Giỏ hàng
banner

5 cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà cho trẻ nhỏ cực hiệu quả

Cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà là cụm từ mà nhiều bà mẹ tìm kiếm. Trong những năm tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ đang phát triển và dần hoàn thiện. Chính vì vậy hệ tiêu hóa của trẻ dễ bị tấn công và gặp các vấn đề như ăn không tiêu, đầy bụng, buồn nôn, biếng ăn,... Tuy nhiên, các phương pháp thực hiện tại nhà liệu có hiệu quả và an toàn với trẻ. Ba mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Biểu hiện của tình trạng trẻ ăn không tiêu

Trước khi đi tìm các cách trị ăn không tiêu buồn nôn ở trẻ, mẹ cần xác định rõ tình trạng bé đang gặp phải. Thông thường, trẻ bị khó tiêu, buồn nôn do bệnh lý sẽ có các biểu hiện sau: 

Triệu chứng khi trẻ ăn không tiêu, buồn nôn

Triệu chứng khi trẻ ăn không tiêu, buồn nôn

  • Biểu hiện buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn, đặc biệt là sau ăn no 

  • Trẻ trở nên quấy khóc, khó chịu, bỏ ăn hay chán ăn hơn so với bình thường.

  • Xì hơi nhiều lần, đại tiện phân lỏng hoặc sền sệt, có khi bị táo bón.

  • 1 -2 giờ sau ăn, bụng của trẻ vẫn căng tròn, đầy hơi. Lúc mẹ vỗ nhẹ vào bụng của con sẽ nghe được âm thanh như tiếng trống.

  • Giấc ngủ không ngon, quấy khóc thường xuyên

Nguyên nhân gây khó tiêu, buồn nôn ở trẻ nhỏ

Hiểu được nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu ở trẻ em chính là chìa khóa để đưa ra cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà phù hợp nhất. Do đó mẹ cần chú ý đến tình trạng sức khỏe, thói quen ăn uống sinh hoạt của con mình. Một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất có thể là:

Chế độ ăn của mẹ không hợp lý

Với những em bé đang còn trong giai đoạn bú sữa mẹ thì việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh cho mẹ là điều vô cùng cần thiết. Bởi lẽ lúc bấy giờ, sữa mẹ chính là nguồn cấp dinh dưỡng thiết yếu nhất của trẻ. 

5 cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà cho trẻ nhỏ cực hiệu quả

Do đó những vấn đề về đường tiêu hóa ở các em bé có thể liên quan đến khẩu phần hàng ngày của mẹ. Mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu năng lượng, protein, chất béo, sắt, canxi, vitamin, khoáng chất và không quên uống đủ nước.

Thức ăn không phù hợp với độ tuổi của trẻ

Nhiều cha mẹ hiện nay đang  cho con ăn dặm sớm (trước 5 tháng tuổi) hoặc ăn cơm sớm (khi trẻ chưa mọc răng). Với những loại thức ăn mới hay thức ăn quá cứng làm hệ tiêu hóa vốn chưa hoàn chỉnh của trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc sẵn sàng tiêu hóa chúng. 

Ăn dặm sớm dễ khiến trẻ bị khó tiêu, buồn nôn

Ăn dặm sớm dễ khiến trẻ bị khó tiêu, buồn nôn

Do đó việc điều chỉnh loại thức ăn cho trẻ cũng chính là một trong những cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà hiệu quả nhất. Mẹ hãy bắt đầu từ những món mềm và dễ tiêu để hệ tiêu hóa của con dễ dàng xử lý. Sau đó mẹ có thể tăng dẫn độ đặc và dinh dưỡng của thức ăn.

Do trẻ không dung nạp đường lactose 

Theo thống kê trên thế giới, tỉ lệ xảy ra tình trạng này là rất hiếm. Tuy nhiên 1 số trẻ vẫn có nguy cơ mắc phải tình trạng không dung nạp lactose. Đây là tình trạng khi trẻ sinh ra cơ thể đã thiếu hụt men lactase - loại enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose (đường trong sữa bò và các sản phẩm từ sữa khác). Kết quả là, đường lactose không được tiêu hóa sẽ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa gây nên hiện tượng trẻ đầy bụng biếng ăn.

Do sử dụng kháng sinh và một số loại thuốc khác 

Kháng sinh khi vào cơ thể có thể diệt cả những vi khuẩn có hại và cả vi khuẩn có lợi, từ đó làm rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Điều này sẽ gây ra một số vấn đề về đường tiêu hóa cho trẻ dẫn đến tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu. 

Ngoài ra các loại thuốc khác như những thuốc thuốc nhóm thuốc NSAIDS (thuốc giảm đau) và steroid có thể gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa cho trẻ.

Trẻ bị trào ngược dạ dày (GERD) 

Khi trẻ bị trào ngược dạ dày, thức ăn có thể bị đẩy ngược trở lên thực quản làm trẻ dễ bị nôn ói, ợ hơi, chướng bụng. Mặc dù tỷ lệ trẻ mắc trào ngược dạ dày thực quản vẫn còn thấp, nhưng ba mẹ không nên bỏ qua nguyên nhân này. Bên cạnh nôn ói, ợ hơi, nếu mẹ thấy trẻ hay bị ho, đau họng thì cần nghĩ đến bệnh trào ngược.

5 cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà hiệu quả nhất

Dưới đây là 5 cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà đơn giản và an toàn nhất mà mẹ có thể áp dụng hàng ngày cho bé:

Massage bụng hằng ngày cho trẻ

Massage là một trong những cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà đơn giản, rẻ tiền mà các bậc phụ huynh có thể tự thực hành. Điều này sẽ mang lại lợi ích tăng cường lưu thông tuần hoàn trong cơ thể, kích thích tăng cường nhu động ruột . 

Cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà: Massage giúp trẻ hết buồn nôn

Cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà: Massage giúp trẻ hết buồn nôn

Sau khi trẻ ăn được 45-60 phút, mẹ hãy dùng các ngón tay xoa nhẹ trên bụng trẻ theo chiều kim đồng hồ từ rốn ra ngoài. Gập đầu gối bé rồi đẩy về phía sát bụng, giữ khoảng 10 giây rồi duỗi chân ra, lắc nhẹ để thả lỏng cẳng chân. Mẹ tiếp tục lặp lại hai bước này theo trình tự trên.

Giúp trẻ xì hơi khi ăn không tiêu

Bạn có thể chữa đầy bụng ở trẻ sơ sinh bằng cách đặt trẻ nằm ngửa, nắm chặt phần chân gần đầu gối của trẻ. Sau đó từ từ đẩy một chân lên phía ngực, chân còn lại để duỗi thẳng rồi luân phiên đổi bên và lặp đi lặp lại động tác đạp xe này. Động tác này chính là cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà hiệu quả thông qua việc làm giảm khí trong bụng của em bé.

Chườm nóng bụng trẻ để trị khó tiêu, buồn nôn

Mẹ cần chuẩn bị 2 chiếc khăn sạch, nhúng chúng vào nước nóng và vắt ráo nước. Do da bé khá mỏng và tương đối nhạy cảm, nên trước khi sử dụng mẹ cần thử độ ấm của khăn để không làm trẻ bị bỏng. Đặt một chiếc khăn đã lên bụng, chiếc còn lại quấn quanh bụng để cố định lại. Khi này hơi ấm từ chiếc khăn sẽ giúp đẩy hơi thừa trong bụng trẻ ra ngoài dễ dàng hơn.

Trị ăn không tiêu bằng cách giúp trẻ ợ hơi

Với cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà này, bạn nên thực hiện sau khi cho trẻ sơ sinh bú xong. Việc này sẽ giúp giảm triệu chứng nôn trớ và trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả cho bé. Để thực hiện, bạn cần bế bé lên rồi để đầu bé tựa vào vai bạn. Sau đó vỗ nhẹ vào lưng trẻ khoảng 5-10 phút.

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ bằng Amano Enzym Gold

Bổ sung lợi khuẩn là phương pháp phổ biến, được nhiều bà mẹ tin tưởng khi con có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Bởi lợi khuẩn nhìn chung khá an toàn và mang đến nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe tiêu hóa của con. Chúng được ví như những kỵ binh tiêu hóa tại ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Đồng thời, sự có mặt của lợi khuẩn sẽ hạn chế các hại khuẩn sản sinh các chất độc trong ruột. 

Điều này giúp cải thiện đáng kể chứng khó tiêu buồn nôn ở trẻ. Trong số các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn thì Amano Enzym Gold chính là cách điều trị ăn không tiêu buồn nôn cho trẻ vượt trội nhất. Sản phẩm không chỉ chứa 2 tỷ lợi khuẩn mà còn có các enzyme tiêu hóa thiết yếu. Nhiều bà mẹ đã tin tưởng và cho biết: sau khoảng 2 tháng sử dụng trẻ không còn buồn nôn như trước, ăn uống ngon miệng và tăng cân rõ rệt.

Cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà: Cho trẻ ăn cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold

Cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà: Cho trẻ ăn cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold

Amano Enzym Gold giúp trẻ có một đường ruột khỏe mạnh. Đồng thời, các nguyên tố vi lượng như kẽm, lysine, vitamin B, vitamin C, DHA,... sẽ hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của con. Bạn có thể yên tâm sử dụng cho trẻ mà không cần phải lo lắng về tác dụng phụ hay sự lệ thuộc.

Nhìn chung tình trạng khó tiêu và buồn nôn là những vấn đề rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ khá thường gặp. Thay vì quá lo lắng, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu thông tin và áp dụng sớm các cách trị ăn không tiêu buồn nôn tại nhà. Nếu sau khi áp dụng các cách trên nhưng triệu chứng của bé vẫn không giảm, bố mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn thêm.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Thuốc tiêu hóa thức ăn cho trẻ

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

 

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!