Giỏ hàng
banner

Cho trẻ em uống hồng sâm có tốt không?

Nhân sâm được biết đến là một vị thuốc bổ quý, có tác dụng làm tăng thể lực và trí lực. Từ nhân sâm người ta có thể chế biến ra các dạng dùng khác nhau cho mọi lứa tuổi. Trong đó, hồng sâm là sản phẩm đang được nhiều bà mẹ tin dùng cho trẻ với mong muốn con tăng cân, hết biếng ăn. Vậy trẻ em uống hồng sâm có tốt không? 

Hồng sâm là một sản phẩm từ nhân sâm

Nhân sâm, còn có tên khác sâm Cao Ly hay sâm Triều Tiên, là loài cây thuốc nổi tiếng của y học Phương Đông. Bộ phận dùng của cây là phần rễ, được thu hoạch vào mùa xuân và mùa thu. Nhân sâm được trồng ở nhiều quốc gia, nhưng có lẽ sâm Triều Tiên và sâm Hàn Quốc là loại nổi tiếng hàng đầu.

trẻ em uống hồng sâm có tốt không

Hồng sâm là một dạng dùng của nhân sâm

Rễ nhân sâm sau khi được thu hoạch có thể được chế biến thành nhiều dạng dùng khác nhau. Hồng sâm là một trong số đó. 

Cụ thể, người ta chọn ra củ nhân sâm to, nặng trên 37g. Sau đó rửa sạch đất cát, cho vào nồi chưng chín trong khoảng 2h, rồi đem sấy hoặc phơi khô. Chế biến như vậy nên phần tinh bột có trong rễ đã chín, khi khô sẽ có dạng trong suốt nửa như sừng, có màu hồng, mùi thơm, vị ngọt hơi đắng.

Về thành phần dinh dưỡng, hồng sâm chỉ đơn thuần là nhân sâm bị rút bớt nước nên gần như các dưỡng chất được giữ nguyên. Trong đó, saponin là nhóm chất chủ yếu, cùng hơn 15 yếu tố vi lượng khác có tác dụng bồi bổ, tăng thể lực và trí lực.

trẻ em uống hồng sâm có tốt không

Hồng sâm có tác dụng bồi bổ, tăng thể lực và trí lực

Trẻ em uống hồng sâm có tốt không?

Nhân sâm được các chuyên gia khuyến cáo không nên dùng cho trẻ dưới 13 tuổi. Tuy nhiên, khi chế biến thành hồng sâm thì đối tượng dùng được mở rộng hơn. Một số sản phẩm còn được thiết kế riêng cho trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên. Vậy trẻ em uống hồng sâm có tốt không?

Trả lời câu hỏi này, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh cho rằng hồng sâm là một dạng của nhân sâm, được xếp vào danh sách thảo dược quý. Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, gầy yếu, thiếu máu thì hồng sâm có thể kết hợp cùng với một số dược liệu khác để giúp bồi bổ cơ thể, phục hồi sức khoẻ cho trẻ. Tuy nhiên, với những trẻ khoẻ mạnh, bình thường, không bị suy nhược cơ thể (hư chứng) thì lại không nên dùng. Nguyên nhân là do ngoài tác dụng bổ thần kinh, bổ máu, tăng sức đề kháng, hồng sâm hay nhân sâm nói chung còn làm kích thích quá trình phát dục nên có thể gây dậy thì sớm. Ngoài ra, trẻ có nguy cơ bị rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng thần kinh gây mất ngủ và kích động.

trẻ em uống hồng sâm có tốt không

Hồng sâm nếu dùng không đúng có thể gây hại cho trẻ

>> Xem thêm Trẻ dậy thì sớm do đâu và cần phải làm gì?

Như vậy mặc dù nhân sâm rất tốt nhưng không phải trường hợp nào cũng dùng được. Đặc biệt khi dùng cho trẻ nhỏ, nếu chưa được chế biến đúng cách hay cho trẻ dùng tuỳ tiện thì ngược lại sẽ gây hại.

Bà T. ở Dịch Vọng, Cầu Giấy có cô cháu gái bị nổi mẩn khắp người, hay quấy khóc và biếng ăn. Bà nghĩ nhân sâm có tác dụng tốt nên thái lát, cho thêm gừng để tăng tính ấm, rồi hãm thành nước cho cháu uống. Nhưng khi dùng xong, cả nhà phải cho cháu nhập viện do bị ngộ độc nhân sâm gây tiêu chảy, ăn gì ra nấy.

Từ câu chuyện này mới thấy thuốc bổ không phải lúc nào cũng tốt.

Lưu ý khi cho trẻ em uống hồng sâm

Hồng sâm cũng là một dạng của nhân sâm nên khi dùng cần hết sức lưu ý cho trẻ.

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Bảo Châu, nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý cho trẻ dùng nhân sâm, kể các các loại nước uống làm từ sâm. Tốt nhất nên đưa trẻ đi khám toàn diện để biết được tình trạng của trẻ, từ đó mới quyết định loại thuốc bổ phù hợp.

trẻ em uống hồng sâm có tốt không

Cần cân nhắc kỹ trước khi cho trẻ em uống hồng sâm

Bên cạnh đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Nhạn, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cũng nói thêm, nhân sâm không phải là chất dinh dưỡng phải nhất thiết bổ sung cho trẻ. Hiện nay tác dụng của nhân sâm đối với sự phát triển của trẻ chưa có nghiên cứu chứng minh rõ ràng, do đó cha mẹ không nên lạm dụng.

Kết lại, hồng sâm, nhân sâm hay các loại thuốc bổ nói chung không phải lúc nào cũng tốt cho trẻ. Trước khi quyết định dùng bất cứ thứ gì cho con cha mẹ cần cân nhắc kỹ và tốt nhất nên hỏi ý kiến chuyên gia để đưa ra lựa chọn phù hợp. Trẻ biếng ăn, nhẹ cân mà do thiếu vi chất, hay rối loạn hệ tiêu hoá (tiêu chảy, táo bón,...), khó hấp thu thức ăn thì hồng sâm không phải là giải pháp hiệu quả. Lúc này, có thể cần phải bổ sung cho trẻ các loại vi chất thiết yếu, men tiêu hoá, men vi sinh để hỗ trợ chức năng đường ruột.

>> Xem thêm Giúp bé hết biếng ăn nhờ 5 bí quyết từ chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản

Tham khảo Afamily, Báo pháp luật

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!