Giỏ hàng
banner

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu: Nguyên nhân và xử trí hiệu quả từ Bác sĩ

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu là chủ đề rất được quan tâm bàn luận. Đau lưng là triệu chứng thường xuất hiện vào khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ. Bài viết xin được cung cấp những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách xử trí tình trạng này. Mời bạn đọc cùng đón đọc.

Mẹ bầu thay đổi ra sao trong 3 tháng đầu?

Trước khi tìm hiểu vấn đề Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu, chúng ta cần nắm rõ những thay đổi của mẹ bầu trong khoảng thời gian này.

Thay đổi của mẹ bầu

Trong 3 tháng đầu, cơ thể người mẹ trải qua nhiều thay đổi lớn để đón nhận thai nhi. Có một vài thay đổi tiêu biểu như sau:

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu

  • Thay đổi về hormon nội tiết: Điển hình của thay đổi này là việc dừng lại chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Đây có thể coi là một trong những dấu hiệu để nhận biết việc có thai sớm.

  • Xuất hiện các triệu chứng của thai nghén như: buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng, đau đầu, ợ nóng,.. Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu cũng là một trong những triệu chứng có thể có. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng có đầy đủ các triệu chứng này.

  • Bà bầu 3 tháng đầu có thể có sự thay đổi về cân nặng. Thông thường trong giai đoạn này, bà bầu thường tăng cân nhẹ. Mức tăng cân được bác sĩ khuyến nghị là 1 - 2 kg cân nặng trong 3 tháng đầu.

Phát triển của thai nhi

Bên cạnh những thay đổi của bà bầu trong 3 tháng đầu, thai nhi cũng có những mốc phát triển đáng lưu ý. Cụ thể 3 tháng đầu là thời gian thai nhi phát triển những cơ quan sau:

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu nên ăn ngay những loại thức ăn này

  • Thai nhi được hình thành và làm tổ trong tử cung của bà mẹ.

  • Thai nhi hình thành ống thần kinh, tủy sống và não bộ trong thời gian này.

  • Tim của thai nhi cũng bắt đầu đập trong giai đoạn này.

  • Vài tuần đầu tiên, cánh tay và chân của thai nhi được hình thành. Ngón tay, ngón chân được hình thành vào khoảng tuần thứ 8 - 9 của thai kỳ.

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu do thai nhi phát triển

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu do thai nhi phát triển

  • Tuần cuối của 3 tháng đầu, cơ quan sinh dục của thai nhi cũng được hình thành.

Những thay đổi của cả người mẹ và thai nhi chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu. Bà bầu do đó không nên quá lo lắng nhé.

Tìm hiểu vấn đề: Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu

Sau khi hiểu rõ thay đổi của bà bầu, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân, thời điểm hay gặp và cách xử trí đau lưng giai đoạn 3 tháng đầu.

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu: Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng ở bà bầu giai đoạn 3 tháng đầu. Cùng điểm qua một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Nguyên nhân do thay đổi hormon nội tiết: Khi mang thai cơ thể người mẹ tiết ra hormone relaxin - hormone làm giãn nở khung xương chậu. Đây chính là lý do dẫn tới tình trạng đau lưng ở bà bầu, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu.

  • Nguyên nhân do căng thẳng: Khi mang thai, bà bầu thường hay xuất hiện lo lắng, căng thẳng. Chính tâm lý này khiến kéo dài tình trạng đau lưng ở bà bầu.

  • Nguyên nhân do thay đổi tư thế: Thai nhi khiến cho trọng tâm cơ thể của người phụ nữ bị thay đổi. Chủ yếu gánh nặng dồn vào phần cột sống. Do vậy, tình trạng đau lưng xảy ra thường xuyên trong cả thai kỳ.

  • Nguyên nhân do tăng cân của bà bầu: Giai đoạn 3 tháng đầu, bà bầu thường tăng cân nhẹ từ 1 - 2 kg. Có lẽ chính vì thế mà cơ thể nặng nề khiến bà bầu dễ bị đau lưng hơn.

Thiếu canxi khiến mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu

Thiếu canxi khiến mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu

  • Nguyên nhân bệnh lý khác: Khi bà bầu mắc một số bệnh lý như đau cột sống, loãng xương, bệnh lý về khớp, thiếu canxi,... cũng khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng. Khi đó, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xử trí kịp thời.

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu: Thời điểm hay xảy ra

Ngoài nguyên nhân khiến bà bầu 3 tháng đầu hay đau lưng, chúng ta cũng cần biết những thời điểm hay xảy ra tình trạng này. Bà bầu và gia đình cùng tham khảo những mốc thời điểm hay xảy ra sau đây:

  • Tuần đầu tiên của thai kỳ: Đây có thể là dấu hiệu nhận biết việc có thai sớm. Tuy nhiên, đau lưng cũng dễ nhầm với tín hiệu báo chu kỳ kinh nguyệt sắp tới. Thời điểm này nhiều bà bầu dễ bỏ lỡ và nhầm lẫn.

  • Tháng thứ 2 của thai kỳ: Khi đó, những thay đổi về cơ thể và hormone đã rõ ràng hơn. Mặc dù vậy cơ thể người mẹ còn chưa kịp thích nghi. Đau lưng xảy ra thường xuyên và rõ rệt hơn nhiều so với trước đó.

  • Cuối tháng thứ 3 của thai kỳ: Giai đoạn này, có nhiều sự thay đổi về cân nặng của bà mẹ và kích thước của thai nhi. Trọng tâm thai nhi dồn lên vùng chậu nhiều hơn.

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu: Cách xử trí

Những cơn đau lưng trong giai đoạn 3 tháng đầu là điều khó tránh khỏi. Xin gửi tới bà bầu một số mẹo nhỏ để xử trí tình trạng này nhé.

  • Chú ý tư thế: Bà bầu không nên đứng quá lâu. Khi ngồi, nên sử dụng gối nhỏ để chèn vào phần lưng làm điểm tựa cho cơ thể. Khi nằm, bà bầu chú ý nên dùng đệm mềm vừa phải. Bà bầu có thể sử dụng thêm gối nhỏ để tựa khi đổi tư thế nằm.

Mẹ bầu nên chú ý chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu nên chú ý chế độ dinh dưỡng

  • Tránh các hoạt động nặng mất sức: Trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, bà bầu nên tránh tuyệt đối những hoạt động mạnh. Có thể kể đến như: mang, vác vật nặng; chạy bộ hay thể thao cường độ cao; …

  • Mát xa lưng và cơ thể: Các bài mát xa vùng lưng và cả cơ thể sẽ giúp bà bầu giảm thiểu cảm giác đau và khó chịu ở lưng. Đồng thời, chúng cũng giúp bà bầu thư giãn và giảm căng thẳng hiệu quả.

  • Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn: Các bài tập như thiền, yoga, giãn cơ, bơi lội nhẹ nhàng,.. cũng giúp bà bầu giảm bớt đau lưng. Thời gian hợp lý là từ 15 - 30 phút mỗi ngày để đem lại hiệu quả tối ưu.

  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Đau lưng có thể là dấu hiệu của thiếu vi chất, đặc biệt là canxi. Bà bầu nên chú ý để bổ sung đủ dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng đầu.

Dinh dưỡng hỗ trợ mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu

Sau khi hiểu nguyên nhân và cách xử trí vấn đề mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu, chúng ta cùng điểm qua nguyên tắc dinh dưỡng hỗ trợ tình trạng này.

Dinh dưỡng giúp mẹ bầu giảm tình trạng đau lưng

Hãy áp dụng những cách sau đây để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu nhé:

  • Cung cấp đủ năng lượng cho bà bầu 3 tháng đầu. Tổng năng lượng cần khoảng 30 - 35 kcal/kg cân nặng của bà bầu.

  • Chia nhỏ bữa ăn và tránh để bà bầu ăn một bữa quá no.

Mẹ bầu nên ăn sữa chua để có thêm dưỡng chất

Mẹ bầu nên ăn sữa chua để có thêm dưỡng chất

  • Nên bổ sung thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua,... trong giai đoạn này.

  • Nên ăn nhiều rau xanh và quả chín để giảm táo bón cũng như hỗ trợ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng khác.

  • Bà bầu nên tránh ăn thức ăn khó tiêu, đồ cay nóng để tránh gây áp lực lên dạ dày.

  • Đảm bảo tiêu chí thực phẩm tươi ngon và đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho bà bầu giai đoạn này.

Bà bầu đau lưng 3 tháng đầu cần uống thêm canxi

Lượng canxi mẹ cần mỗi ngày là rất cao và không thể bổ sung đủ qua đường ăn uống. Khi tình trạng thiếu hụt canxi kéo dài, cơ thể mẹ lấy canxi từ xương để truyền cho con. Lâu dần, chất lượng xương của mẹ giảm sút, gây đau lưng và loãng xương cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ cần phải bổ sung thêm canxi từ các nguồn khác ngoài thực phẩm. Và sản phẩm bổ sung canxi cho bà bầu được các mẹ tin dùng hiện nay đó là Unical Mama Calcium.

Unical Mama cung cấp canxi cho mẹ bầu, mẹ sau sinh, phụ nữ đang cho con bú và những người cần bổ sung canxi. Loại canxi mà sản phẩm cung cấp là canxi được chiết xuất từ tảo. Do là canxi hữu cơ nên nó rất dễ dàng cho việc hấp thu, thân thiện với hệ tiêu hóa, không gây táo bón và lắng cặn. Unical Mama Calcium có một ưu điểm ít sản phẩm cung cấp canxi cho bà bầu có thể làm được. Đó là nó bổ sung đồng thời sắt và canxi cùng lúc nhưng không gây hấp thu cạnh tranh.

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu uống Unical Mama Calcium

Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu uống Unical Mama Calcium

Từ những ưu điểm trên, Unical Mama xứng đáng là sản phẩm top đầu trong việc cung cấp canxi cho mẹ bầu. Hãy để Unical Mama Calcium đồng hành cùng mẹ để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi và mẹ trong cả thai kỳ.

Ngoài ra, nó còn bổ sung một lượng lớn sắt và acid hữu cơ. 

Mong rằng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích về chủ đề Mẹ bầu đau lưng 3 tháng đầu. Bạn đọc còn quan tâm vấn đề nào, hãy để lại câu hỏi để sớm nhận được giải đáp nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Men tiêu hoá cho bà bầu

Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu

Canxi cho bà bầu 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!