Giỏ hàng
banner

Chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi không khó khi mẹ biết được những điều này

Thời điểm được 6 tháng tuổi là cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của trẻ. Khi đó, trẻ bắt đầu tập ăn dặm, chuẩn bị biết ngồi hay mọc những chiếc răng đầu tiên. Những thay đổi này đôi khi khiến các mẹ gặp khó khăn trong việc chăm sóc trẻ.

Chuyên mục Hỏi đáp chuyên gia hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc của mẹ liên quan đến vấn đề này.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi

Câu hỏi của chị Thuỷ, ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc với nội dung như sau: 

“Xin chào chuyên gia, bé gái nhà em hiện nay 6 tháng được 7,4kg, lúc mới sinh 3,1kg. 

1. Một ngày bé ăn được 800ml sữa, nay em đang tập cho bé ăn dặm. Sáng em cho bé ăn cháo và rau củ hấp rây loãng. Trưa cho ăn nửa bát con thịt cá xay nhuyễn, chiều cũng khoảng nửa bát con bột mặn. Chuyên gia cho em hỏi em cho con ăn như thế có hợp lý không ạ? Bé như vậy có bị thiếu cân không ạ? Em muốn cho bé uống thêm nước ép trái cây thì có được không ạ? 

2. Hiện nay em đang bổ sung vitamin D cho bé, mỗi sáng 1 giọt. Vậy em có cần cho bé phơi nắng nữa không? 

3. Bé nhà em 4 tháng đã lẫy và lật tốt. Giờ đang ở tuổi ăn dặm nên em muốn cho bé tập ngồi để sử dụng được ghế ăn dặm. Em có thể cho bé tập ngồi trên xe tròn tập đi được chưa ạ? Em rất cảm ơn và mong chờ câu trả lời của chuyên gia ạ.”

Câu hỏi của chị Thuỷ sẽ được giải đáp bởi Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Minh Tuấn, chuyên gia với gần 20 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe. Mời các bạn cùng theo dõi.

Trả lời:

“Chào em, cảm ơn em đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Tôi sẽ lần lượt trả lời 3 vấn đề của em như sau:

1. Về cân nặng, bé gái 6 tháng tuổi được 7,2kg là nằm trong ngưỡng bình thường so với chuẩn nên em có thể yên tâm bé không bị thiếu cân.

Chế độ ăn dặm của bé là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên em cần lưu ý, khi bé mới tập ăn dặm cần cho ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều, và tập cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm bao gồm các loại ngũ cốc, thịt cá, trứng, sữa, rau xanh và trái cây. 

Trẻ mới tập ăn dặm cần cho ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều

Em có thể cho bé uống nước trái cây được, nhưng lưu ý không cho thêm đường vào nước ép để tránh hình thành thói quen thích uống đồ ngọt. Khi bé có thể ăn được cả cái thì em nên để bé ăn nguyên quả để bổ sung cả vitamin khoáng chất và chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá của bé.

Giai đoạn 6 tháng tuổi mới tập ăn dặm, trẻ có thể mải khám phá môi trường xung quanh mà trở nên 'biếng ăn sinh lý' trong thời gian ngắn. Khi đó, em không nên cố ép trẻ ăn để tránh dẫn tới 'biếng ăn tâm lý'.  

2. Về vấn đề phơi nắng cho trẻ, đây là cách hiệu quả nhất để trẻ có đủ vitamin D. 

Tuy nhiên cần phơi nắng đúng cách. Ở Việt Nam, thời gian phơi nắng phù hợp nhất là trong khoảng 9-10h sáng hoặc từ 3-4h chiều. Đối với bé 6 tháng tuổi với làn da rất mỏng manh nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vậy em có thể cho trẻ tiếp tục uống bổ sung vitamin D (theo chỉ dẫn của bác sĩ) thay cho việc tắm nắng để đảm bảo an toàn.

Trẻ 6 tháng tuổi nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

3. Về việc có nên cho bé tập ngồi bằng xe tròn không thì câu trả lời là không nên. 

Vì các nguyên nhân sau:

- Xe tròn không giúp trẻ tự giữ được thăng bằng. Khi không tự kiểm soát được trọng lượng cơ thể mình, trẻ sẽ lâu biết đi hơn.

Không nên sử dụng xe tròn tập đi cho trẻ

- Xe tròn không an toàn. Trẻ có thể tự di chuyển xe qua lại một cách dễ dàng nên sẽ rời tầm mắt của cha mẹ rất nhanh. Do đó chỉ cần lơ là con một chút là có thể gây nguy hiểm.

Do đó em không nên cho bé ngồi trên xe tròn tập đi. Để hỗ trợ bé ngồi ăn tốt, em có thể sử dụng các loại ghế mềm hoặc cho bé ngồi vào lòng người lớn khi ăn. Em không nên sốt ruột mà hãy để con phát triển một cách tự nhiên. Con đủ cứng cáp rồi sẽ có thể tự ngồi vững được trên ghế ăn dặm. Chúc em nuôi con khỏe.”

Như vậy qua câu trả lời của Thạc sĩ Lê Minh Tuấn các mẹ cũng thấy được điều quan trọng nhất khi chăm sóc trẻ 6 tháng tuổi là lắng nghe nhu cầu của con và để con được phát triển một cách tự nhiên.

Mẹ còn bất cứ thắc mắc nào về chăm sóc trẻ nhỏ hãy gửi thư cho chúng tôi qua địa chỉ email ds.minhtuan@gmail.com hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp, miễn phí.

 

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!