Giỏ hàng
banner

Có nên cho trẻ biếng ăn dùng yến sào?

Yến sào từ lâu được biết đến như một loại cao lương mỹ vị có mặt trên bàn tiệc của các vua chúa. Mặc dù giá thành đắt đỏ nhưng nhiều cha mẹ vẫn cố gắng mua cho con sử dụng, đặc biệt là trẻ biếng ăn, với mong muốn con cải thiện cân nặng và ăn uống tốt hơn. Vậy công dụng của yến sào có thực sự thần kỳ? Và có nên cho trẻ biếng ăn dùng yến sào không?

cho trẻ ăn yến sào

Có nên cho trẻ biếng ăn dùng yến sào?

Trong yến sào có gì?

Yến sào thực chất thường là tổ của chim yến Aerodramus fuciphagus (yến hàng). Hàng năm vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, chúng bắt đầu làm tổ trên các hang đá nơi sinh sống. Tổ có hình dạng như cái bát, gồm nhiều phiến mỏng dệt từ sợi tơ bằng chính nước bọt của chim yến. Để có được sản lượng yến sào lớn nhất, người ta thường thu hoạch tổ yến sau mùa sinh sản khi trứng đã nở và chim yến đã rời tổ.

Tổ yến hàng chứa hàm lượng khá cao protein, từ 42,8-54,9% theo Viện Công nghệ sinh học Hà Nội. Có 18 loại acid amin được tìm thấy trong yến sào. Ví dụ như axit aspartic, axit glutamic, lysin, leucin, cystein, phenylalanin, tyrosin. Ngoài ra tổ yến cũng chứa các vitamin và muối khoáng thiết yếu như vitamin B, C, E, PP, canxi, natri, magie, kẽm, mangan, sắt. 

cho trẻ ăn yến sào

Yến sào có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Công dụng của yến sào

Theo quan niệm đông y, yến sào được coi như một thực phẩm bổ dưỡng có nhiều công dụng. Một số tác dụng nổi bật đối với trẻ em phải kể đến như:

- Kích thích tiêu hoá, giúp trẻ ăn uống ngon miệng.

- Tăng cường miễn dịch.

- An thần, giảm ho.

- Bổ máu.

Các thành phần như kẽm, lysin có trong yến sào giúp kích thích vị giác. Nhờ đó mà trẻ ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, các nhóm dinh dưỡng khác cũng rất dễ hấp thu nên sẽ giúp thúc đẩy tiêu hoá tốt và tăng sức đề kháng cho trẻ.

cho trẻ ăn yến sào

Yến sào được biết đến có nhiều công dụng tốt

Có nên cho trẻ biếng ăn dùng yến sào không?

Mặc dù có một số công dụng kể trên, nhưng ngày nay vẫn còn nhiều tranh cãi về việc dùng yến sào. Thực chất đây là nước dãi của chim yến nên nhiều người cho rằng tổ yến không có mấy giá trị dinh dưỡng. Một bộ phận không ủng hộ việc sử dụng yến sào do tác động tiêu cực của nạn thu hoạch quá mức tổ chim hoang làm giảm số lượng yến đi đáng kể.

Nhiều nghiên cứu mới đây đã tìm ra được các thành phần dinh dưỡng có trong yến sào, và thực tế hiệu quả thể hiện trên người dùng nên không thể phủ nhận công dụng tốt của thực phẩm này trong một số trường hợp.

Và đối với trẻ biếng ăn do nguyên nhân thiếu dưỡng chất, hệ tiêu hoá kém, sức khoẻ suy nhược thì có thể sử dụng yến sào như một món bổ dưỡng để cải thiện vấn đề này.

Tuy nhiên để yến sào thực sự đem lại hiệu quả và không gây hại, cần phải dùng đúng cách.

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng yến sào cho trẻ

Chế biến đúng cách

Do thường được thu hoạch sau mùa sinh sản khi trứng đã nở và rời tổ nên tổ yến thường có lẫn lông, đất và phân của chim. Khi đó chế biến yến sào thô cần loại bỏ sạch các tạp chất này. Mẹ có thể ngâm tổ yến vào nước sạch cho tơi ra, rồi dùng nhíp gắp bỏ phần chất bẩn. Tách từng phần của tổ yến ra và cho vào rây để nhặt dễ hơn. Lập lại cách này nhiều lần đến khi được yến sào sạch.

cho trẻ ăn yến sào

Sử dụng yến sào thô cần loại bỏ hết tạp chất

Một lưu ý nữa khi chế biến yến là thời gian nấu. Tuỳ loại yến mà mẹ chưng khác nhau, nhưng thông thường chỉ khoảng 20-30 phút. Nếu nấu kỹ quá, yến sẽ nhão, mất ngon và dinh dưỡng cũng giảm đi.

Nhiều quá phản tác dụng

Mẹ đừng nghĩ rằng yến sào bổ nên ăn càng nhiều càng tốt. Thực tế, nhiều quá lại phản tác dụng.

Chị M. ở Bạch Đằng, Hà Nội có con biếng ăn nên đi khám ở bệnh viện Nhi Trung Ương. Kết quả chị vô cùng ngạc nhiên khi bác sĩ thông báo con biếng ăn do ăn quá nhiều yến sào. Thật vậy, chị M. kể chị ăn yến từ khi mới mang bầu, sau đó con ăn dặm chị lại tiếp tục cho con ăn. Con rất thích ăn yến nhưng các món khác thì không muốn ăn. 

Yến sào có nhiều dinh dưỡng, xong không thể đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Vì vậy, trẻ cần ăn đa dạng, bao gồm 4 nhóm thực phẩm đạm-tinh bột-chất béo-vitamin và khoáng chất. Việc cho trẻ ăn quá nhiều yến sào sẽ khiến con biếng ăn những món khác và thiếu dưỡng chất.

cho trẻ ăn yến sào

Không nên ăn quá nhiều yến sào, sẽ phản tác dụng

Thông thường trẻ em từ 1-12 tuổi chỉ nên ăn 3g yến sào khô 1 lần, ăn cách ngày. Trẻ lớn hơn có thể sử dụng 5-10g yến sào khô 1 lần.

Không nên dùng yến cho trẻ dưới 7 tháng tuổi

Trẻ dưới 7 tháng tuổi có hệ tiêu hoá còn non nớt nên các thành phần của yến sào có thể ảnh hưởng đến đường ruột của con. Vì vậy không nên dùng yến sào cho trẻ còn nhỏ tuổi.

Cẩn thận yến sào giả

Yến sào thật khá đắt nên nếu mẹ mua được yến sào khuyến mãi, rẻ bất ngờ thì cẩn thận đó là giả. Quả thực nhờ công nghệ tinh vi mà người mua bình thường khó mà phát hiện ra. Do đó, mẹ nên tìm mua những nhãn hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

Yến sào đã được biết đến với nhiều công dụng tốt cho cả trẻ em và người lớn, tuy nhiên mẹ cần lưu ý sử dụng đúng cách để vừa có hiệu quả và “tiền mất tật không mang” mẹ nhé.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!