Giỏ hàng
banner

Thực phẩm giàu sắt cho bé cần được quan tâm hơn trong chế độ ăn của trẻ biếng ăn, chậm lớn

Thực phẩm giàu sắt cho bé là nhóm thực phẩm quan trọng và cần được bổ sung mỗi ngày. Chất sắt là một trong những khoáng chất thiết yếu cho trẻ. Vì thế, tìm hiểu về sắt và những thực phẩm chứa sắt là rất bổ ích. Việc này giúp cha mẹ có thể chăm sóc bé tốt hơn, giúp bé phát triển khỏe mạnh mỗi ngày.

Những ảnh hưởng đối với sức khỏe khi trẻ thiếu sắt

Chất sắt là nguyên tố cần thiết để cơ thể tổng hợp hợp hemoglobin. Đây là hợp chất có vai trò vận chuyển oxy từ máu đến các mô và cơ quan trong cơ thể. Ăn ít thực phẩm giàu sắt cho bé dẫn đến thiếu sắt và có thể gây ra những hậu quả to lớn đối với trẻ.

Trẻ chậm tăng trưởng

Trẻ thiếu sắt ở giai đoạn đầu sẽ có biểu hiện mệt mỏi, cáu kỉnh. Một số trẻ trở nên mất sự thèm ăn, không muốn ăn. Lâu dài, tình trạng này khiến mức độ phát triển của trẻ không theo kịp các mốc tăng trưởng.

 Thực phẩm giàu sắt cho bé cần được quan tâm hơn trong chế độ ăn của trẻ biếng ăn, chậm lớn

Trẻ tăng cân chậm, suy dinh dưỡng. Trẻ khó tập trung, suy giảm trí nhớ, trí não kém linh hoạt và chức năng vận động kém.

Trẻ giảm khả năng miễn dịch

Sắt là một chất khoáng có tham gia vào việc vận hành hệ thống miễn dịch. Do đó, thiếu sắt ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ. Trẻ thiếu sắt sẽ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hơn. Ngoài ra, thời gian mắc bệnh sẽ kéo dài, tình trạng bệnh thường nặng hơn so với các trẻ khác.

Trẻ bị thiếu máu

Thiếu sắt dẫn đến bệnh lý thiếu máu do thiếu sắt. Đây là căn bệnh khá phổ biến, ngày càng có nhiều bé mắc phải. Trẻ thiếu sắt gây ảnh hưởng đến quá trình tạo hồng cầu làm giảm số lượng hồng cầu. Vì sắt chính là nguyên liệu tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành hồng cầu trong máu. 

Thiếu sắt ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ

Thiếu sắt ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ

Tóm lại, thiếu sắt làm trẻ xanh xao, mệt mỏi, hay chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, đau ngực,… Trẻ thiếu sắt sẽ trở nên ù lì, thiếu hoạt bát, và trí nhớ bị ảnh hưởng.  Lâu dần, trẻ giảm năng suất học tập, sinh hoạt, có thể gây ra các bệnh lý về tim mạch và tiêu hóa

Lý do thường gặp dẫn đến tình trạng thiếu sắt ở trẻ

Thực phẩm giàu sắt cho bé rất phong phú và có ở xung quanh ta. Tuy nhiên, có không ít trẻ phải đối mặt với tình trạng thiếu sắt và chịu ảnh hưởng nặng nề. Vậy nguyên nhân thường gặp khiến trẻ thiếu sắt là do đâu?

  • Chế độ dinh dưỡng của trẻ nghèo nàn hay không phong phú. Các loại thực phẩm giàu sắt bị bỏ quên, không có trong thực đơn của trẻ.

  • Trẻ có cơ địa kém hấp thu chất sắt, khó hấp thu từ những thực phẩm giàu sắt cho bé.

  • Trẻ bị nhiễm giun sán hay nhiễm khuẩn làm giảm hấp thu và sử dụng sắt, mất sắt do chảy máu.

  • Trẻ xuất huyết tiêu hóa, mất máu dẫn đến mất chất sắt trong máu

  • Trẻ gái trong thời gian kinh nguyệt, đặc biệt những trẻ rong kinh, ra kinh nhiều rất dễ thiếu sắt

Thực phẩm giàu sắt cho bé cần được quan tâm hơn trong chế độ ăn của trẻ biếng ăn, chậm lớn

  • Trẻ trong một số giai đoạn phát triển hay trong giai đoạn phục hồi sau bệnh có nhu cầu sắt cao. Do đó, nếu không bổ sung thêm đủ sắt cho trẻ có thể dẫn đến thiếu sắt

  • Trẻ sinh non, nhẹ cân hay suy dinh dưỡng thể thấp còi có nguy cơ thiếu sắt

  • Trẻ uống quá nhiều sữa hay sử dụng nhiều các thực phẩm làm từ sữa. Điều này làm giảm khả năng hấp thu chất sắt, dẫn đến tình trạng thiếu sắt ở trẻ.

Thực phẩm giàu sắt cho bé cần được bổ sung thường xuyên

Nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ là từ thức ăn. Có nhiều người đặt câu hỏi: Liệu thức ăn có đáp ứng đủ nhu cầu sắt cho trẻ không? Câu trả lời là hoàn toàn đủ. Mỗi ngày, trẻ ăn phối hợp một số thực phẩm dưới đây sẽ được cung cấp đủ chất sắt.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Thịt nạc

Các loại thịt gia súc và gia cầm chứa nhiều chất sắt dễ tiêu hóa cho bé. Đặt biệt, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn có hàm lượng sắt cao hơn cả. Bên cạnh đó, thịt nạc cũng chứa nhiều nguyên tố kẽm.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Thịt nạc cung cấp nhiều sắt

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Thịt nạc cung cấp nhiều sắt

Sắt và kẽm kết hợp với nhau để kích thích phát triển các chức năng não bộ của trẻ. Ngoài ra, thịt nạc  còn giàu protein, các loại vitamin, khoáng chất cần cho sự phát triển của cơ thể trẻ. 

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt và yến mạch cung cấp nhiều chất sắt cho sự phát triển của bé. Đây là món ăn rất thích hợp cho bé vào mỗi buổi sáng. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn kèm ngũ cốc, yến mạch với sữa tươi hay sữa chua và các loại trái cây. Bữa ăn sáng này không chỉ giàu sắt mà còn giàu chất xơ, carbohydrate, vitamin, khoáng chất phong phú. Do đó, chúng rất tốt cho sức khỏe trẻ.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Các loại đậu

Các loại đậu là món không thể bỏ qua trong danh sách những thực phẩm giàu sắt cho bé. Các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu trắng, đậu đỏ,.. là những loại quen thuộc và nhiều sắt. Bên cạnh sắt, chúng còn cung cấp lượng lớn chất xơ, các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Đậu còn là nguồn cung cấp protein từ thực vật tốt cho trẻ. Do đó, cha mẹ hãy nhớ cho trẻ thường xuyên ăn đậu.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Các loại rau xanh

Cải xoăn, cải bó xôi, bông cải xanh, rau má, rau dền,… là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho bé. Hơn nữa, rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của trẻ. Hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin B6, B12 trong các loại rau xanh này tốt cho sức khỏe trẻ. Chúng có lợi cho đường tiêu hóa, và cũng góp phần phát triển não bộ, thần kinh.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Một số loại trái cây

Trái cây cũng là nguồn cung cấp sắt cần bổ sung cho trẻ. Một số loại quả giàu sắt như lựu, chuối, nho khô, táo, mận, dâu tây,… Chất sắt trong những loại quả này kích thích tạo huyết sắc tố, giúp trẻ tránh thiếu máu. Các loại trái cây này có hương vị thơm ngon nên rất thích hợp cho trẻ. Trẻ nên được ăn trái cây tươi hoặc nước ép là tốt nhất cho sức khỏe. Nên tránh các loại nước ép đóng chai.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Trứng gà

Trứng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của bé. Chúng có nhiều protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu, trong đó có sắt. Thành phần chất sắt này có nhiều trong lòng đỏ trứng. 

Thực phẩm giàu sắt cho bé mẹ cần biết:Trứng gà

Thực phẩm giàu sắt cho bé mẹ cần biết:Trứng gà

Trứng có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, bảo vệ và phát triển não bộ. Trẻ nên được ăn trứng với lượng phù hợp theo tuổi để có thể phát triển toàn diện hơn.

Thực phẩm giàu sắt cho bé: Hải sản

Một số loại hải sản chứa nhiều chất sắt và cần được bổ sung cho bé. Các loại hải sản giàu sắt có thể kể đến như ốc biển, sò, cá trích, cá ngừ, cá mòi,… Các loại hải sản này còn giàu protein, canxi, vitamin D, sắt, kẽm,… Chúng rất tốt cho hệ tạo máu của trẻ, tốt cho phát triển trí não và phát triển xương,… Như vậy, trẻ nên được khuyến khích ăn nhiều các loại hải sản này.

Amano Enzym Gold giúp trẻ hấp thu sắt tốt hơn

Nếu chỉ dựa vào thực đơn thông thường lượng sắt trẻ hấp thụ vào sẽ rất ít. Một phần là do quá trình chế biến, nhiệt độ sẽ làm biến đổi các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Một phần lớn hơn nằm ở hệ tiêu hóa yếu ớt và tổn thương của trẻ. Do vậy, bên cạnh những thực phẩm giàu sắt cho bé, mẹ cần tập trung vào việc củng cố sức mạnh đường tiêu hóa cho con. Đó là khi mẹ cần đến sự giúp đỡ của cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold.

Bằng công nghệ Nhật Bản, Amano Enzym Gold mang đến cho bé lượng enzyme và lợi khuẩn phong phú. Với lượng vừa đủ các enzyme tiêu hóa như lipase, lactase, protease,..., sản phẩm giúp đẩy mạnh tốc độ tiêu hóa và phân giải thức ăn. Cùng đó là 2 tỷ lợi khuẩn làm công việc kích thích sản xuất enzyme và trao đổi chất. Từ đó chúng đảm bảo trẻ hấp thụ được toàn bộ lượng chất sắt có trong thực phẩm. Ngoài ra, các vitamin trong sản phẩm Amano Enzym Gold cũng tham gia vào quá trình tạo máu và củng cố hệ miễn dịch.

Amano Enzym Gold giúp trẻ tăng cường hấp thu sắt

Amano Enzym Gold giúp trẻ tăng cường hấp thu sắt

Thực phẩm giàu sắt cho bé rất phong phú và dễ tìm. Do đó, cha mẹ có thể dễ dàng bổ sung sắt cho con. Đồng thời, cha mẹ cần quan tâm tình trạng sức khỏe của con mỗi ngày. Các thay đổi bất thường nhỏ bé có thể là dấu hiệu cho việc thiếu các vi chất dinh dưỡng. Từ đó, cha mẹ kịp thời điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý cho bé.

 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!