Giỏ hàng
banner

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn có phải là dị ứng đạm sữa không?

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn là dấu hiệu của bệnh gì? Tình trạng nôn trớ sau khi uống sữa không chỉ gặp ở trẻ sơ sinh mà ngay cả những bé 2 tuổi cũng thường gặp. Tình trạng này diễn ra khiến cho các mẹ cảm thấy mệt mỏi. Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Đọc bài viết dưới đây để có cho mình những thông tin hữu ích!

Nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi ăn hay bị nôn

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn do nguyên nhân gì gây ra? Mặc dù tình trạng này diễn ra khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân chính mẹ có thể tham khảo:

Thói quen ăn uống, sinh hoạt

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn có thể do cha mẹ cho con ăn uống quá nhiều. Lượng thức ăn nhiều hơn so với dạ dày cũng như nhu cầu của cơ thể bé. Cha mẹ luôn nghĩ rằng, cho con ăn càng nhiều thì con càng lớn nhanh. Nhưng cha mẹ lại không nghĩ đến rằng lượng thức ăn cung cung cấp liên tục như vậy cơ thể con không hấp thụ được và gây ra tình trạng nôn trớ.

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn

Trẻ uống sữa sau khi ăn quá no gây nôn

Một nguyên nhân nữa cũng gây nôn ở trẻ 2 tuổi đó là trẻ vui chơi, chạy nhảy ngay sau khi ăn. Vì vậy, sau khi cho con ăn, mẹ nên khuyên con ngồi nghỉ ngơi.

Vấn đề tâm lý

Tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn. Ví dụ như con không muốn uống sữa, hoặc chưa thích uống sữa mà cha mẹ ép ăn thì cũng khiến con thấy sợ, gây ra hiện tượng nôn trớ.

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn có phải là dị ứng đạm sữa không?

Nếu như tình trạng nôn trớ ở trẻ 2 tuổi sau khi uống sữa kéo dài, kèm theo những dấu hiệu bất thường như đau bụng, nôn ra máu, co giật, chướng bụng,… thì cha mẹ cũng nên lưu ý. Có thể bé nhà bạn đang gặp phải tình trạng ngộ độc thức ăn, đau dạ dày, lồng ruột, hoặc dị ứng đạm sữa bò,…

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn có phải là dị ứng đạm sữa không?

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn có phải do dị ứng đạm sữa bò hay không? Tình trạng dị ứng đạm bò, không dung nạp lactose có trong sữa dinh dưỡng đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng cơ thể bé bị dị ứng với sữa công thức. Lúc này, trong cơ thể bé tự động xuất hiện kháng thể IgE để bài trừ những chất lạ ra khỏi cơ thể, trong đó có đạm sữa bò. Từ đó gây ra tình trạng nôn, trớ sau khi uống sữa.

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn có phải do dị ứng sữa bò

Dấu hiệu của bé bị dị ứng đạm sữa bò

Ngoài biểu hiện chính là nôn thì bé còn có thể bị tiêu chảy, cơ thể không hấp thụ được dưỡng chất. Tình trạng dị ứng với đạm bò này có thể tự hết trong thời gian từ 1-3 tuổi. Nhưng cũng có những bé bị dị ứng sữa công thức cả đời. Những dấu hiệu để nhận biết bé yêu nhà bạn đang bị dị ứng sữa công thức:

  • Sau khi uống sữa, bé xuất hiện tình trạng nổi mẩn, phát ban theo vùng hoặc cả người.

  • Bé bị tiêu chảy với tần suất liên tục trong ngày. Trong phân có lẫn cả máu.

  • Khó thở, thở khò khè, xuất hiện tình trạng ho khan.

  • Trẻ nôn ói, quấy khóc,…

Ngay khi phát hiện những biểu hiện bất thường, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở ý tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

Hệ quả bé 2 tuổi bị nôn sau uống sữa kéo dài

Tình trạng trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn kéo dài sẽ gây ra những hệ quả nguy hiểm đến sức khỏe và tình trạng phát triển của bé.

Bé sẽ bị suy dinh dưỡng, còi xương

Bé sợ uống sữa, hoặc dị ứng với đạm sữa bò, do đó, cứ uống sữa là tình trạng nôn trớ lại tái diễn. Cơ thể bé mất đi những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, hệ tiêu hóa kém đi. 

Trẻ bị nôn lâu ngày ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá

Trẻ bị nôn lâu ngày ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá

Lâu dần cơ thể bé sẽ thiếu chất trầm trọng, kém hấp thu dẫn đến hiện tượng còi xương, suy dinh dưỡng. Nếu tình trạng này không được khắc phục triệt để sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của bé.

Dễ mắc các bệnh đường ruột, tiêu hóa

Trẻ 2 tuổi uống sữa xong bị nôn cũng có thể là dấu hiệu bé mắc các bệnh liên quan đến đường ruột. Mẹ cần theo dõi và cho bé đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị. Tại đấy, mẹ sẽ tìm được nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng nôn trớ của con. Và bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất

Cách khắc phục tình trạng bé 2 tuổi uống sữa bị nôn

Dưới đây là một số cách xử lý giúp giảm tình trạng nôn trớ sau khi uống sữa ở bé 2 tuổi nhanh chóng và hiệu quả:

Cho trẻ nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh

Để giảm tình trạng trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn, mẹ cần tạo cho con thói quen ngồi yên sau khi uống sữa xong. Hạn chế tối đa việc bé chạy nhảy, nô đùa. Đặc biệt, sau khi con bị nôn thì việc nghỉ ngơi là đặc biệt quan trọng. Mẹ nên đặt bé nằm nghỉ trên giường ở những nơi không gian thoãng đãng, không bị làm phiền. Sau đó cho bé uống nước ấm, xoa bụng nhẹ nhàng và động viên con.

Chia thành những bữa ăn nhỏ trong ngày

Nếu trẻ thường xuyên gặp tình trạng nôn trớ sau khi uống sữa, vậy mẹ hãy chia lượng sữa cũng như lượng thức ăn con cần ăn trong ngày thành các bữa nhỏ. Thay vì nhồi nhét, ép bé ăn, uống lượng sữa nhiều trong một bữa khiến cho bé sợ thì mẹ tạo cho bé cảm giác thèm ăn. 

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn phải làm sao?

Tạo khoảng cách giữa cách bữa ăn hợp lý 

Làm cách này vừa giúp cho dạ dày của bé có đủ không gian để chứa thức ăn. Hệ tiêu hóa của bé cũng hoạt động dễ dàng hơn. Bé không có cảm giác sợ ăn nữa.

Bổ sung đủ nước cho bé

Sau khi trẻ uống sữa bị nôn là cơ thể bé vừa thiếu đi lượng thức ăn cũng như nước cần thiết. Chính vì vậy, sau khi bé nôn, mẹ hãy cho bé súc miệng và cung cấp nước bổ sung cho cơ thể bằng cách cho trẻ uống nước ấm với một lượng nhỏ. Mẹ cũng có thể dùng Oresol để bù nước cho bé hiệu quả.

Củng cố đường ruột cho bé

Ngoài trường hợp bé 2 tuổi uống sữa bị nôn, trẻ nhỏ rất dễ gặp vấn đề về hệ tiêu hóa khác. Ví dụ như: Tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, khó tiêu,... Vì thế, sức khỏe hệ tiêu hoá rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề biếng ăn của trẻ. Vậy làm thế nào để chăm sóc hệ tiêu hoá của trẻ?

Thương hiệu AMANO ENZYM - Top 1 trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã nghiên cứu và đưa ra dòng sản phẩm Amano Enzym Gold. Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ tiên tiến hàng đầu thế với với các kiểm định nghiêm ngặt. Amano Enzym Gold được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực trong việc cải thiện chứng biếng ăn và rối loạn tiêu hoá ở trẻ em.

Amano Enzyme Gold củng cố sức khoẻ hệ tiêu hoá cho trẻ

Amano Enzyme Gold củng cố sức khoẻ hệ tiêu hoá cho trẻ

Bởi Amano Enzym Gold cung cấp cho trẻ lượng lớn các lợi khuẩn cũng như các enzyme tiêu hoá. Chúng khiến cho quá trình tiêu hoá của trẻ trở nên dễ dàng. Lợi khuẩn có trong Amano Enzym Gold sẽ ức chế các hại khuẩn, thiết lập sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó, trẻ ăn ngon tiêu hoá tốt, cân nặng tăng đều đặn.

Không chỉ giải quyết vấn đề tiêu hoá, Amano Enzym Gold còn giúp trẻ củng cố sức khoẻ tổng thể. Bởi nó bổ sung cho trẻ các vi chất dinh dưỡng như: Khoáng chất, vitamin B, DHA, L-lysine,... Sự kết hợp hoàn hảo này giúp trẻ có được một hệ miễn dịch vững chắc, chống lại những tác nhân xấu từ môi trường. Đừng chần chừ nữa, hãy để Amano Enzym Gold đồng hàng và chăm sóc bé mỗi ngày mẹ nhé.

Thăm khám bác sĩ

Nếu tình trạng bé 2 tuổi uống sữa bị nôn kéo dài, mẹ cũng nên cho con đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được khám và có hướng điều trị. Bởi cũng có những trường hợp, nguyên nhân gây nôn do bệnh lý. Hoặc trong trường hợp đơn giản nhất là kiểm tra xem cơ thể bé có bị dị ứng với đạm sữa bò hay không để tìm sữa thích hợp thay thế.

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn thường xuyên nên đi khám bác sĩ

Trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn thường xuyên nên đi khám bác sĩ

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin liên quan đến vấn đề trẻ 2 tuổi uống sữa bị nôn. Hy vọng sẽ giúp mẹ xác định được nguyên nhân cũng như cách khắc phục triệt để để không ảnh hưởng đến phát triển của bé. Đừng quên theo dõi những kinh nghiệm về chăm sóc bé yêu được chúng tôi cập nhật hàng ngày trên website. Chúc mẹ nuôi con khỏe, dạy con ngoan!

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!