Giỏ hàng
banner

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Giải pháp an toàn từ chuyên gia Nhật Bản

Trẻ em bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm bởi trẻ nhỏ rất hay gặp vấn đề về hệ tiêu hoá. Đầy hơi chướng bụng tuy không nguy hiểm nhưng có thể khiến trẻ khó chịu và quấy khóc nếu không được hỗ trợ kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu nhanh chóng và hiệu quả các loại thuốc hỗ trợ tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé.

Các nguyên nhân hay gặp khiến trẻ bị đầy hơi

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên uống thuốc gì? Để giải đáp câu hỏi này cha mẹ cần biết điều gì đang gây ra vấn đề này. Ở trẻ nhỏ, chướng bụng có thể phát sinh từ 3 nhóm chính:

Một số bệnh lý về đường tiêu hoá

Trẻ có thể bị đầy hơi, chướng bụng do mắc các bệnh lý hoặc bất thường của hệ tiêu hóa. Khi đó, chướng bụng đầy hơi có thể là triệu chứng đi kèm của bệnh. 

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì?

Bất dung nạp lactose khiến bé bị đầy bụng

Ở trẻ nhỏ, một số điều kiện y tế có thể gây đầy hơi, chẳng hạn như:

  • Không dung nạp lactose

  • Bé dị ứng protein sữa

  • Viêm đường tiêu hóa: viêm ruột, viêm dạ dày,...

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, khó tiêu,...

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Giải pháp an toàn từ chuyên gia Nhật Bản

Lúc này cầu hỏi Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Nó phải được trả lời từ việc điều trị y tế ban đầu của đứa trẻ từ phía các y bác sĩ. Trong trường hợp này, cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc để cải thiện.

Trẻ phải sử dụng canxi trong thời gian dài

Việc sử dụng kháng sinh trong thời gian dài cũng có thể gây đầy bụng cho trẻ. Thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng và tác động xấu đến sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột. Do đó, trẻ dùng kháng sinh trong thời gian dài thường bị rối loạn tiêu hóa. Đây là một trong những nguyên nhân khiến ba mẹ đau đầu với câu hỏi Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì?

Chế độ ăn mất cân bằng dưỡng chất

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi vẫn cần được bổ sung dưỡng chất chính từ sữa mẹ hàng ngày. Chế độ ăn của người mẹ có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cũng có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa nếu mẹ ăn thức ăn lạ. Vì vậy, trong thời gian cho con bú, mẹ cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống của mình để tránh đầy hơi, chướng bụng cho bé.

Nguyên nhân gây chứng chướng bụng ở trẻ

Chế độ ăn của trẻ bị thiếu hụt chất xơ

Đối với những trẻ lớn hơn thì nguyên nhân chướng bụng có thể do thực đơn hằng ngày mất cân bằng. Bé ăn quá nhiều chất đạm và lipid gây khó tiêu. Hoặc thiếu hụt chất xơ khiến bé bị táo bón gây chướng bụng đầy hơi.

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì?

Vậy khi trẻ em bị đầy hơi chướng bụng nên uống thuốc gì? Hãy cùng tham khảo 5 cách chữa đầy hơi hiệu quả ở trẻ em sau đây:

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì: Uống men tiêu hoá

Thuốc bổ sung men tiêu hóa là một phương pháp chữa đầy hơi hiệu quả. Không giống như men vi sinh, men tiêu hóa bao gồm các enzym tiêu hóa các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Cơ thể bé cũng sản xuất và bài tiết enzym này trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, ở những trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, lượng men tiêu hóa có thể thiếu hoặc không đủ so với nhu cầu cần thiết.

Mặc dù đây là lời giải đáp khá hữu ích cho câu hỏi Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Nhưng các chuyên gia khuyên không nên bổ sung thường xuyên loại men này trong thời gian dài. Vì dễ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa nội sinh của cơ thể.

Tham khảo ý kiến bác sĩ về thuốc chữa táo bón

Khi trẻ bị đầy hơi chướng bụng, cha mẹ có thể tham khảo các loại thuốc trị táo bón để hỗ trợ cho con. Cơ chế hoạt động của hầu hết các loại thuốc trị táo bón là giữ nước trong ruột, giúp phân và khí thừa đi ngoài dễ dàng hơn. Vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc trị táo bón cũng là một biện pháp hữu hiệu để hết chứng đầy hơi ở trẻ.

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì: Hỏi ý kiến bác sĩ

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì: Hỏi ý kiến bác sĩ

Tuy nhiên, cha mẹ nên hỏi bác sĩ về loại và liều lượng của thuốc trị táo bón. Bổ sung không đúng loại và liều lượng tùy ý, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa của trẻ sau này.

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì: Bổ sung lợi khuẩn

Men vi sinh là giải pháp được khuyên dùng để cải thiện tình trạng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ. Men vi sinh là vi khuẩn sống có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Bổ sung men vi sinh giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Đồng thời giúp hình thành lớp màng  bảo vệ niêm mạc ruột khỏi tác hại của vi khuẩn có hại, giúp trẻ phòng chống đầy hơi, chướng bụng ở trẻ. Probiotics nên được bổ sung lâu dài, ít nhất là khoảng hai tuần. Cha mẹ  nên cẩn thận lựa chọn  men vi sinh chứa đầy đủ các chủng lợi khuẩn để hỗ trợ trẻ một cách an toàn. Dưới đây là tiêu chí để lựa chọn men vi sinh cho bé:

+ Sản phẩm phải cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn đường ruột cho bé 

+ Một loại vi khuẩn có lợi có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt. 

+ Bổ sung thêm các enzyme tiêu hoá giúp phân cắt thức ăn dễ dàng. 

+ Chứa các khoáng chất và vitamin để tăng cường hệ thống miễn dịch của bé và đảm bảo sức khỏe tổng thể của bé. 

Amano Enzym Gold đánh bay chứng chướng bụng đầy hơi ở trẻ

Amano Enzym Gold đánh bay chứng chướng bụng ở trẻ

Một loại men tiêu hóa đáp ứng hoàn hảo cả 4 tiêu chí nêu trên là Amano Enzyme Gold xuất xứ từ Nhật Bản. Trong sản phẩm có đến hàng tỷ bào tử khuẩn lợi với 2 chủng phổ biến nhất. Dạng bào tử của khuẩn lợi này này có thể tồn tại trong các điều kiện khắc nghiệt về độ, pH thấp của đường tiêu hóa. 

Nó còn cung cấp các khoáng chất như canxi, vitamin D3, kẽm, lysine, taurine, 6 loại vitamin nhóm B được pha trộn giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Từ đó bé không biếng ăn, ngủ sâu giấc hơn, năng động hơn và trí não phát triển tốt hơn.

Vì vậy, uống Amano Enzym Gold sẽ giúp đánh bay các chứng rối loạn tiêu hoá ở trẻ. Mẹ sẽ không còn vất vả với vấn đề Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì. Hãy để Amano Enzym Gold đồng hành cùng bé, giúp bé vui khoẻ mỗi ngày.

Sử dụng thuốc ức chế proton cho trẻ bị đầy hơi

Trẻ em bị đầy hơi chướng bụng nên uống thuốc gì? Thuốc ức chế bơm proton cũng là một giải pháp nên làm để giúp cải thiện tình trạng chướng bụng ở trẻ nhỏ. Cơ chế hoạt động chính của thuốc ức chế proton là làm giảm axit trong dạ dày. Điều này gián tiếp giúp giảm triệu chứng đầy hơi ở trẻ.

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì: Thuốc ức chế proton

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Có hai loại thuốc ức chế proton thường được sử dụng: omeprazole và lansoprazole. Vì đây là thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa nên cha mẹ cần cẩn trọng và hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho trẻ dùng.

Ngoài thuốc nên cho trẻ uống nước điện giải

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Không nhất thiết phải sử dụng thuốc nếu tình trạng đầy hơi của trẻ nhẹ. Bổ sung Oresol thay cho các loại thuốc cũng là một giải pháp hỗ trợ tốt cho tình trạng chướng bụng đầy hơi ở trẻ. Oresol rất hiệu quả đối với chứng đầy hơi do tiêu chảy mãn tính. Chúng cung cấp lượng kali đã mất cho cơ thể của trẻ.

Do đó, nó giúp quá trình tiêu hóa trong lòng ruột diễn ra thuận lợi hơn. Cha mẹ chỉ nên bổ sung oresol theo lượng nước khuyến nghị cho trẻ. Việc bổ sung quá nhiều dung dịch oresol không những không làm giảm đầy hơi mà còn có thể làm tăng rối loạn chức năng tiêu hóa của trẻ.

Bí quyết đánh bay chứng đầy hơi chướng bụng ở trẻ

Ngoài câu hỏi trẻ bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Tôi cũng quan tâm đến cách chăm sóc trẻ giai đoạn này. Cha mẹ cần lưu ý những điều sau để hỗ trợ trẻ bị đầy hơi, chướng bụng:

+ Khi trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, cha mẹ nên chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như sữa, cháo, rau củ hầm ...

+ Cha mẹ nên tăng cường thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, tốt cho tiêu hóa của trẻ. Ví dụ: rau lang, mồng tơi, bí xanh, bí đỏ, cam, bưởi, quýt, đu đủ,...

Thực phẩm giàu chất xơ cho bé

Thực phẩm giàu chất xơ nên thêm vào thực đơn cho bé

+ Cha mẹ nên cho trẻ ăn vừa phải, không nên ép trẻ ăn quá no, để trẻ no.

+ Cha mẹ nên massage cho trẻ 3-4 lần một ngày để giúp loại bỏ khí thừa.

+ Cha mẹ nên tắm cho trẻ bằng nước nóng.

+ Khuyến khích trẻ tăng cường vận động để tăng cường trao đổi chất và tiêu hóa tốt hơn.

Cha mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc cho con. Nếu tình trạng chướng bụng kéo dài không giảm cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám chuyên sâu hơn.

Tóm lại, khi trẻ em bị đầy hơi chướng bụng uống thuốc gì? Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ về men tiêu hoá, thuốc táo bón,... Cách an toàn hơn là bổ sung men vi sinh ( Amano Enzym Gold) và thay đổi chế độ ăn cho bé. Tuy nhiên trước khi cho bé sử dụng bất kỳ sản phẩm nào mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ càng và tham khảo ý kiến người có chuyên môn.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!