triển đồng đều. Bên cạnh đó mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm cho bé các loại men vi sinh để giúp hệ tiêu hoá của bé khỏe mạnh hơn.

  • Đối với trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi đang uống sữa ngoài thì mẹ nên lựa chọn cho con các loại sữa free lactose. Đấy là các loại sữa đã loại bỏ lactose hoặc được bổ sung thêm enzym lactase giúp cho việc tiêu hoá dễ dàng hơn.

  • Ngoài ra, một cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh nữa là mẹ có thể lựa cho cho bé các loại sữa có nguồn gốc thực vật. Như là: sữa gạo, sữa hạt, sữa dừa,...

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh: Chọn sữa phù hợp vo trẻ

Đổi sữa cho bé thành sữa free lactose

  • Đối với trẻ đang trong chế độ ăn dặm, việc cung cấp đủ dinh dưỡng rất quan trọng. Việc các bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ sữa sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt canxi và các khoáng chất vitamin quan trọng. Vì thế mẹ cần phải thêm các thực phẩm giàu canxi khác cho con như: thịt bò, thịt cá hồi, đậu nành, trứng, rau xanh và hoa quả,... Việc xây dựng cho bé một chế độ dinh dưỡng phong phú không có các sản phẩm từ sữa vẫn sẽ đảm bảo bé phát triển tốt.

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh: Bổ sung kẽm

Trẻ sơ sinh khi bị bất dung nạp lactose thường bị tiêu chảy kéo theo việc mất đi một lượng kẽm khá lớn. Vì thế nếu bé đang bị tiêu chảy mẹ cần bổ sung thêm kẽm cho bé. Nó sẽ giúp bé cầm tiêu chảy nhanh hơn và tăng đề kháng cho bé. Nó còn giúp bé thấy ngon miệng hơn, giảm thiểu chứng chán ăn trong giai đoạn này.

Việc bổ sung kẽm cho bé cần có sự chỉ định của bác sĩ và liều lượng an toàn. Ngoài ra mẹ cũng có thể cho bé ăn các thực phẩm giàu kẽm. Cụ thể là: Hải sản, thịt bò, các loại cá béo như cá hồi,...

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh: Bổ sung lợi khuẩn

Trẻ bú mẹ được cung cấp một lượng lợi khuẩn khá đầy đủ, còn các bé uống sữa công thức thì hầu như không có. Không những thế các bé còn có hệ khuẩn khá đa dạng và thường có vi khuẩn gây hại. Điều này lại càng không tốt đối với bé bị mắc chứng dung nạp lactose. Và rất dễ dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột.

Cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh: Uống Amano Enzym Gold

Amano Enzym Gold cải thiện chứng bất dung nạp lactose cho bé

Chính vì thế cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả nhất đó là bổ sung lợi khuẩn. Và loại men vi sinh đang được các chuyên gia nhi khoa tin dùng đó chính là Amano Enzym Gold. Đây là sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản với công nghệ sản xuất đứng đầy thế giới. 

Amano Enzym Gold bổ sung cho bé hàng tỷ các bào tử lợi khuẩn. Khi chúng được đưa vào ruột non tại đây chúng sẽ sinh sôi và cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời chúng cũng sản xuất ra enzym tiêu hoá lactose. Từ đó, lượng lactose có trong sữa sẽ được tiêu hoá và các triệu chứng như tiêu chảy đầy bụng sẽ nhanh chóng giảm thiểu.

Một ưu điểm vượt trội hơn của Amano Enzym Gold mà hầu như không có loại men vi sinh nào có đó chính là nó còn chứa thêm cả các enzym tiêu hoá. Trong đó phải kể đến một lượng đáng kể enzym lactase. Loại enzym quan trọng giúp bé thoát khỏi tình trạng bất dung nạp lactose.

Lợi khuẩn và enzym tiêu hoá có trong sản phẩm sẽ giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh. Và các dưỡng chất khác có trong sản phẩm như: canxi, kẽm, magie, vitamin B, DHA, lysine, taurine,.. Chúng sẽ giúp bé có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Với những lý do trên thì Amano Enzym Gold là lựa chọn hàng đầu cho bé bị bất dung nạp lactose.

Sai lầm trong cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh

Việc chăm sóc trẻ bị bất dung nạp lactose đôi khi có những sai lầm không đáng. Nó làm bệnh tình của bé trầm trọng hơn. Mẹ hãy lưu tâm một số những sai lầm trong cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh dưới đây nhé:

  • Không tuân thủ các quy tắc trong điều chỉnh dinh dưỡng. Nhiều cha mẹ lo lắng sữa free lactose không đủ chất dinh dưỡng cho bé nên vấn dùng sữa thường cho bé. Khiến tình trạng rối loạn lactose ở bé không thuyên giảm. Cha mẹ không nên làm thế, bởi 2 loại sữa này chỉ khác nhau về lượng lactose và cách chất dinh dưỡng khác vẫn được đảm bảo.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị bất dung nạp lactose

Một số lưu ý mẹ cần quan tâm

  • Cho bé ăn kiêng quá mức: Thực đơn của bé nên phong phú, giảm lượng thức ăn liên quan đến sữa và đồ chiên rán, cay nóng.

  • Không nhầm lẫn hội chứng bất dung nạp lactose ở trẻ với những hội chứng khác. Cụ thể là những hội chứng như dị ứng đạm sữa và rối loạn tiêu hoá. Nếu không chắc chắn về những dấu hiệu của trẻ khi bị bất dung nạp lactose mẹ nên cho bé đi khám ở các cơ sở y tế để có kết luận chính xác nhất.

Trên đây là những kiến thức về cách chữa bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh. Hi vọng là những thông tin này hữu ích cho các mẹ. Chúc bé luôn vui khoẻ mỗi ngày.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Top 5 loại sữa dành cho trẻ bất dung nạp lactose tốt nhất hiện nay

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!