Giỏ hàng
banner

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non như thế nào giúp bé phát triển tốt

Trẻ mầm non là đối tượng bé bắt đầu được đi học và tiếp xúc nhiều hơn với những thực phẩm khác nhau từ bên ngoài. Nhiều bé lứa tuổi mầm non không được chăm sóc kỹ khiến giai đoạn này bé không được phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non, lên chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non như nào nhé. 

Vai trò dinh dưỡng cho trẻ mầm non?

Độ tuổi từ 1-3 tuổi thì bé bắt đầu nhận thức và tìm hiểu về mọi việc xung quanh. Sang đến tuổi thứ 4 đến 6 tuổi thì bé bắt đầu hiểu biết và tò mò nhiều hơn. Bé ở giai đoạn này bắt đầu khám phá mọi vật và bé đặt câu hỏi cho người lớn nhiều hơn. Trong giai đoạn này thì bé bắt đầu hình thành nên các thói quen ăn uống, số lượng đồ ăn bé nạp vào cũng như thực phẩm ưa thích của bé. Vì thế, nếu chế độ dinh dưỡng của bé không được tốt thì con sẽ gặp phải vấn đề không tốt về sức khỏe, tình trạng dinh dưỡng của con cũng như sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. 

  • Trẻ có thể bị suy dinh dưỡng: Đây là tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng trong thời gian dài. Trẻ có thể bị thiếu đạm hoặc các vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ sau này. Tình trạng này hay gặp ở độ tuổi trẻ học mầm non chưa được quan tâm đúng mực về dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non như thế nào giúp bé phát triển tốt

  • Trẻ bị thừa cân béo phì: tình trạng này thường xảy ra vào thời hiện đại. Khi xã hội ngày càng phát triển, các ông bố bà mẹ không có quá nhiều thời gian để chăm sóc con cái. Hiện nay với sự xuất hiện của nhiều thực phẩm ăn nhanh cũng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. Nạp quá nhiều đồ ăn nhanh trong 1 thời gian dài sẽ khiến trẻ thừa cân béo phì. Đi ngược lại với tình trạng suy dinh dưỡng tuy nhiên sự ảnh hưởng của thừa cân béo phì cũng không hề tốt đối với sự phát triển của trẻ. 
  • Trẻ biếng ăn: Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở mọi lứa tuổi chứ không riêng gì những bé học mầm non,. Biếng ăn gây trở ngại đến sự hấp thu cũng như chuyển hóa các chất dinh dưỡng của trẻ. Ngoài ra thì biếng ăn còn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của bé sau này. 

Vai trò dinh dưỡng cho trẻ mầm non?

Vai trò dinh dưỡng cho trẻ mầm non?

Cha mẹ chăm sóc tốt cho trẻ ở độ tuổi mầm non cũng là tiền đề giúp con phát triển tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Ngoài ra thì đây cũng là giai đoạn đầu trong việc hấp thu chất dinh dưỡng. Vì thế mẹ nên chăm sóc tốt bé trong giai đoạn này để có tiền đề tốt cho con phát triển về sau nhé. 

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mầm non

 Chế độ dinh dưỡng cho trẻ giai đoạn bé ở trường mầm non cần được thực hiện đảm bảo theo nhu cầu của khuyến nghị. Với trẻ mầm non thì nhu cầu về năng lượng khuyến nghị trung bình sẽ khoảng từ 1230 kcal đến 1320 kcal trong một ngày. Tỷ lệ chất đường bột chiếm từ 52% đến 60%, chất đạm sẽ chiếm khoảng từ 13% đến 20%, chất béo sẽ chiếm khoảng từ 25% đến 35% tổng năng lượng khẩu phần mỗi ngày.
Theo nhu cầu khuyến nghị thì dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo thực đơn hàng ngày nên được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nhau cụ thể bao gồm: Nhóm chất đường bột có thể được cung cấp khoảng từ 3 đến 4 chén cơm hoặc cháo đặc hoặc bổ sung các món ăn tương tự. Chất đạm có thể bao gồm khoảng từ 120 gam đến 150 gam thịt, cá trứng, tôm, cua... Chất béo sẽ bao gồm 30 gam dầu, mỡ, bơ... Trái cây, các loại rau quả khoảng 300 gam. Các loại vitamin và khoáng chất vitamin A cung cấp 1000 IU, vitamin D nhu cầu 400ID, canxi 500mg...
Bên cạnh việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ mầm non, thì cha mẹ cũng cần khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thể thao phù hợp để giúp trẻ có thêm khả năng phát triển tốt hơn về cả cân nặng và chiều cao. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới WHO, thì trẻ ở độ tuổi này cần hoạt động thể lực với cường độ vừa trở lên với các môn thể thao như bơi lội, đi bộ, chạy... ít nhất thì trẻ nên hoạt động trong khoảng thời gian 60 phút một ngày.

 

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Chế độ dinh dưỡng của đối tượng trẻ mầm non có thể ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển cũng như những thói quen ăn uống của bé trong những năm tháng về sau. Vì vậy, việc thực hiện xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ mẫu giáo rất cần được các cha mẹ quan tâm và tìm hiểu thêm các kiến thức về vấn đề này. Nguyên tắc về việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ mầm non cần được đảm bảo:

  • Khẩu phần ăn mẹ phải cung cấp đầy đủ năng lượng cho trẻ mỗi ngày để trẻ có thể tham gia được tất cả mọi hoạt động từ sinh hoạt, học tập đến vui chơi. Để đảm bảo thực hiện được nguyên tắc này cha mẹ cần cung cấp cân đối các nhóm chất cơ bản bao gồm những chất protein, glucid, lipid, vitamin và chất khoáng và chất xơ.
  • Khẩu phần ăn của trẻ mầm non cần được thực hiện đa dạng hơn mỗi ngày giúp kích thích tốt hơn khẩu vị của trẻ và giúp trẻ có thể ăn nhiều hơn và giúp trẻ ngon miệng hơn. Vì vậy, cha mẹ cần tìm hiểu và biết được thông tin về nhóm thực phẩm và các lựa chọn thay thế các loại thực phẩm trong cùng 1 nhóm hoặc trong cùng một tầng của tháp dinh dưỡng để đa dạng hóa hơn bữa ăn của trẻ.
  • Xây dựng được khẩu phần ăn theo mùa và phù hợp với sở thích của trẻ. Chẳng hạn như mùa hè thì cần ưu tiên bổ sung các món ăn nhiều nước, thanh lọc được cơ thể như các loại nước ép trái cây, hoa quả...Vào mùa đông, thì cha mẹ có thể bổ sung các món chiên xào, hầm nhừ. Cha mẹ nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm theo mùa nhằm đảm bảo đa dạng, chất dinh dưỡng và đặc biệt hơn là vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Cha mẹ cần có kiến thức sẽ giúp lựa chọn thực phẩm an toàn cho trẻ. Bởi vì, đối với hệ tiêu hoá của trẻ ở độ tuổi này vẫn nhạy cảm với những tác hại xung quanh môi trường vì thế nên cha mẹ cần lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, không có chứa hoá chất bảo vệ thực vật tránh gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Những lưu ý đơn giản này có thể phần nào giúp mẹ lên được một thực đơn dinh dưỡng cho bé. Cũng như có cách chăm sóc bé hiệu quả hơn. Sau đây sẽ là gợi ý những thực phẩm nên và không nên có trong chế độ ăn của trẻ. Mẹ nên tham khảo để biết được những thực phẩm nào mình nên cho vào thực đơn cho trẻ và những thực phẩm hạn chế cho vào thực đơn cho bé nhé. 

Ở trẻ nhỏ giai đoạn mầm non, mọi thứ còn non nớt, nhất là với hệ tiêu hóa và đối với đường ruột.Vậy nên chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm dễ dàng tiêu hóa, không chất độc hại. Để tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, chúng ta nên tránh cũng như hạn chế được những loại thực phẩm sau:

-Cá biển như cá kiếm, hay cá mập…do có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Những loại cá biển này có chứa hàm lượng thủy ngân cao nên các mẹ tránh sử dụng cho lứa tuổi mầm non nhé. Đối với người lớn thì việc đào thải có thể diễn ra dễ dàng nhưng đối với giai đoạn mầm non thì khác. Giai đoạn này bé sẽ khó để có thể đào thải những chất cặn bã ra khỏi cơ thể. 

-Đồ ngọt và nhiều thực phẩm có chứa đường nếu trẻ ăn nhiều sẽ dễ tăng cân và trẻ sẽ bị hỏng răng. Thường thì trẻ ăn xong sẽ đi ngủ luôn. Hoặc ăn kẹo con sẽ ngậm ở trong lợi. Việc này sẽ khiến những vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập và làm hại cho răng bé. Nhất là những bé bị tiểu đường thì mẹ nên loại bỏ ngay những loại kẹo hay những thực phẩm có vị ngọt ra khỏi khẩu phần ăn cho bé nhé. 

-Thức ăn nhanh, những đồ chiên rán nếu lạm dụng nhiều sẽ có thể khiến bé thừa cân. Đồ ăn nhanh hay những đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe của bé chút nào. Đặc biệt là đối với sức khỏe của hệ tim mạch. Vì thế mẹ không nên lạm dụng những đồ ăn này cho bé và hạn chế cho con ăn nhất có thể nhé. 

-Những món cứng, những món ăn quá rắn ảnh hưởng đến răng của bé: như hoa quả khô, các loại hạt, các loại bánh kẹo cứng…Tốt nhất mẹ nên cho bé ăn đồ đã được thái nhỏ, những đồ ăn nấu chín mềm.

-Các món ăn đường phố, những món ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì có chứa rất nhiều chất phụ gia nhưng lại vô cùng hấp dẫn đối với trẻ nhỏ.

Những thực phẩm nên và không nên có trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non là nhóm thuộc độ tuổi đang ở trên đà phát triển nhanh cả về trí tuệ lẫn thể chất, vì thế cha mẹ cần lưu ý rất nhiều trong việc lựa chọn các loại thực phẩm cho bé và theo dõi quá trình ăn uống cũng như phát triển của trẻ.
Một số loại thực phẩm nên được sử dụng cho trẻ mầm non:

Những thực phẩm nên và không nên có trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Những thực phẩm nên và không nên có trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

  • Sữa và các chế phẩm được chế biến từ sữa. Một ngày trẻ cần được đảm bảo đủ 4 đơn vị sữa trong đó có thể bao gồm các loại sữa nước, sữa chua, pho mai, hay váng sữa... để giúp bổ sung thêm canxi và các chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể trẻ.
  • Rau xanh và các loại trái cây cung cấp hàm lượng vitamin, chất khoáng và hàm lượng chất xơ theo nhu cầu khuyến nghị cho trẻ. Phần lớn thì các trẻ ở độ tuổi này khá lười ăn rau vì thế nên cha mẹ cần linh hoạt trong chế biến và tạo mọi điều kiện để trẻ có thể sử dụng được rau củ một cách thoải mái nhất.
  • Các chất béo lành mạnh bao gồm các chất béo không no bão hoà đơn và các loại chất béo không no bão hoà đa như dầu thực vật, dầu oliu, bơ, hay phô mai... nhằm giúp cho trẻ sẽ phát triển trí não toàn diện hơn.

Một số loại thực phẩm mẹ lưu ý không nên sử dụng cho trẻ mầm non:

Đồ uống có gas

 

  • Đồ uống có gas và những thực phẩm chứa nhiều đường có thể khiến cho trẻ bị tăng cân mất kiểm soát đồng thời những thực phẩm này còn làm trẻ còn mắc các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên trẻ em ở độ tuổi này lại rất thích ăn những thực phẩm như vậy. Mẹ nên lưu ý khi cho con ăn nhé. 
  • Các loại thực phẩm ăn nhanh hoặc đồ chiên rán nhiều dầu mỡ… Cũng giống như những đồ ăn có gas và có đường. Những thực phẩm này có thể khiến bé tăng cân mất kiểm soát. Những thực phẩm này còn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé. Có thể gây nên những triệu chứng khó chịu tại đường tiêu hóa cho trẻ. 
  • Các món ăn có độ cứng cao như ngô, mía, hạt bánh kẹo cứng cũng có thể ảnh hưởng đến hàm răng của trẻ. Những thực phẩm có độ cứng cao này khiến hệ tiêu hóa bé mất thời gian để tiêu hóa. Ngoài ra hệ tiêu hóa còn non nớt của bé khó có thể tiêu hóa được những thực phẩm như vậy. Vì thế mẹ nên hạn chế cho con ăn những thực phẩm này nhé. 
  • Đồ ăn vặt như bim bim hay bánh kẹo: Những đồ ăn vặt này ảnh hưởng nhiều đến hiệu xuất ăn của con. Nhiều mẹ hay cho thêm vào để con ăn vào các bữa phụ nhưng mẹ yên tâm. Chế độ sinh hoạt của trẻ cũng đã có thêm các bữa ăn phụ dinh dưỡng rồi. Vì thế mẹ không cần phải bổ sung thêm cho con đâu nhé. 
  • Không nên cho bé ăn những thực phẩm được nấu quá chín: Trong thức ăn có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng, enzym tiêu hóa và các loại vitamin khác nhau. Nếu mẹ cho con ăn những thực phẩm được nấu quá chín có thể làm mất đi những vitamin và enzym tiêu hóa tốt cho cơ thể bé. Mẹ nên cân nhắc đến việc nấu quá chín thức ăn cho con nhé. 

Những thực phẩm này mẹ nên hạn chế hoặc không cho con ăn thì càng tốt mẹ nhé. Vì những thực phẩm này không những không tốt với sức khỏe của bé mà còn gây nên những tác động xấu đến sức khỏe của trẻ. 

Những lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non 

Bên cạnh việc xây dựng cho trẻ chế độ ăn hợp lý giúp trẻ được cung cấp đầy đủ các loại chất dinh dưỡng thì cha mẹ cũng cần biết để bổ sung các vi chất quan trong đối với sức khỏe cho bé chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin D,...Bởi vì nếu thiếu một trong những vi chất này thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ:

  • Trẻ thiếu vitamin A có thể dẫn đến tình trạng bé sẽ bị khô mắt, khô da, bé sợ ánh nắng, chậm lớn, bé hay bị ho hoặc sổ mũi...
  • Thiếu vitamin D sẽ khiến bé chậm tăng trưởng chiều cao, trẻ rụng tóc hình vành khăn, giấc ngủ bị ảnh hưởng, bé ngủ không sâu giấc. 
  • Thiếu vitamin C sẽ làm cho da của trẻ bị khô, dễ chảy máu mũi. chảy máu chân răng.
  • Thiếu sắt có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, trẻ quấy khóc, trẻ bị kém tập trung khi học, ngủ không được ngon giấc.

Những lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Những lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non 

Tóm lại, thì cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ độ tuổi mầm non. Thì việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cho trẻ là vô cùng quan trọng sẽ giúp trẻ phát triển tối đa về cả mặt thể chất và tinh thần. Trường hợp chế độ dinh dưỡng mà mẹ chuẩn bị cho bé không thể cung cấp đủ vitamin thì có thể dùng thêm các loại viên uống bổ sung vitamin theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ

Đối với đối tượng trẻ mầm non thì sức đề kháng bé còn yếu, hấp thu chất dinh dưỡng còn chưa được hiệu quả nhất là trong thời gian bé đi học. Ngoài ra nếu không được chăm sóc tốt đây là giai đoạn tiền đề cho sự phát triển của bé sau này. Vì thế mẹ nên chú ý đến việc chăm sóc giai đoạn này cho con để con phát triển khỏe mạnh nhé. Sau đây chuyên gia của chúng tôi sẽ gợi ý cho mẹ 1 sản phẩm giúp hệ tiêu hóa bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn nhé. 
Amano enzym gold có thành phần như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ

  • Enzym tiêu hóa: Tăng tốc độ phân hủy thức ăn bằng cách tăng tốc độ phản ứng hóa học. Biến chất dinh dưỡng thành các chất mà đường tiêu hóa có thể hấp thu được. 
  • Bổ sung bào tử lợi khuẩn: Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích cơ thể sản sinh enzym tiêu hóa. Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng khó tiêu và táo bón,...
  • Các vitamin nhóm B: Kích thích bé ăn ngon miệng hơn, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng
  • Vitamin D3: Bổ sung vitamin D3 cho bé phát triển xương cốt khỏe mạnh và tăng cường phát triển chiều cao cho bé.
  • Lysine và Taurine: Đây là 2 acid amin quan trọng và cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được cung cấp từ bên ngoài. 2 loại acid amin này kích thích vị giác trẻ, hỗ trợ hấp thu canxi tối ưu, hỗ trợ tim mạch. 
  • DHA: Giúp hỗ trợ cải thiện trí não cho trẻ

Tại sao nên chọn Amano enzym gold bổ sung enzym tiêu hóa cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non nên bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ

 

  • Đây là thương hiệu hơn 120 năm: Được thành lập năm 1899, Amano enzym gold là thương hiệu chăm sóc sức khỏe số 1 tại Nhật Bản. Theo thống kê về đời sống và sức khỏe tại Nhật Bản thì mỗi gia đình Nhật sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Amano. Sản phẩm của tập đoàn Amano hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia, có mặt ở trên 10.000 hệ thống nhà thuốc, siêu thị và cửa hàng lớn trên khắp thế giới. 
  • Thạc sĩ dược học Lê Minh Tuấn ông tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dược phẩm. Dược sĩ đã tin tưởng sử dụng sản phẩm cho những người thân trong gia đình mình. Và Dược sĩ cũng đánh giá đây là một trong những sản phẩm enzym tiêu hóa tốt nhất mà dược sĩ từng sử dụng. 

Trên đây là những thông tin về chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non, mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho con như thế nào cho hợp lý nhất. Cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết này. Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức bổ ích. Giúp mẹ chăm sóc sức khỏe bé hiệu quả nhé. 
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc

 Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Vì sao bé chậm tăng cân? Món ăn giúp bé tăng cân nhanh chóng

Trẻ lười ăn nên bổ sung gì? Bé lười ăn nên bổ sung gì?

Làm sao để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!