Giỏ hàng
banner

Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? Lời giải thích đến từ chuyên gia

Rất nhiều ba mẹ có câu hỏi: Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? Ăn dặm là một bước chuyển tiếp quan trọng trong dinh dưỡng của trẻ. Tuy vậy, 5 tháng có phải là thời điểm thích hợp để bắt đầu cho trẻ ăn dặm? Ba mẹ cùng tìm hiểu lời giải thích chuẩn khoa học đến từ chuyên gia qua bài viết dưới đây nhé.

Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? Chuyên gia giải đáp

Đứng trước những băn khoăn về vấn đề Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? của ba mẹ, các chuyên gia khuyến cáo ba mẹ nên nhận biết một số điểm sau để tìm được lời đáp chính xác:

Dấu hiệu sinh lý 

Các chuyên gia đã chỉ ra những dấu hiệu sinh lý điển hình cho thấy việc trẻ đã sẵn sàng ăn dặm hay chưa. Ba mẹ cùng chú ý những dấu hiệu sau đây:

Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa?

Trẻ ăn dăm khi hệ tiêu hoá phát triển hơn

  • Hệ tiêu hóa của trẻ đã hoàn thiện về mặt giải phẫu để đón nhận việc ăn dặm. Trẻ chỉ nên bắt đầu tập ăn dặm khi các cơ quan của hệ tiêu hóa phát triển đầy đủ. Ngoài ra, về mặt chức năng chúng cũng cần đảm bảo đủ để tiêu hóa các thức ăn khác ngoài sữa.

  • Trẻ cần có đầy đủ các men tiêu hóa để tiêu hóa các thức ăn dặm khác. Những năm tháng đầu đời, sữa vẫn là thức ăn chính cung cấp dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, khi chuyển sang ăn dặm, trẻ sẽ có cơ hội được trải nghiệm với nhiều loại thức ăn khác nhau. Khi đó, trẻ cần có đủ các men tiêu hóa như amylase, protease và lipase. Theo các chuyên gia, trẻ chỉ đủ được 3 loại men nêu trên khi đủ 180 ngày hay 6 tháng tuổi.

Dấu hiệu thực thể

Bên cạnh các dấu hiệu về mặt sinh lý, trẻ còn cho ba mẹ biết trẻ đã sẵn sàng và muốn tập ăn dặm bằng cả các dấu hiệu thực thể. Một trong số các dấu hiệu đó là:

Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? Lời giải thích đến từ chuyên gia

  • Trẻ có thể ngồi vững.

  • Trẻ có thể kiểm soát vùng đầu, cổ tốt.

  • Trẻ hào hứng với các thức ăn khác ngoài sữa.

  • Trẻ thường xuyên có phản xạ nhai khi nhìn thấy thức ăn.

  • Trẻ có thể kết hợp cử động môi dưới và lưỡi thành thục để đón nhận thức ăn.

  • Trẻ có thể với tay hay khóc đòi thức ăn mới lạ.

Dấu hiệu cho thấy bé muốn ăn dặm

Dấu hiệu cho thấy bé muốn ăn dặm

Đây đều là những dấu hiệu thực thể cho thấy trẻ đã có mong muốn trải nghiệm ăn dặm.

Tuy vậy, để trả lời chính xác câu hỏi Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? các chuyên gia khuyến cáo ba mẹ nên cân nhắc cả 2 loại dấu hiệu. Trong đó, dấu hiệu sinh lý sẽ là dấu hiệu tiên quyết. Dấu hiệu thực thể sẽ là dấu hiệu hỗ trợ đi kèm. Bởi vậy, lời đáp chuẩn khoa học cho ba mẹ đó là trẻ chỉ nên tập ăn dặm khi đủ 6 tháng tuổi. Ba mẹ hãy lưu ý lại nhé.

Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? Có nên ăn dặm sớm?

Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra khuyến cáo ba mẹ nên cho trẻ bắt đầu tập ăn dặm khi và chỉ khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. Ngoài những căn cứ khoa học nêu ở phần trên, khuyến cáo này còn dựa theo những tác hại của việc ăn dặm sớm cho trẻ. Vậy Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? và Có nên cho trẻ ăn dặm sớm không? 

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tác hại không tốt của việc bắt đầu cho trẻ ăn dặm sớm khi chưa đủ 6 tháng tuổi. Cụ thể như sau:

  • Trẻ ăn dặm sớm dễ gặp vấn đề về tiêu hóa: Do hệ tiêu hóa cùng các men tiêu hóa của trẻ chỉ thật sự hoàn thiện khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. Bởi vậy, nếu ba mẹ cho trẻ ăn dặm sớm sẽ khiến trẻ dễ rối loạn tiêu hóa. Trẻ không tiêu hóa được hết các chất dinh dưỡng có trong bữa dặm. Điều này sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa và khiến trẻ dễ đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa: Hỏi ý kiến bác sĩ

Trẻ ăn dặm quá sớm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá của trẻ

  • Trẻ ăn dặm sớm dễ bị thiếu cân nặng và chiều cao: Khi ăn dặm sớm, trẻ chưa có đủ khả năng tiêu hóa hết các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Điều này khiến cho tổng năng lượng trong ngày của trẻ giảm sút. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng cân nặng và chiều cao theo chuẩn sinh lý của trẻ.

Với những tác hại này, các chuyên gia khuyến cáo ba mẹ nên thận trọng và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định cho trẻ ăn dặm sớm. Lý do bởi dinh dưỡng đầu đời có vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện cả về tầm vóc và trí tuệ của trẻ sau này.

Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? Cách chuẩn bị ăn dặm

Sau khi đã có lời đáp cho câu hỏi Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? ba mẹ cũng cần biết cách chuẩn bị ăn dặm cho trẻ. 

Những điều mẹ cần lưu ý để chuẩn bị cho bé tập ăn dặm

Những bước chuẩn bị ban đầu này sẽ là tiền đề giúp ba mẹ hiểu được nguyên tắc và cách xây dựng thực đơn ăn dặm cho trẻ. Ba mẹ cùng lưu ý những thông tin sau đây nhé.

  • Thời điểm: Thay vì băn khoăn Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? ba mẹ cần xác định thời điểm thích hợp nhất là khi trẻ đủ 6 tháng tuổi. Điều này sẽ giúp ba mẹ có kế hoạch chi tiết và kịp thời cho việc ăn dặm của trẻ.

Trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa: Nên cho bé ăn dặm từ 6 tháng

Chú ý độ thôi khi cho bé tập ăn dặm

  • Nguyên tắc: Nguyên tắc căn bản khi tập ăn dặm cho trẻ đó là ba mẹ nên tập từ ít tới nhiều và từ lỏng tới đặc. Do đây là giai đoạn chuyển tiếp về độ thô và các chất dinh dưỡng, nên ba mẹ cần cho trẻ thời gian để thích ứng. Ba mẹ cần kiên nhẫn tập dần cho trẻ, tránh tâm lý nôn nóng và ép trẻ ăn.

  • Cấu trúc bữa ăn: Giai đoạn tập ăn dặm ba mẹ chỉ nên xây dựng thực đơn với 1 bữa ăn dặm 1 ngày cho trẻ. Sữa vẫn là dinh dưỡng chính, do đó những bữa ăn còn lại ba mẹ nên duy trì tối đa lượng sữa.

  • Lựa chọn thực phẩm: Vì mới tập ăn dặm, nên ba mẹ cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi ngon và đảm bảo. Đồng thời, ba mẹ nên thận trọng với những thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ như hải sản, đậu phộng,..Hãy tập cho trẻ một thực phẩm 2 ngày liền để kiểm tra dị ứng. Bên cạnh đó, bữa ăn dặm cũng cần đảm bảo đủ các chất từ tinh bột - chất đạm - chất béo - vitamin và chất khoáng cho trẻ.

Cân đối thời gian giữa các bữa ăn

Cân đối thời gian giữa các bữa ăn

  • Thời gian giữa các bữa ăn: Bữa ăn dặm cũng như các bữa sữa thông thường khác, ba mẹ nên để khoảng cách hợp lý từ 2 - 3 giờ. Đây là thời gian lý tưởng để trẻ tiêu hóa hết thức ăn và kịp có cảm giác đói cho bữa tiếp theo.

Chuẩn bị vững vàng về hệ tiêu hoá cho trẻ

Như trên đã nói, dấu hiệu sinh lý - hệ tiêu hoá quyết định đến việc trẻ 5 tháng ăn dặm được chưa. Vì thế, để chuẩn bị cho quá trình ăn dặm bé cần được củng cố và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá. Và mẹ không cần quá lo lắng, đã có AMANO ENZYM GOLD giúp mẹ chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hoá của bé.

Mới đầu, khi làm quen với thức ăn lạ, bé dễ bị đầy bụng khó tiêu. AMANO ENZYM GOLD cung cấp cho bé các lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Và các men tiêu hoá giúp thức ăn bé ăn vào dễ dàng tiêu hoá. Từ đó, việc tiêu hoá các món ăn mới không còn là trở ngại, bé sẽ trở nên hứng thú với đồ ăn và háu ăn.

Không chỉ vậy, AMANO ENZYM GOLD còn bổ sung cho trẻ một số vi chất thiết yếu. Cụ thể là: 6 loại vitamin nhóm B, acid folic, DHA, L-lysine, và các khoáng chất (canxi, sắt, kẽm, magie,...). Sự kết hợp tuyệt vời từ các dưỡng chất trên sẽ giúp trẻ phần nào củng cố lại hệ miễn dịch. Trẻ uống AMANO ENZYM GOLD sẽ có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, tránh xa rối loạn hệ tiêu hoá và phát triển toàn diện từ trí tuệ và thể chất.

Amano Enzym Gold giúp bé tiêu hoá của bé khoẻ mạnh

Amano Enzym Gold giúp bé tiêu hoá của bé khoẻ mạnh

Lời giải thích cho câu hỏi Trẻ 5 tháng đã ăn dặm được chưa? từ các chuyên gia qua bài viết vừa rồi hy vọng đã hữu ích với ba mẹ. Chúc ba mẹ vận dụng những lời khuyên này hiệu quả để trẻ có được bữa ăn dặm chuẩn dinh dưỡng nhé. 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!