Giỏ hàng
banner

INFOS PLUS bật mí các món ăn nhuận tràng cho bé giúp khỏi táo bón nhanh mẹ nên biết

Bên cạnh việc uống thuốc theo đơn nếu cần thiết, việc điều trị táo bón cho trẻ cũng không quá khó nếu cha mẹ biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của trẻ. Cha mẹ hãy tích cực cải thiện tình trạng táo bón của trẻ bằng cách bổ sung vào thực đơn món ăn chữa táo bón hàng ngày cho trẻ. Các món ăn nhuận tràng cho bé là món nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho bé bị táo bón. Vậy, những món ăn đó là gì hãy cùng INFOS PLUS tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Những nguy hiểm khi trẻ bị táo bón lâu ngày

Tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ nếu không được điều trị tích cực có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng sau:

Trẻ bị táo bón lâu ngày có sao không?

Táo bón lâu ngày khiến cơ thể bé tích trữ độc tố

+ Cơ thể không đào thải được độc tố

Đi vệ sinh mỗi ngày giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài. Nhưng đối với những trẻ bị táo bón, hàng ngày thường đi đại tiện rất khó khăn nên các chất độc sẽ tồn đọng và ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong cơ thể.

+ Trĩ nội, trĩ ngoại

Khi bé bị táo bón kéo dài có thể gây ra bệnh trĩ ở trẻ nhỏ. Vì có hiện tượng tăng áp lực ổ bụng, do khi đại tiện luôn cố rặn nên búi trĩ ngày càng to lên theo mỗi lần đi tiêu.

INFOS PLUS bật mí những món ăn nhuận tràng cho bé mẹ nên biết

+ Đau khi đi ngoài

Táo bón mãn tính ở trẻ em có thể khiến trẻ đi tiêu đau đớn. Chính vì sợ đau mà trẻ ngại đi đại tiện, thường xuyên không đại tiện ngay cả khi trẻ có nhu cầu. Đi cầu lâu ngày có thể khiến tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Chu kỳ này cứ lặp lại liên tục khiến đã táo bón lại càng nặng thêm.

+ Tâm lý và sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng

Trẻ biếng ăn, biếng ăn, ngủ không ngon giấc, hay mệt mỏi, quấy khóc nhiều. Hơn nữa, mỗi lần ăn đều nghĩ đến việc mình phải đi cầu khiến trẻ sợ ăn và không dám ăn nhiều. Ngoài ra, ăn xong không đi cầu thường dẫn đến cảm giác đầy bụng. Sự kết hợp của các yếu tố này dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ bị táo bón.

Táo bón kiến trẻ khó chịu quấy khóc

Táo bón kiến trẻ khó chịu quấy khóc

+ Gây nứt hậu môn

Đây là tình trạng đau đớn nhất do táo bón kéo dài ở trẻ em. Phân tích trữ lâu ngày trong đại tràng trở nên to và rắn chắc hơn. Rò hậu môn là do lượng phân lớn hơn so với sự giãn nở của ống hậu môn.

Vì sao nên sử dụng các món ăn nhuận tràng cho bé

Thuốc nhuận tràng - là một thuật ngữ được sử dụng để làm cho ruột ẩm và trơn, hỗ trợ tiêu hóa và làm cho phân đi ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn. Có các biện pháp nhuận tràng, chẳng hạn như bổ sung thức ăn nhuận tràng, uống thuốc nhuận tràng,...

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc thường được thay thế bằng thực phẩm chức năng. Vì việc lạm dụng thuốc nhuận tràng thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Nên sử dụng các món ăn nhuận tràng cho bé khi bị táo bón hơn là dùng thuốc ngay lập tức. Bởi vì, nếu sử dụng thuốc nhuận tràng thường xuyên, người bệnh có thể mắc các bệnh về đường ruột và không thể kiểm soát được việc đi tiêu của mình.

Vì vậy, nếu bé không đi tiêu trong nhiều ngày, điều đầu tiên bạn nên làm là điều chỉnh thói quen ăn uống của bé. Bạn có thể bổ sung một số thực phẩm nhuận tràng vào bữa ăn hàng ngày để quá trình tiêu hóa và đại tiện diễn ra thuận lợi.

Các món ăn nhuận tràng cho bé giúp bé dễ đi ngoài

Chữa táo bón cho trẻ không khó nếu cha mẹ biết cách thay đổi thói quen ăn uống của trẻ. Dưới đây là một số các món ăn nhuận tràng cho bé có thể hỗ trợ điều trị chứng táo bón ở trẻ em.

Các món ăn nhuận tràng cho bé: Rau mồng tơi

Trong đông y, rau mồng tơi có tính hàn, giúp lợi tiểu, giải độc, cầm máu, chữa lỵ, .... Theo y học hiện đại, mồng tơi chứa nhiều chất nhầy pectin - một chất có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

Các món ăn nhuận tràng cho bé: Rau mồng tơi

Rau mồng tơi giúp nhuận tràng cho bé

Vì vậy, rau mồng tơi được biết đến là loại rau giúp tiêu hóa tốt để điều trị chứng táo bón lâu ngày ở trẻ. Trường hợp bé bị táo bón lâu ngày, mẹ chỉ cần cho bé ăn một bát canh rau mồng tơi, bé sẽ tiêu hóa tốt hơn. Ăn nhiều rau mồng tơi, tình trạng táo bón ở trẻ sẽ được cải thiện ngay lập tức.

Các món ăn nhuận tràng cho bé: Rau dền đỏ

Rau dền đỏ là loại rau có tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sát trùng, nhuận tràng ... Trong các loại rau, rau dền đỏ thường khơi dậy sự thích thú của trẻ bởi màu đỏ nổi bật, đó là lý do các bà mẹ thường chọn rau dền. 

Ngoài tác dụng thanh nhiệt, chữa kiết lỵ, mụn nhọt, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Rau dền đỏ còn có tác dụng khắc phục tình trạng táo bón cho trẻ rất nhạy cảm. Ngoài ra, loại rau này có vị ngọt, dễ ăn. Các mẹ có thể nấu canh cho bé để giúp bé cải thiện tình trạng táo bón hàng ngày.

Một số loại hoa quả giúp cải thiện táo bón

Hoa quả cùng là các món ăn nhuận tràng cho bé mẹ nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của con. Dưới đây là một số loại hoa quả được INFOS PLUS tổng hợp:

+ Quả mận

Do hàm lượng chất xơ cao, mận được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc tự nhiên để chữa táo bón. Loại quả này cũng rất giàu polyphenol, chất chống oxy hóa và sorbitol, giúp tăng lượng chất lỏng trong ruột và giúp giảm táo bón. Cả 2 hợp chất trên đều có tác dụng kích thích dạ dày và thúc đẩy nhu động ruột, có lợi cho hệ tiêu hóa.

Các món ăn nhuận tràng cho bé: Quả mận

Ăn mận giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn

+ Chuối

Chuối là loại trái cây phổ biến rất tốt cho trẻ. Không chỉ đối với trẻ bị táo bón mà ăn chuối đủ chất còn có thể chống táo bón hiệu quả. Chuối chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt, chống táo bón. Ngoài ra, chuối còn bổ sung dinh dưỡng cho bé nhờ chứa nhiều kali, axit folic và vitamin B6.

+ Táo

Táo chứa các dinh dưỡng: kali, phốt pho, sắt, magie, lưu huỳnh và mangan. Với một quả táo cỡ vừa có thể cung cấp khoảng 17%  chất xơ hòa tan trong nước và chất xơ không hòa tan (pectin), có tác dụng cải thiện, ngăn ngừa  táo bón. Ngoài chất xơ,  táo cũng rất giàu pectin, giúp làm mềm phân và giúp phân dễ dàng di chuyển qua ruột. Điều này có lợi cho hệ tiêu hóa nhất là khi bé đang bị táo bón.

+ Lê 

Một trong  các món ăn nhuận tràng cho bé đó là quả lê. Lê với hàm lượng chất xơ lên ​​tới 22% được coi là loại trái cây có thể giúp trẻ tiêu hóa tốt và giảm táo bón. Mẹ có thể cho trẻ ăn lê trực tiếp hoặc cho bé uống nước ép lê. Nhưng nên cho bé ăn trực tiếp thì lượng chất xơ bé nhận được sẽ là cao nhất. Khi ăn tươi bé được cung cấp tới 5,5g chất xơ, một ly nước ép  bổ sung  4,1g chất xơ cho trẻ. 

Các món ăn nhuận tràng cho bé: Các loại củ

Rau củ luôn là món ăn cung cấp cho bé nhiều chất xơ và giúp trẻ đỡ táo bón. Dưới đây là một số loại củ quả giúp nhuận tràng cho bé.

Các món ăn nhuận tràng cho bé: Khoai lang

Một số loại củ giúp nhuận tràng cho trẻ

+ Khoai lang 

Là trong các món ăn nhuận tràng cho bé tốt nhất để điều trị chứng táo bón ở trẻ em. Khoai lang chứa lượng lớn chất xơ không hòa tan ở dạng xenlulo và lignin. Hai thành phần này giúp tăng trọng lượng của phân. Khoai lang cũng chứa một số trong hai vi chất dinh dưỡng quan trọng của hệ tiêu hóa là chất xơ và pectin. 

Khoai lang không chỉ làm dịu chứng táo bón mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của trẻ. Cha mẹ có thể bổ sung khoai lang vào bữa ăn hàng ngày của trẻ cùng với các món ăn phổ biến như  hấp, luộc, nướng, xay để ngăn ngừa tình trạng táo bón ở trẻ. 

+ Cà rốt

Một món ăn cũng thích hợp cho bé bị táo bón đó là cà rốt. Hàm lượng chất xơ không tan khá cao, cùng với đó là lượng lớn vitamin A và những dưỡng chất khác. Bổ sung cà rốt vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp bé sáng mắt và bệnh táo bón cũng được cải thiện.

Sản phẩm bổ sung chất nhuận tràng cho trẻ

Phía trên là các món ăn nhuận tràng cho bé mẹ có thể thêm vào thực đơn của con. Tuy nhiên, những món ăn này chỉ có hiệu quả khi tình trạng táo bón còn nhẹ. Khi bé đã bị táo bón nặng mẹ nên kết hợp ăn uống và sử dụng sản phẩm hỗ trợ nhuận tràng cho bé. Mẹ nên sử dụng sản phẩm với dược liệu thiên nhiên chứ không phải thuốc nhuận tràng để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của bé.

Infos Plus hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ

Infos Plus hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ

INFOS PLUS là sản phẩm vô cùng phù hợp để cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ. Sản phẩm được bào chế từ các dược liệu thiên nhiên như: Cam thảo, râu ngô, thảo tuyết minh, sinh địa và huyền sâm,... Ngoài ra, nó còn chứa FOS - Fructose oligosaccharide - một loại chất xơ hoà tan có tác dụng nhuận tràng rất tốt cho trẻ. Nó hoạt động theo cơ thế tự nhiên không gây hại đến đường ruột của trẻ. Vì thế mẹ có thể yên tâm sử dụng INFOS PLUS cho con.

Như vậy, các món ăn nhuận tràng cho bé mẹ có thể áp dụng đó là: Rau mồng tơi, rau dền, khoai lang, cà rốt và các củ quả,... Để có hiệu quả nhanh và an toàn mẹ nên kết hợp chế độ ăn có thức ăn nhuận tràng với INFOS PLUS. Sản phẩm sẽ giúp bé thoát khỏi tình trạng táo bón nhanh chóng đồng thời bổ sung chất xơ cho những bé có thói quen dinh dưỡng thiếu chất xơ.

 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!