Giỏ hàng
banner

Trẻ bị nôn liên tục có nguy hiểm không? Cách chữa trẻ bị nôn liên tục

Theo thống kê cho thấy, đa số trẻ em ở những năm đầu đời đều đã từng bị nôn vì bất cứ lý do gì. Ở trẻ nhỏ, đường tiêu hóa chưa hoàn thiện nên khi có yếu tố tác động tiêu cực thì việc nôn trớ là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu trẻ bị nôn liên tục chưa rõ nguyên do hoặc có kèm sốt, tiêu chảy thì bạn cần hết sức chú ý theo dõi sức khỏe của bé.

Trẻ bị nôn liên tục có nguy hiểm không? Cách chữa trẻ bị nôn liên tục

Trẻ bị nôn liên tục có nguy hiểm không? Cách chữa trẻ bị nôn liên tục

1. Trẻ bị nôn liên tục là do đâu?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và có thể chúng là một trong số những nguyên nhân gây nôn mà bạn thường bỏ qua.

1.1. Nguyên nhân chủ quan

+ Hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn

Có một bộ phận trẻ nhỏ sinh ra với bộ máy tiêu hóa khá yếu như việc thiếu hụt enzyme tiêu hóa, thiếu các lợi khuẩn đường ruột, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Việc thiếu hụt các công cụ trên khiến khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn ở trẻ giảm đi nhiều. Thức ăn thừa không tiêu hóa được tồn đọng ở đường ruột là môi trường thuận lợi cho những hại khuẩn phát triển. Chúng sinh ra khí khiến bé bị đầy trướng bụng, sinh ra độc tố gây nôn ói.

Do đó ở những trẻ này, đôi khi ăn nhiều một chút, ăn thức ăn lạ hoặc khó tiêu cũng có thể gây ra nôn trớ. Vì vậy khi cho trẻ ăn mẹ cần chú ý quan sát những biểu hiện của con để có biện pháp xử trí phù hợp.

+ Nhiễm khuẩn đường ruột

Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch yếu là môi trường thuận lợi cho sự tấn công của vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Khi đường ruột bị tổn thương, bé sẽ lập tức nôn liên tục, các đợt nôn cách nhau khá ngắn (khoảng 30 phút đến 1 tiếng) nhưng nếu không được điều trị nôn có thể kéo dài đến 3 ngày.

Dấu hiệu nhận biết việc trẻ nôn do nhiễm khuẩn đó là có kèm theo sốt, đau bụng, bỏ ăn và có thể có tiêu chảy.

Trẻ bị nôn liên tục có nguy hiểm không? Cách chữa trẻ bị nôn liên tục

Nhiễm khuẩn đường ruột là nguyên nhân phổ biến gây nôn trớ ở trẻ

+ Một số nguyên nhân hiếm gặp khác: trẻ mắc chứng không dung nạp lactose, tắc đoạn ruột, nhiễm trùng đường niệu, rối loạn các cơ vòng hệ tiêu hóa (gây hẹp môn vị, khép không kín tâm vị dẫn đến trào ngược thức ăn qua đường miệng), lồng ruột,…

1.2. Nguyên nhân khách quan

+ Ngộ độc thực phẩm: Việc ăn phải thức ăn ôi thiu, chưa được nấu chín hoặc bé bị dị ứng với một loại đồ ăn nào đó mà mẹ không biết cũng có thể gây nôn ói nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, khi mẹ không để ý lại tiếp tục cho bé ăn tiếp sẽ gây nôn liên tục gây hậu quả khó lường. Ngộ độc thức ăn khác với nhiễm khuẩn đường ruột ở điểm là không gây sốt, nôn nhiều nhưng không kéo dài.

+ Bệnh tả: Xuất hiện khi trẻ uống nước nhiễm khuẩn hoặc chưa được đun sôi, ăn các thực phẩm không hợp vệ sinh. Triệu chứng điển hình của bệnh tả là tiêu chảy liên tục kèm nôn mửa không cầm được bằng các biện pháp thông thường và các triệu chứng thường rất dữ dội. Trẻ có thể nôn ra máu, đi ngoài phân trắng đục, đau bụng dữ dội.

Hiện nay mặc dù đời sống sinh hoạt của các gia đình đã sạch sẽ hơn, tuy nhiên một số lượng trẻ vẫn được ghi nhận mắc bệnh tả và bệnh này được coi là rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, các mẹ vẫn cần hết sức cẩn thận.

2. Trẻ nôn liên tục có nguy hiểm không?

+ Nôn trớ liên tục ở trẻ sẽ gây mất nước, điện giải và chất dinh dưỡng khiến trẻ nhanh chóng bị mất sức, trở nên mệt mỏi, li bì. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời có thể dẫn đến mất nước trầm trọng gây suy giảm thể tích tuần hoàn, biểu hiện là có giật, hôn mê, mất ý thức, thở gấp, hơi thở yếu ớt,…

Nôn nhiều khiến trẻ kiệt sức

Nôn nhiều khiến trẻ kiệt sức

+ Nôn nhiều lần khiến trẻ mệt mỏi, đặc biệt là nôn trong bữa ăn sẽ khiến trẻ bỏ bữa, chán ăn. Điều này, nếu lâu dài, trẻ sẽ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, trở nên xanh xao gầy yếu. Việc thiếu chất dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ mà còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khả năng học hỏi của bé.

+ Việc thức ăn thường xuyên trào ngược từ đường ruột qua dạ dày rồi lên miệng có thể gây loét thực quản, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

+ Đặc biệt nếu trẻ nôn trớ có kèm theo tiêu chảy hoặc sốt mà đã sử dụng các biện pháp cầm tiêu chảy nhưng không hiệu quả thì mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu của các nguyên nhân nguy hiêm như: nhiễm khuẩn nặng, ngộ độc nặng và bệnh tả.

Như vậy, nôn là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng nếu trẻ nôn trớ liên tục hoặc kèm theo các triệu chứng khác mà không xử lý kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

3. Cách chữa trẻ bị nôn liên tục.

+ Bù phụ đủ nước và điện giải cho trẻ: Cho trẻ uống từng ngụm nhỏ (nên sử dụng thìa) nước hoa quả hoặc các chế phẩm bổ sung như oresol. Kiên trì cho trẻ uống đến khi tình trạng của bé ổn định lại. Chú ý không nên cho trẻ uống quá nhiều trong một lúc và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nôn mửa.

Đồng thời theo dõi tình trạng mất nước ở trẻ: nếu trẻ li bì, không tự vận động được, không đi tiểu được trong khoảng 6 tiếng,… thì bạn cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Bổ sung đủ nước, điện giải và chất dinh dưỡng cho trẻ bị nôn

Bổ sung đủ nước, điện giải và chất dinh dưỡng cho trẻ bị nôn

+ Trong trường hợp trẻ bị nôn do trào ngược, mẹ nên cho bé nằm cao đầu, cho bé mặc quần áo thoải mái và hạn chế những tác động mạnh lên phần bụng.

+ Loại bỏ nguyên nhân:

Kiểm tra thức ăn, nước uống và đồ chơi của trẻ xem có hợp vệ sinh không. Hãy cố gắng giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, cho trẻ ăn chín uống sôi, hạn chế cho bé ăn đồ lạ, không cho ăn thực phẩm mà trẻ bị dị ứng.

+ Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ sau khi hết nôn để nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho bé. Nếu cần thiết có thể thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn cho trẻ.

+ Chuẩn bị cho con một hệ tiêu hóa khỏe để chống  lại các tác nhân xấu từ bên ngoài. Ngoài việc thay đổi chế độ ăn, khuyến khích trẻ vận động thì bổ sung enzyme và loại khuẩn đường ruột là điều vô cùng quan trọng

4. Amano Enzym Gold tăng cường sức khỏe đường ruột, cải thiện nôn trớ ở trẻ.

Có thể thấy, nguồn gốc chính của triệu chứng nôn trớ ở trẻ là do hệ tiêu hóa và sức đề kháng còn yếu. Trang bị cho trẻ một đường ruột tốt để tránh bị rối loạn, một hệ miễn dịch khỏe để tránh nhiễm khuẩn là điều mà bố mẹ nên làm.

Men tiêu hóa cung cấp một lượng lớn enzyme tiêu hóa và các vi sinh vật có lợi giúp nhanh chóng thiết lập lại cân bằng hệ vi sinh tại ruột. Bên cạnh đó việc củng cố hệ miễn dịch cho trẻ bằng các vi chất cần thiết giúp trẻ tự tin khám phá thế giới. Vì vậy, đối với những trẻ thường xuyên bị nôn trớ thì men tiêu hóa giống như người bạn đồng hành giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Hiện nay trên thị trường, sản phẩm men tiêu hóa được các mẹ tin tưởng sử dụng đó là Amano Enzym Gold – một chế phẩm men tiêu hóa của Nhật. Ngoài việc bổ sung những công cụ hỗ trợ tiêu hóa, sản phẩm còn bổ sung các chất kích thích ngon miệng, các vitamin, khoáng chất thiết yếu cùng với một lượng chất dẫn truyền thần kinh giúp trẻ phát triển toàn diện.

Amano Enzyme Gold giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe, cải thiện nôn trớ

Amano Enzyme Gold giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe, cải thiện nôn trớ

Amano Enzym Gold là sản phẩm giúp hỗ trợ trẻ cải thiện tình trạng nôn trớ, giúp các bé ăn uống ngon miệng hơn, tăng cân, tăng chiều cao rõ rệt.

Tóm lại, nuôi con là một hành trình vất vả cần sự kiên trì và hiểu biết ở các bậc phụ huynh. Do đó hãy trang bị cho mình đủ kiến thức, trang bị cho con đủ sức khỏe để cùng con khôn lớn, trưởng thành.

>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

>> Xem thêm: Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón

Tổng hợp: Thu Trang

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!