Giỏ hàng
banner

Đổi sữa cho trẻ sơ sinh từ chuyên gia dinh dưỡng như thế nào?

Chăm sóc con và đồng hành cùng con khôn lớn là cả một quá trình gian nan và vất vả. Cần các mẹ phải có thật nhiều kiến thức và kỹ năng thì bé mới được chăm sóc tốt nhất. Trên con đường cùng con khôn lớn và phát triển thì mẹ cũng cần phải quan tâm đến dinh dưỡng của con nhiều hơn. Đặc biệt là lựa chọn sữa sao cho phù hợp nhất với trẻ. Đổi sữa cho trẻ sơ sinh là vấn đề đau đầu của nhiều mẹ. Sau đây sẽ là những tình huống mẹ nên đổi sữa cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp nào thì nên đổi sữa và cách lựa chọn sữa sao cho phù hợp nhất đối với trẻ nhé. 

Độ tuổi nào thì nên cho bé uống sữa ngoài

Khi quyết định đổi sữa cho con, thì các bậc cha mẹ cần cân nhắc về nhiều mặt: tuổi, tình trạng về dinh dưỡng, bệnh lý, sự dung nạp và sự thích ứng của cơ thể trẻ với từng loại sữa khác nhau, phù hợp đối với nhu cầu sử dụng, cũng như điều kiện kinh tế của từng gia đình.
Bên cạnh đó, thì loại sữa đang sử dụng cần phải đạt những yêu cầu như phù hợp độ tuổi, khẩu vị, những bé uống nhiều, tiêu hoá tốt, bé đi cầu phân tốt…Với nhiều loại sữa khác nhau ở trên thị trường, chọn loại nào để bé dùng hoặc đổi sang nhãn hiệu nào khác phải hết sức lưu ý:

Độ tuổi nào thì nên cho bé uống sữa ngoài

Độ tuổi nào thì nên cho bé uống sữa ngoài


Theo thông tin của Bộ Y tế, hiện tại Việt Nam có hơn 2,5 triệu trẻ dưới độ tuổi 5 tuổi suy dinh dưỡng ở thể thấp còi do bé không được bú sữa mẹ. Nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu cho thấy trong sữa mẹ có những acid béo không no nhiều nối đôi giúp cho não, hệ thần kinh của bé và cả thị lực của trẻ phát triển tốt hơn.
Những trẻ bú mẹ thường sẽ có sự phát triển của trí tuệ, các giác quan của bé như thính giác, thị giác, xúc giác… và phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Tỷ lệ bé bị chàm da, suyễn, hay đái tháo đường typ 1, dị ứng thực phẩm… thậm chí béo phì sẽ thấp hơn hẳn ở nhóm trẻ không được cho bú mẹ.

Đổi sữa cho trẻ sơ sinh từ chuyên gia dinh dưỡng như thế nào?

Nhiều bé không có được may mắn là sẽ được mẹ cho bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên thì kể cả bé có được bú mẹ hoàn toàn hay không thì vẫn còn những sự lựa chọn khác cho bé. Nếu mẹ không thể cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu đời. Mẹ có thể bổ sung thêm sữa ngoài cho bé nhé. 

Chọn sữa phù hợp đối với lứa tuổi của bé

Trẻ dưới 6 tháng tuổi mẹ chỉ nên bú sữa mẹ, nếu phải sử dụng sữa ngoài thì phải dùng sữa công thức 1. Đặc điểm của các loại sữa này là sẽ có thành phần các chất dinh dưỡng gần với sữa mẹ, các chất dinh dưỡng này có tỷ lệ cân đối hợp lý, phù hợp đối với sự hấp thu và chuyển hóa ở bé, ít gây nên những tình trạng như rối loạn tiêu hóa.
Trẻ dưới 6 tháng tuổi mẹ không nên dùng sữa bò tươi, sữa đặc đã có đường, sữa bột nguyên kem hoặc các loại sữa bột có công thức dành cho bé trên 6 tháng.
Nếu muốn đổi sữa cho bé (vì bé bú ít, bé không lên cân hay táo bón nhiều, bé bị nôn sữa nhiều, đi tiêu phân không tốt…) thì mẹ phải đổi sang nhãn hiệu sữa khác nhưng vẫn phải thuộc nhóm sữa công thức 1, vì chức năng thận của con còn non yếu của trẻ chỉ phù hợp với lượng chất đạm ở trong sữa công thức 1.

Chọn sữa phù hợp đối với lứa tuổi của bé

Chọn sữa phù hợp đối với lứa tuổi của bé


Trẻ bắt đầu tròn 6 tháng trở lên thì phải đổi sang sữa công thức 2 của cùng nhãn hàng mẹ đã sử dụng cho con của loại sữa đã sử dụng trước đó. Sữa công thức 2 có thành phần các chất dinh dưỡng sẽ cao hơn sữa công thức loại 1, nhất là chất đạm để giúp phù hợp với sự tăng trưởng và phát triển của bé. Nếu lúc này mà vẫn sử dụng sữa công thức 1 thì sẽ không đảm bảo để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.
Trẻ trên 1 tuổi mẹ có thể dùng nhiều loại sữa trong ngày, có thể dùng sữa tươi hoặc các loại sữa khác… Nếu cần thiết, có thể thay đổi sữa cho con tuỳ theo khẩu vị, ý thích của trẻ, hoàn cảnh của gia đình… Cũng như sữa công thức 1, khi pha sữa cho con chỉ nên dùng nước ấm và pha theo tỉ lệ đã được hướng dẫn.

Đối với trẻ để có thể đổi sữa cho con phù hợp thì mẹ cũng nên chú ý đến những lưu ý mà nhà sản xuất đưa ra. Ngoài ra thì cũng không nên đổi sữa cho con thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Đổi sữa cho trẻ cũng cần phải có thời gian để cho bé có sự thích nghi với những loại sữa mới. Sau khi con đã thích nghi và quen với những loại sữa này rồi thì mẹ hãy tiến hành đổi sữa cho bé nhé. 

Không nên đổi sữa cho trẻ sơ sinh thường xuyên

Vì cơ thể trẻ cần phải có một thời gian để có thể thích ứng với loại sữa đó, nhằm có sự tiêu hoá hấp và thu tốt nhất. Mỗi loại sữa có thể sẽ tự tạo ra được những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Khi đổi sữa cho trẻ sẽ làm thay đổi môi trường vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến việc tiêu hoá hấp thu sữa và thậm chí là hấp thu các loại thức ăn khác.
Những lưu ý khi đổi sữa cho trẻ sơ sinh
Đổi sữa cũng là một quá trình vô cùng quan trọng đối với trẻ. Vì em bé phải cần được mẹ cho thêm thời gian thích nghi với nguồn dinh dưỡng mới này. Mẹ không nên đổi sữa liên tục cho con nhé vì việc này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Sau đây sẽ là những lưu ý mà mẹ cần biết khi mẹ đổi sữa cho trẻ:

Không nên đổi sữa cho trẻ sơ sinh thường xuyên

Không nên đổi sữa cho trẻ sơ sinh thường xuyên

  • Pha sữa cho con mẹ phải pha theo đúng với công thức: Khi bú sữa bé bị tiêu chảy hay táo bón thường xuyên, phân bé xấu, bú quá ít, bé không lên cân…, bố mẹ cần chọn một loại sữa phù hợp với tuổi, nhãn hiệu đáng tin cậy, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp so với kinh tế gia đình. Sau đó cho bé uống thử, mẹ theo dõi tiêu hoá hấp thu và sự phát triển của bé để có thể xác định sự phù hợp. Có thể đổi sữa mới ngay lập tức mà không cần phải qua giai đoạn chuyển tiếp nếu như: trẻ vẫn thích nghi được với sữa, uống sữa mới bình thường giống như những loại sữa trước đó, đạt được mục tiêu tăng cân, tăng cao tốt…, việc đổi sữa khi đó sẽ được coi là thành công.
  • Khi mua sữa thì phải xem hạn dùng cũng như pha sữa đúng theo tỷ lệ hướng dẫn ghi ở trên vỏ hộp, mẹ chỉ nên dùng nước để pha (nước đun sôi đã để nguội bớt) không được dùng nước sôi nhiệt độ cao hoặc đun sôi sữa vì sẽ làm mất hoặc gây hao hụt các vitamin và khoáng chất có trong sữa. 

Đổi sữa cho trẻ sơ sinh

Không nên đổi sữa cho trẻ sơ sinh thường xuyên

  • Pha sữa cho con thì mẹ nên pha sữa trong giai đoạn đổi sữa cho bé: Khi bắt đầu đổi sữa cho bé thì cần có giai đoạn chuyển tiếp để bé thích nghi với sữa mới hoặc mẹ nên kiểm tra xem sữa mới có phù hợp với trẻ hay không: Pha tỉ lệ sữa mới aex bằng bằng 1/3 tổng lượng sữa, uống 2-3 ngày, quan sát những phản ứng của trẻ. Nếu trẻ không có hiện tượng bú ít, bé bỏ bú hay tiêu chảy…thì tiếp tục tăng. Pha tỉ lệ tăng sữa mới cho bé bằng ½ tổng lượng sữa và tiếp tục quan sát bé uống trong 2-3 ngày. Pha tỉ lệ tăng sữa mới bằng 2/3 tổng lượng sữa và tiếp tục quan sát bé uống trong khoảng 2-3 ngày. Cuối cùng là mẹ pha hoàn toàn sữa mới cho bé. Tác động của một loại sữa đối với từng trẻ không phải chỉ một ngày hay hai ngày là sẽ  thấy ngay. Vì vậy, sau khi đổi sữa cho con một thời gian tối thiểu hai tuần thì mẹ mới có thể tạm đánh giá loại sữa đó có phù hợp với trẻ không.
  • Mẹ cần pha sữa kết hợp cho con khi mẹ mới đổi sữa cho bé.  Có nghĩa là không đổi hoàn toàn và đổi ngay khi mới bắt đầu đổi sữa cho con. Mẹ nên pha cùng với sữa cũ để bé có thể có thời gian thích nghi sau đó khi bé đã quen thì mẹ có thể đổi hoàn toàn qua sữa mới cho con mẹ nhé. 

Khi đổi sữa cho bé có những dấu hiệu này mẹ phải dừng ngay

Trong và sau quá trình đổi sữa cho con thì mẹ phải chú ý theo dõi phản ứng của bé vì lúc này hệ tiêu hoá của bé còn rất yếu ớt. Bé có thể bị dị ứng với một số thành phần nào đó có trong loại sữa mới. Khi thấy bé có những dấu hiệu của việc dị ứng mẹ nên dừng ngay việc dùng loại sữa mới này cho bé. Sau đó, mẹ đưa bé đến các cơ sở y tế để được tư vấn các phương pháp xử lý phù hợp.

Hạn chế đổi qua lại giữa các hãng trong thời gian đổi sữa cho bé

Theo kinh nghiệm trong việc đổi sữa cho trẻ sơ sinh, các mẹ không nên đổi thương hiệu sữa mà chỉ nên đổi qua loại giữa ccác loại sữa khác của cùng thương hiệu đang dùng. Lý do là vì mỗi thương hiệu sữa cũng sẽ sử dụng những thành phần khác nhau với hàm lượng khác nhau. Cơ thể của bé sẽ không kịp thích nghi nếu mẹ cho bé uống sữa của quá nhiều thương hiệu khác nhau. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hoá và cũng như khả năng hấp dụ dưỡng chất của trẻ.

Bố mẹ cũng cần phải chú ý chọn lựa kỹ càng khi muốn dùng bất kỳ một sản phẩm mới nào cho bé, đặc biệt là sữa. Vì ngoài sữa mẹ thì đây cũng có thể coi là nguồn dinh dưỡng chính nuôi dưỡng cơ thể bé và giúp bé được phát triển khoẻ mạnh. Do dó, khi thấy dấu hiệu bé không hợp với sữa công thức mẹ nên đổi sữa cho bé ngay. Có một vài lưu ý nhất định mà mẹ phải nhớ nếu muốn đổi sữa cho bé đúng cách như sau:

  • Tìm hiểu kỹ được nguyên nhân trước khi đổi sữa cho trẻ: Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng mà trẻ biếng ăn, không tăng cân,…Do đó, bố mẹ cũng cần tìm ra lý do thực sự khiến con có những biểu hiện này chứ mẹ chưa vội đổi sữa cho bé liền nhé.
  • Không nên đổi sữa cho con đột ngột: Mẹ nên cho bé làm quen với sữa mới bằng cách thay thế dần dần các cữ sữa cũ bằng loại sữa mới. Mẹ không nên thay đổi hoàn toàn bằng các loại sữa mới ngay lập tức để cơ thể bé có đủ thời gian thích nghi với những loại dưỡng chất mới.
  • Để đưa ra kết luận một loại sữa có thể thích hợp với bé hay không. Bố mẹ nên dành thời gian theo dõi con ít nhất 2 tuần. Nếu vừa cho bé dùng thử sữa mới mà mẹ vẫn thấy bé lười uống sữa, uống chậm và bé không tăng cân thì bố mẹ hãy kiên trì chút nhé. Chỉ khi thấy bé có những biểu hiện dị ứng với sữa tại chỗ như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu ngay sau khi uống thì mẹ mới nên đổi sữa ngay.

Bổ sung Amano enzym gold giúp con có sức đề kháng khỏe mạnh

Khi con bước sang giai đoạn bắt đầu được bổ sung sữa ngoài cùng với những thực phẩm ăn dặm. Mẹ bổ sung cho bé thêm những loại thực phẩm hỗ trợ giúp bé có một sức đề kháng khỏe hơn. Mẹ tham khảo bổ sung sản phẩm Amano enzym gold cho bé từ 6 tháng trở lên giúp con phát triển khỏe mạnh nhé. 
Amano enzym gold có thành phần như thế nào?

Bổ sung Amano enzym gold giúp con có sức đề kháng khỏe mạnh

Bổ sung Amano enzym gold giúp con có sức đề kháng khỏe mạnh

  • Enzym tiêu hóa: Tăng tốc độ phân hủy thức ăn bằng cách tăng tốc độ phản ứng hóa học. Biến chất dinh dưỡng thành các chất mà đường tiêu hóa có thể hấp thu được. 
  • Bổ sung bào tử lợi khuẩn: Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích cơ thể sản sinh enzym tiêu hóa. Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng khó tiêu và táo bón,...
  • Các vitamin nhóm B: Kích thích bé ăn ngon miệng hơn, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng
  • Vitamin D3: Bổ sung vitamin D3 cho bé phát triển xương cốt khỏe mạnh và tăng cường phát triển chiều cao cho bé.
  • Lysine và Taurine: Đây là 2 acid amin quan trọng và cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được cung cấp từ bên ngoài. 2 loại acid amin này kích thích vị giác trẻ, hỗ trợ hấp thu canxi tối ưu, hỗ trợ tim mạch. 
  • DHA: Giúp hỗ trợ cải thiện trí não cho trẻ

Tại sao nên chọn Amano enzym gold bổ sung enzym tiêu hóa cho trẻ

Bổ sung Amano enzym gold giúp con có sức đề kháng khỏe mạnh

Bổ sung Amano enzym gold giúp con có sức đề kháng khỏe mạnh

  • Đây là thương hiệu hơn 120 năm: Được thành lập năm 1899, Amano enzym gold là thương hiệu chăm sóc sức khỏe số 1 tại Nhật Bản. Theo thống kê về đời sống và sức khỏe tại Nhật Bản thì mỗi gia đình Nhật sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Amano. Sản phẩm của tập đoàn Amano hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia, có mặt ở trên 10.000 hệ thống nhà thuốc, siêu thị và cửa hàng lớn trên khắp thế giới. 
  • Thạc sĩ dược học Lê Minh Tuấn ông tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dược phẩm. Dược sĩ đã tin tưởng sử dụng sản phẩm cho những người thân trong gia đình mình. Và Dược sĩ cũng đánh giá đây là một trong những sản phẩm enzym tiêu hóa tốt nhất mà dược sĩ từng sử dụng. 

Với những bé có hệ tiêu hóa chưa ổn định thì mẹ nên bổ sung những thực phẩm giúp con phát triển khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Giúp việc đổi sữa cho con diễn ra suôn sẻ bé không gặp phải vấn đề gì liên quan đến sức khỏe nhé. Cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết này, hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích, giúp mẹ chăm sóc sức khỏe bé tốt hơn nhé. 
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc

Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Tầm quan trọng của sữa non của mẹ đối với bé. Sữa non của mẹ có tác dụng gì với bé và có màu gì?

Những lưu ý khi trẻ sơ sinh bị chàm sữa mẹ nhất định phải biết

Bé lười uống sữa nguyên nhân và giải pháp

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!