Giỏ hàng
banner

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Triệu chứng, giải pháp khắc phục tình trạng bé ăn không tiêu

Ăn không tiêu thì phải làm sao là thắc mắc thường gặp khi các cha mẹ chăm sóc trẻ. Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ bé không nên lơ là vấn đề trẻ ăn không tiêu. Cha mẹ cần phải có kiến thức cơ bản về dinh dưỡng, ăn uống, biết cách xử trí khi trẻ ăn không tiêu.

Những triệu chứng thường gặp khi trẻ ăn không tiêu

Ăn không tiêu là một dạng của rối loạn tiêu hóa. Ăn không tiêu gây ra nhiều khó chịu cho bé khi ăn uống . Đồng thời, nó có thể ảnh hưởng đến phát triển của trẻ. Vậy trẻ ăn không tiêu thì phải làm sao? Trước hết cần phải nhận biết bé nhà bạn có ăn không tiêu hay không. Trẻ ăn không tiêu thường có những biểu hiện dễ nhận biết:

  • Trẻ cảm giác đầy bụng, chướng bụng, bụng căng cứng sau khi ăn khoảng 30p và không hết sau 1-2 giờ

  • Trẻ có những cơn co thắt dạ dày khiến trẻ khó chịu, đau bụng hay có tiếng kêu ở bụng

Bé ăn không tiêu thường đau bụng âm ỉ sau khi ăn

Bé ăn không tiêu thường đau bụng âm ỉ sau khi ăn

  • Trẻ thường bị ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, ợ xong không làm giảm cảm giác đầy bụng

  • Ăn không tiêu lâu dài khiến trẻ chán ăn, bỏ bữa

  • Trẻ có thể kèm các triệu chứng tiêu hóa khác như tiêu chảy hay táo bón

  • Trẻ quấy khóc, khó chịu, bứt rứt. Do đó cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không yên

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Triệu chứng, giải pháp khắc phục tình trạng bé ăn không tiêu

  • Một số trường hợp nặng, trẻ có thể nhức đầu hay khó thở. Điều này là do khí và acid tồn đọng trong dạ dày ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Giải pháp tốt cho trẻ

Trẻ ăn không tiêu cần được chữa trị sớm và hiệu quả để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển. Tình trạng này khá phổ biến và những trường hợp nhẹ có thể cải thiện tốt tại nhà. Cha mẹ bé có thể thử áp dụng những phương pháp dưới đây cho con.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Uống nước lọc

Uống nước lọc có tác dụng làm loãng bớt các chất thải trong đường tiêu hóa. Đồng thời nước lọc giúp hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi hơn, giúp việc đi ngoài dễ dàng hơn. Như vậy, uống nhiều nước giúp trẻ giảm tình trạng ăn không tiêu.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Uống nước chanh gừng mật ong

Đây là bài thuốc từ tự nhiên rất tốt để trị chứng ăn không tiêu ở trẻ. Cách làm món nước này rất đơn giản. Các cha mẹ có thể dùng gừng tươi thái lát hay băm nhuyễn tùy vào khả năng uống nước gừng của trẻ. Cho phần gừng vào nước chanh mật ong ấm. Pha tỉ lệ tùy thuộc vào khẩu vị của trẻ. Ngoài ra, các loại nước ép từ các loại trái cây khác như bưởi, cam, tắc,… cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn không tiêu phải làm sao: Cho trẻ uống nước chanh gừng mật ong

Ăn không tiêu phải làm sao: Cho trẻ uống nước chanh gừng mật ong

Đây đều là những thảo dược tự nhiên có tính oxy hóa và khả năng kìm khuẩn tốt. Chúng giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của vi khuẩn. Đồng thời, giúp giảm bớt lượng độc tố trong đường ruột của trẻ. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên áp dụng cách này với những trẻ lớn hơn 2 tuổi. 

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Ăn rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây cung cấp lượng lớn chất xơ rất cần thiết cho hệ tiêu hóa của trẻ. Chất xơ làm mềm phân và giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Do đó, chất xơ giúp đẩy lùi hiện tượng ăn không tiêu ở trẻ. Trẻ nên được ăn đa dạng các loại rau xanh và trái cây khác nhau. Đồng thời, trẻ cần phải ăn rau xanh và trái cây mỗi ngày để duy trì chức năng tiêu hóa khỏe mạnh.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Chia nhỏ bữa ăn

Tình trạng ăn không tiêu có thể do trẻ ăn quá nhiều cùng lúc. Hệ tiêu hóa của trẻ không xử lý hết lượng lớn thức ăn khiến trẻ đầy bụng khó tiêu. Do đó, việc chia nhỏ bữa ăn cho trẻ là cần thiết. Cha mẹ cần chú ý giảm bớt lượng thức ăn, cho con ăn vừa đủ. Có thể cho trẻ ăn nhiều bữa hơn để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Khuyến khích trẻ ăn chậm nhai kỹ để dễ tiêu hơn.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Tránh các thực phẩm có hại

Những thực phẩm có hại trẻ cần tránh: Thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay, thực phẩm đóng hộp, nước ngọt có gas,... Những thực phẩm này khiến trẻ khó tiêu, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, giảm chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thể của trẻ. Chúng khiến trẻ dễ thừa cân, béo phì, mắc các bệnh tim mạch, tiêu hóa,…

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Không ăn uống trước khi ngủ

Hệ tiêu hóa sẽ giảm hoạt động về cuối ngày. Do đó, trẻ ăn nhiều vào thời điểm này dễ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra hành động này còn có thể khiến trẻ mất ngủ. Tốt nhất nên cho trẻ ăn trước giấc ngủ ít nhất 4 tiếng. 

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Đảm bảo giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ là thời điểm cơ thể trẻ điều chỉnh và cải thiện hoạt động của các cơ quan. Đồng thời, giấc ngủ giúp cơ thể trẻ được thoải mái và thư giãn. Từ đó, giấc ngủ đảm bảo sức khỏe của toàn cơ thể cũng như các cơ quan trong cơ thể. 

Ngủ đủ giấc giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn

Ngủ đủ giấc giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn

Một số trẻ mắc bệnh trào ngược dạ dày tá tràng nên kê gối cao hơn chân để tránh trào ngược khi ngủ. Tóm lại, giấc ngủ tốt cũng là phương pháp giúp trẻ tránh tình trạng khó tiêu.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Tăng cường vận động

Thói quen ngồi một chỗ cũng có thể khiến trẻ ăn không tiêu hay làm nặng hơn tình trạng khó tiêu. Do đó, khuyến khích trẻ tăng cường vận động là cách hiệu quả giúp cải thiện vấn đề này. Trẻ có thể tập thể dục mỗi ngày hoặc tập luyện thể thao. Ngoài ra, vận động còn tốt cho phát triển chiều cao và giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Do đó, trẻ nên duy trì thói quen vận động mỗi ngày.

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Chườm nóng bụng

Chườm nóng có tác dụng điều hòa nhu động ruột, giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Chườm nóng bụng giúp cải thiện tình hình ăn không tiêu ở trẻ, giảm chướng bụng, giảm đau bụng. Có thể sử dụng khăn ấm hay túi chườm nóng để chườm bụng cho trẻ ở vùng bụng trên rốn. Cha mẹ nên chú ý độ nóng phù hợp với trẻ, tránh cho trẻ bị bỏng. 

Ăn không tiêu thì phải làm sao: Bổ sung lợi khuẩn

Lợi khuẩn là nhóm các vi khuẩn có lợi sinh sống trong đường ruột của chúng ta. Những vi khuẩn này có chức năng giúp các hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Chúng còn giúp phân hủy thức ăn, giúp trẻ dễ đi tiêu, tránh đầy bụng, khó tiêu. Nguồn lợi khuẩn tốt cho bé là sữa chua và cốm tiêu hóa. Các chuyên gia khuyên rằng, lựa chọn sản phẩm cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold là cách giúp trẻ giải quyết dứt điểm chứng khó tiêu.

Ăn không tiêu phải làm sao: Cho trẻ ăn cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold

Ăn không tiêu phải làm sao: Cho trẻ ăn cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold

Bằng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, sản phẩm Amano Enzym Gold mang tới 2 tỷ lợi khuẩn cùng các enzyme thiết yếu. Chúng thực sự cần thiết để vực dậy hệ tiêu hóa của con. Ngoài ra, sản phẩm còn cung cấp các nguyên tố vi lượng như vitamin, kẽm, lysine, canxi,... Do đó sản phẩm không chỉ phục hồi tiêu hóa mà còn kích thích bé ăn uống ngon miệng hơn. Kiên trì sử dụng mẹ sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt của con trong ăn uống. 

Ăn không tiêu thì phải làm sao? Có rất nhiều cách giúp trẻ cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn việc trị bệnh là phòng bệnh. Cha mẹ cần cùng con duy trì thói quen ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để trẻ có thể tránh khỏi nhiều bệnh tật. Đồng thời, thói quen tốt giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn mỗi ngày. 

 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!