Giỏ hàng
banner

Chuyên gia nhắc nhở những biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi là câu hỏi nhận được nhiều quan tâm tìm hiểu từ ba mẹ. Đầy hơi cũng là vấn đề khá thường gặp do hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh còn non yếu. Vậy biểu hiện cụ thể của đầy hơi là gì? Nguyên nhân từ đâu và giải pháp cải thiện như thế nào? Ba mẹ cùng đón đọc qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu: Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Chuyên gia nhắc nhở ba mẹ cần nắm rõ 4 biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi như sau:

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi: Tiêu hoá kém

Tiêu hoá kém là biểu hiện đầu tiên của đầy hơi ở trẻ sơ sinh. Ba mẹ có thể theo dõi sau khi ăn 1 - 2 giờ bụng của trẻ vẫn căng tròn và chướng hơi. Khi tiêu hoá kém, trẻ cũng quấy khóc và thường chán, biếng ăn. 

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Bé đi đại tiện bất thường là một biểu hiện khi bị đầy hơi

Tiêu hoá kém cũng ảnh hưởng tới vấn đề đại tiện của trẻ. Trẻ sơ sinh bị đầy hơi có thể đi kèm táo bón hoặc tiêu chảy. Ba mẹ cần chú ý phân biệt chúng với các triệu chứng tiêu hoá khác của trẻ.

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi: Đánh hơi nhiều lần

Đầy hơi cũng khiến trẻ sơ sinh có hiện tượng đánh hơi nhiều lần. Phần khí dư trong đường tiêu hoá sẽ khiến trẻ trung tiện thường xuyên hơn. Hiện tượng này sẽ tăng nhiều hơn sau bữa ăn của trẻ. Đánh hơi nhiều kèm theo bụng chướng thì rất có thể trẻ đang gặp vấn đề đầy hơi khó tiêu ba mẹ nhé.

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi: Ợ hơi, chướng bụng

Biểu hiện tiếp theo khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi đó là ợ hơi và chướng bụng. Ngoài đánh hơi nhiều, trẻ còn thường xuyên ợ hơi. Bụng của trẻ căng tròn và không thay đổi dù đã cách xa bữa ăn. Phần bụng của trẻ có thể chướng nhiều. Nếu ba mẹ gõ nhẹ, có thể nghe thấy âm thanh như tiếng trống. 

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi: Quấy khóc nhiều

Khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi, trẻ có thể đi kèm hiện tượng quấy khóc nhiều. Các biểu hiện nêu trên như tiêu hoá kém, đánh hơi nhiều hay ợ hơi chướng bụng đều khiến trẻ khó chịu. Trẻ quấy khóc hơn và không chịu chơi như bình thường. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển về thể chất và trí tuệ sau này của trẻ.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Ngoài 4 biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi nêu trên, ba mẹ cần biết đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này của trẻ. Đầy hơi ở trẻ sơ sinh có thể do một số nguyên nhân thường gặp sau đây:

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi: Bé chán ăn

Ngậm núm vú sai cách cũng kiến bé bị đầy hơi

  • Trẻ sơ sinh ngậm bắt vú chưa đúng cách: Mặc dù đã được truyền thông và hướng dẫn về cách cho trẻ ngậm bắt vú đúng. Tuy nhiên, cũng nhiều trường hợp trẻ sơ sinh nuốt phải hơi quá nhiều trong quá trình bú mẹ hoặc bú bình. Lượng hơi này chính là nguyên nhân khiến trẻ thường xuyên ợ hơi và lâu dần dẫn tới đầy hơi khó tiêu.

  • Trẻ sơ sinh khóc quá nhiều: Khi khóc, trẻ sơ sinh có xu hướng nuốt phải rất nhiều không khí. Lượng không khí này chính là thủ phạm khiến trẻ bị đầy hơi. Nhưng thực tế, rất khó để khẳng định việc khóc khiến trẻ đầy hơi. Bởi chúng như một vòng tròn bệnh lý, quấy khóc vừa có thể là nguyên nhân vừa có thể là biểu hiện của triệu chứng đầy hơi. Bởi vậy, ba mẹ hãy cố gắng dỗ dành để trẻ nín khóc nhanh nhất có thể nhé.

  • Trẻ sơ sinh có vấn đề về đường tiêu hoá: Các bệnh của đường tiêu hoá như táo bón, tiêu chảy hay trào ngược dạ dày - thực quản cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi. Các bệnh lý này rất phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh.

  • Trẻ có bất dung nạp đường lactose: Khi thiếu men lactase trẻ sẽ không thể tiêu hoá được đường lactose có trong sữa mẹ. Điều này khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi, chướng bụng và đi kèm đi ngoài nhiều lần phân hoa cà hoa cải.

Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi: Tiêu hoá kém

Bất dung nạp lactose là nguyên nhân kiến trẻ bị đầy hơi

  • Trẻ sơ sinh có chế độ ăn dặm chưa phù hợp: Việc cho trẻ sơ sinh ăn dặm quá sớm (trước 6 tháng tuổi) có thể khiến trẻ gặp phải tình trạng đầy hơi. Khi đó, hệ tiêu hoá của trẻ chưa đủ khả năng và chưa đủ các men tiêu hoá để tiêu hoá dạng thức ăn khác ngoài sữa. Bởi vậy, ba mẹ nên chú ý chỉ cho trẻ ăn dặm khi đã đủ 6 tháng.

Biện pháp cải thiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Bên cạnh những nguyên nhân và biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi, các chuyên gia cũng gợi ý cho ba mẹ một số giải pháp để cải thiện tình trạng này. Các giải pháp đó như sau:

  • Giải pháp vỗ ợ hơi cho trẻ: Vỗ ợ hơi là giải pháp cực kỳ đơn giản nhưng đem lại nhiều hiệu quả cho vấn đề trẻ sơ sinh bị đầy hơi. Sau khi cho trẻ ăn, ba mẹ nên bế trẻ nhẹ nhàng nằm nghiêng trên vai. Một tay ba mẹ đỡ lấy trẻ, tay còn lại khum lại và vỗ nhẹ nhàng cho trẻ. Ba mẹ thực hiện tới khi nào trẻ ợ hết phần hơi thừa khi ăn sữa là thành công. Việc vỗ ợ hơi này nên được thực hiện hằng ngày cho trẻ.

  • Giải pháp cho trẻ ngậm bắt vú đúng cách: Ngậm bắt vú đúng cách là giải pháp để hạn chế tối đa lượng hơi thừa gây đầy hơi cho trẻ. Khi cho trẻ bú, ba mẹ nên đảm bảo để đầu trẻ cao hơn so với dạ dày. Đồng thời để trẻ ngậm hết phần quầng vú. Khi cho trẻ bú, ba mẹ nên hạn chế âm thanh tiếng ồn khiến trẻ mất tập trung.

Nên vỗ ợ hơi sau khi cho bé bú

Nên vỗ ợ hơi sau khi cho bé bú

  • Giải pháp mát xa bụng cho trẻ sơ sinh: Mát xa bụng cũng có thể giúp trẻ đẩy hết phần hơi thừa trong đường tiêu hoá ra ngoài. Ba mẹ nên mát xa cho trẻ dọc theo khung đại tràng theo chiều từ phải sang trái. Đồng thời nên tiến hành mát xa cho trẻ trước và sau bữa ăn. Mỗi lần ba mẹ nên thực hiện từ 3 - 5 phút và 3 - 4 lần một ngày để đạt hiệu quả.

  • Giải pháp cho trẻ sơ sinh ăn dặm đúng độ tuổi: Việc ăn dặm quá sớm có thể khiến trẻ khó tiêu và đầy hơi. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo ba mẹ chỉ nên cho trẻ tập ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi.

  • Giải pháp bổ sung lợi khuẩn cho trẻ: Lợi khuẩn sẽ giúp trẻ lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột một cách nhanh chóng. Đồng thời, chúng giúp cạnh tranh và đẩy lùi những vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc hệ tiêu hoá. Từ đó, giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn và hạn chế sinh hơi trong dạ dày.

Nhưng trong hàng vạn sản phẩm đang có trên thị trường mẹ băn khoăn không biết nên dùng sản phẩm nào? Vì thế, bài viết xin giới thiệu sản phẩm Amano Enzym Gold đến từ Nhật Bản. Sản phẩm bổ sung bào tử lợi khuẩn, men tiêu hoá và các vi chất ( vitamin B, DHA, khoáng chất,...).

Amano Enzym Gold đánh bay nỗi lo rối loạn tiêu hoá

Amano Enzym Gold đánh bay nỗi lo con bị rối loạn tiêu hoá

Với các thành phần dưỡng chất trên, tình trạng đầy hơi của bé sẽ nhanh chóng được cải thiện. Không chỉ vậy, khi hệ tiêu hoá của trẻ được cải thiện cũng khiến bé ăn ngon hơn, không còn biếng ăn, năng động và ngủ ngon hơn. Hãy để Amao Enzym Gold đồng hành cùng trẻ để con cao lớn toàn diện mỗi ngày.

Hy vọng những thông tin về chủ đề Biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi cùng nguyên nhân và giải pháp sẽ giúp ba mẹ hỗ trợ trẻ kịp thời. Chúc ba mẹ có thật nhiều kiến thức khoa học để nuôi con phát triển toàn diện nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!