Giỏ hàng
banner

Tranh cãi việc trị biếng ăn cho trẻ bằng cách bỏ đói

Trẻ biếng ăn là nỗi lòng của rất nhiều bà mẹ. “Ăn như này thì lớn thế nào được”, “Nhìn con người ta mà thèm”. Mẹ đã bao giờ phải thốt lên như vậy? Giờ đây, mẹ quyết tâm đi tìm giải pháp cho con. Trên các diễn đàn mẹ và bé, có rất nhiều mẹo được các mẹ rỉ tai nhau. Trong đó “trị trẻ biếng ăn bằng cách bỏ đói” được nhiều mẹ áp dụng.

Nhiều mẹ gật gù quả đúng là trẻ đói tự khắc phải ăn. Tuy nhiên cũng có mẹ không tán thành quan điểm này. Các mẹ cho rằng trẻ con nó biết cái gì, không cho ăn thì nó cũng chẳng thèm động luôn. Hơn nữa, xót con lắm, thà bế đi khắp xóm mà ăn được ít còn hơn là nó chẳng chịu ăn gì. 

tri tre bieng an bang cach bo doi

Tranh cãi việc trị trẻ biếng ăn bằng cách bỏ đói

Như vậy thế nào mới là đúng? Trước khi đi tìm hồi kết cho câu chuyện này mời các mẹ cùng xem 2 tình huống có thật của 2 bà mẹ có con biếng ăn dưới đây.

Câu chuyện trị trẻ biếng ăn bằng cách bỏ đói

Chị Q., một bà mẹ người Trung Quốc đã từng phát khóc vì con biếng ăn, cứ nhìn thấy đồ ăn là mím chặt miệng, doạ nạt hay nịnh nọt đều không có tác dụng. Hết cách, chị Q. quyết định không ép con ăn, không dỗ dành con nữa mà cho bé thoả ước nguyện bằng cách không chuẩn bị đồ ăn cho con trong suốt 1 ngày. Kết quả là sau đó khi thấy bát mì trước mặt con đã ăn ngấu nghiến, dùng cả tay bốc đồ ăn làm mọi người vô cùng bất ngờ. Chị Q. chưa bao giờ thấy con ăn hào hứng như vậy. Và với con chị biện pháp này khá hiệu quả.

tri tre bieng an bang cach bo doi

Bé gái ở Trung Quốc ăn ngấu nghiến sau khi "bị bỏ đói"

(Ảnh minh hoạ)

Một câu chuyện khác lại có kết thúc không được hay cho lắm. Đó là một bé trai 3 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh đã phải nhập viện vì hạ đường huyết sau khi mẹ áp dụng cách làm “bỏ đói vài bữa” để trị con biếng ăn. Bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mệt lả người, buồn nôn, nôn, ăn uống kém và có dấu hiệu co giật. Mẹ được phen hú hồn, và quyết định từ giờ không làm theo cách này nữa.

tri tre bieng an bang cach bo doi

Bé trai nhập viện vì hạ đường huyết sau khi "bị bỏ đói"

(Ảnh minh hoạ)

Hai câu chuyện kể trên dường như cùng áp dụng một cách giống nhau nhưng kết quả lại hoàn toàn trái ngược.

Trước vấn đề này, Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Minh Tuấn với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chỉ ra rằng về nguyên tắc việc để con đói và tự ăn theo nhu cầu là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, “bỏ đói” như thế nào thì không phải mọi đứa trẻ đều giống nhau.

Nhiều mẹ hiểu lầm và dẫn tới “Để con đói” sai cách

- Để trẻ nhịn hoàn toàn và không dọn đồ ăn cho con.

Trẻ con rất mải chơi và nhanh quên. Do đó để con nhịn hoàn toàn và không dọn đồ ăn lên sẽ khiến trẻ đói trong vô thức. Khi đó trẻ sẽ mất dần năng lượng và có thể bị hạ đường huyết.

- Cắt bữa chính, thêm vào bữa phụ.

Để trẻ được đói không phải là thay bữa chính bằng các bữa phụ. Việc ăn nhiều bữa phụ như bánh, sữa sẽ chỉ khiến trẻ lúc nào cũng ngang dạ và hình thành thói quen thích ăn vặt. 

tri tre bieng an bang cach bo doi

Cắt bữa chính, thêm bữa phụ là cách "bỏ đói" sai lầm

Hơn nữa mặc dù trẻ cũng được cung cấp năng lượng từ sữa, bánh nhưng thiếu những bữa chính sẽ không đảm bảo con có đủ dưỡng chất cần thiết.

- Trẻ có cơ địa dễ hạ đường huyết.

Việc áp dụng biện pháp “bỏ đói” trẻ trong trường hợp này khá nguy hiểm. Đối với những trẻ suy dinh dưỡng, đã từng bị hạ đường huyết trước đó thì mẹ nên cẩn trọng vì khả năng cầm cự của con sẽ kém hơn những đứa trẻ khác.

Như thế nào là “Để con đói” đúng cách?

- Vẫn dọn đồ ăn lên, để con ăn theo nhu cầu.

Mỗi bữa như thường lệ mẹ hãy dọn đồ ăn lên và thông báo cho con biết sự hiện diện của chúng. Hãy để con tự ăn theo khả năng, đừng ép buộc hay nịnh nọt. Trong thời gian 30 phút nếu con không ăn nữa mẹ mới dọn đồ ăn đi.

- Giãn cách các bữa ăn.

Kéo dài khoảng thời gian giữa các bữa ăn cũng là cách để con đói hiệu quả. Khi đó mẹ cũng có thể quan sát các biểu hiện đói của con dễ dàng hơn.

tri tre bieng an bang cach bo doi

Giãn cách các bữa ăn để trẻ thực sự đói trước khi ăn

- Không thêm vào các bữa phụ.

Hạn chế các bữa phụ sẽ làm con không bị ngang dạ. Khi con khát hãy cho chúng uống nước lọc thay vì sữa hoặc nước trái cây. Những loại này cũng có chứa đường và calo nên ít nhiều con sẽ cảm thấy “hơi no” rồi.

Ngoài ra mẹ hãy giúp trẻ hứng thú hơn với đồ ăn bằng cách:

- Trang trí đồ ăn hấp dẫn, bắt mắt để thu hút trẻ.

- Tạo không khí thoải mái khi ăn, cho con ngồi vào bàn ăn chung cùng gia đình. Thấy cả nhà ăn ngon miệng, trẻ sẽ học cách bắt chước theo.

- Bổ sung vi chất giúp trẻ ngon miệng hơn.

Mẹ có thể bổ sung thêm các vi chất như vitamin nhóm B, kẽm, lysin để kích thích trẻ ăn ngon hơn. Hoặc sử dụng các loại men tiêu hoá và men vi sinh để hỗ trợ con tiêu hoá và hấp thu tốt thức ăn. 

tri tre bieng an bang cach bo doi

Bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng giúp con ăn ngon hơn

>> Xem thêm Amano Enzym Gold giải pháp toàn diện cho trẻ biếng ăn.

Kết lại, để con được đói là một trong những biện pháp trị biếng ăn hiệu quả. Tuy nhiên cha mẹ cần áp dụng đúng cách để không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!